BHXH các địa phương Cụm số 6

Tập trung hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2022

- Thứ Bảy, 20/08/2022, 06:48 - Bản đầy đủ

Đoàn công tác số 3 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam do Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh làm Trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với BHXH 9 tỉnh, thành phố gồm Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận nhằm đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác thu; phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); công tác khám chữa bệnh BHYT.

Khó khăn trong vận động người tham gia

Theo báo cáo của các đơn vị BHXH trong cụm số 6, những tháng đầu năm 2022, BHXH các tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN cũng như công tác thu và đôn đốc thu hồi nợ BHXH, BHYT. Hầu hết các BHXH tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đặc biệt, những đối tượng yếu thế như người cận nghèo, người dân ảnh hưởng bởi Quyết định 861 đều được UBND các tỉnh hỗ trợ kinh phí tham gia BHYT. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn tồn tại nhiều vướng mắc trong phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, đặc biệt là khó khăn trong vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Giám đốc BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Viết Dũng cho biết, hiện nay, UBND tỉnh đã ban hành chính sách hỗ trợ thêm 25% cho người cận nghèo tham gia BHYT; hỗ trợ thêm 30% cho người nghèo thiếu hụt các tiêu chí xã hội cơ bản. Vì vậy, toàn tỉnh có 1.145.345 người tham gia BHYT và theo kế hoạch Thừa Thiên Huế còn phải vận động 18.978 người tham gia BHYT để hoàn thành chỉ tiêu giao. Bên cạnh đó, toàn tỉnh cũng phải vận động 7.486 người tham gia BHXH bắt buộc và 13.650 người tham gia BHXH tự nguyện mới hoàn thành chỉ tiêu. Đáng chú ý, số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN cũng lên đến 240 tỷ đồng (chiếm 6,95% số phải thu).

“Dù cơ quan BHXH đã thông báo số tiền nợ của từng đơn vị cho cơ quan công an, thuế, Liên đoàn Lao động để phối hợp đôn đốc trả nợ, mỗi tháng tổ thu nợ liên ngành làm việc với 30 - 40 đơn vị nợ nhưng số nợ của Thừa Thiên Huế vẫn cao thứ 5 toàn quốc. Đáng chú ý, trong số nợ đó có 32 tỷ đồng nợ của các doanh nghiệp giải thể, phá sản; 56 tỷ đồng nợ của các đơn vị ngừng hoạt động, số nợ này khó có khả năng thu hồi được” - ông Nguyễn Viết Dũng nhận định.

Tại Đà Nẵng, đại diện BHXH tỉnh chia sẻ, số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN của Đà Nẵng gần 300 tỷ đồng (70% nợ khó đòi), chiếm 5,2% số phải thu. Dù cơ quan BHXH thực hiện rất nhiều giải pháp nhưng số nợ vẫn còn cao. Vì vậy, Đà Nẵng kiến nghị sửa đổi, bổ sung hướng dẫn các quy trình về xử lý nợ tại các đơn vị mất tích, không còn hoạt động; phá sản, giải thể, chủ sử dụng lao động bỏ trốn; khởi kiện đơn vị nợ, khởi tố hành vi chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN cũng như giới hạn hoạt động của đơn vị nợ đọng tham gia đấu thầu, thi công các dự án và có thể rút giấy phép hoạt động.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh chủ trì buổi làm việc
Nguồn: ITN

Đồng bộ, linh hoạt các giải pháp

Ghi nhận ý kiến của BHXH các địa phương cũng như đại diện các Ban, Vụ của BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đánh giá, trong cụm có 3 BHXH tỉnh gặp nhiều khó khăn trong công tác thu, phát triển đối tượng, công tác khám, chữa bệnh BHYT là Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Định. Đặc biệt, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng dự kiến sẽ vượt dự toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT. BHXH các tỉnh cần tham mưu UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện là Bình Thuận, Phú Yên, Ninh Thuận...

“Cụm số 6 chưa phải khó khăn nhất trong cả nước mà khó khăn nhất là các tỉnh miền Tây Nam bộ, khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc và cụm số 6 đang nằm ở mức giữa toàn quốc. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa nhiệm vụ không nặng, đặc biệt là công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, nếu các tỉnh không hoàn thành thì các cụm khác, toàn quốc cũng khó hoàn thành được chỉ tiêu” - Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh nhận định.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh yêu cầu các địa phương rà soát, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo ngành trong việc tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thành phố thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT đến cấp huyện, xã.

Phân tích, đánh giá nguyên nhân giảm sâu của nhóm đối tượng BHYT hộ gia đình và nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ để đưa ra các giải pháp phù hợp. Trong công tác thu nợ, đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, thanh tra, kiểm tra đột xuất; điều chỉnh, lựa chọn hình thức thanh tra, kiểm tra phù hợp với từng đơn vị; linh hoạt các phương pháp triển khai, bảo đảm thu hồi được tối đa các khoản nợ BHXH, BHYT, BHTN.

Về công tác khám, chữa bệnh BHYT, tiếp tục giám sát chặt chẽ hoạt động khám, chữa bệnh BHYT của các cơ sở trên địa bàn, lưu ý đối với các cơ sở tư nhân, kịp thời phát hiện tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ khám, chữa bệnh BHYT. Phối hợp chặt chẽ với ngành y tế để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thiếu thuốc, vật tư y tế, bảo đảm quyền lợi của người bệnh.

Hoàng Yến

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Quốc hội

©2024. Bản quyền thuộc về Báo Đại biểu Nhân Dân.

Phiên bản AMP