Thanh tra nhiều vấn đề
Theo báo cáo tổng kết năm học 2022 – 2023 của Bộ GD-ĐT, năm qua,Bộ GD-ĐT đã xây dựng kế hoạch và hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về giáo dục nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm trong GDĐT.
Trong năm học 2022 - 2023, Bộ GDĐT đã tiến hành 07 cuộc thanh tra hành chính đối với 08 đơn vị; 10 cuộc thanh tra chuyên ngành đối với 15 đơn vị và 37 cuộc kiểm tra các địa phương, cơ sở.
Trong đó, tập trung thanh tra trách nhiệm và quyền hạn của Hội đồng trường; việc thực hiện chính sách pháp luật và thực hiện tự chủ tổ chức bộ máy, nhân sự; quản lý tài chính, tài sản; công tác tuyển sinh, đào tạo; khoa học và công nghệ; hợp tác quốc tế và đầu tư với nước ngoài; trách nhiệm người đứng đầu về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục của UBND cấp tỉnh, các Bộ, ngành; trách nhiệm quản lý nhà nước trong lựa chọn sách giáo khoa và quy trình lựa chọn sách giáo khoa, dạy thêm, học thêm.
Đối với các Sở GDĐT cũng đã tổ chức 216 cuộc thanh tra hành chính và 513 cuộc thanh tra chuyên ngành. Trong đó, nội dung thanh tra tập tung vào việc thực hiện quy định về tổ chức, biên chế của các cơ sở giáo dục trực thuộc; trách nhiệm của người đứng đầu; việc thực hiện quy định về điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục; chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh; tuyển dụng viên chức ngành giáo dục; sử dụng đội ngũ; việc thực hiện quy chế của đơn vị; trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị trong việc giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo; việc quản lý dạy thêm, học thêm, các khoản thu, chi đầu năm học (các khoản thu ngoài ngân sách); việc thực hiện quy chế chuyên môn, đánh giá chuẩn nghề nghiệp; thực hiện công khai tại các cơ sở giáo dục, bồi dưỡng, cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, tư vấn du học,...
Kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục đã phát hiện những hạn chế, thiếu sót, vi phạm trong quản lý và kịp thời kiến nghị xử lý vi phạm, đề xuất các biện pháp khắc phục, góp phần phòng ngừa, chấn chỉnh vi phạm, duy trì kỷ cương, nền nếp trong tổ chức và hoạt động giáo dục.
Tiếp tục thanh tra việc tự chủ đại học và chương trình giáo dục phổ thông
Qua các đợt kiểm tra, Bộ GD-ĐT cho biết,số lượng cán bộ, công chức của Thanh tra một số Sở GDĐT chưa đảm bảo số lượng theo biên chế theo quy định, đặc biệt một số Sở GDĐT chỉ có 02 công chức làm công tác thanh tra, một số Sở GDĐT chưa được kiện toàn về tổ chức, cán bộ thanh tra Sở chưa được bổ nhiệm ngạch thanh tra theo quy định.
Kế hoạch thanh tra, kiểm tra của một số Sở GDĐT chưa thật sự phù hợp, cân đối giữa số cuộc thanh tra hành chính với thanh tra chuyên ngành và thanh tra đột xuất; chưa tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, chưa kịp thời lựa chọn những vấn đề gây bức xúc trong dư luận xã hội; chưa tập trung thực hiện thanh tra, kiểm tra liên kết đào tạo; chưa kịp thời điều chỉnh, bổ sung kế hoạch thanh tra năm học.
Việc phối hợp giữa Sở GDĐT với thanh tra cấp tỉnh, thanh tra cấp huyện trong hoạt động thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục trên địa bàn theo phân cấp còn hạn chế.
Điều kiện bảo đảm, chế độ cho hoạt động thanh tra, kiểm tra và cho đội ngũ tham gia làm công tác thanh tra, kiểm tra tại một số địa phương chưa đáp ứng yêu cầu; nhất là chế độ cho những người tham gia công tác thanh tra, kiểm tra thi.
Theo Bộ GD-ĐT, trong thời gian tới, Bộ sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm trong giáo dục và đào tạo.
Tập trung thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục của Ủy ban nhân dân các cấp; kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 và việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018; việc thực hiện tự chủ giáo dục đại học, mở ngành, hoạt động tuyển sinh và đào tạo các trình độ của giáo dục đại học; các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục và trách nhiệm giải trình xã hội của các cơ sở giáo dục đại học.
Kiểm tra các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài, trung tâm ngoại ngữ, tin học; kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm; kiểm tra, đánh giá hiệu quả đầu tư, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các cơ sở giáo dục.