Dự thảo Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng

Chính sách đặc thù sẽ tạo động lực mới cho Hải Phòng phát triển bền vững

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 31.10, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, ĐBQH Lê Tiến Châu cho rằng, sự phát triển của Hải Phòng trước hết là cho chính thành phố, đồng thời đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. Do vậy, “nếu được đại biểu Quốc hội ủng hộ, chúng tôi có hệ thống cơ chế chính sách đặc thù sẽ tạo nguồn năng lượng mới, động lực mới để thành phố phát triển một cách bền vững”.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, sáng nay, các đại biểu thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng và dự thảo Nghị quyết về việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương.

Thảo luận tại Tổ 4 (gồm Đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng và các tỉnh: Tuyên Quang, Ninh Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu), các đại biểu đều bày tỏ sự đồng tình, thống nhất cao với các Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật.

Hải Phòng cần phải bứt phá hơn

Góp ý cụ thể vào dự thảo Nghị quyết tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng, ĐBQH Phan Xuân Dũng (Ninh Thuận) nhìn nhận, gần đây, Hải Phòng đang nổi lên trong thu hút các nhà đầu tư lớn, đặc biệt là nhà đầu tư của Việt Nam.

“Đây là điều rất đáng quý, bởi đất nước muốn phát triển mạnh, phát triển vững chắc thì phải dựa vào doanh nghiệp Việt Nam. Và Hải Phòng đang làm việc đó”, đại biểu nhấn mạnh.

p1.jpg
ĐBQH Phan Xuân Dũng (Ninh Thuận) phát biểu. Ảnh: Đ. Thanh

Theo đại biểu, sở dĩ Hải Phòng làm được điều này là bởi thành phố đã được làm những cơ chế mới, những thử thách mới, và chính điều đó đã đưa lại kết quả trong thực tiễn, và “chứng tỏ những gì đã làm được là đúng”. Do vậy, đại biểu “hoàn toàn ủng hộ” những gì mà Hải Phòng đã và đang làm.

Cũng theo đại biểu, thời gian qua và kể cả hiện tại, TP. Hồ Chí Minh luôn thí điểm các cơ chế, chính sách mới, thì vừa rồi, Hải Phòng đang nổi lên tương tự. Bởi lẽ đó, “không có lý do gì không tiếp tục ủng hộ chính sách này”.

Trên đà những kết quả đã đạt được, đại biểu đề nghị Hải Phòng cần phải bứt phá hơn nữa. Muốn vậy, Trung ương, Quốc hội, Chính phủ cần tiếp tục giao cho Hải Phòng những chính sách mới, và việc ban hành Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng chính là chính sách mới để tạo sức bật đột phá cho thành phố.

Dự thảo đã thể hiện đầy đủ chính sách về tổ chức chính quyền đô thị

Bày tỏ đồng tình cao với dự thảo Nghị quyết, ĐBQH Nguyễn Văn Thuận (Ninh Thuận) cho rằng, nhìn chung, dự thảo Nghị quyết đã thể hiện đầy đủ các chính sách về tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng theo hai hướng.

Một là, quy định rõ mô hình tổ chức chính quyền đô thị; nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở thành phố Hải Phòng, quận, thành phố thuộc thành phố và phường khi tổ chức chính quyền đô thị (không tổ chức HĐND quận và HĐND phường).

p2.jpg
ĐBQH Nguyễn Văn Thuận (Ninh Thuận) phát biểu. Ảnh: Đ. Thanh

Hai là, đề xuất các quy định nhằm bảo đảm hiệu quả hoạt động của chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng, tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan nhà nước trong mô hình chính quyền đô thị.

Tuy nhiên, để Nghị quyết được rõ ràng và mang tính khả thi cao hơn, đại biểu đề nghị, tại khoản 4, Điều 1 dự thảo quy định “việc tổ chức chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính khác của thành phố Hải Phòng được thực hiện theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương”, cần làm rõ “các đơn vị hành chính khác” là đơn vị hành chính nào cho dễ thực hiện.

Liên quan đến tổ chức chính quyền thì không còn HĐND quận và HĐND phường, như vậy quyền hạn, phạm vi hoạt động của HĐND thành phố Hải Phòng sẽ rộng hơn. Do vậy cần quy định phạm vi chức năng, quyền hạn của cấp thành phố cho rõ hơn để phát huy hiệu quả.

