Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiểm tra về trật tự an toàn giao thông tại Kiên Giang

Sáng 8.4, tại Kiên Giang, Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã kiểm tra thực tế tại Bến thủy nội địa Rạch Giá, Bến xe khách Kiên Giang.

Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiểm tra về trật tự an toàn giao thông tại Kiên Giang
Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Cao Thị Xuân phát biểu tại cuộc làm việc

Tham gia Đoàn có: Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Cao Thị Xuân; đại diện Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách, lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang và lãnh đạo các sở, ngành có liên quan của tỉnh.

Liên quan đến hoạt động của Bến xe khách tỉnh Kiên Giang, đại diện lãnh đạo Xí nghiệp Bến xe - tàu Kiên Giang cho biết, bến xe được xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm 2013, đạt tiêu chuẩn bến xe loại 1, hiện có 37 doanh nghiệp và một hợp tác xã đăng ký kinh doanh vận tải với 26 tuyến liên tỉnh, 2 tuyến nội tỉnh với 160 phương tiện. Mỗi ngày bến xe phục vụ khoảng 3.000 lượt khách.

Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiểm tra về trật tự an toàn giao thông tại Kiên Giang
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kiên Giang Lê Việt Bắc báo cáo với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hoạt động của Cảng thủy nội địa Rạch Giá

Tất các các phương tiện xuất bến phải bảo đảm các quy định về an toàn giao thông; nhân viên điều hành kiểm tra thẻ nhân viên lái xe, bằng lái xe, đặc biệt không cho xe xuất bến khi phát hiện tài xế sử dụng rượu bia và chất kích thích khác.

Đối với Cảng thủy nội địa Rạch Giá, đại diện lãnh đạo Xí nghiệp Bến xe - tàu Kiên Giang cho biết, Cảng có diện tích khoảng 10.000m2, vùng nước khai thác phía Sông Kiên có chiều dài 75m, rộng 30m. Cảng có khu đỗ xe ô tô, taxi, nhà hành khách với hơn 3.500m2. Hệ thống cầu cảng và vùng nước cho tàu neo đậu khoảng 8.000m2. Hiện Cảng thủy nội địa đạt tiêu chuẩn cảng hành khách loại 1.

Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiểm tra về trật tự an toàn giao thông tại Kiên Giang
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khảo sát thực tế tại Bến thủy nội địa Rạch Giá, Kiên Giang

Cảng thủy nội địa Rạch Giá có chức năng đón, trả khách, hàng hóa, phương tiện đi từ bờ ra các đảo (Hòn Tre, Lại Sơn, Nam Du thuộc huyện Kiên Hải, đảo Phú Quốc, thuộc TP. Phú Quốc). Mỗi ngày có 32 lượt phương tiện hoạt động, phục vụ từ 2.000 - 3.000 hành khách/ngày, những dịp lễ, tết tăng lên từ 6.000 - 8.000 hành khách/ngày.

Hiện Cảng vụ đường thủy nội địa Kiên Giang và Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang phối hợp với lực lượng công an, bộ đội biên phòng cùng quản lý. Từ khi Bến thủy nội địa hoạt động đến nay chưa xảy ra vụ tai nạn nào.

Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiểm tra về trật tự an toàn giao thông tại Kiên Giang
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khảo sát tại Trung tâm điều hành Bến xe khách tỉnh Kiên Giang

Lãnh đạo Xí nghiệp Bến xe - tàu Kiên Giang cũng cho biết, ngoài những quy định chung về hoạt động bến xe, tàu, đơn vị luôn quan tâm đến công tác phòng cháy, chữa cháy, phòng, chống khủng bố; thường xuyên tuyên truyền đến viên chức, người lao động các đơn vị và doanh nghiệp vận tải đang hoạt động tại bến xe, tàu Kiên Giang.

Đánh giá cao công tác tổ chức, quản lý vận hành bến xe khách tỉnh Kiên Giang và Cảng thủy nội địa, Đoàn giám sát ghi nhận, cả hai đơn vị đều bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, có trang bị phòng cháy, chữa cháy, bàn cung cấp thông tin, máy đo nồng độ cồn…; tuy nhiên, nhân sự quản lý cần bố trí đầy đủ, chuyên nghiệp hơn.

Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiểm tra về trật tự an toàn giao thông tại Kiên Giang
Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Thiếu tướng Trần Đức Thuận phát biểu

Nhiều thành viên trong Đoàn bày tỏ băn khoăn khi Cảng thủy nội địa Rạch Giá là cảng hàng hải hay bến thủy nội địa? Khi vận hành có chồng chéo hay vướng mắc gì không khi có nhiều đơn vị đang quản lý?

