Đây là lần thứ tư Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam được trao tặng giải thưởng danh giá này, sau các năm 2017, 2021 và 2022.
Để đoạt danh hiệu “Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á năm 2023”, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã vượt qua rất nhiều ứng viên xuất sắc như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Ấn Độ….
Giải thưởng “Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á” trong các năm qua, đặc biệt là giai đoạn 2021 - 2023, là kết quả xứng đáng dành cho những nỗ lực vượt bậc của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhằm đưa du lịch Việt Nam vượt qua khó khăn, thách thức từ đại dịch Covid-19.
Qua đó, tái thiết và phục hồi du lịch sau đại dịch, đưa du lịch Việt Nam trở thành điểm sáng trong khu vực, khẳng định vị thế thương hiệu du lịch quốc gia trên bản đồ du lịch thế giới.
Trong công tác quản lý nhà nước, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã liên tục đồng hành, định hướng cho các địa phương, doanh nghiệp triển khai các chương trình hành động phục hồi và phát triển du lịch, các sự kiện xúc tiến quảng bá du lịch, chương trình liên kết hợp tác liên vùng, kích cầu du lịch, phát triển sản phẩm mới, bảo đảm chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch…
Ở thị trường nước ngoài, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cùng đoàn du lịch Việt Nam đã tham dự Hội chợ du lịch quốc tế ITB Berlin 2023 với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, khẳng định quyết tâm Việt Nam hội nhập với sự phục hồi của du lịch toàn cầu.
Trong nước, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã đồng hành với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận, Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2023, Hội chợ du lịch quốc tế - ITE HCMC 2023...
Nỗ lực của toàn ngành đã mang đến kết quả tích cực cho ngành du lịch Việt Nam. Trong 8 tháng năm 2023, Việt Nam đón trên 7,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế, hoàn thành 98% mục tiêu cả năm; phục vụ 86 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 482.000 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam liên tục tăng trong tốp đầu thế giới, chỉ trong 6 tháng đã từ vị trí thứ 11 vượt lên vị trí thứ 6 với mức tăng trưởng ở nhóm 10% đến 25%, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng chung của Đông Nam Á và cũng là điểm đến duy nhất của khu vực nằm trong nhóm này.
Xu hướng này của du khách mở ra cơ hội để du lịch Việt Nam nắm bắt và tận dụng để đẩy nhanh thu hút khách quốc tế thời gian tới.