Mặt khác, khi không còn HĐND quận và phường, thì đối với UBND thành phố, việc phân cấp, phân quyền sẽ nhiều hơn, do vậy cần bổ sung quy định cụ thể theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.

Cũng theo đại biểu, ngoài các nội dung quy định như dự thảo Nghị quyết, cần nghiên cứu điều chỉnh nội dung “thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị dự toán ngân sách” (điểm a, khoản 3, Điều 4) thành “thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của một cấp ngân sách” nhằm phân cấp mạnh về ngân sách, tạo điều kiện để UBND quận chủ động về ngân sách, phân bổ, quản lý và sử dụng ngân sách hiệu quả hơn.

p3.jpg
ĐBQH Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa - Vũng Tàu) phát biểu. Ảnh: Đ.Thanh

ĐBQH Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa - Vũng Tàu) bổ sung, khi không tổ chức HĐND cấp phường và cấp quận, thì việc tăng biên chế cho HĐND cấp thành phố là cần thiết, song mới tăng biên chế đối với thường trực, còn bộ phận giúp việc thì chưa có nghiên cứu. Do vậy, đại biểu đề nghị cần tăng thêm số lượng bộ phận giúp việc cũng như số lượng đại biểu HĐND để bảo đảm vai trò, chức năng, nhiệm vụ bao quát.

Cũng theo đại biểu, tại Kỳ họp lần này, Quốc hội sẽ thông qua nhiều luật liên quan đến phân cấp, phân quyền cho cả HĐND, UBND và Chủ tịch UBND. Ban soạn thảo cần bổ sung trong dự thảo để bảo đảm tính thống nhất giữa các luật và chức năng, nhiệm vụ của HĐND, UBND, Chủ tịch UBND.

Đề xuất sửa đổi Nghị quyết số 35/2021/QH15 với 61 chính sách đặc thù

Chia sẻ với các ý kiến thảo luận tại Tổ 4, ĐBQH Lê Tiến Châu (Hải Phòng) - Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho biết: Mô hình chính quyền đô thị của TP. Hải Phòng đã được đưa vào Nghị quyết của Bộ Chính trị cách đây 5 năm, lúc đó là làm thí điểm.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do, việc triển khai xây dựng mô hình của Hải Phòng còn chậm, trong khi địa phương khác đã thí điểm và được Bộ Chính trị cho làm chính thức. Do vậy, vừa qua, Hải Phòng đã đề nghị Bộ Chính trị bỏ từ “thí điểm”, và giờ được làm chính thức.

db-chau.jpg
ĐBQH Lê Tiến Châu (Hải Phòng) phát biểu. Ảnh: Như Ý

Cũng theo đại biểu, cách tiếp cận của Hải Phòng hơi khác so với các địa phương. Do có lợi thế đi sau trong xây dựng mô hình tổ chức chính quyền đô thị (sau TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng), Hải Phòng đã đưa ưu điểm của các địa phương vào mô hình của mình.

Ngoài ra, thành phố cũng có những đặc thù. Do vậy, thành phố tiếp cận theo cách là mô hình nào sẽ có chức năng, nhiệm vụ của mô hình đó. Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Trung ương, thành phố đã tách riêng mô hình chính quyền đô thị, còn chức năng, nhiệm vụ, cơ chế, chính sách đặc thù thì đưa vào thí điểm.

“Mặc dù đã tách ra, song chúng tôi vẫn giữ lại những cái riêng có, vượt hơn so với mô hình không phải là chính quyền đô thị, và có những điểm hơi khác biệt so với các thành phố đi trước, nhưng không rõ, không nhiều”, đại biểu Lê Tiến Châu chia sẻ.

Đại biểu Lê Tiến Châu thông tin thêm, hiện Hải Phòng đang sơ kết Nghị quyết số 35/2021/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố.

“Qua thực tiễn cho thấy, một địa phương hay một quốc gia muốn phát triển, muốn có nguồn lực thì có hai vấn đề quan trọng nhất là nhân lực và cơ chế, chính sách. Nguồn nhân lực thì chúng tôi phải tự cố gắng nỗ lực, nhưng riêng cơ chế, chính sách đặc thù thì phải là Quốc hội cho, Trung ương cho”. Nhấn mạnh điều này, đại biểu bày tỏ mong muốn các đại biểu Quốc hội sẽ ủng hộ sơ kết Nghị quyết 35/2021/QH15 và sau đó có Nghị quyết mới thay thế.

