Doanh nghiệp hủy niêm yết chưa hẳn là tin xấu

Trên hai sàn giao dịch Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, đang có nhiều doanh nghiệp bị hủy niêm yết, tự nguyện hủy niêm yết hoặc từ bỏ kế hoạch lên sàn. Liệu đây là dấu hiệu cho thấy tính hấp dẫn của thị trường chứng khoán đang suy giảm hay là cơ hội để sàng lọc các mã niêm yết trên hai sàn?

Sự kiện Công ty cổ phần xây lắp và đầu tư Sông Đà chính thức hủy niêm yết 2,8 triệu cổ phiếu trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Bởi doanh nghiệp này đang kinh doanh hiệu quả, song Đại hội cổ đông vẫn quyết định chuyển sang giao dịch tại thị trường đăng ký giao dịch tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội. Tất nhiên, doanh nghiệp này không phải là trường hợp đầu tiên, mà nhiều đơn vị khác đã tự nguyện xin hủy niêm yết, chỉ khác là do kinh doanh thu lỗ nên tự rút lui trước khi bị buộc phải chuyển sang sàn giao dịch của công ty đại chúng chưa niêm yết chính thức (Upcom). Một số doanh nghiệp đã công bố kế hoạch niêm yết cũng lùi thời điểm thực hiện. Những hiện tượng này khiến có sự băn khoăn là sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán giảm mạnh không?

Có thể điều này là đúng, vì doanh nghiệp sẽ không niêm yết cổ phiếu nếu không thấy được những lợi ích từ hoạt động này như thời gian trước. Thực tế, trong những năm thị trường sôi động, nhiều doanh nghiệp có quy mô khá nhỏ, song nhờ chính sách phát triển hàng hóa cho thị trường này trong giai đoạn đầu, mà đã niêm yết thành công. Từ năm 2006 - 2010, nhiều doanh nghiệp đã phát hành cổ phiếu đến 4 - 5 lần so với trước khi niêm yết công khai để mở rộng quy mô. Thời điểm này cũng là lúc Ủy ban Chứng khoán nhận được nhiều hồ sơ phát hành cổ phiếu ra công chúng của các đơn vị. Tuy nhiên, từ khi hai chỉ số chính là Vn-Index và HNX- Index giảm điểm, thị trường ảm đạm thì ngày từ năm 2011, số lượng doanh nghiệp niêm yết mới đã giảm hơn 70% so với năm trước đó, xuống chỉ còn vài chục trường hợp. Trong 9 tháng qua, các sàn giao dịch mới ghi nhận được 8 doanh nghiệp niêm yết mới, trong khi có 20 doanh nghiệp hủy niêm yết.

Nhà đầu tư nhỏ lẻ thường là đối tượng chịu thiệt hại nhiều nhất khi doanh nghiệp rời sàn giao dịch Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Nguyên nhân do cổ phiếu sẽ không có thanh khoản cao khi chuyển xuống Upcom hoặc OTC. Tính hấp dẫn giảm và theo đó giá sẽ giảm. Thậm chí có tình trạng doanh nghiệp sau khi hủy niêm yết cũng không hoạt động (như trường hợp VKP) hoặc các cổ đông lớn mua lại cổ phiếu với giá thấp (như trường hợp TRI). Nhà đầu tư sẽ khó thu hồi vốn hoặc chấp nhận thua lỗ lớn trong trường hợp này.

