Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê - tiếp tục hay dừng lại?

Bài cuối: Kỳ vọng quyết sách hợp lòng dân

Tái khởi động dự án để khai thác quặng sắt, hay dừng lại để nghiên cứu phát triển du lịch đang là câu hỏi mà chính quyền, người dân địa phương và cả chủ đầu tư rất mong chờ… Hơn lúc nào hết, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nói chung, các xã vùng mỏ nói riêng đang kỳ vọng, trông chờ vào những quyết sách đúng đắn, kịp thời và hợp lòng dân của Chính phủ.

Kiên quyết đề nghị dừng khai thác

Dừng khai thác mỏ sắt Thạch Khê hiện là tâm nguyện chung của lãnh đạo tỉnh, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và đại đa số Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh. Tâm nguyện đó đã và đang nhận được sự đồng tình của một số bộ, ngành, và nhiều chuyên gia, các nhà khoa học trên cả nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khảo sát thực trạng mỏ sắt Thạch Khê (huyện Thạch Hà). ảnh H.PHONG
Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát thực trạng mỏ sắt Thạch Khê (huyện Thạch Hà). Ảnh: H. Phong

Tại kỳ họp thường lệ giữa năm 2022 của HĐND tỉnh Hà Tĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng chia sẻ: Tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều văn bản gửi Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, đề xuất dừng khai thác mỏ sắt Thạch Khê. Tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh ngày 11.6.2022, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và tỉnh Hà Tĩnh rà soát, đánh giá khách quan, toàn diện dự án để báo cáo Chính phủ. Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục kiến nghị, đề xuất Trung ương sớm có quyết định đối với dự án này.

Tại buổi khảo sát thực trạng mỏ sắt Thạch Khê của Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác đầu tháng 6.2022, đại diện lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục nhấn mạnh: Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê đang tồn tại nhiều vấn đề. Trong đó, chưa đủ điều kiện tin cậy để khai thác, nhất là từ độ sâu -145m đến -550m, nguy cơ xảy ra thảm họa bất ngờ gây tụt bờ moong mỏ khi khai thác xuống sâu từ -145m. Chính vì vậy, Hà Tĩnh kiên quyết đề nghị dừng khai thác mỏ sắt này.

Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định, dự án chưa có giải pháp xử lý khi gặp hang động ngầm thông biển, hang caster, dẫn đến không thể khai thác giai đoạn 1 và bổ sung nghiên cứu, cập nhật điều kiện khai thác… Thêm vào đó, dự án cũng có nhiều nguy cơ như: Tụt nước ngầm, sa mạc hóa; đổ nước thải ra biển gây ô nhiễm; tác động biến đổi khí hậu, bão, nước dâng... Quá trình vận chuyển sản phẩm dự án bằng đường bộ khó khả thi, gây ô nhiễm trong khi khu vực mỏ là biển ngang, chưa có chi phí xây dựng cảng. Dự án cũng ảnh hưởng đến phát triển du lịch - đô thị biển hiện hữu, ảnh hưởng đến môi trường, thủy hải sản, việc làm, đời sống người dân trên địa bàn...

Còn theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phương án chấm dứt hoạt động dự án là tối ưu, có cơ sở pháp lý theo quy định của Luật Đầu tư, cụ thể: Dự án không bảo đảm điều kiện để tiếp tục triển khai thực hiện theo Kết luận của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Việc đề xuất chấm dứt dự án phù hợp với quy định của pháp luật về đầu tư qua các thời kỳ… Bộ kiến nghị Thủ tướng đồng ý về chủ trương tiến hành các thủ tục chấm dứt hoạt động dự án; giao Ban Cán sự Đảng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa ủy quyền của Ban Cán sự Đảng Chính phủ phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện báo cáo về dự án, trình Bộ Chính trị xem xét, quyết định.

Còn nhớ, trong chuyến thăm và làm việc tại Hà Tĩnh (hồi tháng 1.2018), nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân từng khẳng định: Chúng ta đang có nguồn tài nguyên rất lớn nằm trong lòng đất chưa khai thác được, chúng ta cũng có nguồn tài nguyên nổi rất đẹp, rất hoang sơ nhưng chưa được khai thác, đó là du lịch biển Thạch Hải. Để Thạch Hải nói riêng và Thạch Hà nói chung phát triển, có lẽ chúng ta phải tạm thời dừng khai thác tài nguyên trong lòng đất để khai thác tiềm năng lợi thế từ biển đang sôi động.