Theo dự kiến, Nghị quyết sửa đổi Nghị quyết 35/2021/QH15 sẽ trình tại phiên họp chuyên đề tháng 2.2025, hoặc chậm hơn sẽ vào tháng 5.2025 (Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV), với 61 chính sách, trong khi Nghị quyết số 35/2021/QH15 chỉ có 5 cơ chế, chính sách đặc thù.

“Chúng tôi ý thức Hải Phòng phát triển trước hết vì Hải Phòng, đồng thời đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. Do vậy, nếu được đại biểu Quốc hội ủng hộ Hải Phòng có hệ thống cơ chế, chính sách đặc thù thì thành phố sẽ có nguồn năng lượng mới, động lực mới để phát triển và phát triển một cách bền vững”, đại biểu Lê Tiến Châu khẳng định.

Thời sự Quốc hội

Cần quy định về những trường hợp bệnh viện phải hoàn trả tiền thuốc mà người bệnh tự mua vì bệnh viện không có
Thời sự Quốc hội

Cần quy định về những trường hợp bệnh viện phải hoàn trả tiền thuốc mà người bệnh tự mua vì bệnh viện không có

Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, ĐBQH Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) đề nghị bổ sung quy định về những trường hợp bệnh viện phải hoàn trả cho người bệnh tiền thuốc mà người bệnh phải tự mua vì bệnh viện không có.

Tổng bí thư Tô Lâm phát biểu tại phiên thảo luận tổ 12
Thời sự Quốc hội

Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần tiếp tục tinh giản bộ máy, biên chế, giảm chi thường xuyên, dành nguồn lực cho đầu tư phát triển

Phát biểu tại phiên thảo luận ở Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình và Bắc Kạn) sáng nay, 31.10, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, không tinh gọn bộ máy sẽ không phát triển được, do đó, cần bảo đảm tinh gọn, giảm chi tiêu thường xuyên để dành nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Thảo luận tại Tổ 3 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang
Thời sự Quốc hội

Cần sớm thống nhất mô hình chính quyền đô thị

Sáng 31.10, thảo luận tại Tổ 3 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang), nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ cần khẩn trương nghiên cứu, đánh giá một cách toàn diện, tổng thể kết quả thực hiện tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại các địa phương. Qua đó, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức chính quyền địa phương để tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho việc tổ chức mô hình chính quyền đô thị một cách thống nhất trên phạm vi cả nước.

 Quang cảnh buổi thảo luận tại tổ của Đoàn ĐBQH TP. HCM - T.Chi
Thời sự Quốc hội

Sớm tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho việc tổ chức chính quyền đô thị

Thảo luận tại Tổ về Đề án của Chính phủ về thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng, các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh đề nghị, cần sớm nghiên cứu xây dựng Luật về tổ chức chính quyền đô thị và Luật về đô thị đặc biệt nhằm tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho việc tổ chức chính quyền đô thị trên phạm vi cả nước.

ĐBQH Thái Văn Thành (Nghệ An)
Thời sự Quốc hội

Tạo lập không gian kinh tế, động lực phát triển mới cho thành phố Huế

Thảo luận tại Tổ 3 (gồm các Đoàn ĐBQH Nghệ An, Quảng Ngãi, Bắc Giang), sáng nay, 31.10, các đại biểu bày tỏ sự thống nhất cao với việc thành lập thành phố Huế trực thuộc trung ương. Đây không chỉ là sự chuyển dịch về không gian đô thị mà còn tạo lập không gian kinh tế, động lực phát triển mới cho địa phương, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, kiến tạo hình ảnh đô thị khang trang, xanh, sạch, đẹp, bảo đảm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế.

Quang cảnh Tổ 14 thảo luận Tổ
Thời sự Quốc hội

Bảo đảm cân bằng giữa phát triển gắn với giữ gìn bản sắc

Thảo luận tại Tổ 14 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hải Dương, Khánh Hòa, Đồng Tháp) sáng 31.10, một số ĐBQH cho rằng, khi phát triển Huế thành trung tâm sẽ thu hút lớn lượng người di dân đến, tạo nên áp lực về an sinh xã hội, y tế, giáo dục, việc làm… Điều này đòi hỏi cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để bảo đảm cân bằng giữa phát triển gắn với giữ gìn bản sắc của Thừa Thiên Huế.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu. Ảnh: Minh Trang
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định: Thành lập Thành phố Huế trực thuộc Trung ương là niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam

