Hơn 700 cuộc thanh tra giáo dục ở các Sở trong năm học 2022 – 2023

Năm học 2022 – 2023, các Sở GD-ĐT đã tổ chức 216 cuộc thanh tra hành chính và 513 cuộc thanh tra chuyên ngành. Trong đó, nội dung thanh tra tập tung vào việc thực hiện quy định về tổ chức, biên chế của các cơ sở giáo dục trực thuộc; trách nhiệm của người đứng đầu; việc thực hiện quy định về điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục...

Thanh tra nhiều vấn đề

Theo báo cáo tổng kết năm học 2022 – 2023 của Bộ GD-ĐT, năm qua, Bộ GD-ĐT đã xây dựng kế hoạch và hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về giáo dục nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm trong GDĐT.

Trong năm học 2022 - 2023, Bộ GDĐT đã tiến hành 07 cuộc thanh tra hành chính đối với 08 đơn vị; 10 cuộc thanh tra chuyên ngành đối với 15 đơn vị và 37 cuộc kiểm tra các địa phương, cơ sở.

Trong đó, tập trung thanh tra trách nhiệm và quyền hạn của Hội đồng trường; việc thực hiện chính sách pháp luật và thực hiện tự chủ tổ chức bộ máy, nhân sự; quản lý tài chính, tài sản; công tác tuyển sinh, đào tạo; khoa học và công nghệ; hợp tác quốc tế và đầu tư với nước ngoài; trách nhiệm người đứng đầu về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục của UBND cấp tỉnh, các Bộ, ngành; trách nhiệm quản lý nhà nước trong lựa chọn sách giáo khoa và quy trình lựa chọn sách giáo khoa, dạy thêm, học thêm.

Đối với các Sở GDĐT cũng đã tổ chức 216 cuộc thanh tra hành chính và 513 cuộc thanh tra chuyên ngành. Trong đó, nội dung thanh tra tập tung vào việc thực hiện quy định về tổ chức, biên chế của các cơ sở giáo dục trực thuộc; trách nhiệm của người đứng đầu; việc thực hiện quy định về điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục; chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh; tuyển dụng viên chức ngành giáo dục; sử dụng đội ngũ; việc thực hiện quy chế của đơn vị; trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị trong việc giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo; việc quản lý dạy thêm, học thêm, các khoản thu, chi đầu năm học (các khoản thu ngoài ngân sách); việc thực hiện quy chế chuyên môn, đánh giá chuẩn nghề nghiệp; thực hiện công khai tại các cơ sở giáo dục, bồi dưỡng, cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, tư vấn du học,...

Kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục đã phát hiện những hạn chế, thiếu sót, vi phạm trong quản lý và kịp thời kiến nghị xử lý vi phạm, đề xuất các biện pháp khắc phục, góp phần phòng ngừa, chấn chỉnh vi phạm, duy trì kỷ cương, nền nếp trong tổ chức và hoạt động giáo dục.

Tiếp tục thanh tra việc tự chủ đại học và chương trình giáo dục phổ thông

Qua các đợt kiểm tra, Bộ GD-ĐT cho biết, số lượng cán bộ, công chức của Thanh tra một số Sở GDĐT chưa đảm bảo số lượng theo biên chế theo quy định, đặc biệt một số Sở GDĐT chỉ có 02 công chức làm công tác thanh tra, một số Sở GDĐT chưa được kiện toàn về tổ chức, cán bộ thanh tra Sở chưa được bổ nhiệm ngạch thanh tra theo quy định.

Kế hoạch thanh tra, kiểm tra của một số Sở GDĐT chưa thật sự phù hợp, cân đối giữa số cuộc thanh tra hành chính với thanh tra chuyên ngành và thanh tra đột xuất; chưa tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, chưa kịp thời lựa chọn những vấn đề gây bức xúc trong dư luận xã hội; chưa tập trung thực hiện thanh tra, kiểm tra liên kết đào tạo; chưa kịp thời điều chỉnh, bổ sung kế hoạch thanh tra năm học.

Việc phối hợp giữa Sở GDĐT với thanh tra cấp tỉnh, thanh tra cấp huyện trong hoạt động thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục trên địa bàn theo phân cấp còn hạn chế.

Điều kiện bảo đảm, chế độ cho hoạt động thanh tra, kiểm tra và cho đội ngũ tham gia làm công tác thanh tra, kiểm tra tại một số địa phương chưa đáp ứng yêu cầu; nhất là chế độ cho những người tham gia công tác thanh tra, kiểm tra thi.

