Tham dự có: Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh; đại diện Thường trực Ủy ban Pháp luật, Ban Dân nguyện; đại diện Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tài nguyên và Môi trường, và các sở, ngành tỉnh Tiền Giang.
Báo cáo của UBND tỉnh Tiền Giang cho thấy, tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong năm 2023, UBND tỉnh đã tăng cường chỉ đạo các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26.5.2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18.5.2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo… Đồng thời, ban hành nhiều văn bản nhằm chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Theo số liệu thống kê, từ ngày 1.8.2023 đến 31.7.2024, số lượt công dân đến Trụ sở tiếp công dân và điểm tiếp công dân của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh là 1.057 lượt với 1.211 người, có 1.035 vụ việc, giảm 493 lượt so với cùng kỳ; có 10 lượt đoàn đông người, giảm 9 lượt đoàn so với cùng kỳ.
Qua phân loại theo nội dung, tổng số đơn nhận được qua tiếp công dân là 254 đơn, gồm 20 đơn khiếu nại, 8 đơn tố cáo và 226 đơn kiến nghị, phản ánh. Số vụ việc người dân khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị là 1.035 vụ việc (khiếu nại 96 vụ việc; tố cáo 16 vụ việc; phản ánh, kiến nghị 923 vụ việc).
Về tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, trong kỳ báo cáo, các cơ quan hành chính nhà nước toàn tỉnh nhận 1.304 đơn và 4 đơn kỳ trước chuyển sang, nâng tổng số đơn phải xử lý trong kỳ là 1.308 đơn, giảm 35 đơn so với cùng kỳ. Số đơn đã xử lý là 1.303 đơn/1.308 đơn tiếp nhận, trong đó, đơn đủ điều kiện xử lý là 982 đơn (973 vụ việc), 321 đơn không đủ điều kiện xử lý do nặc danh, trùng lặp.
Về kết quả giải quyết đơn khiếu nại, trong kỳ báo cáo, địa phương đã thụ lý giải quyết 58 đơn khiếu nại (gồm 7 đơn kỳ trước chuyển sang), tăng 2 đơn so với cùng kỳ. Trong đó, đã giải quyết 50/58 đơn, đạt tỷ lệ 86,2% (giảm 1,3% so với cùng kỳ), còn 8 đơn đang xem xét giải quyết…
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, tỉnh Tiền Giang xác định sẽ bố trí cán bộ làm công tác tiếp công dân có đầy đủ năng lực, phẩm chất, chuyên môn nghiệp vụ theo yêu cầu. Đồng thời, quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng và chế độ chính sách đối với cán bộ làm công tác tiếp dân; thực hiện đầy đủ chế độ thông tin, báo cáo về tiếp công dân theo quy định. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân; phối hợp cơ quan liên quan tăng cường công tác phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để người dân thực hiện gửi đơn đúng quy định, đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Các thành viên Đoàn giám sát đánh giá cao những kết quả tỉnh Tiền Giang đạt được trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt một số chỉ số có chuyển biến rõ rệt, tạo điểm nhấn về hiệu quả thực hiện như việc giải quyết đơn khiếu nại, giải quyết đơn tố cáo thuộc thẩm quyền…
Nhiều ý kiến cho rằng, thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND cấp huyện đều đã thực hiện việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định; công tác kiện toàn và bồi dưỡng, đào tạo, tập huấn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là công chức cấp xã được quan tâm, chú trọng. Các cơ quan, đơn vị có liên quan đều thường xuyên theo dõi, phối hợp chặt chẽ trong giải quyết các vụ việc khiếu kiện…
Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, các thành viên Đoàn giám sát đề nghị, tỉnh Tiền Giang tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan Trung ương và giữa các cơ quan tại địa phương trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; duy trì thực hiện công tác tiếp dân của lãnh đạo, tổ chức đối thoại với người khiếu nại trước khi ban hành quyết định giải quyết; chú trọng thực hiện việc giải thích, vận động, thuyết phục chấp hành kết quả giải quyết khi triển khai quyết định giải quyết khiếu nại…
Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của lãnh đạo tỉnh Tiền Giang đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các văn bản hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đến các cấp, các ngành chức năng của tỉnh.
Tán thành với các phương hướng tỉnh Tiền Giang đã xác định, Trưởng Ban Dân nguyện lưu ý, địa phương cần tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện tốt pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo, cũng như các văn bản chỉ đạo của Trung ương; đẩy mạnh nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.
Cùng với đó, cần khẩn trương chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém trên một số lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng; tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa các cơ quan Trung ương và địa phương trong việc giải quyết, nhất là một số vụ việc phức tạp, công dân nhiều lần kéo về Hà Nội để khiếu kiện; chú trọng xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, kéo dài nhiều năm...
Trước đó, Đoàn giám sát đã đến khảo sát tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh Tiền Giang.