Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Bắc Giang, 6 tháng đầu năm 2023, việc bảo đảm TTATGT trên địa bàn đạt được một số kết quả tích cực. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo có sự tập trung quyết liệt, Tỉnh ủy, UBND tỉnh có kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25.5.2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới và Chỉ thị số 10/CT-TTg, ngày 19.4.2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới.
Hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT được tăng cường, nhất là xử lý vi phạm nồng độ cồn, xử lý phạt nguội bằng camera giám sát. Lực lượng cảnh sát giao thông xử lý gần 24 nghìn trường hợp, thu nộp ngân sách 59,3 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe có thời hạn hơn 7.200 trường hợp. Thanh tra giao thông vận tải kiểm tra, xử lý 196 trường hợp vi phạm, xử phạt là 463 triệu đồng.
Tai nạn giao thông (TNGT) 6 tháng đầu năm 2023 giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 113 vụ tai nạn, làm chết 56 người, bị thương 73 người. So sánh với cùng kỳ năm 2022 giảm 7 vụ ( giảm 5,8%); giảm 9 người chết (giảm 13,8%); giảm 10 người bị thương (giảm 12%). Đường sắt và đường thủy không xảy ra TNGT.
Tuy nhiên, tình hình còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ diễn biến phức tạp; một số địa phương tăng số người chết do TNGT như huyện Tân Yên, Việt Yên, Lục Nam.
Công tác bảo đảm TTATGT trên một số tuyến đường khu vực khu, cụm công nghiệp tiếp tục diễn biến phức tạp tiềm ẩn xảy ra tai nạn (đường gom cao tốc khu vực các KCN Đình Trám, Vân Trung, Quang Châu, Song Khê - Nội Hoàng...).
Hoạt động vận tải tiềm ẩn nhiều bất ổn, “xe dù, bến cóc” tiếp tục tái diễn, chưa được xử lý triệt để.
Thượng tá Ngô Quang Tuấn, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh khẳng định, xử lý về TTATGT không có vùng cấm, không có ngoại lệ, là một trong những biện pháp quan trọng, hiệu quả nhất để hạn chế, ngăn ngừa vi phạm. Tuy nhiên, hiện nay lực lượng cảnh sát giao thông còn mỏng, phương tiện, thiết bị chưa bảo đảm theo yêu cầu nhiệm vụ. Công tác phối hợp giữa cảnh sát giao thông với thanh tra giao thông và các lực lượng khác có lúc chưa chặt chẽ, cần tăng cường hơn nữa trong thời gian tới. Đồng thời cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về TTATGT; công khai các trường hợp vi phạm để tăng cường tính răn đe, hiệu quả tuyên truyền...
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ô Pích nhấn mạnh, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nhưng phải thay đổi phương pháp, hình thức để nâng cao hiệu quả, tránh lãng phí, thiếu trọng tâm. Gắn xử lý vi phạm với tuyên truyền, tác động trực tiếp vào ý thức người tham gia giao thông. Có thái độ kiên quyết đối với những trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ; không can thiệp, xử lý không có vùng cấm, không có ngoại lệ, nhất là đối với cán bộ, đảng viên. Kiên quyết xử lý các đối tượng thanh thiếu niên vi phạm tụ tập đua xe, lạng lách, đánh võng, đi xe quá tốc độ...