Đối với Bến xe khách Kiên Giang, Đoàn giám sát yêu cầu các đơn vị báo cáo về công tác quản lý, phối hợp giữa các đơn vị vận hành bến xe như thế nào để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông cho người dân; làm rõ việc thực hiện giám sát hành trình giữa các đơn vị vận tải, lái xe với các cơ quan có thẩm quyền cũng như công tác kiểm tra tài xế sử dụng chất kích thích và khi có tai nạn xảy ra liên quan đến tài xế sử dụng chất kích thích thì đơn vị nào chịu trách nhiệm? Việc xã hội hóa thực hiện ở bến xe có gì vướng mắc?

Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiểm tra về trật tự an toàn giao thông tại Kiên Giang
Thành viên Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội phát biểu tại cuộc làm việc

Trước những gợi mở và vấn đề Đoàn giám sát nêu tại cuộc làm việc, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kiên Giang Lê Việt Bắc nêu rõ, căn cứ vào các quy định hiện hành, Cảng thủy nội địa Rạch Giá là bến thủy nội địa có chức năng quản lý các tàu đón, trả khách từ bờ ra các đảo của Kiên Giang. Hiện các đơn vị Cảng vụ đường thủy nội địa Kiên Giang và Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang phối hợp với Công an, Bộ đội Biên phòng cùng quản lý. Mặc dù có sự phối hợp trong quản lý nhưng nếu được điều chỉnh thì chỉ cần giao cho một đơn vị quản lý là Cảng vụ đường thủy nội địa hoặc Cảng vụ Hàng hải.

Liên quan đến các vấn đề xã hội hóa xây dựng bến xe, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kiên Giang khẳng định, đây là chủ trương đúng nhằm huy động được nguồn lực trong dân, tuy nhiên khi xây dựng bến xe không nên bắt buộc các tiêu chí về diện tích, mà nên chú tâm vào tiện ích, chất lượng phục vụ bến xe và sử dụng công nghệ như thế nào để phục vụ tốt nhất cho người dân.

Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiểm tra về trật tự an toàn giao thông tại Kiên Giang
Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Cao Thị Xuân phát biểu tại cuộc làm việc

Kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Cao Thị Xuân đề nghị Ban An toàn giao thông tỉnh Kiên Giang, các đơn vị liên quan hoàn thiện báo cáo, nhất là số lượng văn bản ban hành về bảo đảm trật tự an toàn giao thông thời gian qua và việc tổ chức triển khai các văn bản đó. Cùng với đó, cần chỉ rõ nhưng bất cập, vướng mắc khi thực hiện quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông, nhất là khi tháng 5 tới đây, tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội dự kiến sẽ xem xét, thông qua 2 dự án Luật, là dự án Luật đường bộ và dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông, trong đó các địa phương là đối tượng điều chỉnh chịu tác động nhiều nhất.

Theo chương trình, sáng mai, 9.4, Đoàn giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ có cuộc làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang.

Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh dự Lễ kỷ niệm 15 năm Quan họ Bắc Ninh được ghi danh là Di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh dự Lễ kỷ niệm 15 năm Quan họ Bắc Ninh được ghi danh là Di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại

Tối 23.11, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, TP. Bắc Ninh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình kỷ niệm 15 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa Phi vật thể Đại diện của nhân loại. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh dự và phát biểu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung thảo luận - Ảnh Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Bổ sung trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi xảy ra sự cố trong quá trình vận chuyển hóa chất

Thảo luận tại Hội trường về dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) chiều nay, 23.11, có ý kiến đại biểu đề nghị, dự thảo Luật cần bổ sung quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi xảy ra sự cố trong quá trình vận chuyển. Điều này sẽ góp phần làm rõ trách nhiệm pháp lý, bảo đảm quyền lợi của các bên liên quan và tăng cường an toàn trong vận chuyển hóa chất.

Biểu quyết thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)
Thời sự Quốc hội

Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, chiều 23.11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) với 413/422 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 86,22% tổng số đại biểu Quốc hội.

Thông qua Nghị quyết của Quốc hội về Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội
Thời sự Quốc hội

Quốc hội thông qua Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

Chiều 23.11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về “Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội”, với 421/423 đại biểu Quốc hội tham gia tán thành, chiếm 87,89% tổng số đại biểu Quốc hội.

