Đơn hàng dệt may ổn định đến hết năm

Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) Vũ Đức Giang cho biết, hầu hết doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết quý III và quý IV năm nay, đồng thời đang phát triển mẫu để chuẩn bị cho đơn hàng năm tới.

Một số doanh nghiệp đã có đơn hàng cho năm 2025

- Xuất khẩu dệt may nửa đầu năm nay diễn biến ra sao thưa ông?

Đơn hàng dệt may ổn định đến hết năm -0

- Dệt may là một trong những ngành có kim ngạch xuất khẩu đứng top đầu cả nước trong 6 tháng đầu năm nay khi đạt gần 21 tỷ USD, tăng khoảng 4% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị xuất khẩu theo tháng cũng tăng trưởng trở lại trong tháng 6 với kim ngạch  đạt 3,16 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ nhờ sự tăng trưởng 2% tại thị trường Mỹ trong khi các thị trường khác vẫn còn yếu.

Giá trị nhập khẩu của mặt hàng vải đạt 7,2 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm tăng 12,7% so với cùng kỳ, trong khi giá trị xuất khẩu vải tháng 6 đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ. Giá bán của các loại sợi cũng đã tăng trưởng so với cùng kỳ. Đến nay ngành đã xuất khẩu vào 104 thị trường trên toàn cầu.

- Những yếu tố nào giúp ngành dệt may khởi sắc như vậy?

- Đó là do hầu hết các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu đã kiềm chế được lạm phát, giúp sức mua tăng lên. Bên cạnh đó, lượng hàng tồn kho trong năm 2023 của các nhãn hàng đã giảm, một số doanh nghiệp dệt may hiện đã thông qua Vitas để tìm những công ty nhỏ hơn thuê gia công lại đơn hàng.

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã chủ động đa dạng hóa thị trường và khách hàng; nâng cao năng lực sản xuất, nâng cao trình độ tay nghề, chuyển hướng sản xuất từ chỉ nhận gia công sang hình thức tự chủ nguồn nguyên liệu, tự thiết kế và hoàn thành sản phẩm. Doanh nghiệp cũngtận dụng tối đa các cơ hội từ thị trường, chuyển sang sản xuất những mặt hàng có tính kỹ thuật khó, đơn hàng nhỏ… nhưng giá trị gia tăng cao thay vì các mặt hàng phổ thông giá rẻ, khó cạnh tranh.

-Thời điểm này, tình hình đơn hàng của doanh nghiệp như thế nào, thưa ông?

Hầu hết doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết quý III và quý IV.2024; đồng thờiđang phát triển mẫu để chuẩn bị cho các đơn hàng trong năm 2025. Cũng có những doanh nghiệp đã có đơn hàng cho quý I.2025, một số doanh nghiệp đang tiến hành đàm phán. Các đơn hàng về thị trường Việt Nam tương đối ổn định, tuy nhiên đơn hàng tăng không phải do nhu cầu tiêu dùng mà do chuyển dịch từ các thị trường khác về thị trường Việt Nam.

- Như vậy, ngành dệt may có thể đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD trong năm nay không, thưa ông?

- Ngành cố gắng để đạt được mục tiêu này nhưng vẫn còn nhiều yếu tố cản trở. Chúng ta cũng đang phải chờ đợi vào sự tăng trưởng của quý III và quý IV.2024. Nhìn chung còn rất nhiều khó khăn.  

Sức mua toàn cầu chưa tăng

- Cụ thể những khó khăn đó là gì?

- Đầu tiên là sức mua toàn cầu chưa tăng. Tiếp đến là những thách thức từ tiêu chuẩn “kép” của các nước nhập khẩu, phải sử dụng các sản phẩm có tỷ trọng tái chế, thân thiện môi trường, tiêu chuẩn xanh..., đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải thích ứng kịp xu thế mới ổn định được đơn hàng.

Ngoài ra, ngành cũng đang chịu áp lực phần cung thiếu hụt. Tổ chức đánh giá của các nhãn hàng, mỗi nhãn hàng đưa ra một tiêu chuẩn khác nhau, chính vì vậy doanh nghiệp làm sao để phù hợp thì mới có đơn hàng.

Áp lực cũng tới từ những thách thức liên quan đến quan hệ chính trị, cụ thể giữa Trung Quốc và Mỹ. Đạo luật ngăn chặn lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ (UFLPA) của Mỹ ảnh hưởng ngành dệt may Việt Nam không xuất khẩu vào Trung Quốc một số sản phẩm sợi.

Dệt may cần đa dạng thị trường, hướng tới những đơn hàng khó.Nguồn:ITN
Dệt may cần đa dạng thị trường, hướng tới những đơn hàng khó. Nguồn: ITN

Vấn đề lao động dịch chuyển cũng đang là điểm nóng. Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng lao động dịch chuyển, nghỉ việc và hưởng chế độ một lần ở các đơn vị trong ngành dệt may, nơi giảm ít là 6%, nơi giảm nhiều từ 18-20%. Đây là khó khăn lớn. Hiện tại, các doanh nghiệp trong ngành thiếu khoảng 500.000 lao động; tập trung vào lao động có tay nghề, lao động cấp trung, quản lý, thiết kế sản phẩm.

Bên cạnh đó, mặc dù ngành dệt may có lợi thế là năm 2022 được Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Dệt may và Da giày Việt Nam từ nay đến năm 2030 và định hướng tầm nhìn đến năm 2035. Mục đích quy hoạch để các địa phương phát triển các khu công nghiệp và kêu gọi đầu tư vào ngành công nghiệp dệt, nhuộm nhằm giảm thiểu tối đa việc nhập khẩu nguyên liệu. Song thực tế, hầu hết các địa phương lo ngại vấn đề nước thải nên không mặn mà vớiviệc này.

Để đạt mục tiêu xuất khẩu năm 2024 và xa hơn là phát triển bền vững, Vitas khuyến cáo gì tới các doanh nghiệp?

- Để tham gia vào chuỗi cung ứng, Vitas luôn khuyến khích doanh nghiệp trong ngành phải đa dạng hóa thị trường, không phụ thuộc vào một thị trường nào. Đồng thời đa dạng hóa đối tượng khách hàng, nhãn hàng; đa dạng các mặt hàng sản xuất, cách sản xuất cũng phải khác, làm những đơn hàng khó hơn mới ổn định cho sản xuất và người lao động. Doanh nghiệp cần phải linh hoạt, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của người mua mới có thể duy trì và phát triển lâu dài.

Ngoài ra, các doanh nghiệp dệt may phải thay đổi chiến lược sản xuất thông qua cải tiến quy trình, đổi mới máy móc thiết bị, công nghệ, tự động hóa các khâu sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, công suất sản xuất, linh hoạt đáp ứng các đơn hàng nhỏ, đa dạng sản phẩm. Trong việc cắt giảm chi phí và thời gian sản xuất, doanh nghiệp cũng phải chú trọng đến việc lựa chọn các nguyên vật liệu thân thiện với môi trường, có khả năng tái chế phù hợp với xu hướng kinh tế tuần hoàn.

- Xin cảm ơn ông!

Kinh tế

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Xã hội

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 23.11, nhằm thúc đẩy các kế hoạch phát triển kinh tế và cải thiện chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI), UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh. Lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì một tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững”, hướng tới mục tiêu khai thác tối đa thế mạnh mỗi bên để thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững tại địa phương, góp phần giảm phát thải ròng về 0 (Net Zero).

Cán bộ Agribank hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học
Doanh nghiệp

Cơ hội rinh iPhone 16 khi thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus

Từ 1.1.2025, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.