Ba bài học kinh nghiệm từ nghị quyết của HĐND tỉnh Tuyên Quang

Tham luận của ỦY VIÊN THƯỜNG TRỰC HĐND TỈNH TUYÊN QUANG TRIỆU KIM LONG tại Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc lần thứ Tư

Những năm qua, HĐND tỉnh Tuyên Quang đã ban hành 10 nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù thúc đẩy phát triển KT-XH ở địa phương, như: khuyến khích đầu tư; thu hút cán bộ; khuyến khích phát triển tiểu thủ công nghiệp và làng nghề; hỗ trợ phụ cấp cho cán bộ thôn bản; hỗ trợ giáo viên mầm non không trong biên chế nhà nước; khuyến khích phát triển nông, lâm nghiệp; cơ chế, chính sách bê tông hóa đường giao thông nông thôn... Một số cơ chế, chính sách được ban hành và thực hiện đã từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và an sinh xã hội như: chính sách hỗ trợ cho giáo viên mầm non không trong biên chế nhà nước có tính đến các vùng khó khăn và các vùng khác để hỗ trợ. Qua thực hiện chính sách này đã góp phần bảo đảm quyền lợi chính đáng, khích lệ tinh thần cán bộ giáo viên, nâng cao chất lượng dạy học trong các nhà trường; đồng thời giải quyết tốt việc đào tạo, chăm lo nguồn nhân lực ngay từ nhỏ, tạo điều kiện cho nhân dân có thời gian tham gia lao động sản xuất.

Chính sách hỗ trợ kinh phí cho một số chức danh tại thôn, bản, tổ nhân dân phù hợp với nguyện vọng của đội ngũ trưởng các đoàn thể ở thôn, xóm, bản, tổ nhân dân, đã khuyến khích và động viên kịp thời đội ngũ này hoạt động có hiệu quả hơn, góp phần nâng cao hoạt động của các tổ chức đoàn thể ở cơ sở. Chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư trên địa bàn đã thu hút được các nhà đầu tư triển khai dự án đầu tư, góp phần thực hiện kế hoạch phát triển KT - XH của tỉnh, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông lâm nghiệp. Chính sách hỗ trợ các dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong vùng sản xuất hàng hóa tập trung đã từng bước chuyển đổi tập quán sản xuất, manh mún tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hóa, phát triển kinh tế nông thôn, phù hợp với tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn hiện nay.

Cơ chế hỗ trợ thu hút cán bộ khoa học - công nghệ về tỉnh công tác và cán bộ đi đào tạo nâng cao trình độ thể hiện chủ trương trọng dụng, thu hút ưu đãi nhân tài của tỉnh. Chính sách hỗ trợ thí điểm xây dựng 3 công trình vệ sinh ở nông thôn được các cấp chính quyền địa phương và người dân hết sức quan tâm hưởng ứng và tích cực tham gia, góp phần cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao nhận thức của người dân ở nông thôn về vệ sinh môi trường, hạn chế các bệnh ở người liên quan đến nguồn nước, cải thiện sức khỏe, đời sống của các hộ dân ở nông thôn. Cơ chế, chính sách bê tông hóa đường giao thông nông thôn đã được nhân dân đồng tình ủng hộ, tạo điều kiện phát triển kinh kế nông thôn và góp phần xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên, trong từng nghị quyết cũng còn có những tồn tại, hạn chế nhất định, cụ thể:

Ban hành chính sách nhưng thiếu toàn diện, chưa đồng bộ, còn chồng chéo,như: chính sách khuyến khích chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi trong vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy định hỗ trợ 6 nội dung, nhưng mới thực hiện hỗ trợ về đầu tư, khuyến nông và tín dụng, chưa hỗ trợ về quy hoạch, đất đai và xúc tiến thương mại. Chính sách ưu đãi thu hút đầu tư chủ yếu mới tập trung thu hút đầu tư vào các ngành khai khoáng, khai thác chế biến nông, lâm sản; chưa thu hút được các thành phần kinh tế khác đầu tư; thiếu nguồn lực hỗ trợ đầu tư. Chính sách khuyến khích phát triển tiểu thủ công nghiệp và làng nghề nhưng lại chưa có làng nghề được công nhận để hỗ trợ; thiếu cán bộ khuyến công để tổ chức thực hiện; hệ thống các văn bản triển khai công tác khuyến công chưa đồng bộ, còn chồng chéo.

