Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi):

Đối tượng lao động trên nền tảng công nghệ ở đâu?

Chiều 2.11, thảo luận tại tổ về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội đoàn TP. Hồ Chí Minh (Tổ 2) cho rằng, hiện lao động trên nền tảng công nghệ khá đông đảo, song dự thảo Luật lại chưa có quy định rõ cho nhóm đối tượng này.

Đối tượng lao động trên nền tảng công nghệ ở đâu? -0
ĐBQH Văn Thị Bạch Tuyết, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh điều hành phiên họp tổ, chiều 2.11

Cần có quy định cụ thể cho lao động trên nền tảng công nghệ

Theo ĐBQH Trần Thị Diệu Thúy, trong báo cáo của Chính phủ cũng như báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội có nêu về nhóm đối tượng lao động trên nền tảng công nghệ. Hiện, nhóm này rất nhiều trong xã hội, như nhóm giao hàng công nghệ, xe ôm công nghệ, taxi công nghệ…

Mặc dù Bộ luật Dân sự năm 2019 chưa đưa nhóm lao động trên nền tảng công nghệ (chia sẻ công nghệ) vào trong nhóm lao động hợp đồng/có giao kết hợp đồng, song theo đại biểu, thực chất đây cũng là một nhóm lao động (làm việc ở dạng hợp đồng liên kết chia sẻ công nghệ với đơn vị cung cấp nền tảng công nghệ).

Đối tượng lao động trên nền tảng công nghệ ở đâu? -0
ĐBQH Trần Thị Diệu Thúy phát biểu tại phiên họp tổ, chiều 2.11

Mặt khác, nhóm lao động này cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi chính sách của đơn vị chia sẻ, quản lý công nghệ đó. Minh chứng là ở TP. Hồ Chí Minh đã có tình trạng hàng loạt tài xế công nghệ tắt app để ngừng việc tập thể nhằm phản đối chính sách của đơn vị chia sẻ nền tảng công nghệ.

Tuy nhiên, đối tượng này vẫn chưa được quy định rõ trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Do đó, cơ quan soạn thảo cần phải tính toán để đưa nhóm đối tượng này vào trong Luật, đại biểu Trần Thị Diệu Thúy đề xuất.

Đối tượng lao động trên nền tảng công nghệ ở đâu? -0
ĐBQH Trần Kim Yến phát biểu tại phiên họp tổ, chiều 2.11

Đồng tình với ý kiến trên, ĐBQH Trần Kim Yến chỉ rõ, hiện lao động trên nền tảng công nghệ đã rất phổ biến trong xã hội. Với nhóm lao động không có mối quan hệ lao động có nhu cầu tham gia bảo hiểm xã hội thì họ sẽ phải tự đóng toàn bộ, trong khi ở nhóm lao động trên nền tảng công nghệ có mối quan hệ với đơn vị cung cấp nền tảng công nghệ. Thực tế, hoạt động công nghệ này cũng mang lại nhiều lợi ích cho các công ty công nghệ. Do đó, đại biểu Yến đề nghị cần có dự báo và cần phải đưa vấn đề này vào trong dự thảo Luật.

Trợ cấp thai sản 2 triệu đồng/con mới sinh là quá thấp

Theo ĐBQH Hà Phước Thắng, Phó trưởng Đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh, khoản 2 Điều 39 dự thảo Luật quy định điều kiện hưởng chế độ ốm đau là “phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền”. Qua lấy ý kiến của công nhân, đại biểu đề nghị nâng mức tuổi này lên dưới 16.

Đối tượng lao động trên nền tảng công nghệ ở đâu? -0
Theo ĐBQH Hà Phước Thắng, cần nâng độ tuổi của con bị ốm lên dưới 16 tuổi thay vì dưới 7 tuổi trong điều kiện hưởng chế độ ốm đau 

Đại biểu Thắng phân tích, độ tuổi trẻ em theo quy định hiện hành là dưới 16 tuổi. Bên cạnh đó, đa số công nhân đi làm đều không có ông bà chăm sóc con cái giúp. Vì thế, cần nâng độ tuổi được hưởng chế độ ốm đau trong trường hợp nghỉ việc để chăm sóc con cái lên dưới 16 tuổi, một mặt để phù hợp với quy định hiện hành, một mặt cũng là cách để chăm sóc tốt cho người lao động đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, qua đó góp phần hạn chế tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần.

