Borussia Dortmund là một trong những đội bóng giàu thành thích và có bề dày truyền thống của Đức với 8 chức vô địch quốc gia, một lần vô địch châu Âu. Mặc dù trong đội hình Dortmund đến Việt Nam lần này thiếu vắng nhiều ngôi sao song vẫn có một số cầu thủ nổi bật như Marco Reus, Mats Hummels… Vì thế, trận giao hữu được đánh giá là cơ hội tốt để đội tuyển Việt Nam được cọ sát, chuẩn bị cho Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á - AFF Cup 2022 vào cuối tháng 12.
Ở chiều ngược lại, Giám đốc điều hành CLB Borussia Dortmund Carsten Cramer cho rằng, với lịch sử lâu đời và giàu truyền thống, có 170 nghìn hội viên, sân vận động trên 81 nghìn chỗ ngồi, trong đó 55 nghìn hội viên mua vé cả năm, kết nối với trên 50 triệu người hâm mộ trên thế giới… “Borussia Dortmund được coi là đại sứ cho bóng đá Đức, kinh tế Đức, đất nước Đức. Người dân Việt Nam rất hâm mộ bóng đá. Từ sự cuồng nhiệt với bóng đá, kết nối với kinh tế sẽ đạt được những kết quả tích cực”.
“Chúng tôi muốn tận dụng sự có mặt của đội bóng Borussia Dortmund tại Việt Nam lần này để kết nối, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là tại bang North Rhine-Westphalia (NRW). Bóng đá sẽ là chìa khóa mở ra các cơ hội hợp tác khác”, Trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam) Marko Walde khẳng định tại họp báo giới thiệu cơ hội đầu tư tại bang NRW chiều 29.11.
Thực tế, NRW là trái tim của bóng đá Đức, tập trung 1/3 CLB thi đấu tại Bundesliga - giải vô địch quốc gia Đức. Ngoài Borussia Dortmund, nơi đây còn có các CLB nổi tiếng như Schalke 04, Leverkusen, Mönchengladbach… “Với người dân tiểu bang, bóng đá như một tôn giáo, cứ cuối tuần là cả nhà ra sân vận động xem bóng đá và cổ vũ cho người thân. Ra đường là gặp cầu thủ. Ở đây, bóng đá - con người - cuộc sống hòa quyện” - cựu hậu vệ Patrick Owomoyela chia sẻ.
Bóng đá đóng góp đáng kể vào kinh tế của tiểu bang cũng như cả nước. Theo ông Felix Neugart, Giám đốc điều hành Cơ quan Thương mại và Đầu tư NRW.Global Business, riêng Bundesliga tạo ra 127 nghìn việc làm, cứ 1 cầu thủ chuyên nghiệp tạo ra 11,7 việc làm.
Không chỉ vậy, với thị trường 160 triệu người tiêu dùng, điều kiện vị trí thuận lợi, cởi mở trong giao thoa văn hóa, thuận lợi cho kinh doanh đa quốc gia, NRW trở thành điểm đến đầu tư số một tại Đức và thu hút doanh nghiệp từ khắp thế giới đến kinh doanh và đầu tư.
Bang NRW cũng quy tụ mạng lưới nghiên cứu lớn nhất châu Âu với hơn 110 trung tâm công nghệ và viện nghiên cứu hàng đầu, các hoạt động chuyển giao và hội nhập công nghệ diễn ra rất sôi nổi. Đây còn là một trong những nơi ươm tạo tài năng tốt nhất châu Âu với 70 trường đại học, 780 nghìn sinh viên, hơn 1/3 sinh viên đăng ký học các môn STEM.
“Chúng tôi hy vọng sau trận đấu tại Hà Nội, CLB Borussia Dortmund sẽ có thêm nhiều cổ động viên, còn tiểu bang sẽ thêm nhiều người bạn, nhiều đối tác”, Giám đốc điều hành CLB Borussia Dortmund Carsten Cramer kỳ vọng.