Chính sách chưa phù hợp với thực tiễn, không đi vào cuộc sống như: chính sách khuyến khích phát triển cây chè, cây mía, theo quy định các hộ gia đình, cá nhân trồng chè, mía phải có dự án đầu tư trồng, thâm canh theo quy trình kỹ thuật được phê duyệt và phải có diện tích từ 1ha trở lên mới được hưởng chính sách hỗ trợ. Trên thực tế rất ít hộ có dự án đầu tư trồng thâm canh và không nhiều hộ có diện tích từ 1ha trở lên, vì vậy chính sách chưa đi vào thực tiễn. Hay cơ chế thu hút cán bộ khoa học về tỉnh công tác và đi đào tạo nâng cao trình độ, số lượng cán bộ thu hút về tỉnh công tác còn ít, chưa đáp ứng nhu cầu cán bộ khoa học - công nghệ của tỉnh. Việc hỗ trợ đi đào tạo chỉ thực hiện sau khi tốt nghiệp, vì vậy chưa động viên, khuyến khích kịp thời cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo nâng cao trình độ.

Triển khai tổ chức thực hiện một số cơ chế, chính sách chưa đạt yêu cầu. Cơ chế, chính sách hỗ trợ thí điểm 3 công trình vệ sinh ở nông thôn một số nơi, việc triển khai cơ chế chính sách đến nhân dân chưa cụ thể nên một số hộ chưa hiểu, chưa làm theo thiết kế mẫu, vị trí xây dựng chưa hợp lý. Chính sách khuyến khích phát triển kinh tế trang trại có quy định nội dung ưu đãi về đất đai, giao rừng, cho thuê rừng là rừng sản xuất, về thuế, khuyến nông, tín dụng, đào tạo lao động, thị trường, vệ sinh môi trường và bảo hộ tài sản đã đầu tư. Nhưng trên thực tế các chủ trang trại chưa chủ động lập các dự án đầu tư để hưởng chính sách ưu đãi, các Ngân hàng thương mại chưa thực sự quan tâm và đánh giá đúng mức thị trường cho vay phát triển kinh tế trang trại...

Sau khi giám sát và đánh giá việc thực hiện cơ chế, chính sách của tỉnh đã ban hành, xác định rõ những nguyên nhân hạn chế của từng cơ chế, chính sách, HĐND  tỉnh đã điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các nghị quyết về: chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư; chính sách hỗ trợ thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao và hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo nâng cao trình độ; chính sách hỗ trợ các dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong vùng sản xuất hàng hóa tập trung; chính sách khuyến khích phát triển tiểu thủ công nghiệp và làng nghề. Tiếp tục thực hiện các chính sách khuyến khích đã ban hành đang phát huy tác dụng; không tiếp tục thực hiện chính sách khuyến khích phát triển cây chè, mía và chính sách hỗ trợ thí điểm 3 công trình vệ sinh ở nông thôn. 

Từ thực tế hoạt động, HĐND tỉnh Tuyên Quang đã rút ra được những bài học kinh nghiệm sau:

Một là, bám sát chủ trương của Đảng, cụ thể là nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, các văn bản của Trung ương giao thẩm quyền cho HĐND tỉnh quyết định và điều kiện cụ thể của tỉnh để ban hành các nghị quyết đặc thù về cơ chế, chính sách nhằm phát triển KT-XH, bảo đảm QPAN của địa phương. Đặc biệt, cân nhắc kỹ các điều kiện cụ thể về KT-XH của tỉnh để nghị quyết trở thành hành lang pháp lý quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH.

Hai là, HĐND tỉnh chủ động giao cho các cơ quan chuẩn bị dự thảo nghị quyết, cơ quan thẩm tra khảo sát thực tế, đánh giá tình hình khách quan, giúp cho HĐND tỉnh quyết định chính xác; đồng thời thường xuyên tổ chức giám sát việc thực hiện nghị quyết để kịp thời phát hiện những hạn chế, bất cập, kiến nghị điều chỉnh bổ sung kịp thời, để nghị quyết HĐND thực sự đi vào cuộc sống.

Ba là, tăng cường tuyên truyền, quảng bá giới thiệu thế mạnh, tiềm năng, cơ chế, chính sách khuyến khích của tỉnh để thu hút đầu tư; cải cách thủ tục hành chính, phối hợp chặt chẽ trong tổ chức thực hiện; thường xuyên kiểm tra, rà soát tháo gỡ kịp thời những khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện; tạo điều kiện thuận lợi cho các tập thể và cá nhân tiếp cận, thụ hưởng chính sách.

Hội nghị TT HĐND

Không ngừng đổi mới phương thức, tổ chức hoạt động
Hội nghị TT HĐND

Không ngừng đổi mới phương thức, tổ chức hoạt động

Năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, Thường trực, các Ban HĐND hai cấp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã không ngừng nỗ lực, đổi mới phương thức hoạt động, thực hiện hiệu quả các nhóm nhiệm vụ theo quy định. Qua đó, bám sát yêu cầu thực tiễn, đóng góp quan trọng vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.  

Chia sẻ kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả
Hội nghị TT HĐND

Chia sẻ kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả

Với chủ đề thiết thực, có ý nghĩa thực tiễn cao, hội nghị giao ban đã ghi nhận các ý kiến được chuẩn bị kỹ về nội dung; chỉ rõ những hạn chế và chia sẻ những cách làm hiệu quả trong quá trình thực hiện giám sát chuyên đề nói chung và giám sát việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban HĐND nói riêng.

