Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công thương) thông tin, DOC đã nhận hồ sơ yêu cầu điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm túi mua hàng bằng giấy nhập khẩu từ Việt Nam.
Sản phẩm bị điều tra là túi mua hàng bằng giấy có các mã HS 4819.30.0040 và 4819.40.0040; mã vụ việc: A-552-836. Nguyên đơn là Liên minh vì Thương mại Công bằng đối với túi mua hàng (Hoa Kỳ), ngày nộp đơn ngày 31.5.2023.
Theo nguyên đơn, năm 2022 Việt Nam xuất khẩu khoảng 162 triệu USD sản phẩm bị cáo buộc sang Hoa Kỳ, đứng thứ 2 sau Trung Quốc.
Còn dữ liệu sơ bộ từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC), trong năm 2022, Việt Nam xuất khẩu khoảng 143,9 triệu USD sản phẩm bị đề nghị điều tra sang Hoa Kỳ, tăng 37,6% so với năm 2021, chiếm khoảng 15% tổng kim ngạch xuất khẩu của các nước vào Hoa Kỳ.
Cùng đó, đứng thứ 2 trong số các nước xuất khẩu nhiều nhất vào Hoa Kỳ, chỉ đứng sau Trung Quốc (chiếm tỷ lệ 34% tổng kim ngạch xuất khẩu của các nước vào Hoa Kỳ).
Tổng kim ngạch xuất khẩu của 9 nước bị đề nghị điều tra chiếm khoảng 67% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm bị đề nghị điều tra vào Hoa Kỳ.
Theo Cục Phòng vệ Thương mại, doanh nghiệp Xuất khẩu bị cáo buộc bán phá giá bị nguyên đơn nêu tên 13 doanh nghiệp của Việt Nam. Biên độ phá giá cáo buộc với Việt Nam từ 63,67%-128,81%.
Do Hoa Kỳ coi Việt Nam là nước có nền kinh tế phi thị trường nên DOC sẽ sử dụng các giá trị thay thế của nước thứ ba để tính toán biên độ phá giá cho Việt Nam.
Trong vụ việc này, nguyên đơn đề nghị sử dụng Indonesia là nước thay thế bởi cho rằng Indonesia có mức độ phát triển kinh tế tương đồng với Việt Nam và có số lượng đáng kể các nhà sản xuất sản phẩm túi giấy. Thời kỳ điều tra đề xuất là từ ngày 1.10. 2022 đến ngày 31.3.2023.
Hiện nay, vụ việc đang được Ủy ban thương mại quốc tế tiếp nhận và xử lý theo quy định, dự kiến ngày 20.6.2023, DOC sẽ ban hành quyết định có khởi xướng điều tra hay không và gửi các bản câu hỏi điều tra tới doanh nghiệp xuất khẩu.
Cục Phòng vệ Thương mại khuyến nghị, để đảm bảo quyền lợi chính đáng doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến tiếp theo của vụ việc. Chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá của Hoa Kỳ và dự kiến chiến lược kháng kiện phù hợp với doanh nghiệp (nếu DOC quyết định khởi xướng điều tra); đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu.
Đồng thời, hợp tác đầy đủ với DOC trong suốt quá trình diễn ra vụ việc. Đặc biệt, thường xuyên phối hợp, cập nhật thông tin cho Cục Phòng vệ Thương mại để nhận được sự hỗ trợ kịp thời.