Cùng với sửa đổi quy định trên, đại biểu Thắng đề nghị, khoản 1 Điều 41 quy định thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau, cần bổ sung thêm “tối đa 10 ngày làm việc nếu con từ đủ 7 tuổi đến dưới 16 tuổi” để tạo tính thống nhất trong quy định pháp luật.

Đối với vấn đề mức hưởng trợ cấp thai sản (Điều 94), dự thảo Luật quy định “lao động nữ khi sinh con, lao động nam có vợ sinh con được hưởng 2.000.000 đồng cho một con mới sinh”. Theo đại biểu Thắng, dự thảo Luật không nên quy định cụ thể số tiền này, bởi sẽ còn trượt giá. Thay vào đó, dự thảo Luật nên quy định theo tỷ lệ phần trăm của mức thu nhập tối thiểu vùng hoặc mức trung bình vùng.

Đối tượng lao động trên nền tảng công nghệ ở đâu? -0
ĐBQH Nguyễn Trần Phượng Trân phát biểu tại phiên họp tổ, chiều 2.11

Đồng tình với việc dự thảo Luật không nên quy định cứng mức hưởng trợ cấp thai sản là 2 triệu đồng cho một con mới sinh, ĐBQH Nguyễn Trần Phượng Trân nhấn mạnh, đây là mức “quá thấp”. Mức này đang căn cứ vào mức hiện hành Chính phủ hỗ trợ cho lao động nữ người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số, vì vậy nếu áp dụng mức trợ cấp này trên cả nước là không phù hợp, không phân biệt điều kiện kinh tế - xã hội giữa các vùng miền. Theo đại biểu, lấy căn cứ của mức lương cơ sở sẽ phù hợp hơn.

Không nên chỉ giao quyền khởi kiện cho tổ chức công đoàn

Một vấn đề được các đại biểu rất quan tâm là quyền khởi kiện người sử dụng lao động chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Nhất trí với dự thảo Luật, bổ sung đối tượng khởi kiện là cơ quan bảo hiểm xã hội, ĐBQH Dương Văn Thăng phân tích, thực tiễn các năm qua cho thấy, người lao động, kể cả tổ chức công đoàn gặp rất nhiều khó khăn trong việc khởi kiện người sử dụng lao động nợ bảo hiểm xã hội (thực hiện các thủ tục tố tụng, thu thập chứng cứ về việc nợ bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, thủ tục ủy quyền…). Do đó, không nên chỉ giao quyền khởi kiện cho tổ chức công đoàn.

Đối tượng lao động trên nền tảng công nghệ ở đâu? -0
Theo ĐBQH Dương Văn Thăng, không nên chỉ giao quyền khởi kiện cho tổ chức công đoàn

“Đối với cơ quan bảo hiểm xã hội là nơi thực hiện thu, có đầy đủ hồ sơ chứng cứ để thực hiện khởi kiện. Do đó, việc để cơ quan Bảo hiểm xã hội có quyền khởi kiện là phù hợp, bảo đảm đồng thời quyền lợi của người lao động và lợi ích của Nhà nước”, đại biểu Dương Văn Thăng phát biểu.

Đối tượng lao động trên nền tảng công nghệ ở đâu? -0
Toàn cảnh phiên họp Tổ 2 Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh, chiều 2.11

Đại biểu Trần Thị Diệu Thúy bổ sung, thực tế công đoàn có đại diện khởi kiện nhiều vụ việc liên quan chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, song thi hành án lại rất hạn chế vì người sử dụng lao động hoặc là trốn hoặc là không còn khả năng đóng. Mặt khác, lương của cán bộ công đoàn cơ sở – đại diện cho người lao động trong doanh nghiệp lại do chính chủ doanh nghiệp trả, nên việc quy định tổ chức công đoàn đứng ra khởi kiện chủ doanh nghiệp gặp nhiều trở ngại bởi liên quan đến vấn đề việc làm, thu nhập của cán bộ công đoàn cơ sở.

