Phát biểu tại Lễ Phát động, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công thương Trịnh Quốc Vũ, Trưởng Ban tổ chức kiêm Trưởng Ban giám khảo Cuộc thi cho biết: sản xuất và tiêu dùng bền vững là xu thế tất yếu hiện nay. Việt Nam đang trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập sâu rộng với nền kinh tế khu vực và thế giới. Hoạt động sản xuất công nghiệp cùng với hoạt động tiêu dùng công nghiệp, tiêu dùng cá nhân đang phát triển nhanh, trở thành những trụ cột chính trong tăng trưởng kinh tế đất nước.
Tuy nhiên, quá trình mở rộng hoạt động sản xuất công nghiệp và các hoạt động tiêu dùng, đặc biệt các hoạt động sản xuất và tiêu dùng thiếu bền vững, đang gây ra các tác động tiêu cực đến môi trường, nguồn tài nguyên thiên nhiên và tạo thêm các chi phí đối với nền kinh tế. Trong bối cảnh đó, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng cũng như đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp về hoạt động sản xuất và tiêu dùng bền vững được xem là giải pháp cấp thiết.
Do đó, Bộ Công thương tổ chức Cuộc thi “Sáng tạo logo và slogan về sản xuất và tiêu dùng bền vững” là một trong những phương thức tuyên truyền hiện đại, hấp dẫn nhằm nâng cao nhận thức, phát huy hơn nữa vai trò của các doanh nghiệp trong ngành Công thương cũng như người dân trong hoạt động về sản xuất và tiêu dùng bền vững, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Qua đó góp phần hướng tới nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội về sản xuất và tiêu dùng bền vững. Ban Tổ chức rất mong sự hưởng ứng rộng rãi và nhận được nhiều tác phẩm dự thi từ các tổ chứcvà cá nhân trong và ngoài nước.
Cuộc thi sẽ tìm kiếm một bộ sản phẩm bao gồm Logo (biểu trưng) và Slogan (khẩu hiệu) thể hiện được thông điệp của Chương trình quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030. Trong đó, Logo gồm hình ảnh đồ họa hoặc chữ hoặc kết hợp để giúp nhận dạng thương hiệu Chương trình; Slogan gồm một câu văn ngắn gọn, súc tích và thể hiện được thông điệp của Chương trình.
Logo và slogan được giải sẽ đại diện cho hình ảnh và thông điệp của Chương trình, xuất hiện trong các hoạt động truyền thông của Chương trình.
Ban Giám khảo Cuộc thi gồm 9 thành viên là các chuyên gia có trình độ, kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng bền vững và một số họa sĩ có kinh nghiệm trong chấm thi các giải thưởng.
Tại Lễ Công bố, đại diện Ban Giám khảo của Cuộc thi đã công bố Quy chế và Điều lệ của Cuộc thi. Theo đó, Cuộc thi mở rộng tới mọi tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, không phân biệt độ tuổi và ngành nghề. Các tác giả có thể dự thi theo hình thức cá nhân tự do hoặc theo nhóm.
Tác phẩm dự thi là một bộ sản phẩm hoàn chỉnh bao gồm cả logo (biểu trưng) và slogan (khẩu hiệu). Tiêu chí chấm giải gồm các yếu tố: Thể hiện được thông điệp; yêu cầu về thiết kế, thẩm mỹ; tính sáng tạo; tính ứng dụng cao.
Giải thưởng của Cuộc thi gồm: 01 giải Nhất trị giá 10 triệu đồng, 02 giải Khuyến khích mỗi giải trị giá 5 triệu đồng.
Thời gian nhận tác phẩm dự thi từ ngày 27.10.2023 đến hết ngày 1.12.2023.
Ban Tổ chức dự kiến trao giải trong tháng 12.2023.
Bài dự thi gửi về địa chỉ: Tạp chí Công Thương - Tầng 8, Tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Chi tiết Quy chế và Điều lệ Cuộc thi xem tại https://s.net.vn/Voq7.