Phát triển đội tàu container - động lực thúc đẩy xuất nhập khẩu

Bài 1: “Thiếu vắng đội tàu là thiệt thòi lớn”

Hơn 80% khối lượng hàng hóa thương mại trên toàn cầu được vận chuyển bằng đường biển. Việt Nam do có đường bờ biển dài, gần các tuyến đường hàng hải quan trọng của thế giới, nên khoảng 90% hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước đi bằng đường biển, nhưng thị phần hầu như nằm trong tay các hãng tàu nước ngoài. Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng, phát triển đội tàu container chính là động lực thúc đẩy xuất nhập khẩu, giảm phụ thuộc vào hãng tàu nước ngoài.

Những năm gần đây, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển của nước ta tăng nhanh và ổn định, bình quân trên 10%/năm. Tuy nhiên, thị phần vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu của đội tàu biển Việt Nam ngày càng giảm, từ 11% năm 2015 xuống còn 5 - 7%, số  lượng tàu năm 2020 giảm trên 200 chiếc so với năm 2016… “Thiếu vắng đội tàu Việt Nam là thiệt thòi lớn”, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương Trần Thanh Hải bình luận.

Nghịch lý hàng tăng - tàu giảm

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, mặc dù chịu tác động lớn của đại dịch Covid -19 song khối lượng hàng hóa qua cảng biển tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, năm 2020, khối lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển đạt 692 triệu tấn, tăng 4%, trong đó khối lượng hàng hóa container đạt 22,41 triệu TEU, tăng 13% so với năm 2019. Năm 2021, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam đạt hơn 703 triệu tấn, tăng 2%; riêng hàng container ước đạt gần 24 triệu TEU, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Nối tiếp đà tăng này, 3 tháng đầu năm 2022, ước tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt 179,6 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, hàng container giữ vững đà tăng 6% so với cùng kỳ, ước đạt gần 6,3 triệu TEU. Tính chung cả giai đoạn 2016 - 2020, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam tăng trưởng cao và ổn định, trung bình đạt trên 10%.

Theo Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương Trần Thanh Hải, diễn biến này là do kim ngạch xuất nhập khẩu 10 năm qua liên tục tăng trưởng tốc độ cao. Ngay năm 2021, bất chấp tác động của đại dịch Covid-19, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt 668 tỷ USD, tăng trên 22%. Điều này cho thấy Việt Nam có vị trí đáng kể trong bản đồ thế giới về lưu lượng hàng hóa!

Thực tế, Việt Nam có vị trí địa kinh tế quan trọng, nằm trên tuyến vận tải hàng hải trọng yếu Đông - Tây bán cầu, chiếm trên 80% khối lượng vận chuyển hàng hóa toàn cầu. Hệ thống cảng biển Việt Nam những năm qua đã phát triển đồng bộ, hiện đại, đón được những tàu biển lớn nhất thế giới vào làm hàng. Về cơ bản, hệ thống cảng biển đáp ứng được nhu cầu tàu thuyền ra vào cảng, thời gian tàu đợi cầu rất nhỏ, đáp ứng thông qua hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng vận chuyển nội địa, Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá.

Dù vậy, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển ở Việt Nam lại chủ yếu do hãng tàu nước ngoài đảm nhận, đặc biệt tuyến biển xa đến các nước phát triển như châu Âu, châu Mỹ. Đội tàu trong nước hiện chủ yếu đảm nhiệm phần vận tải nội địa do được bảo hộ, hoạt động tuyến quốc tế ngắn trong khu vực châu Á. Thị phần vận tải biển tuyến quốc tế của đội tàu vận tải biển Việt Nam đang có xu hướng giảm.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, năm 2015, đội tàu vận tải biển Việt Nam đảm nhận 11% thị phần thì giảm dần xuống 7% năm 2018 và còn 5% vào năm 2020. Số lượng tàu năm 2020 giảm trên 200 chiếc so với năm 2016. Trong tổng số hơn 1.040 tàu vận tải hàng hóa, có khoảng 800 tàu chở hàng tổng hợp, hàng rời (77%) từ 5.000 GT trở xuống, chỉ có 13 tàu trên 30.000 GT. Điều này cho thấy đội tàu biển của Việt Nam chủ yếu phù hợp thị trường vận chuyển hàng hóa ven biển nội địa hoặc quốc tế ngắn trong khu vực. Chất lượng đội tàu biển còn hạn chế cả về trang thiết bị kỹ thuật của tàu lẫn vận hành của thuyền viên, tuổi tàu cao, trong khi các yêu cầu về an toàn, an ninh và lao động hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường của quốc tế ngày càng khắt khe hơn... Nguồn lực tài chính của các chủ tàu còn rất nhỏ nên chưa có được đội tàu đủ mạnh để khai thác, cạnh tranh với hãng tàu nước ngoài, đặc biệt đối với khai thác tàu container. Số tàu container gần như không tăng trưởng trong cả giai đoạn 2016 - 2020…

Việc phụ thuộc vào đội tàu nước ngoài đã làm giảm tính chủ động của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Do tác động của dịch Covid-19, giá thuê container đã tăng đột biến, có thời điểm tăng lên 18.000 - 20.000 USD/container 40 feet từ Việt Nam đi Hoa Kỳ và hiện quanh vùng giá 13.000 - 15.000 USD/container. Tình trạng lịch trình tàu thay đổi, thiếu hụt vỏ container cũng diễn ra làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, ảnh hưởng trực tiếp tới các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam. Chưa kể, các hãng này còn đặt ra hàng loạt phụ phí, tăng bất hợp lý khiến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu càng thêm lao đao. “Không loại trừ khả năng các hãng tàu này bắt tay nhau làm giá”, Trưởng phòng Giao nhận toàn quốc, Công ty T&M Forwarding Bùi Thanh Bình nhìn nhận.

