![Một điểm kinh doanh, bảo hành xe hơi tại địa bàn TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 213.jpg](https://cdn.daibieunhandan.vn/images/76dc38ab2d3595c2415b8d7a1b445021edc01658f4ff1a88c9a2004d96b29193/213.jpg)
Trong số 5 đơn vị thanh tra, có 2 đơn vị (Công ty TNHH Nghĩa và Công ty Cổ phần (CP) Vũng Tàu Trường Hải) hoạt động kinh doanh xe máy và phụ tùng xe máy hiệu Honda, ô tô, xe tải và xe buýt hiệu Thaco, Kia, Mazda, Peugeot theo hợp đồng do nhà sản xuất sản phẩm, hàng hóa ủy nhiệm hoạt động, phân phối; 3 đơn vị là chi nhánh (Chi nhánh Công ty CP Thế giới Di động, Chi nhánh Công ty TNHH Cao Phong tại Vũng Tàu – siêu thị điện máy nội thất Chợ Lớn, Chi nhánh Công ty CP Thương mại Nguyễn Kim – Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim – Bà Rịa) hoạt động kinh doanh máy vi tính, thiết bị ngoại vi, phần mềm và thiết bị viễn thông, điện máy trong các cửa hàng theo hệ thống và hoạt động thương mại điện tử tại các website thương mại điện tử bán hàng của công ty có trụ sở chính ngoài địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Theo KLTT, có 2 đơn vị: Công ty TNHH Nghĩa và Công ty CP Vũng Tàu Trường Hải đang thực hiện việc bảo hành sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện theo chính sách bảo hành sản phẩm, hàng hóa của nhà sản xuất sản phẩm, hàng hóa ban hành; 3 đơn vị là chi nhánh đang thực hiện chính sách bảo hành sản phẩm, hàng hóa của Công ty ban hành. Tất cả các đơn vị có công bố công khai chính sách bảo hành, bao gồm các nội dung chủ yếu: thời điểm, thời hạn áp dụng, nội dung, phạm vi, phương thức thực hiện bảo hành và các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hành của tổ chức kinh doanh.
Tuy nhiên, qua rà soát chính sách bảo hành các đơn vị đang áp dụng, Đoàn Thanh tra ghi nhận chính sách bảo hành của Công ty Honda Việt Nam được đăng tải trên trang thông tin điện tử của đơn vị chưa đầy đủ điều khoản quy định tại điểm d, điểm đ, điểm e khoản 2 Điều 30 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Chính sách bảo hành của Công ty CP Thương mại Nguyễn Kim được đăng tải trên trang điện tử của đơn vị, chính sách bảo hành của Công ty TNHH Phân phối THACO AUTO tại sổ bảo hành xe kèm theo khi bàn giao xe cho người tiêu dùng, chưa đầy đủ điều khoản quy định tại điểm d, điểm đ khoản 2 Điều 30 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
![Chi nhánh Công ty CP Thương mại Nguyễn Kim – Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim – Bà Rịa anh2.jpg](https://cdn.daibieunhandan.vn/images/7a3bd41ff3afa9e3dd0d550fceca21aba7c02820080c10cf6a3793fd19d5e3e0/anh2.jpg)
Cũng theo KLTT, Công ty CP Vũng Tàu Trường Hải có xây dựng quy trình tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng; 4/5 đơn vị áp dụng quy trình tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng theo quy trình do Nhà sản xuất sản phẩm, hàng hóa hoặc công ty xây dựng. Hầu hết, các đơn vị có công khai quy trình theo hình thức niêm yết ở trụ sở, địa điểm kinh doanh và hầu hết đăng tải trên trang thông tin điện tử.
Tuy nhiên, qua rà soát các trang thông tin điện tử của Công ty CP Thương mại Nguyễn Kim, Công ty CP Vũng Tàu Trường Hải, Đoàn Thanh tra ghi nhận 2 đơn vị nêu trên chưa đăng tải quy trình tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng trên trang thông tin điện tử theo quy định khoản 3 Điều 31 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Theo KLTT, trong thời kỳ thanh tra, các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng phát sinh tại đơn vị hầu hết liên quan đến việc lắp đặt, tác phong phục vụ lắp đặt hàng hóa, sản phẩm của nhân viên tại nơi ở của người tiêu dùng, đã được đơn vị tiếp nhận và giải quyết phù hợp.
Đoàn thanh tra kiến nghị Sở Công thương các tỉnh, thành phố: Vĩnh Phúc (nơi Công ty Honda Việt Nam đặt trụ sở), Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam (nơi Công ty TNHH Phân phối Thaco Auto có trụ sở chính), Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh (nơi Công ty CP Thương mại Nguyễn Kim có trụ sở) quan tâm, phối hợp rà soát và yêu cầu các đơn vị thực hiện khắc phục các tồn tại đã nêu theo thẩm quyền quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.