Phát biểu tại phiên thảo luận Tổ 10 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang) Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương không chỉ là niềm tự hào của người Huế mà sẽ là niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam, chung sức xây dựng một thành phố cố đô, thành phố di sản văn hóa theo hướng bảo tồn, phát huy di sản cổ, bản sắc văn hóa cổ.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự phiên họp tại Tổ 13 sáng 31.10
Thời sự Quốc hội

Cần cơ chế đột phá để Huế gìn giữ, bảo tồn và phát huy di sản, bản sắc văn hóa

Các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế là 2 yếu tố có vai trò quyết định trong việc đưa tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Do đó, cần có chính sách, cơ chế đột phá để Huế gìn giữ di sản và phát huy bản sắc văn hóa. Đây cũng là trọng trách mà Đảng, Quốc hội và Nhân dân giao cho TP Huế.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Khẩn trương tổng kết, hướng tới xây dựng luật về tổ chức chính quyền đô thị
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Khẩn trương tổng kết, hướng tới xây dựng luật về tổ chức chính quyền đô thị

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu khẩn trương nghiên cứu, đánh giá tổng kết toàn diện mô hình tổ chức chính quyền đô thị đang được thực hiện tại một số địa phương, tiến tới đề xuất sửa đổi Luật Tổ chức chính quyền địa phương hoặc ban hành luật về tổ chức chính quyền đô thị nhằm tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho việc thực hiện thống nhất trên phạm vi cả nước.

Quy định tỷ lệ vốn chủ sở hữu tối thiểu để đánh giá năng lực nhà đầu tư
Thời sự Quốc hội

Quy định tỷ lệ vốn chủ sở hữu tối thiểu để đánh giá năng lực nhà đầu tư

Luật Đầu tư năm 2020 quy định những tài liệu chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư nhưng không làm rõ tỷ lệ vốn chủ sở hữu tối thiểu để bảo đảm khả năng huy động vốn thực hiện dự án nên không có cơ sở thẩm định. Do vậy, khi sửa đổi Luật Đầu tư, cần bổ sung quy định về tỷ lệ vốn này, ĐBQH Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề xuất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp. Ảnh: Quang Khánh
Thời sự Quốc hội

Làm rõ nội hàm hoạt động chỉ đạo phòng không nhân dân

Tiếp tục Kỳ họp thứ Tám, chiều nay, 30.10, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương, Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng không nhân dân và thảo luận về những nội dung còn ý kiến khác nhau của dự luật này. 

Toàn cảnh phiên họp tổ 12
Chính trị

Đánh giá tác động cụ thể việc áp dụng quy định về đấu thầu trước

Để góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, thúc đẩy giải ngân, các đại biểu Quốc hội đề nghị xem xét, bổ sung quy định áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, thi công di dời các công trình thủy lợi, công trình đường điện và trạm biến áp để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.

Thảo luận tổ 15 sáng 30.10. Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Rà soát kỹ hơn căn cứ điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn

Sáng 30.10, thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu, các đại biểu Quốc hội Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Yên Bái, Quảng Trị, Bình Phước, Bình Thuận) đề nghị rà soát kỹ hơn các căn cứ điều chỉnh quy hoạch theo trình tự thủ tục rút gọn để bảo đảm phân biệt được với các căn cứ điều chỉnh quy hoạch theo trình tự thủ tục thông thường. 

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 2 sáng 30.10 - ảnh T. Chi
Chính trị

Xử lý vật chứng ở giai đoạn tiền tố tụng cần rất thận trọng

Sáng 30.10, thảo luận tại tổ, các đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh cơ bản nhất trí sự cần thiết xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, tố tụng và xét xử một số vụ án hình sự; đồng thời nhấn mạnh, việc xử lý vật chứng ở giai đoạn tiền tố tụng cần rất thận trọng. 

Đề nghị giới hạn chuyển nhượng tài sản sau khi nộp tiền bảo đảm để tránh tẩu tán
Thời sự Quốc hội

Đề nghị giới hạn chuyển nhượng tài sản sau khi nộp tiền bảo đảm để tránh tẩu tán

Việc cho phép nộp tiền bảo đảm để hủy bỏ thu giữ, phong tỏa tài sản là cách giải quyết linh hoạt. Tuy nhiên, theo ĐBQH Nguyễn Tâm Hùng (Bà Rịa – Vũng Tàu), cần cân nhắc quy định rõ hơn về quyền sử dụng tài sản sau khi đã nộp tiền bảo đảm, đặc biệt là giới hạn về việc chuyển nhượng hoặc giao dịch tài sản trong giai đoạn này, để tránh tẩu tán.