Từ phân tích trên, đại biểu Thúy đề xuất, dự thảo Luật phải có quy định rõ, chi tiết về việc tạo điều kiện cho công đoàn cấp trên được hưởng ủy quyền của người lao động để khởi kiện ra tòa mới hợp lý. Cùng với đó, đề nghị cần xem xét khởi tố hình sự, bởi hiện chưa có bất cứ trường hợp nào trốn đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động bị xử lý hình sự.

Cũng tại phiên họp Tổ 2, đại biểu đề nghị, để giảm tối đa tình trạng người sử dụng lao động chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, cần tăng cường các biện pháp về thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan. Đồng thời, dự thảo Luật cần có thêm các quy định để định rõ vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội nếu để trình trạng chậm đóng, trốn đóng bắt buộc gia tăng.

Đối tượng lao động trên nền tảng công nghệ ở đâu? -0
ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân phát biểu

Liên quan vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần, ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, những người buộc phải rút một lần là bởi họ gặp áp lực cấp bách ở thời điểm hiện tại và không còn nguồn nào khác. Không phải họ không nghĩ đến tương lai, mà bởi hoàn cảnh cụ thể buộc họ phải tìm cách tồn tại đã – đại biểu nhấn mạnh.

Do đó, theo đại biểu, cần có cơ chế kiểm tra lại xem thực tế vừa qua người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần quy mô là bao nhiêu, có lớn hay không? Nếu người đóng 5 – 7 năm rút một lần thì quy mô không quá lớn, và tỷ lệ người rút cũng không quá lớn, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân nhận định.

Đại biểu cũng đặt vấn đề về việc có quỹ để cho người lao động vay với lãi suất thấp nhằm giúp họ vượt qua khó khăn. Chẳng hạn, người lao động được vay 80% theo nhu cầu với một mức lãi suất hợp lý trong một khoảng thời gian nhất định sẽ vừa bảo đảm tính nhân văn vừa giúp người lao động vượt khó. Còn nếu để 2 phương án rút hay không rút sẽ có những mâu thuẫn không giải quyết được. Vấn đề là cần tính toán xem quỹ đó là bao nhiêu, có lãi suất hay không, lãi suất bao nhiêu là hợp lý.

Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức và tham dự hội nghị quốc tế tại Campuchia
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức và tham dự hội nghị quốc tế tại Campuchia

Chiều nay, 24.11, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước ta đã về tới Thủ đô Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Campuchia và tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 (ICAPP 12) của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á, Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP 11) theo lời mời của Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary và Chủ tịch Ủy ban Thường trực ICAPP Chung Eui-yong.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh dự Lễ kỷ niệm 15 năm Quan họ Bắc Ninh được ghi danh là Di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh dự Lễ kỷ niệm 15 năm Quan họ Bắc Ninh được ghi danh là Di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại

Tối 23.11, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, TP. Bắc Ninh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình kỷ niệm 15 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa Phi vật thể Đại diện của nhân loại. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh dự và phát biểu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung thảo luận - Ảnh Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Bổ sung trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi xảy ra sự cố trong quá trình vận chuyển hóa chất

Thảo luận tại Hội trường về dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) chiều nay, 23.11, có ý kiến đại biểu đề nghị, dự thảo Luật cần bổ sung quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi xảy ra sự cố trong quá trình vận chuyển. Điều này sẽ góp phần làm rõ trách nhiệm pháp lý, bảo đảm quyền lợi của các bên liên quan và tăng cường an toàn trong vận chuyển hóa chất.

Biểu quyết thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)
Thời sự Quốc hội

Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, chiều 23.11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) với 413/422 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 86,22% tổng số đại biểu Quốc hội.

Thông qua Nghị quyết của Quốc hội về Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội
Thời sự Quốc hội

Quốc hội thông qua Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

Chiều 23.11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về “Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội”, với 421/423 đại biểu Quốc hội tham gia tán thành, chiếm 87,89% tổng số đại biểu Quốc hội.