Trái ngược với góc nhìn này, có quan điểm cho rằng, việc hàng loạt cổ phiếu bị hủy niêm yết là sự loại bỏ cần thiết các mã yếu kém, từ đóp góp phần nâng chất lượng hàng hóa trên thị trường. Đây là chuyển biến có lợi cho cả thị trường và các nhà đầu tư, thành viên trên sàn giao dịch. Tạo áp lực lên các doanh nghiệp còn niêm yết trên hai sàn để tự cải tiến phương pháp quản trị, nâng cao hiệu quả kinh doanh của mình. Chất lượng các mã cổ phiếu niêm yết nâng lên cũng có nghĩa hoạt động đầu tư sẽ giảm rủi ro hơn, củng cố niềm tin với thị trường này. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán vẫn cần một thời gian dài mới có thể nâng chất lượng hàng hóa của mình. Bởi theo thống kê hiện có 40% doanh nghiệp niêm yết không đạt các tiêu chuẩn theo Thông tư 58 về các điều kiện để niêm yết trên hai sàn giao dịch Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Dù vậy, khi kinh tế phục hồi tăng trưởng, ổn định trở lại thì có thể tin vào việc nâng cao chất lượng doanh nghiệp niêm yết, và giao dịch sẽ sôi động trở lại.

Thị trường chứng khoán được xác định là kênh huy động vốn dài hạn cho nền kinh tế, và là nơi quy tụ các doanh nghiệp lớn trong nước. Vì vậy, thị trường này không nhất thiết phải đón tất cả các doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp làm ăn tốt. Điều quan trọng trước hết là các doanh nghiệp trên sàn phải là những điểm sáng về sản xuất kinh doanh, về minh bạch, về quy mô... Các doanh nghiệp lên sàn nên là những đơn vị có ý thức cao về khâu công bố thông tin tới cổ đông. Bởi niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán cũng là một cơ hội quảng bá thương hiệu với cổ đông trong và ngoài nước. Doanh nghiệp cũng có nhiều cơ hội tìm đối tác chiến lược hơn so với tự xoay sở trên thị trường tự do. Các chỉ số quan trọng của thị trường giảm điểm mạnh trong những tháng qua chủ yếu do ảnh hưởng từ khó khăn của kinh tế vĩ mô. Do đó, ngoại trừ doanh nghiệp thuộc diện bắt buộc hủy niêm yết, thì với doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả tự nguyện rời bỏ sàn giao dịch sẽ là lợi bất cập hại, nhất là về uy tín và thương hiệu.

Thị trường

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới
Thị trường

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới

Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2025 quy tụ nhiều thương hiệu oto lớn đến từ 26 quốc gia. Một trong những thương hiệu được quan tâm nhất tại Triển lãm là OMODA&JAECOO. Tại đây hãng giới sản phẩm NEV gồm hai mẫu hybrid C7 SHS và C5 SHS, cùng mẫu xe điện J5 BEV. Qua đó, OMODA&JAECOO tiếp tục khẳng định tầm nhìn "Born Global, Born NEV" - sinh ra để toàn cầu hóa và tiên phong trong lĩnh vực xe năng lượng mới.

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà
Thị trường

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động khó lường như tăng trưởng toàn cầu chậm lại, rủi ro lạm phát gia tăng do căng thẳng thương mại toàn cầu sau khi Tổng thống Mỹ công bố sắc thuế ở nhiều quốc gia,… thị trường tín dụng Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ ngay trong quý I.2025.

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025
Thị trường

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025

Được sự thống nhất, chấp thuận của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam (Hệ thống KRX), Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã có thông báo chính thức về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới kể từ ngày 5.5.2025.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Ngành điều tăng tốc mở cửa thị trường trước thách thức thuế quan

Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) Bạch Khánh Nhựt cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trong bối cảnh gặp thách thức từ thị trường Mỹ, ngành sẽ tập trung vào ba trụ cột là chất lượng; đa dạng hóa thị trường; và tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường mới.

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025
Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20.4.2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội trong thách thức thương mại

Việc Mỹ áp thuế 145% lên hàng Trung Quốc buộc nước này phải chuyển hướng xuất khẩu thủy sản, tạo áp lực cạnh tranh lớn tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thủy sản Việt Nam mở rộng thị phần, nếu kịp thời thích ứng, nâng cao chất lượng, kiểm soát xuất xứ và đa dạng hóa thị trường.