Giá sữa liên tục tăng, vì sao?

Từ ngày 1.3, nhiều hãng sữa đã đồng loạt tăng giá, trong khi đó lại có doanh nghiệp sữa tuyên bố giảm giá. Động thái trái chiều này khiến người tiêu dùng hoài nghi về những lý do mà các doanh nghiệp đưa ra cho việc tăng giá sữa cũng như băn khoăn về sự quản lý của các cơ quan chức năng đối với loại thực phẩm đặc biệt này.

02-Gia-sua-7410-300.jpg

Trong 2 tháng đầu năm nay, sữa bột của một số hãng sữa nhập khẩu như: Abbott, Friso, Mead Johson đã đồng loạt tăng giá bán từ 7-10%. Đây là đợt tăng giá khá đột ngột. Cùng với việc tăng giá trực tiếp trên giá bán sản phẩm, một số doanh nghiệp sữa còn sử dụng hình thức tăng giá khác khá tinh vi. Đó là vẫn bán giá cũ, nhưng giảm trọng lượng sản phẩm, hoặc bán giá mới có kèm quà khuyến mại. Khi đợt khuyến mại kết thúc, mặc nhiên đã hình thành mức giá mới của sản phẩm. Người tiêu dùng tinh ý mới nhận thấy những sự thay đổi về giá này.

Các hãng sữa giải thích rằng, do biến động về tỷ giá, USD tăng giá so với đồng Việt Nam. Các hãng sữa nhập nguyên liệu đầu vào bằng đồng USD, quy đổi ra đồng Việt Nam thì giá tăng. Ngoài ra, giá nguyên liệu đầu vào như sữa bột tăng thêm khoảng 50% so với tháng 9 năm ngoái, cũng khiến cho chi phí đầu vào sản xuất tăng. Nếu không tăng giá sản phẩm thì không đủ bù đắp chi phí. Còn theo các đại lý kinh doanh sữa, từ đầu năm đến nay, các hãng sữa đã tăng giá từ 2-3 lần, mỗi lần tăng khoảng 10%. Khi các đại lý nhận được thông báo giá tăng thì cũng phải tăng giá bán lên.

Vấn đề ở đây là sự giải thích của các doanh nghiệp nhập khẩu và sản xuất sữa không hợp lý và thiếu tôn trọng người tiêu dùng. Trên cùng một thị trường nhưng đã có một số doanh nghiệp như Nestle Việt Nam lại cam kết giảm giá bán các mặt hàng sữa từ 4-5%. Doanh nghiệp này tuyên bố, việc giảm giá không phải chỉ trong đợt khuyến mại, mà nằm trong chiến lược kinh doanh của  doanh nghiệp. Giảm giá sữa do doanh nghiệp đã tổ chức hoạt động phân phối hiệu quả  hơn, tiết kiệm các chi phí phát sinh, tuân thủ nghiêm túc về chi phí quảng cáo và tiếp thị đối với các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi. Đến đây câu hỏi đặt ra là, công tác quản lý của các cơ quan chức năng có lỏng kẻo để cho các doanh nghiệp nhập khẩu và sản xuất sữa làm mưa làm gió trên thị trường hay không?

Qua nhiều lần điều chỉnh tăng giá sữa, các hãng đều giải thích rằng, việc tăng giá sữa trên thị trường không mang lại lợi nhuận cao hơn cho công ty sản xuất, vì giá tăng sẽ tác động không tốt đến thị phần và sản lượng tiêu thụ trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt. Một số hãng sữa còn viện lý do là phải cho thêm dưỡng chất được cho là tăng chỉ số thông minh cho trẻ em, tăng sức đề kháng… vào sữa nên giá phải cao hơn. Tuy nhiên, những lý do này không đủ sức thuyết phục người tiêu dùng.

