Với phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả” để phù hợp với tình hình mới, Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói chung và Công ty Điện lực Thanh Hóa đã chú trọng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong lĩnh vực chuyển đổi số nhằm góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, quản trị doanh nghiệp và mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng và các đối tác. Trong đó, thực hiện chủ trương của Chính phủ, thời gian qua, PC Thanh Hóa đã tập trung đẩy mạnh hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thói quen thanh toán của người dân dần có những thay đổi lớn, nhiều phương thức thanh toán số đã ra đời, trong đó có nhiều ứng dụng giúp thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã và đang được Công ty triển khai tích cực đến khách hàng.
Tính đến ngày 31.7. 2022, PC Thanh Hóa quản lý kinh doanh bán điện cho 820.789 khách hàng sử dụng điện. Trong đó, khách hàng sinh hoạt 756.503 khách hàng, chiếm 92,17%; khách hàng ngoài sinh hoạt là 64.286 khách hàng, chiếm 7,83%. Nhằm đa dạng hóa các hình thức thanh toán nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng, PC Thanh Hóa đã triển khai hợp tác thanh toán điện tử với các đối tác thanh toán trung gian, ưu tiên thanh toán tiền điện qua các kênh Ngân hàng theo Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 1.1.2020, Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 26.5.2020 của Thủ tướng và chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc.
Hiện tại, PC Thanh Hóa đã hợp tác với 6 ngân hàng (Vietinbank, Agribank (3 Chi nhánh), ABBank, BIDV, Vietcombank, MBbank) và 8 tổ chức trung gian (Viettel, Payoo,Vnpay, VNPTPay, Momo, Vimo, VNpost, ZaloPay). Việc hợp tác với các ngân hàng và tổ chức trung gian được thực hiện theo nguyên tắc: Tổng công ty ký kết thỏa thuận hợp tác với các điều khoản thỏa thuận chung, các công ty điện lực căn cứ điều kiện và nhu cầu thực tế sẽ ký kết hợp đồng để triển khai thực hiện. Đến hết tháng 7.2022, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đến đạt 83,56%; doanh thu qua kênh thanh toán không tiền mặt đạt 95,78%. Trong đó, tỷ lệ khách hàng nộp tiền qua ngân hàng chiếm 16,42%, tỷ lệ tiền thu đạt 71,53%; qua ví điện tử của tổ chức trung gian, tỷ lệ khách hàng chiếm 67,12%, tỷ lệ tiền thu đạt 24,24%.
Thời gian tới, PC Thanh Hóa tiếp tục làm việc với các đối tác trung gian thanh toán điện tử là Viettel, VNPT để triển khai thanh toán tiền điện qua ví Mobile Money. Đây là hình thức thanh toán không tiền mặt đơn giản, dễ dàng tiếp cận được đa dạng các khách hàng kể cả nông thôn, vùng sâu, vùng xa… Công ty cũng đã ký phụ lục hợp đồng thỏa thuận hợp tác triển khai thu tiền điện qua tài khoản thanh toán, phát hành thẻ và cấp hạn mức thấu chi với Ngân hàng Agribank Chi nhánh Thanh Hóa.