Giá và lượng giao dịch tiếp tục giảm
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2023, nước ta đón 12,6 triệu lượt du khách quốc tế - gấp 3,4 lần năm 2022, vượt xa mục tiêu 8 triệu khách. Có thể nói, những chính sách thông thoáng với ngành du lịch thời gian qua đã tạo điều kiện cho ngành phát triển, hướng tới phục hồi hoàn toàn như trước thời điểm Covid-19.
Tuy nhiên, sự phục hồi của ngành du lịch gắn với phát triển bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng vẫn còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như pháp lý, thủ tục hành chính và khơi thông nguồn vốn…
Theo VARS, trong năm qua, cả nước đón nhận khoảng 3.165 sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng mới; giảm hơn 80% so với năm 2022. Nguồn cung chủ yếu từ khu vực miền Trung với hơn 1.200 sản phẩm, tương đương 38% lượng cung toàn thị trường. Toàn thị trường ghi nhận 726 sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng được giao dịch thành công trong năm 2023.
VARS cho biết, nửa đầu năm 2023, lượng giao dịch chưa phục hồi như kỳ vọng do một số dự án được nhiều nhà đầu tư quan tâm đang gặp vướng mắc về pháp lý nên chưa thể "ra hàng". Trong khi đó, hàng tồn kho chủ yếu là các sản phẩm cao cấp, giá trị lớn, phải cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm cắt lỗ từ các nhà đầu tư mua trước đó.
Sang quý III.2023, nguồn cung bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng được cải thiện từ các dự án condotel, chủ yếu ở miền Trung và miền Nam với mức giá xung quanh 50 triệu đồng/m2; quý IV.2023 thị trường thêm nhộn nhịp nhờ một số dự án, chương trình "chạy giá dự kiến", mở bán quy mô lớn. Cụ thể, có khoảng 913 sản phẩm mới được đưa ra thị trường, tương đương nguồn cung quý III.2023 và chỉ bằng 30% so với cùng kỳ năm trước.
Trong một báo cáo mới nhất về thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, trong quý IV.2023, giá và lượng giao dịch của bất động sản du lịch tiếp tục giảm. Đặc biệt, số lượng biệt thự nghỉ dưỡng mở bán ở TP. Hồ Chí Minh và các vùng phụ cận giảm mạnh. Nhìn chung, số lượng căn hộ du lịch mở bán năm 2023 giảm so với năm 2022.
Xuất hiện tín hiệu tích cực
Bước sang năm 2024, VARS dự báo thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng có cơ hội được cải thiện nhờ tiến trình phục hồi chung của thị trường bất động sản cũng như các tín hiệu tích cực từ các yếu tố vĩ mô, nhưng không nhiều và chỉ tăng khoảng 20% so với năm 2023.
Trong đó, phân khúc căn hộ biển sẽ là điểm nhấn do vừa đáp ứng nhu cầu về tính sở hữu, vừa có thể khai thác cho thuê, tạo dòng tiền. Nguồn cung sẽ chủ yếu từ phân khúc căn hộ du lịch ở các dự án quy mô lớn, dự kiến chiếm ít nhất 60% thị phần. Giá bán trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp đều có xu hướng cải thiện nhẹ.
Giới chuyên gia cho rằng, phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng liên quan chặt chẽ đến thị trường du lịch. Dù hoạt động kinh doanh khách sạn vẫn gặp nhiều thách thức, ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phục hồi lực cầu ở một số địa phương, nhưng các giải pháp nhằm giữ chân, thu hút khách cùng tín hiệu tích cực về cầu những tháng cuối năm, và chính sách thị thực mới được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng cho bất động sản nghỉ dưỡng năm 2024.
Bên cạnh đó, Nghị định số 10/2023/NĐ-CP tháo gỡ cho việc cấp sổ hồng cho các loại hình bất động sản căn hộ nghỉ dưỡng, văn phòng kết hợp nghỉ dưỡng… sau một thời gian sẽ hỗ trợ sự bứt phá trở lại của bất động sản nghỉ dưỡng. Quy hoạch của gần 40 tỉnh, thành phố đã được Chính phủ phê duyệt kỳ vọng sẽ tháo gỡ khó khăn cho nhiều dự án vướng mắc ở nội dung này.
Ngoài ra, kết hợp cùng với chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch nước Trung Quốc mới đây và các chính sách thu hút khách du lịch như khách du lịch Trung Quốc và các kết quả ngoại giao xuất sắc khác ở thời điểm cuối năm 2023 sẽ là tín hiệu đẩy lực cầu lên cao hơn.
Dù vậy, Phó Chủ tịch thường trực VARS Nguyễn Chí Thanh cho rằng, năm 2024 nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng có khả năng gặp nhiều thách thức. Do đó, với bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng vẫn cần đặc biệt quan tâm, nghiên cứu thêm cơ chế, chính sách để phát triển đồng bộ các ngành nghề, lĩnh vực liên quan như du lịch, dịch vụ để thị trường bất động sản có nền tảng vững chắc, phát triển sâu về chất. Đây là mấu chốt quan trọng giúp lấy lại niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư trong phân khúc này.