Thảo luận tại tổ 15. Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Làm rõ tư cách đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước trong doanh nghiệp

Sáng 23.11, thảo luận tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Yên Bái, Quảng Trị, Bình Thuận, Bình Phước) về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các ĐBQH nhấn mạnh cần làm rõ tư cách đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước trong doanh nghiệp; điều này sẽ dễ quy trách nhiệm pháp lý, tránh thất thoát, lãng phí vốn nhà nước do làm ăn thua lỗ trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Toàn cảnh phiên thảo luận tổ 12
Chính trị

Tạo môi trường, khung pháp lý đầy đủ, ổn định cho hoạt động quản lý, đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Sáng 23.11, thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn), các đại biểu cho rằng, việc xây dựng dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp để thể chế hóa, ổn định môi trường pháp lý cho việc đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; đồng thời, tạo môi trường và khung pháp lý đầy đủ, ổn định cho hoạt động quản lý, đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Thảo luận tại Tổ 5 về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số
Thời sự Quốc hội

Cân nhắc việc áp đặt các nghĩa vụ giám sát với doanh nghiệp phát triển trí tuệ nhân tạo

Thảo luận tại Tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang), các ĐBQH đề nghị, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu, xem xét tính khả thi của việc áp đặt các nghĩa vụ giám sát, theo dõi hệ thống đối với từng loại hình doanh nghiệp phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo; đặt ra các trường hợp miễn trách nhiệm đối với một số nhà phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo nhất định.

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 2 sáng 23.11
Chính trị

Cần cơ chế, chính sách ưu đãi, thủ tục thuận lợi nhất cho công nghiệp công nghệ số phát triển

Thảo luận tại Tổ 2 về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh yêu cầu xây dựng dự thảo Luật với các cơ chế, chính sách ưu đãi, thủ tục thuận lợi nhất nhằm tạo điều kiện cho ngành công nghiệp công nghệ số phát triển nhanh và bền vững, tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế.

Làm rõ định nghĩa về tài sản số
Thời sự Quốc hội

Làm rõ định nghĩa về tài sản số

Thảo luận tại Tổ 10 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang) về dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số sáng nay, 23.11, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cơ bản nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật này, đồng thời đề nghị dự thảo Luật định nghĩa rõ ràng hơn về tài sản số và bổ sung quy định về quyền thừa kế tài sản số.

Cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch hoạt động để nắm bắt cơ hội kinh doanh
Thời sự Quốc hội

Cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch hoạt động để nắm bắt cơ hội kinh doanh

Sáng 23.11, thảo luận Tổ 9 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Ninh, Hòa Bình, Bến Tre, Phú Yên) về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, nhiều ý kiến cho rằng, cần xây dựng các quy định tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động trong xây dựng chiến lược, kế hoạch hoạt động để nắm bắt cơ hội kinh doanh.

ĐBQH Nguyễn Vân Chi (Nghệ An) - Ảnh H.Ngọc
Thời sự Quốc hội

Tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm của doanh nghiệp

Sáng nay, 23.11, thảo luận tại tổ 3 (gồm các Đoàn ĐBQH Bắc Giang, Nghệ An, Quảng Ngãi), có đại biểu cho rằng, dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp chưa quy định cụ thể về trách nhiệm của doanh nghiệp, đồng thời đề nghị tăng cường phân cấp, phân quyền thì phải gắn với trách nhiệm của doanh nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp nguyên Chủ tịch Quốc hội Campuchia
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp nguyên Chủ tịch Quốc hội Campuchia

Sáng 23.11, tại Thủ đô Phnom Penh, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã gặp nguyên Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin, Chủ tịch danh dự Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch danh dự Nhóm Cố vấn tối cao trực tiếp của Quốc vương Campuchia.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần dứt khoát loại bỏ tư duy "không quản được thì cấm"!
Thời sự Quốc hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần dứt khoát loại bỏ tư duy "không quản được thì cấm"!

Sáng 23.11, phát biểu tại phiên thảo luận ở Tổ 8 (gồm Đoàn ĐBQH TP. Cần Thơ và các tỉnh Điện Biên, Vĩnh Long, Kon Tum), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chia sẻ “ý kiến cá nhân” về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp; dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số.

Không nên phát triển “đại trà” Khu công nghệ số
Thời sự Quốc hội

Không nên phát triển “đại trà” Khu công nghệ số

Góp ý dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số, ĐBQH Nguyễn Thanh Phương (Cần Thơ) đề nghị hết sức cân nhắc việc tự động chuyển đổi Khu công nghệ thông tin tập trung thành Khu công nghệ số. “Chúng ta không nên phát triển đại trà Khu công nghệ số, thay vào đó, Chính phủ nên chọn một vài khu và đầu tư tập trung thì mới thúc đẩy được”.