Sớm có quyết sách đúng đắn để ổn định đời sống dân cư

Trong chuyến thị sát thực tế thực trạng mỏ sắt Thạch Khê và bãi biển Thạch Hải (huyện Thạch Hà) mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Dự án với 7.000 hộ dân trong vùng dự án sau 14 năm triển khai hiện đang xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều giữa lợi ích kinh tế từ dự án và quy hoạch phát triển du lịch, đời sống người dân địa phương. Do đó, cần phải có tính toán theo nguyên tắc tập trung, phát huy dân chủ, huy động trí tuệ tập thể, lắng nghe ý kiến để lựa chọn hướng đi phù hợp trong thời gian tới.

Theo Thủ tướng Chính phủ, việc quyết định dừng hay tiếp tục triển khai dự án phải có đánh giá khoa học, khách quan; có đánh giá tác động tổng thể từ các vấn đề kinh tế - xã hội, đời sống người dân, bảo đảm môi trường và các vấn đề liên quan; việc đánh giá cũng phải mang tính dự báo dài hơi. Sau đánh giá, trường hợp có lợi thì tổ chức triển khai, nếu chưa có lợi thì dừng lại và tiếp tục nghiên cứu… “Việc này phải sớm có quyết sách đúng đắn để ổn định đời sống dân cư địa phương. Quyết sách này phải bảo đảm cơ sở khoa học và hợp lòng dân”, Thủ tướng lưu ý.

Không đánh đổi môi trường để lấy kinh tế là quan điểm xuyên suốt của Đảng, Chính phủ, Nhà nước ta trong suốt thời gian qua. Với Dự án mỏ sắt Thạch Khê, tái khởi động hay chấm dứt chính là lựa chọn giữa môi trường và kinh tế, giữa cái lợi trước mắt với sự phát triển bền vững… Còn với người dân 5 xã ven biển huyện Thạch Hà, sau chuyến khảo sát của Thủ tướng và đoàn công tác, hơn lúc nào hết, họ đang kỳ vọng, trông chờ vào những quyết sách đúng đắn, kịp thời của Chính phủ!

Kinh tế

Kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng, tập trung thực thi chiến lược phát triển bền vững
Doanh nghiệp

Kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng, tập trung thực thi chiến lược phát triển bền vững

Ngày 18.4.2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua các báo cáo về kết quả hoạt động năm 2024 và kế hoạch năm 2025 của ABBANK, nhấn mạnh mục tiêu tăng tốc chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh dựa trên am hiểu khách hàng và công tác thực thi chiến lược phát triển bền vững.

Vietnam Airlines ra mắt máy bay có diện mạo đặc biệt chào mừng 30 năm thành lập
Kinh tế

Vietnam Airlines ra mắt máy bay có diện mạo đặc biệt chào mừng 30 năm thành lập

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995–2025) Tổng công ty Hàng không Việt Nam và hướng tới những ngày lễ trọng đại của đất nước trong năm 2025, Vietnam Airlines chính thức ra mắt chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner mang số hiệu VN-A868 với thiết kế đặc biệt, nổi bật hình ảnh chim Lạc – biểu tượng thiêng liêng của văn hóa Việt Nam, gắn liền với cội nguồn dân tộc và khát vọng vươn xa, trường tồn.

Ổn định thuế tiêu thụ đặc biệt trước "bão" thuế quan
Kinh tế

Ổn định thuế tiêu thụ đặc biệt trước "bão" thuế quan

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, Việt Nam đang đứng trước thế "lưỡng nan" trong chính sách thuế. Một mặt, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giúp tăng thu ngân sách và định hướng tiêu dùng. Mặt khác, trước những thách thức từ chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, việc ổn định chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt trong nước là rất quan trọng để hỗ trợ doanh nghiệp và bảo vệ nền kinh tế.

SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý I.2025
Doanh nghiệp

SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý I.2025

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I.2025 với lợi nhuận trước thuế đạt 4.350 tỷ đồng, tăng gần 189% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng tài sản của SeABank là 333.746 tỷ đồng, tăng 2,47%, tương đương tăng ròng 8.047 tỷ đồng so với thời điểm 31.12.2024 và vốn điều lệ ngân hàng ở mức 28.450 tỷ đồng.

Toàn cảnh diễn đàn
Doanh nghiệp

Ưu tiên bãi bỏ những quy định không còn phù hợp

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và trong nước đang thay đổi mạnh mẽ, cải cách thể chế không chỉ nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh mà cần tạo ra đột phá thực sự. Thay vì chỉ sửa đổi các quy định, cần ưu tiên bãi bỏ những văn bản, quy định không còn phù hợp; đồng thời, thiết lập một cơ chế bền vững để duy trì và thúc đẩy cải cách thể chế.

Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên khai thác nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
Kinh tế

Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên khai thác nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Sáng 17.4, chuyến bay mang số hiệu VN1286 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam từ TP. Hồ Chí Minh đi Vân Đồn, khai thác bằng máy bay Airbus A321 với 105 hành khách đã chính thức cất cánh từ nhà ga hành khách T3 – đánh dấu cột mốc Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên khai thác chuyến bay thương mại tại nhà ga mới này.

Nông, lâm, thủy sản luôn được Agribank xác định là một trong những lĩnh vực ưu tiên đầu tư
Doanh nghiệp

Agribank đẩy mạnh tín dụng ưu đãi nông, lâm, thủy sản

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 46/NQ-CP ngày 08/3/2025, Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 01/3/2025 và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Agribank đã đăng ký triển khai chương trình tín dụng ưu đãi lĩnh vực nông, lâm, thủy sản quy mô 20.000 tỷ đồng, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Eximbank nâng tầm trải nghiệm khách hàng với kênh hỗ trợ trực tuyến hiện đại.
Doanh nghiệp

Eximbank kiến tạo sự khác biệt

Trong bối cảnh ngành ngân hàng cạnh tranh khốc liệt về chuyển đổi số và chất lượng dịch vụ, Eximbank đã định hướng phát triển mới thông qua cải tiến toàn diện sản phẩm và giải pháp tài chính. Với tư duy “xây giải pháp trước khi bán sản phẩm”, Eximbank không đơn thuần mở rộng danh mục dịch vụ mà đang tái cấu trúc cách tổ chức sản phẩm, từ đó mang lại trải nghiệm liền mạch và hiệu quả cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp.

Công ty CP Phân bón Bình Điền với thương hiệu phân bón Đầu Trâu được vinh danh là một trong 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh.
Doanh nghiệp

50 năm góp phần phát triển nông nghiệp bền vững

Trong khuôn khổ Lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp và đơn vị tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 50 năm ngày Thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025), Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền với thương hiệu phân bón Đầu Trâu, đã được vinh danh là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu. Sự kiện do UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong giai đoạn 1975 - 2025.

Chặng đường vươn lên thành quốc gia phát triển không chỉ cần tầm nhìn chiến lược, mà cần sự thấu hiểu về con người.
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Động lực hành vi trong hành trình chuyển mình của Việt Nam

Chặng đường vươn lên thành quốc gia phát triển không chỉ cần tầm nhìn chiến lược, mà cần sự thấu hiểu về con người. Kinh tế học hành vi mang đến cho Việt Nam một “bản đồ cảm xúc” để không chỉ thiết kế chính sách thông minh, mà còn truyền cảm hứng hành động cho một dân tộc đang vươn mình mạnh mẽ.

Cấp thiết mở rộng và tái cơ cấu thị trường xuất khẩu gỗ
Kinh tế

Cấp thiết mở rộng và tái cơ cấu thị trường xuất khẩu gỗ

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) NGÔ SỸ HOÀI, từ câu chuyện thuế đối ứng của Hoa Kỳ, doanh nghiệp ngành gỗ cần nhìn lại mô hình tăng trưởng của mình và cải thiện năng lực “miễn dịch” với những rung lắc, thậm chí là những cơn "địa chấn” của thị trường.