Dự án bao gồm 3 gói thầu xây lắp, trong đó 1 gói đang lựa chọn nhà thầu. Đó là gói thầu xây lắp số 03-XL thi công đoạn Km0 đến Km12+500 có giá dự toán 906,935 tỷ đồng vừa hoàn tất mở thầu với sự tham dự của Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex). Đây cũng là đơn vị xây lắp có năng lực, kinh nghiệm trong thi công đường cao tốc tại Việt Nam.
Thông tin thêm từ chủ đầu tư, trước đó, các gói thầu tư vấn cũng đã hoàn tất chỉ định thầu theo cơ chế đặc thù được quy định tại Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Đối với 2 gói thầu xây lắp còn lại gồm Gói thầu số 04-XL thi công đoạn Km12+500 đến Km19+120 (giá dự toán 846,64 tỷ đồng) và Gói thầu số 05-XL thi công đoạn Km19+120 đến Km27+480 (giá dự toán 829 tỷ đồng), Chủ đầu tư cho biết đang chờ xin ý kiến thẩm định hồ sơ thiết kế, dự toán từ phía Cục Quản lý đầu tư xây dựng thuộc Bộ Giao thông Vận tải. Dự kiến 2 gói thầu sẽ được tổ chức lựa chọn nhà thầu trong quý II.2023.
Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang được phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 12.2022 với tổng mức đầu tư 3.197,956 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2022 - 2025. Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 27,443 km, điểm đầu nối tiếp đoạn qua địa phận tỉnh Tuyên Quang, tại cuối cầu Vĩnh Tuy thuộc địa phận thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang; điểm cuối tại Km27+480, địa phận xã Tân Quang, huyện Bắc Quang.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ tạo hành lang phát triển kinh tế từ Thủ đô Hà Nội theo cao tốc Nội Bài - Lào Cai, kết nối cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đến Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng cao, giải quyết điểm nghẽn về liên kết vùng, nội vùng giữa 2 tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh cho biết, đây là dự án có quy mô lớn, tiêu chuẩn kỹ thuật phức tạp, lần đầu tiên triển khai trên địa bàn tỉnh. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt và thường xuyên của Thường trực Tỉnh ủy, sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành và chính quyền huyện Bắc Quang, đến nay chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư. Khu vực dự kiến thực hiện lễ khởi công đã được huyện Bắc Quang hoàn tất bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư, đảm bảo kế hoạch khởi công Dự án vào ngày 8.4 tới.
Về nguồn vật liệu, khác với các tuyến cao tốc được thực hiện tại khu vực miền Trung và phía Nam, cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang có đặc thù chủ yếu đi qua địa bàn đồi núi, do đó có thể thực hiện thẩm định, đánh giá tiêu chuẩn nguồn đất đào để tận dụng đắp nền, giảm thiểu áp lực về nguồn cung vật liệu.
Năm 2023, kế hoạch vốn Trung ương bố trí thực hiện Dự án là 1.154 tỷ đồng. Để triển khai Dự án, tổng diện tích đất cần thu hồi lên tới 315 ha. Chính vì vậy, áp lực giải ngân cũng như giải phóng mặt bằng là rất lớn. UBND huyện Bắc Quang đã thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng, tổng hợp số liệu rà soát, kiểm kê, kiểm đếm các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng để tiến hành lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Dự kiến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành trước tháng 6.2023.