10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại "kỳ thi Hóa học khó nhất hành tinh”

Cả 10 thí sinh của đoàn Việt Nam tham dự Olympiad Hóa học Quốc tế Mendeleev (IMChO) đều có huy chương. Đây là một trong những giải đấu lớn và uy tín nhất thế giới dành cho các nhà Hóa học trẻ.

Năm 2024 cũng là lần đầu tiên Việt Nam cử thành viên tham dự kỳ thi này. Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, đoàn học sinh Việt Nam đoạt 1 Huy chương Vàng, 5 Huy chương Bạc và 4 Huy chương Đồng.

Huy chương Vàng thuộc về em Giang Đức Dũng, học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Huy chương Bạc thuộc về các em Ngô Huy Đăng Khoa, Trần Đăng Khôi (THPT Trường Chuyên Hà  Nội - Amsterdam, Hà Nội), Nguyễn Ngô Đức (Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An), Vũ Việt Bắc (Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Phú Thọ) và Tạ Quang Chí (Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, Vĩnh Phúc).

Huy chương Đồng thuộc về các em Lê Đức Huy (Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng), Lê Xuân Anh Quân (Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An), Lê Thành Đạt (Trường THPT Chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa) và Đặng Trần Nhật Minh (Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội).

Với kết quả này đoàn Việt Nam đứng thứ ba sau đoàn Trung Quốc và Nga.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại
Đoàn Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với GS Alexander Gladilin - Trưởng Ban chuyên môn tại Kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mandeleev lần thứ 58
10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại
Em Giang Đức Dũng (Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên) nhận Huy chương Vàng

Được biết, đoàn Việt Nam tham dự kỳ thi được thành lập trong thời gian chưa đầy 20 ngày, lần đầu tiên tham gia đấu trường và phải cạnh tranh mạnh như Trung Quốc, Nga, Uzbekistan, Kazakstan, Israel,…

Kỳ thi Olympiad Hóa học Quốc tế Mendeleev (IMChO) lần thứ 58 được tổ chức tại Thẩm Quyến (Trung Quốc), kết thúc vào ngày 26.4. 

Tại kỳ thi, Ban tổ chức trao cho 151 thí sinh đến từ 26 nước trên thế giới 15 Huy chương Vàng, 30 Huy chương Bạc và 45 Huy chương Đồng. Ngoài ra, có khoảng 40 học sinh đến từ 14 nước tham dự với tư cách là quan sát viên (không xếp huy chương). Đặc biệt, lần đầu tiên trong năm nay có giải thưởng mang tên Học viện Valery Lunin do Quỹ Melnichenko thành lập đang được trao tặng.

Năm 2024, Việt Nam có 10 học sinh tham gia Kỳ thi Hóa học Quốc tế Mendeleev lần thứ 58. Do thành tích cao ở các kỳ thi IChO, ARBChO, IPChO nên mặc dù tham dự lần đầu tiên nhưng Việt Nam được Ban tổ chức đặc cách cho tham gia thi chính thức mà không phải trải qua 2 năm làm quan sát viên theo quy định.

Ngôn ngữ chính được dùng trong đề thi IMChO là tiếng Nga, nhưng theo yêu cầu của các quốc gia tham gia, đặc biệt là những nước không sử dụng tiếng Nga, từ 2013, Ban tổ chức đã cung cấp thêm cả phiên bản tiếng Anh của đề thi và đáp án. Ngoài ra, nếu cần thiết, các trưởng đoàn cũng có thể dịch các tài liệu thành ngôn ngữ của nước mình.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại
Em Tạ Quang Chí (Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, Vĩnh Phúc) trong phần thi thực hành

Kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev được tổ chức theo 3 vòng, mỗi vòng đều kéo dài 5 tiếng.

Vòng một, học sinh thực hiện bài thi lý thuyết gồm 8 bài, mỗi bài 10 điểm. Điểm tối đa của vòng một là 80 điểm.

Vòng thi lý thuyết thứ hai gồm 5 lĩnh vực (hóa lý, hóa vô cơ, hóa hữu cơ, hóa phân tích, hóa học sự sống và polymer), mỗi lĩnh vực có 3 bài. Học sinh sẽ lựa chọn mỗi bài trong một lĩnh vực để làm. Điểm của mỗi bài vòng hai là 15 điểm. Điểm tối đa của vòng hai là 75 điểm.

Ở vòng 3, học sinh tiến hành bài thi thực hành thường gồm 3 phần, mỗi phần 25 điểm. Điểm tối đa của vòng thi thực hành là 75 điểm.

Đề thi của kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev không có giới hạn, thường khó hơn IChO và các Kỳ thi Hóa học Quốc tế khác nên được mệnh danh là “kỳ thi Hóa học khó nhất hành tinh”.

Ngoài các Huy chương Vàng, Bạc, Đồng, Ban tổ chức cũng trao giải thưởng bài thi có kết quả cao (absolute winer) sau 2 bài thi lý thuyết, bài thi thực hành với tổng giá trị 2 triệu rúp.

Kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev lần đầu tiên diễn ra vào năm 1967 dành cho các học sinh phổ thông, do Bộ Giáo dục Liên bang Soviet (cũ) tổ chức. Kỳ thi này được tổ chức hàng năm và ban đầu được gọi là Olympic Hóa học Liên bang Soviet. Từ năm 1992, sau khi Liên bang Soviet tan rã, kỳ thi chính thức mang tên Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev, dành cho các quốc gia thuộc khối Soviet cũ. Từ năm 2004 trở đi, nhiều quốc gia khác cũng đã cử học sinh tham gia.

Trong lịch sử hơn 50 năm của kỳ thi, hầu như tất cả các quốc gia thuộc Liên bang Soviet cũ đều đã từng đăng cai tổ chức Olympiad Hoá học Mendeleev (Soviet). Kỳ thi này luôn là sự kiện quy tụ những tài năng hoá học trẻ từ nhiều quốc gia. Ngoài mục đích phát triển giáo dục hoá học mức độ cao, các kỳ thi IMChO còn lãnh trách sứ mệnh truyền tải thông điệp: Không tồn tại bất kỳ biên giới nào trong lĩnh vực giáo dục -  giữa những quốc gia và nền văn hoá khác nhau.

IMChO là công cụ đầy sức mạnh để tạo ra và duy trì không gian giáo dục hoà hợp giữa các quốc gia thành viên, đặc biệt là với những người chiến thắng.

Đây là cơ hội để nhận học bổng toàn phần từ ĐH Quốc gia Moscov (MSU) và các đại học hàng đầu khác của nước Nga. Những thí sinh đoạt giải IMChO sẽ có cơ hội được tuyển thẳng vào khoa Hoá học, ĐH Quốc gia Moscov (trong giai đoạn 2004 - 2006, có 45 thí sinh đoạt giải đã gia nhập MSU).

Giáo dục

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân thăm Đại học Phương Đông Tashkent, Uzbekistan
Chính trị

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân thăm Đại học Phương Đông Tashkent, Uzbekistan

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan, sáng nay, 7.4 (theo giờ địa phương), tại thủ đô Tashkent, Uzbekistan, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân Nguyễn Thị Thanh Nga cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Đại học Phương Đông Tashkent, gặp gỡ giáo viên và sinh viên học tiếng Việt tại đây.

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?
Giáo dục

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?

Những ngày vừa qua, thông tin Quang Linh Vlogs và TikToker Hằng Du Mục - những người nổi tiếng, có nhiều ảnh hưởng trên mạng xã hội bị khởi tố với cáo buộc lừa dối khách hàng liên quan tới hành vi sản xuất, quảng cáo và phân phối sản phẩm kẹo rau củ Kera, khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"
Giáo dục

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"

Nhắn nhủ các tân cử nhân trong lễ tốt nghiệp, PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương chia sẻ, trên con đường phía trước, sẽ không ít lần các em cảm thấy hoang mang khi đứng giữa các ngã rẽ. Nhưng các em hãy nhớ rằng, đặc quyền của tuổi trẻ là “thử và sai”. Thành công không đến từ những con đường bằng phẳng, mà là kết quả của nhiều phép thử.

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025
Giáo dục

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025

Sáng 5.4, tại Trường THPT Hà Đông (quận Hà Đông, TP Hà Nội), chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của gần 2.000 học sinh đến từ các trường THPT Hà Đông, THPT Ngô Thì Nhậm, THPT Văn Lang cùng đông đảo phụ huynh và thầy cô giáo.

Các đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực triển khai thực hiện nghị quyết 03 của Chính phủ

Ngày 3.4, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị “Triển khai thực hiện nghị quyết 03/NQ-CP ngày 9.1.2025 của Chính phủ” nhằm đưa ra các phương án về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS Đinh Văn Châu; Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Nguyễn Lê Cường.

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018
Giáo dục

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018

Bộ GD-ĐT thừa nhận, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chưa được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, chưa khai thác và sử dụng hết hiệu suất về cơ sở vật chất và định biên giáo viên được giao cho nhà trường. Công văn hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 cần phải thay đổi điều chỉnh.

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp
Giáo dục

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp

Nguyễn Diệu Quỳnh là một trong những sinh viên có thành tích xuất sắc nhất trong đợt xét tốt nghiệp sớm của Trường Đại học Ngoại thương năm 2025, với điểm trung bình gần tuyệt đối 3.98/4.0. Đầu năm 2025, khi chưa chính thức tốt nghiệp, Diệu Quỳnh đã được tuyển dụng làm nhân viên chính thức ở một công ty lớn.

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?
Giáo dục

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?

Làm thế nào để xây dựng và nuôi dưỡng một thế hệ thanh niên mạnh mẽ, trí tuệ và văn minh để Việt Nam không ngừng vươn lên, trở thành quốc gia phát triển, biểu tượng của khát vọng, sức mạnh và ý chí dân tộc? Giải pháp nào để nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trẻ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, rèn luyện thể chất, bản lĩnh hội nhập và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của thế hệ trẻ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc? …

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt
Chính trị

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang kiến nghị quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành theo cấp độ đào tạo và theo vùng kinh tế, để đáp ứng nhu cầu chuyên biệt theo từng lĩnh vực khác nhau. Qua đó bảo đảm sự cân bằng, hiệu quả về cơ cấu, số lượng, trình độ lao động theo đặc điểm từng vùng kinh tế.