Chống cho vay nặng lãi - cần song hành lộ trình tự do hóa lãi suất

Khoản 1, Điều 476 của Bộ luật Dân sự quy định về mức lãi suất cho vay theo thỏa thuận nhưng không quá 150% mức lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố. Tại Kỳ họp này, QH sẽ thảo luận về việc sửa đổi, bổ sung quy định này. Vậy điều luật này có còn phù hợp trong diễn biến thị trường cung cầu vốn ở nước ta hay không? Cần phải sửa điều luật này như thế nào để phù hợp với lộ trình tự do hóa lãi suất ngân hàng mà Chính phủ đã đề ra? Chủ tịch HĐQT Công ty Luật Basico, Luật sư Trương Thanh Đức chia sẻ về vấn đề này.

- Điều 476 Bộ luật Dân sự năm 2005 có quy định về mức lãi suất cho vay theo thỏa thuận nhưng không quá 150% mức lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố. Theo ông, điều luật này còn phù hợp với thực tế thị trường cung cầu vốn ở nước ta hay không?

- Trong 10 năm Bộ Luật Dân sự có hiệu lực thi hành, thì điều khoản này (Điều 476) đã thể hiện sự bất cập. Bởi trên thực tế, các mức lãi suất hiện hữu trên thị trường đã vượt xa mức quy định này. Vì theo Điều 476, căn cứ theo mức lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tại thời điểm đó, các tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính không được cho vay vượt mức 13,5%/năm. Tuy nhiên, có những thời điểm lãi suất bình quân các ngân hàng thương mại cho vay lên tới 25%, thậm chí 28%, 30%; có những khoản vay nóng, vay đột xuất lãi suất lên tới 50% - 60%, mà vẫn không bị “thổi còi”. Tại sao lại như thế? Bởi vì thực tiễn ở nước ta doanh nghiệp luôn thiếu vốn, và trong kinh tế thị trường thì luôn xuất hiện những cơ hội chớp nhoáng mà ai chớp được thời cơ sẽ thắng. Cho nên ngay cả vay với lãi suất cao mà người vay chấp nhận được thì họ vẫn vay. Chỉ khi nào mức lãi suất cho vay cao hơn lãi suất cơ bản tới 10 lần mới bị xem xét là có phạm luật hay không, nhưng ngay cả điều này cũng chỉ xảy ra khi bên đi vay có khởi kiện.

- Tại Kỳ họp này, QH dự kiến sẽ sửa điều khoản theo hướng nâng từ 150% lên 200% mức lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố. Có nghĩa là với mức lãi suất cơ bản hiện nay, thì mức lãi suất cho vay cao nhất không được quá 18%/năm. Theo ông, việc sửa đổi này có ý nghĩa gì?

- Theo tôi, việc sửa đổi từ mức 13,5%/năm lên mức 18%/năm, chỉ có ý nghĩa một chút đối với những khoản vay bình thường, trong điều kiện bình thường, nghĩa là có nới rộng nhưng vẫn chưa tháo được nút thắt trong lãi suất. Và dự thảo vẫn giữ nguyên sự không hợp lý của Bộ luật Dân sự 2005. Còn thực tế ngoài xã hội có rất nhiều khoản cho vay hiện hữu đang có lãi suất cao hơn 30%; như vay khi chi tiêu thẻ tín dụng, vay tiêu dùng từ các công ty tài chính… Đây là câu chuyện của thị trường, khi có cầu, thì có cung. Và các tổ chức tín dụng được quyền đánh giá mức độ rủi ro của khoản vay để quyết định mức lãi suất mà bên vay có thể chịu được. Có những khoản ngân hàng cho vay rất thấp, chỉ từ 5% đến 6%/năm theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, dành cho đối tượng ưu tiên, trong khi lãi suất huy động vào ngân hàng phải trả 5% đến 6% cho người gửi tiền. Vì thế, Bộ luật Dân sự sửa đổi cần phù hợp để cả người dân và các tổ chức tín dụng không vi phạm.

- Tuy nhiên vẫn có ý kiến cho rằng cần có mốc làm căn cứ xác định hành vi cho vay nặng lãi?

- Nếu quy định trần lãi suất như thế thì phải có một căn cứ, một cơ sở khoa học, chứ ấn định 200% lãi suất cơ bản như dự thảo thì chưa phù hợp với thực tiễn cuộc sống. Và vì thế, mọi người sẽ dễ dàng vi phạm mà vẫn không bị xử lý. Như vậy sẽ làm mất tính tôn nghiêm của pháp luật. Bộ luật Dân sự có thể đặt ra một con số cụ thể, nếu ai vượt mốc này sẽ căn cứ theo quy định hiện hành để xử lý. Về phía các ngân hàng, dù luật không quy định trần thì họ vẫn phải tuân theo quy luật thị trường, tuân thủ quy luật cung - cầu trên thị trường vốn. Nếu chỉ sửa đổi như Dự thảo lần này thì không phù hợp thực tiễn.

