Arte là đài truyền hình công của Pháp và Đức, với mục tiêu quảng bá văn hóa châu Âu. Arte đã rất thành công trong thực hiện nhiệm vụ này, phát sóng free-to-air tại các nước châu Âu và chinh phục được lượng người xem lớn nhờ các chất lượng chương trình cao. Vài năm gần đây, Arte triển khai các dịch vụ online, phát triển các format nội dung số và cũng thu hút nhiều khán giả đến với các nội dung số, dịch vụ online của mình.
Đài truyền hình Việt Nam (VTV) gần chục năm qua đã mua bản quyền nhiều phim tài liệu của Arte. Các phim tài liệu của Arte chất lượng rất cao, thu hút người xem và được nhiều giải thưởng.
Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Pháp, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Đài truyền hình Việt Nam đã mời đoàn lãnh đạo Đài truyền hình Arte Pháp tới Hà Nội trao đổi kinh nghiệm về xây dựng chiến lược và triển khai các dịch vụ số tại các đài truyền hình công.
Chào mừng Đoàn lãnh đạo Đài truyền hình Arte đến thăm và trao đổi kinh nghiệm tại Việt Nam lần này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, quan hệ ngoại giao giữa Pháp và Việt Nam đã có truyền thống lâu đời và rất tốt đẹp. Việt Nam là thành viên Cộng đồng Pháp ngữ. Hợp tác giữa các tổ chức, cá nhân của hai nước đều được khuyến khích, nhất là giữa các tổ chức công như Đài truyền hình Arte và Đài truyền hình Việt Nam. “Chúng tôi bày tỏ sự ủng hộ rất cao và mong có thể góp sức cho mối quan hệ hợp tác này, bởi nó có lợi cho hai bên cũng như hai nước”, Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh nói.
Ông Frederic Bereyziat, Tổng Giám đốc phụ trách nguồn lực, Đài truyền hình Arte, bày tỏ vinh dự được có mặt tại Việt Nam nhân dịp hai nước Việt Nam và Pháp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Ông Frederic Bereyziat cảm ơn Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đã dành thời gian tiếp đoàn và chia sẻ nhiều thông tin hữu ích.
Ông Frederic Bereyziat cho biết, hiện Arte có khoảng 1.000 nhân sự làm việc tại 3 trụ sở ở Pháp và Đức. Ngân sách hoạt động hàng năm của Arte là 550 triệu euro, chủ yếu do Chính phủ hai nước Pháp và Đức chi trả, phần còn lại rất ít (khoảng 5%) đến từ bán bản quyền chương trình và quảng cáo. Chính nhờ nguồn ngân sách dồi dào và ổn định đó, Arte có thể duy trì 3 hướng hoạt động: kênh truyền hình phủ sóng khắp châu Âu, với khoảng 80 triệu người xem; trang web và các ứng dụng trên điện thoại thông minh, với khoảng 8.500 nội dung, ước tính thu hút 2 tỷ lượt người xem; các nội dung xã hội chia sẻ trên mạng xã hội, đặc biệt trên Youtube, với 25% dân số Pháp và Đức theo dõi.
Mặc dù có sự khác biệt, nhất là về ngân sách hoạt động (Arte được Chính phủ Pháp và Đức cấp ngân sách, VTV phụ thuộc vào nguồn thu từ kinh doanh), song ông Frederic Bereyziat cho rằng, khó khăn mà Arte và VTV đang phải đối mặt là khó khăn chung của các đài truyền hình. Đó là sự cạnh tranh rất cao giữa các đài truyền hình công với nhau và với các kênh/đài truyền hình của tư nhân. Đó còn là sự phát triển lớn mạnh về công nghệ số, phá vỡ mọi rào cản, làm thay đổi hoàn toàn sự tiêu thụ thông tin hình ảnh, đặc biệt của giới trẻ, phần nội dung ngắn hơn rất nhiều và theo màn hình dọc, điều chưa từng có…
“Đó cũng là lý do chúng tôi hợp tác với VTV 10 năm qua, để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và tìm ra giải pháp ứng phó, trong đó có việc ứng dụng công nghệ số đưa nội dung lên các nền tảng mạng xã hội để thu hút khán giả. Chúng tôi rất may mắn có sự hậu thuẫn của nhà nước để tìm ra giải pháp trong cuộc cạnh tranh này”, ông Frederic Bereyziat cho biết.
Cảm ơn những kinh nghiệm của Arte, trong đó có vấn đề kinh phí hoạt động cho đài truyền hình công, Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục sẽ nghiên cứu trong quá trình xây dựng chính sách, pháp luật liên quan. Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh mong muốn quan hệ hợp tác giữa Arte và VTV sẽ tiếp tục được duy trì và đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực. Theo chức năng, nhiệm vụ của mình, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục sẽ tham gia đóng góp vào quá trình này.