Theo Bộ GD-ĐT, trong thời gian tới, Bộ sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm trong giáo dục và đào tạo.

Tập trung thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục của Ủy ban nhân dân các cấp; kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 và việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018; việc thực hiện tự chủ giáo dục đại học, mở ngành, hoạt động tuyển sinh và đào tạo các trình độ của giáo dục đại học; các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục và trách nhiệm giải trình xã hội của các cơ sở giáo dục đại học.

Kiểm tra các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài, trung tâm ngoại ngữ, tin học; kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm; kiểm tra, đánh giá hiệu quả đầu tư, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các cơ sở giáo dục.

Giáo dục

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân thăm Đại học Phương Đông Tashkent, Uzbekistan
Chính trị

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân thăm Đại học Phương Đông Tashkent, Uzbekistan

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan, sáng nay, 7.4 (theo giờ địa phương), tại thủ đô Tashkent, Uzbekistan, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân Nguyễn Thị Thanh Nga cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Đại học Phương Đông Tashkent, gặp gỡ giáo viên và sinh viên học tiếng Việt tại đây.

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?
Giáo dục

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?

Những ngày vừa qua, thông tin Quang Linh Vlogs và TikToker Hằng Du Mục - những người nổi tiếng, có nhiều ảnh hưởng trên mạng xã hội bị khởi tố với cáo buộc lừa dối khách hàng liên quan tới hành vi sản xuất, quảng cáo và phân phối sản phẩm kẹo rau củ Kera, khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"
Giáo dục

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"

Nhắn nhủ các tân cử nhân trong lễ tốt nghiệp, PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương chia sẻ, trên con đường phía trước, sẽ không ít lần các em cảm thấy hoang mang khi đứng giữa các ngã rẽ. Nhưng các em hãy nhớ rằng, đặc quyền của tuổi trẻ là “thử và sai”. Thành công không đến từ những con đường bằng phẳng, mà là kết quả của nhiều phép thử.

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025
Giáo dục

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025

Sáng 5.4, tại Trường THPT Hà Đông (quận Hà Đông, TP Hà Nội), chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của gần 2.000 học sinh đến từ các trường THPT Hà Đông, THPT Ngô Thì Nhậm, THPT Văn Lang cùng đông đảo phụ huynh và thầy cô giáo.

Các đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực triển khai thực hiện nghị quyết 03 của Chính phủ

Ngày 3.4, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị “Triển khai thực hiện nghị quyết 03/NQ-CP ngày 9.1.2025 của Chính phủ” nhằm đưa ra các phương án về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS Đinh Văn Châu; Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Nguyễn Lê Cường.

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018
Giáo dục

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018

Bộ GD-ĐT thừa nhận, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chưa được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, chưa khai thác và sử dụng hết hiệu suất về cơ sở vật chất và định biên giáo viên được giao cho nhà trường. Công văn hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 cần phải thay đổi điều chỉnh.

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp
Giáo dục

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp

Nguyễn Diệu Quỳnh là một trong những sinh viên có thành tích xuất sắc nhất trong đợt xét tốt nghiệp sớm của Trường Đại học Ngoại thương năm 2025, với điểm trung bình gần tuyệt đối 3.98/4.0. Đầu năm 2025, khi chưa chính thức tốt nghiệp, Diệu Quỳnh đã được tuyển dụng làm nhân viên chính thức ở một công ty lớn.

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?
Giáo dục

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?

Làm thế nào để xây dựng và nuôi dưỡng một thế hệ thanh niên mạnh mẽ, trí tuệ và văn minh để Việt Nam không ngừng vươn lên, trở thành quốc gia phát triển, biểu tượng của khát vọng, sức mạnh và ý chí dân tộc? Giải pháp nào để nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trẻ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, rèn luyện thể chất, bản lĩnh hội nhập và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của thế hệ trẻ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc? …

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt
Chính trị

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang kiến nghị quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành theo cấp độ đào tạo và theo vùng kinh tế, để đáp ứng nhu cầu chuyên biệt theo từng lĩnh vực khác nhau. Qua đó bảo đảm sự cân bằng, hiệu quả về cơ cấu, số lượng, trình độ lao động theo đặc điểm từng vùng kinh tế.

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi
Giáo dục

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi

Để thu hút giảng viên trình độ cao, các cơ sở giáo dục đại học công lập tại TP. Hồ Chí Minh đang “tung” nhiều chính sách hấp dẫn. Việc này nhằm tăng chất lượng và quy mô đào tạo, đáp ứng theo chuẩn, đồng thời đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.