"giải quyết khiếu nại"

Quy định rõ trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo về hoạt động quảng cáo
Ý kiến đại biểu

Quy định rõ trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo về hoạt động quảng cáo

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) cho rằng, ngoài Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan nhà nước giúp Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo thì cần quy định rõ trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ hoặc UBND các cấp trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về hoạt động quảng cáo.

Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Thấu tình đạt lý, thuyết phục trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

Với những vụ việc kéo dài, cần giải quyết thấu tình đạt lý, tới nơi tới chốn, có tính thuyết phục, đặc biệt phải làm một cách bài bản hơn nữa trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Đây là yêu cầu được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đưa ra tại Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến về các báo cáo liên quan đến giải quyết kiến nghị của cử tri và khiếu nại, tố cáo của công dân.

Toàn cảnh cuộc làm việc
Giám sát

Mọi khiếu kiện phải được giải quyết kịp thời

Khi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã ghi nhận nhiều bài học kinh nghiệm hữu ích trong thực hiện công tác này. Trong đó, việc tăng cường đối thoại với công dân ngay khi mới phát sinh hay thấy tiềm ẩn phát sinh các vụ việc khiếu kiện phức tạp đã có tác động tích cực đến giải quyết nhiều vụ việc.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Toản phát biểu tại hội nghị.
Hội đồng nhân dân

Dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài

Tại Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh Hưng Yên với Thường trực HĐND các huyện, thị, thành phố trên địa bàn lần thứ 7 mới đây, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Toản nhấn mạnh: HĐND các cấp cần lựa chọn những vấn đề đã khiếu nại, tố cáo nhiều lần chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm đưa ra chất vấn tại kỳ họp hoặc phiên họp Thường trực HĐND. Trong đó, tập trung làm rõ trách nhiệm người đứng đầu các cấp, ngành liên quan; xác định rõ giải pháp cần tập trung để giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài, phức tạp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy báo cáo tại cuộc làm việc
Giám sát

Tinh thần là xong việc chứ không chỉ giải quyết cho hết thẩm quyền

Làm việc với UBND tỉnh An Giang về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc phân loại các đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh còn tình trạng tên đơn và nội dung đơn không trùng khớp với nhau. Do vậy, cần căn cứ vào nội dung đơn để phân loại đơn thư. Bởi, nếu phân loại nhầm, thì dẫn đến việc xử lý đơn cũng nhầm.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Toản phát biểu kết luận hội nghị
Hội đồng nhân dân

Giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài

HĐND các cấp cần lựa chọn những vấn đề đã khiếu nại, tố cáo nhiều lần nhưng chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm đưa ra chất vấn tại kỳ họp hoặc phiên họp Thường trực HĐND; trong đó, tập trung làm rõ trách nhiệm người đứng đầu các cấp, ngành liên quan; xác định rõ giải pháp cần tập trung để giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài, phức tạp.

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên, thị xã Mỹ Hào và xã Hòa Phong tổ chức tiếp và đối thoại trực tiếp với công dân trong khu vực triển khai dự án Khu xử lý chất thải Hòa Phong
Hội đồng nhân dân

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân

Tiếp công dân là biểu hiện cụ thể “lấy dân làm gốc” của Đảng và Nhà nước ta; đặc biệt, đối với mỗi cơ quan dân cử, đại biểu dân cử, tiếp công dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Tại hội nghị giao ban vừa qua, những giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tiếp công dân đã thu hút sự quan tâm, tham gia đóng góp của đại diện Thường trực, các Ban HĐND tỉnh và cơ quan dân cử cấp huyện trên địa bàn.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Nội dung các báo cáo phải thực sự mang tiếng nói của cử tri và Nhân dân
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Nội dung các báo cáo phải thực sự mang tiếng nói của cử tri và Nhân dân

Chiều 7.10, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 38, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến về Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV; kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư của công dân và kết quả giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2024; báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 9.2024; dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình phát biểu tại cuộc làm việc
Thời sự Quốc hội

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh An Giang

Sáng 2.10, tại tỉnh An Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, Trưởng Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chủ trì cuộc làm việc với UBND tỉnh An Giang về việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2024.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, Trưởng Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chủ trì cuộc làm việc
Chính trị

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang

Ngày 30.9, tại tỉnh Tiền Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, Trưởng Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chủ trì cuộc làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang về việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2024.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Tránh tình trạng “nhờn” luật!

Đề nghị bổ sung trong báo cáo đầy đủ hơn về thông tin, về danh mục các bộ, ngành, địa phương, đơn vị làm tốt để biểu dương và những đơn vị chưa tốt để nhắc nhở, nhất là những nơi ít tiếp công dân... Cần làm rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã nhấn mạnh điều này tại Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2024.

Rõ lộ trình, giải pháp cụ thể giải quyết dứt điểm vụ việc tồn đọng, kéo dài
Diễn đàn Quốc hội

Rõ lộ trình, giải pháp cụ thể giải quyết dứt điểm vụ việc tồn đọng, kéo dài

Thảo luận Báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2024, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, Chính phủ cần làm rõ các nội dung cần tập trung chỉ đạo, có giải pháp, lộ trình cụ thể để giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Đồng thời, hạn chế tối đa phát sinh vụ việc mới, gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, Trưởng Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội phát biểu tại cuộc làm việc
Xây dựng luật

Chủ động phòng ngừa phát sinh khiếu kiện phức tạp

Làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý, tỉnh cần tiếp tục tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu kiện phức tạp, triển khai các biện pháp phòng ngừa, tránh để phát sinh thêm vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, thực hiện chuẩn bị kỹ lưỡng đối với mỗi dự án đầu tư, xây dựng.

Tránh khiếu nại, tố cáo kéo dài, gây bức xúc
Diễn đàn

Tránh khiếu nại, tố cáo kéo dài, gây bức xúc

Giám sát việc chấp hành pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) tại các cơ quan tư pháp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2023, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Bắc Giang kiến nghị: cùng với thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác tham mưu giải quyết KNTC, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm; thường xuyên phối hợp trong giải quyết KNTC, tránh để KNTC kéo dài, đơn thư vượt cấp gây bức xúc trong nhân dân.

Làm rõ trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu
Quốc hội và Cử tri

Làm rõ trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu

Cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2023 tại Phiên họp của Thường trực Ủy ban Pháp luật chiều 4.10, các đại biểu cho rằng, công tác này dường như vẫn đang “giậm chân tại chỗ”. Vì thế, cần đánh giá làm rõ nguyên nhân tại sao các vụ việc khiếu nại tăng trong thời gian vừa qua cũng như trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan hành chính.