Thảo luận tại tổ 15. Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Làm rõ tư cách đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước trong doanh nghiệp

Sáng 23.11, thảo luận tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Yên Bái, Quảng Trị, Bình Thuận, Bình Phước) về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các ĐBQH nhấn mạnh cần làm rõ tư cách đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước trong doanh nghiệp; điều này sẽ dễ quy trách nhiệm pháp lý, tránh thất thoát, lãng phí vốn nhà nước do làm ăn thua lỗ trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Toàn cảnh phiên thảo luận tổ 12
Chính trị

Tạo môi trường, khung pháp lý đầy đủ, ổn định cho hoạt động quản lý, đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Sáng 23.11, thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn), các đại biểu cho rằng, việc xây dựng dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp để thể chế hóa, ổn định môi trường pháp lý cho việc đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; đồng thời, tạo môi trường và khung pháp lý đầy đủ, ổn định cho hoạt động quản lý, đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Thảo luận tại Tổ 5 về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số
Thời sự Quốc hội

Cân nhắc việc áp đặt các nghĩa vụ giám sát với doanh nghiệp phát triển trí tuệ nhân tạo

Thảo luận tại Tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang), các ĐBQH đề nghị, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu, xem xét tính khả thi của việc áp đặt các nghĩa vụ giám sát, theo dõi hệ thống đối với từng loại hình doanh nghiệp phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo; đặt ra các trường hợp miễn trách nhiệm đối với một số nhà phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo nhất định.

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 2 sáng 23.11
Chính trị

Cần cơ chế, chính sách ưu đãi, thủ tục thuận lợi nhất cho công nghiệp công nghệ số phát triển

Thảo luận tại Tổ 2 về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh yêu cầu xây dựng dự thảo Luật với các cơ chế, chính sách ưu đãi, thủ tục thuận lợi nhất nhằm tạo điều kiện cho ngành công nghiệp công nghệ số phát triển nhanh và bền vững, tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế.

Làm rõ định nghĩa về tài sản số
Thời sự Quốc hội

Làm rõ định nghĩa về tài sản số

Thảo luận tại Tổ 10 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang) về dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số sáng nay, 23.11, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cơ bản nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật này, đồng thời đề nghị dự thảo Luật định nghĩa rõ ràng hơn về tài sản số và bổ sung quy định về quyền thừa kế tài sản số.

Cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch hoạt động để nắm bắt cơ hội kinh doanh
Thời sự Quốc hội

Cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch hoạt động để nắm bắt cơ hội kinh doanh

Sáng 23.11, thảo luận Tổ 9 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Ninh, Hòa Bình, Bến Tre, Phú Yên) về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, nhiều ý kiến cho rằng, cần xây dựng các quy định tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động trong xây dựng chiến lược, kế hoạch hoạt động để nắm bắt cơ hội kinh doanh.

ĐBQH Nguyễn Vân Chi (Nghệ An) - Ảnh H.Ngọc
Thời sự Quốc hội

Tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm của doanh nghiệp

Sáng nay, 23.11, thảo luận tại tổ 3 (gồm các Đoàn ĐBQH Bắc Giang, Nghệ An, Quảng Ngãi), có đại biểu cho rằng, dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp chưa quy định cụ thể về trách nhiệm của doanh nghiệp, đồng thời đề nghị tăng cường phân cấp, phân quyền thì phải gắn với trách nhiệm của doanh nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp nguyên Chủ tịch Quốc hội Campuchia
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp nguyên Chủ tịch Quốc hội Campuchia

Sáng 23.11, tại Thủ đô Phnom Penh, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã gặp nguyên Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin, Chủ tịch danh dự Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch danh dự Nhóm Cố vấn tối cao trực tiếp của Quốc vương Campuchia.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần dứt khoát loại bỏ tư duy "không quản được thì cấm"!
Thời sự Quốc hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần dứt khoát loại bỏ tư duy "không quản được thì cấm"!

Sáng 23.11, phát biểu tại phiên thảo luận ở Tổ 8 (gồm Đoàn ĐBQH TP. Cần Thơ và các tỉnh Điện Biên, Vĩnh Long, Kon Tum), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chia sẻ “ý kiến cá nhân” về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp; dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số.