
Cơ quan nào giải quyết khiếu nại về Bảo hiểm xã hội?
Xin hỏi, cơ quan nào giải quyết khiếu nại về bảo hiểm xã hội? Trình tự giải quyết khiếu nại về bảo hiểm xã hội thế nào? – Câu hỏi của bạn đọc Huy Đoàn gửi về Báo Đại biểu Nhân dân.
Xin hỏi, cơ quan nào giải quyết khiếu nại về bảo hiểm xã hội? Trình tự giải quyết khiếu nại về bảo hiểm xã hội thế nào? – Câu hỏi của bạn đọc Huy Đoàn gửi về Báo Đại biểu Nhân dân.
Ngày 14.1, tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh Hòa Bình, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long đã tiếp và giải quyết khiếu nại của công dân. Cùng dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đức Hinh.
Tại địa bàn huyện Thanh Oai, sẽ Thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND các xã: Bích Hoà, Cao Viên, Dân Hoà trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Liên quan đến đơn thư tố cáo của một công dân tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, nhiều cơ quan chức năngđã có văn bản chuyển đơn đề nghị kiểm tra, xử lí theo quy định pháp luật.
Theo đánh giá của ĐBQH Đoàn thành phố Hà Nội, hoạt động giám sát tiếp công dân vẫn chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật, dẫn đến khó khăn trong quá trình tổng hợp, xem xét, đánh giá trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, tổ chức khi thực hiện trách nhiệm tiếp công dân.
Thảo luận tại Hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV và kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2024, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cần tiếp tục có những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng thực hiện nhiệm vụ này theo hướng thực chất, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự điều hành, quản lý của Nhà nước.
Với những vụ việc kéo dài, cần giải quyết thấu tình đạt lý, tới nơi tới chốn, có tính thuyết phục, đặc biệt phải làm một cách bài bản hơn nữa trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Đây là yêu cầu được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đưa ra tại Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến về các báo cáo liên quan đến giải quyết kiến nghị của cử tri và khiếu nại, tố cáo của công dân.
Khi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã ghi nhận nhiều bài học kinh nghiệm hữu ích trong thực hiện công tác này. Trong đó, việc tăng cường đối thoại với công dân ngay khi mới phát sinh hay thấy tiềm ẩn phát sinh các vụ việc khiếu kiện phức tạp đã có tác động tích cực đến giải quyết nhiều vụ việc.
Tại Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh Hưng Yên với Thường trực HĐND các huyện, thị, thành phố trên địa bàn lần thứ 7 mới đây, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Toản nhấn mạnh: HĐND các cấp cần lựa chọn những vấn đề đã khiếu nại, tố cáo nhiều lần chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm đưa ra chất vấn tại kỳ họp hoặc phiên họp Thường trực HĐND. Trong đó, tập trung làm rõ trách nhiệm người đứng đầu các cấp, ngành liên quan; xác định rõ giải pháp cần tập trung để giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài, phức tạp.
Làm việc với UBND tỉnh An Giang về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc phân loại các đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh còn tình trạng tên đơn và nội dung đơn không trùng khớp với nhau. Do vậy, cần căn cứ vào nội dung đơn để phân loại đơn thư. Bởi, nếu phân loại nhầm, thì dẫn đến việc xử lý đơn cũng nhầm.
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố về việc tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
HĐND các cấp cần lựa chọn những vấn đề đã khiếu nại, tố cáo nhiều lần nhưng chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm đưa ra chất vấn tại kỳ họp hoặc phiên họp Thường trực HĐND; trong đó, tập trung làm rõ trách nhiệm người đứng đầu các cấp, ngành liên quan; xác định rõ giải pháp cần tập trung để giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài, phức tạp.
Tiếp công dân là biểu hiện cụ thể “lấy dân làm gốc” của Đảng và Nhà nước ta; đặc biệt, đối với mỗi cơ quan dân cử, đại biểu dân cử, tiếp công dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Tại hội nghị giao ban vừa qua, những giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tiếp công dân đã thu hút sự quan tâm, tham gia đóng góp của đại diện Thường trực, các Ban HĐND tỉnh và cơ quan dân cử cấp huyện trên địa bàn.
Chiều 7.10, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 38, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến về Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV; kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư của công dân và kết quả giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2024; báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 9.2024; dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV.
Sáng 2.10, tại tỉnh An Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, Trưởng Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chủ trì cuộc làm việc với UBND tỉnh An Giang về việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2024.
Chiều 1.10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương cùng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi đã tiếp xúc cử tri tại xã Tịnh Ấn Đông, thành phố Quảng Ngãi, Quảng Ngãi.
Ngày 30.9, tại tỉnh Tiền Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, Trưởng Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chủ trì cuộc làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang về việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2024.
Đề nghị bổ sung trong báo cáo đầy đủ hơn về thông tin, về danh mục các bộ, ngành, địa phương, đơn vị làm tốt để biểu dương và những đơn vị chưa tốt để nhắc nhở, nhất là những nơi ít tiếp công dân... Cần làm rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã nhấn mạnh điều này tại Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2024.
Thảo luận Báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2024, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, Chính phủ cần làm rõ các nội dung cần tập trung chỉ đạo, có giải pháp, lộ trình cụ thể để giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Đồng thời, hạn chế tối đa phát sinh vụ việc mới, gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội.
Làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý, tỉnh cần tiếp tục tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu kiện phức tạp, triển khai các biện pháp phòng ngừa, tránh để phát sinh thêm vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, thực hiện chuẩn bị kỹ lưỡng đối với mỗi dự án đầu tư, xây dựng.