- Vậy theo ông, việc chỉnh sửa Bộ luật Dân sự lần này nên theo hướng như thế nào để có thể chống hành vi cho vay nặng lãi một cách hiệu quả?

- Theo tôi, để chống hành vi cho vay nặng lãi cần bắt đầu từ việc xác lập quyền và trách nhiệm của chủ thể cho vay. Nghĩa là anh phải đáp ứng các điều kiện của pháp luật chuyên ngành thì mới được thực thi việc cho vay một cách chuyên nghiệp chứ không nhất thiết phải hình sự hóa nó. Nếu anh có hành vi cưỡng ép, lừa gạt, lôi kéo người vay vào mê hồn trận khiến người ta không làm chủ hành vi của mình để thu lợi thì cần xử lý hành chính, xử lý dân sự. Điều quan trọng nhất là phải quy định rõ: vi phạm đến đâu, mức độ như thế nào là phạm tội, thì người dân mới biết để tuân thủ luật. Nếu chúng ta không thay đổi cách nghĩ này, sẽ gây cản trở tiến trình tự do hóa lãi suất, vô hình trung chúng ta không thừa nhận quy luật thị trường, là đi ngược với mong muốn cải cách và hội nhập kinh tế của nước ta.

- Xin cám ơn ông!

Thị trường

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội trong thách thức thương mại

Việc Mỹ áp thuế 145% lên hàng Trung Quốc buộc nước này phải chuyển hướng xuất khẩu thủy sản, tạo áp lực cạnh tranh lớn tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thủy sản Việt Nam mở rộng thị phần, nếu kịp thời thích ứng, nâng cao chất lượng, kiểm soát xuất xứ và đa dạng hóa thị trường.

TS Hiệp
Kinh tế

Hợp tác toàn diện để giảm thiểu tác động

Theo TS. NGUYỄN HOÀNG HIỆP, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, thuế quan thương mại thường dẫn đến các biện pháp trả đũa từ các quốc gia bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Việt Nam nên lựa chọn hợp tác toàn diện nhằm tránh một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng
Kinh tế

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng

Khó khăn từ chính sách thuế quan mới của Mỹ đặt ra thách thức lớn đối với xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) - động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần có giải pháp bù đắp thiếu hụt, kích thích tăng trưởng nội địa để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời
Kinh tế

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời

Một buổi chiều muộn trên một cánh đồng, ông Sáu, một lão nông tri điền, đứng lặng nhìn những bông lúa đang uốn mình theo gió. Năm nay, ruộng nhà ông trúng mùa, giá lúa lại cao. Nhìn từng bao lúa chất đầy trong kho, ông không khỏi nghĩ về những năm tháng gian khó trước đây, khi chuyện mất mùa, sâu bệnh là nỗi lo thường trực. Nhưng rồi một điều kỳ diệu đã thay đổi tất cả.

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép
Thị trường

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép

Khi xem xét thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe pick - up chở hàng cabin kép, cần cân nhắc mục đích khuyến khích bà con nông thôn, miền núi dùng sản phẩm này để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói.

Dịch vụ Thông báo số dự bằng giọng nói đã chính thức có mặt trên trên ứng dụng của LPBank
Thị trường

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ra mắt Dịch vụ Thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Quang Khánh
Thị trường

Cần tăng ưu đãi thuế cho xe hybrid và xe pick - up chở hàng cabin kép

Tại tọa đàm “Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe hybrid và xe pick-up: Giải pháp nào phù hợp” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 3.4, các diễn giả đề xuất ưu đãi thuế 50% cho cả xe hybrid sạc trong và sạc ngoài; lộ trình áp thuế với xe pick-up chở hàng cabin kép có thể bắt đầu từ năm 2028, mỗi năm tăng 5% để đến năm 2030 đạt 40% so với xe chở người, thay vì mức 60% như đề xuất của cơ quan soạn thảo. 

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép
Kinh tế

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi, cho rằng, cần xây dựng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp cho xe hybrid để giảm ô nhiễm môi trường. Tương tự, chính sách thuế với pick - up chở hàng cabin kép cần hướng tới thúc đẩy sự phát triển của khu vực nông thôn, miền núi. 

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp
Kinh tế

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, ông Đỗ Đức Hiển, ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, cho rằng, đánh thuế cần tính chuyện bảo đảm sự phát triển ổn định của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta hướng tới tăng trưởng  hai con số.