Hiện nay, các cơ quan chức năng tỏ ra khá lúng túng trước việc quản lý giá sữa. Bộ Tài chính đã có Thông tư số 104/2008/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành ngày 13.11.2008 có quy định: “Trong thời gian tối thiểu 15 ngày liên tục, giá bán lẻ sữa tăng từ 20% trở lên so với giá thị trường trước khi có biến động thì Nhà nước sẽ tiến hành các biện pháp để bình ổn giá”. Nhưng từ trước đến nay, quy định này chưa được thực hiện. Bởi các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sữa dễ dàng lách quy định này, vì biên độ dao động giá tới 20% quá rộng. Các doanh nghiệp lách bằng cách là tăng giá dưới 20%, trong khi đó các cơ quan chức năng chưa cần phải áp dụng các biện pháp bình ổn thị trường.

Theo các chuyên gia nghiên cứu thị trường giá cả thì mặt hàng sữa đang được kinh doanh theo cơ chế thị trường. Trước việc tăng giá sữa như hiện nay, cơ quan quản lý và cơ quan thuế phải vào cuộc, xem xét các chi phí, yếu tố cấu thành giá sữa có hợp lý không? Có thể áp dụng biện pháp kinh tế là đánh thuế vào phần lợi nhuận, thu nhập của doanh nghiệp. Nước ta có mức thu nhập trung bình, sữa được dùng cho những đối tượng đặc biệt cần chăm sóc sức khỏe như trẻ em, người già, người ốm. Mối quan tâm của người tiêu dùng trước hết là chất lượng sản phẩm, hàm lượng dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Và để người tiêu dùng có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp, các thông tin phải được công bố từ các cơ quan chức năng, chứ không chỉ thông tin từ doanh nghiệp như hiện nay.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia kinh tế, để xây dựng được một mô hình quản lý kinh doanh sữa phù hợp và hiệu quả thì trách nhiệm trước hết là ở Bộ Công thương. Giá sữa, bao gồm giá nguyên liệu đầu vào, giá nhập khẩu, thuế, các chi phí khác - hoàn toàn có thể tính toán được. Phải tính toán để có những giải pháp phù hợp như: sử dụng công cụ thuế, các biện pháp thanh tra, quản lý thị trường và chế tài cụ thể đối với hành vi liên kết tăng giá hoặc chi phí quảng cáo quá mức làm tăng giá sữa.

Thị trường

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới
Thị trường

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới

Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2025 quy tụ nhiều thương hiệu oto lớn đến từ 26 quốc gia. Một trong những thương hiệu được quan tâm nhất tại Triển lãm là OMODA&JAECOO. Tại đây hãng giới sản phẩm NEV gồm hai mẫu hybrid C7 SHS và C5 SHS, cùng mẫu xe điện J5 BEV. Qua đó, OMODA&JAECOO tiếp tục khẳng định tầm nhìn "Born Global, Born NEV" - sinh ra để toàn cầu hóa và tiên phong trong lĩnh vực xe năng lượng mới.

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà
Thị trường

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động khó lường như tăng trưởng toàn cầu chậm lại, rủi ro lạm phát gia tăng do căng thẳng thương mại toàn cầu sau khi Tổng thống Mỹ công bố sắc thuế ở nhiều quốc gia,… thị trường tín dụng Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ ngay trong quý I.2025.

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025
Thị trường

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025

Được sự thống nhất, chấp thuận của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam (Hệ thống KRX), Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã có thông báo chính thức về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới kể từ ngày 5.5.2025.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Ngành điều tăng tốc mở cửa thị trường trước thách thức thuế quan

Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) Bạch Khánh Nhựt cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trong bối cảnh gặp thách thức từ thị trường Mỹ, ngành sẽ tập trung vào ba trụ cột là chất lượng; đa dạng hóa thị trường; và tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường mới.

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025
Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20.4.2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội trong thách thức thương mại

Việc Mỹ áp thuế 145% lên hàng Trung Quốc buộc nước này phải chuyển hướng xuất khẩu thủy sản, tạo áp lực cạnh tranh lớn tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thủy sản Việt Nam mở rộng thị phần, nếu kịp thời thích ứng, nâng cao chất lượng, kiểm soát xuất xứ và đa dạng hóa thị trường.