Hướng đến “nhà trường bình thường mới" tốt hơn
GS. TS. Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Trường đại học Giáo dục, ĐHQG Hà Nội:
Dịch bệnh xảy ra trong bối cảnh kỷ nguyên số đã dẫn tới
Trong đó, ngành giáo dục cần hoàn thiện các chính sách quản lý trong lĩnh vực giáo dục, bảo đảm sự đồng bộ, nhất quán giữa các chính sách từ cao xuống thấp, từ chính sách chung đến chính sách đặc thù của ngành. Đặc biệt, cần khẳng định và thừa nhận chính thức hình thức dạy - học trực tuyến và các kết quả của quá trình dạy - học trực tuyến là hình thức, kết quả của đào tạo chính thống, có sự ổn định, chất lượng, lâu dài, bởi hiện nay tâm lý cho rằng việc dạy và học trực tuyến chỉ là giải pháp tình thế, là hình thức bổ sung trong thời gian dịch bệnh diễn ra là tâm lý chung của hầu như mọi thành phần xã hội. Do đó, cần có góc nhìn cởi mở và thực tế hơn, không chỉ đến khi dịch bệnh xảy ra thì việc chuyển đổi số trong giáo dục mới bắt đầu, mà đây đã và đang là xu thế phát triển trong xã hội hiện đại. Dịch bệnh chỉ là bối cảnh để quá trình này phải đẩy nhanh hơn. Vì thế, cần có sự định hướng đúng từ những chính sách của Đảng, Nhà nước để việc triển khai thuận lợi hơn và kết quả của quá trình dạy - học trong bối cảnh mới được ghi nhận một cách chính xác, xứng đáng hơn.
Cùng với đó, chú trọng tăng cường nhận thức và kỹ năng cho cả hai nhóm đối tượng là giáo viên và phụ huynh. Không chỉ người học cần thích nghi mà cả đội ngũ giáo viên và phụ huynh cũng cần rèn luyện các kỹ năng buộc phải có trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Cần nhận thức và chấp nhận rằng việc chuyển đổi số trong giáo dục sẽ là một quá trình dài lâu và ổn định.
TS. Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch HĐQT Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội):
TS. Lê Thống Nhất, Nhà sáng lập Trường học trực tuyến BigSchool:
Hy vọng từ những kinh nghiệm chỉ đạo dạy và học trong đại dịch, ngành giáo dục sẽ làm rõ lộ trình chuyển đổi số trong những năm tới.