Sáng 18.8, Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng chủ trì, phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu phát triển thị trường điện lực và Đào tạo (ERAVCTED) - đơn vị được Bộ Công Thương giao chủ trì Mạng lưới Tiết kiệm điện Việt Nam (VESN) tổ chức Hội nghị Tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng.
Đây là hoạt động tiếp nối các chuỗi sự kiện trong khuôn khổ Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030 (Chương trình VNEEP3) năm 2023.
Tham dự hội nghị có đại diện Bộ Công Thương; các Sở Công Thương khu vực phía Bắc; Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); các tổ chức quốc tế; thành viên Mạng lưới VESN cùng nhiều đơn vị có liên quan.
Với thông điệp Tiết kiệm điện – Thành thói quen, thực hành tiết kiệm điện không chỉ những lúc thiếu điện mà thực hành mọi lúc, mọi nơi với mọi đối tượng, Hội nghị tập trung thảo luận các nội dung về kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8.6.2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường Tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo; các giải pháp tăng cường công tác đào tạo và tuyên truyền để thực hành tiết kiệm điện nhằm đạt được các mục tiêu về tiết kiệm điện thông qua các chuỗi chiến lược và hoạt động của Mạng lưới VESN.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng – Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công thương Trịnh Quốc Vũ cho rằng, trong thời điểm nắng nóng vừa qua, miền Bắc đối mặt với thực trạng thiếu điện nghiêm trọng và không loại trừ các tình huống cực đoan có thể lặp lại trong những năm tiếp theo.
Trước bối cảnh đó, công tác đào tạo, tuyên truyền để thực hành tiết kiệm điện đã được nỗ lực thực hiện trên cả nước, từng bước thẩm thấu thay đổi nhận thức trong mỗi khách hàng sử dụng điện. Để chuẩn bị cho những diễn biến bất thường có thể xảy ra tại các thời điểm nắng nóng trong những năm tiếp theo, ông Trịnh Quốc Vũ nhấn mạnh, các hành động của chúng ta cần đi trước đón đầu và liên tục khi biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, khó dự báo, khó lường trước trong tương lai và nhu cầu phụ tải được dự báo sẽ phục hồi trở lại.
“Mỗi cá nhân, tổ chức và thành viên Mạng lưới VESN cần đẩy mạnh, hành động ngay, liên tục và thiết thực các giải pháp về thực hành tiết kiệm điện”, ông Vũ lưu ý.
Theo đại diện Ban Kinh doanh EVN, trong tháng 5 và 6 vừa qua, hệ thống điện đã đối mặt với khủng hoảng về mất cân bằng cung cầu điện, đặc biệt là khu vực miền Bắc. Nhu cầu sử dụng điện toàn quốc tăng đột biến tại thời điểm 19.5.2023 khi đạt kỷ lục 918,5 triệu kWh, tăng 12,34% so với cùng kỳ.
Trong bối cảnh thiếu nguồn cung do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, một số tổ máy nhiệt điện than bị sự cố, vai trò của khách hàng sử dụng điện (phía cầu) hết sức quan trọng trong sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm.
Với sự chung tay tích cực của khách hàng sử dụng điện, từ 17.5 – 16.6.2023, cả nước đã tiết kiệm được hơn 226 triệu kWh (chỉ tính riêng cho các nhóm khách hàng: hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng, chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời và cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm). Điều này đã góp phần tích cực trong bảo đảm cân bằng cung cầu điện.
Đại diện EVN cho biết, EVN cam kết sẽ tiếp tục là một trong những thành viên tích cực, chủ động đồng hành cùng Chương trình VNEEP3, Mạng lưới VESN để xây dựng, tổ chức thực hiện thực chất và hiệu quả hơn nữa các chương trình, kế hoạch tiết kiệm điện hằng năm, đặc biệt là thời điểm căng thẳng về cung cấp điện có thể xảy ra trong những năm tới.
Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ, thảo luận cởi mở về các kế hoạch, đề xuất đóng góp thực hành tiết kiệm điện nhằm hướng đến các mục tiêu được quy định tại Chỉ thị 20/CT-TTg, như phấn đấu hằng năm tiết kiệm tối thiểu 2% tổng lượng điện năng tiêu thụ trong giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo; giảm tổn thất điện năng trên toàn hệ thống điện dưới 6% vào năm 2025…
Trong đó, các đại biểu nhấn mạnh, cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về sử dụng tiết kiệm điện cho các khách hàng. Muốn vậy, cách tiếp cận trước hết cần hiểu được khách hàng (thói quen tiêu thụ, đặc tính tiêu thụ, mức độ ảnh hưởng…) sau đó triển khai một cách “Đơn giản – Dễ hiểu – Dễ nhớ - Trực quan – Thực tiễn – Hiệu quả” tương ứng với từng đối tượng. Đồng thời, cần sự hợp tác, phối hợp hài hòa giữa các công ty điện lực với các doanh nghiệp, khách hàng tại địa phương trong việc xây dựng và triển khai thực chất kế hoạch tiết kiệm điện…