Yêu cầu cấp thiết

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), vận chuyển hàng hóa bằng container có lợi thế hơn hẳn. Không chỉ bảo đảm nhanh chóng, an toàn, thuận tiện, đa dạng, ngành vận tải này còn giúp các doanh nghiệp đang hoạt động có thể đổi công cụ sản xuất cho nhau. Đó là việc đổi chỗ trên tàu và đổi vỏ container trên phạm vi toàn cầu, giống như đổi chỗ của ngành hàng không. Do đó, trong hơn 5 thập kỷ qua, vận tải container bằng đường biển, đường sắt, đường bộ… phát triển rất nhanh chóng.

Cụ thể, tính đến 25.3.2022, trên thế giới đã có 6.346 tàu container với tổng sức chở 25,5 triệu TEU, tổng trọng tải 305.902.000 DWT. Trong khi đó, đội tàu container của Việt Nam còn quá nhỏ. Tính đến 31.3.2022, cả nước có 10 công ty vận tải container, sở hữu 48 tàu container với tổng sức chở 39.519 TEU, tổng trọng tải 548.236 DWT, trong đó có tới 13 tàu trên 25 tuổi, 3 tàu trên 20 tuổi, 15 tàu có trọng tải từ 300 TEU đến dưới 600 TEU chỉ có thể chạy ở trong nước, còn lại 17 tàu có trọng tải từ 600 TEU trở lên có thể chạy các tuyến ở khu vực nội Á.

Bối cảnh Việt Nam hội nhập, với 15 hiệp định thương mại tự do (FTA) có hiệu lực, đang mở ra cơ hội lớn cho tăng trưởng xuất nhập khẩu cũng như tiềm năng phát triển đội tàu biển (mở rộng thị trường vận tải cho đội tàu của Việt Nam tại thị trường nội địa và các quốc gia thuộc liên minh châu Âu). Song, nếu các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam chưa đủ sức vận hành tuyến dịch vụ đi châu Âu, Hoa Kỳ thì vừa không nắm bắt được thời cơ do các FTA mang lại mà còn đứng trước thách thức về việc giảm thị phần vận tải biển nội địa, khi các đội tàu vận tải container nước ngoài thâm nhập thị trường vận tải nội địa tại Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam nhìn nhận.

Không những thế, “thiếu vắng đội tàu Việt Nam là thiệt thòi lớn cho chính doanh nghiệp Việt Nam cũng như doanh nghiệp chủ hàng (có hàng hóa xuất nhập khẩu)”, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Trần Thanh Hải nhấn mạnh. Bởi vậy, phát triển đội tàu container phục vụ xuất nhập khẩu là hết sức cần thiết, nhằm bảo đảm chủ động, kinh tế, an toàn cho xuất nhập khẩu và nền kinh tế của quốc gia!

Thị trường

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới
Thị trường

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới

Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2025 quy tụ nhiều thương hiệu oto lớn đến từ 26 quốc gia. Một trong những thương hiệu được quan tâm nhất tại Triển lãm là OMODA&JAECOO. Tại đây hãng giới sản phẩm NEV gồm hai mẫu hybrid C7 SHS và C5 SHS, cùng mẫu xe điện J5 BEV. Qua đó, OMODA&JAECOO tiếp tục khẳng định tầm nhìn "Born Global, Born NEV" - sinh ra để toàn cầu hóa và tiên phong trong lĩnh vực xe năng lượng mới.

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà
Thị trường

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động khó lường như tăng trưởng toàn cầu chậm lại, rủi ro lạm phát gia tăng do căng thẳng thương mại toàn cầu sau khi Tổng thống Mỹ công bố sắc thuế ở nhiều quốc gia,… thị trường tín dụng Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ ngay trong quý I.2025.

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025
Thị trường

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025

Được sự thống nhất, chấp thuận của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam (Hệ thống KRX), Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã có thông báo chính thức về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới kể từ ngày 5.5.2025.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Ngành điều tăng tốc mở cửa thị trường trước thách thức thuế quan

Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) Bạch Khánh Nhựt cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trong bối cảnh gặp thách thức từ thị trường Mỹ, ngành sẽ tập trung vào ba trụ cột là chất lượng; đa dạng hóa thị trường; và tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường mới.

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025
Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20.4.2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội trong thách thức thương mại

Việc Mỹ áp thuế 145% lên hàng Trung Quốc buộc nước này phải chuyển hướng xuất khẩu thủy sản, tạo áp lực cạnh tranh lớn tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thủy sản Việt Nam mở rộng thị phần, nếu kịp thời thích ứng, nâng cao chất lượng, kiểm soát xuất xứ và đa dạng hóa thị trường.