Để giám sát chuyên đề thực sự mang “hơi thở" cuộc sống
Hội nghị TT HĐND

Để giám sát chuyên đề thực sự mang “hơi thở" cuộc sống

Thời gian qua, chất lượng các cuộc giám sát chuyên đề của Thường trực, các Ban HĐND 2 cấp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã nâng lên đáng kể song số lượng và chất lượng còn “khiêm tốn”; nhất là các chuyên đề về “tái giám sát” hay việc một số kiến nghị giám sát chưa được giải quyết kịp thời… Tại hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố mới đây, giải pháp cho những hạn chế này đã được các đại biểu tập trung thảo luận sôi nổi. 

Để hoạt động giám sát ngày càng thiết thực, hiệu quả
Hội nghị TT HĐND

Để hoạt động giám sát ngày càng thiết thực, hiệu quả

Tại Hội nghị trao đổi kinh nghiệm giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND huyện, thành phố lần thứ 3, nhiệm kỳ 2021-2026 do Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang tổ chức mới đây, với chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát theo tinh thần Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15”, các đại biểu cho rằng: Mặc dù, hoạt động giám sát của HĐND các cấp có nhiều cải tiến, đổi mới nội dung cũng như hình thức. Tuy nhiên, so với chức năng, quyền hạn của HĐND được pháp luật quy định, hoạt động giám sát vẫn còn những hạn chế nhất định... Do đó, cần phải có những giải pháp căn cơ nâng cao hiệu quả và chất lượng  các cuộc giám sát.

Xây dựng, trình chiếu video clip về nội dung giải trình
Hội đồng nhân dân

Xây dựng, trình chiếu video clip về nội dung giải trình

Mặc dù quy trình tổ chức hoạt động giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND được quy định tương đối chặt chẽ trong Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015, tuy nhiên trên thực tế, việc xây dựng và trình chiếu video clip về nội dung giải trình sẽ mang lại những tác động thiết thực. Cùng với đó, phiên giải trình cần được truyền hình, phát thanh trực tiếp để cử tri, Nhân dân biết. Đặc biệt, nội dung trả lời của người được giải trình cần đăng tải công khai để cử tri và Nhân dân cùng theo dõi, giám sát việc thực hiện.

Hà Nội triển khai Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Hội đồng nhân dân

Hà Nội triển khai Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Ngày 7.10, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã quý III.2022; triển khai Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 (ngày 12.9.2022) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải dự Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Bắc Trung Bộ lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026
Hội nghị TT HĐND

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải dự Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Bắc Trung Bộ lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Ngày 26.3, tại TP Huế, Ban Công tác đại biểu phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ, với chủ đề: “Chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND - Thực trạng, kinh nghiệm và giải pháp”.
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ dự Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh khu vực trung du và miền núi phía Bắc
Hội nghị TT HĐND

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ dự Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh khu vực trung du và miền núi phía Bắc

Sáng 25.12, tại Thái Nguyên, Ban Công tác đại biểu phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh khu vực trung du và miền núi phía Bắc lần thứ 8, nhiệm kỳ 2016 - 2021, với chủ đề :“Vai trò của Thường trực HĐND trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND”.
HĐND thực hiện chức năng quyết định - thực tiễn từ Thái Nguyên
Hội nghị TT HĐND

HĐND thực hiện chức năng quyết định - thực tiễn từ Thái Nguyên

Mặc dù HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII chưa đi hết chặng đường của nhiệm kỳ 2016 - 2021, nhưng với nhiều đổi mới về tổ chức và hoạt động, chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả các quyết định, quyết sách, HĐND tỉnh đã góp phần quan trọng trong thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.
Năng lực làm nên thực quyền
Hội nghị TT HĐND

Năng lực làm nên thực quyền

Thường trực HĐND giữ vai trò nòng cốt, chủ động trong công tác điều hành và tổ chức thực hiện các hoạt động của HĐND. Hiệu quả hoạt động của Thường trực HĐND có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND. Nói cách khác, nếu Thường trực HĐND có đủ năng lực thì HĐND mới có thực quyền.
Diễn đàn thiết thực của cơ quan dân cử
Hội nghị TT HĐND

Diễn đàn thiết thực của cơ quan dân cử

Ngày mai (25.12), Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc lần thứ 8, nhiệm kỳ 2016-2021 chính thức khai mạc tại Thái Nguyên. Tại đây, những đồng nghiệp trong các cơ quan dân cử các địa phương sẽ cùng nhau chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND cấp tỉnh. Đây cũng là dịp để Thường trực HĐND các địa phương trong khu vực gắn bó, hợp tác, liên kết vì sự phát triển chung của khu vực.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh miền Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh miền Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long

Sáng 11.7, Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh Long An chủ trì tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam bộ lần thứ 6 và khu vực đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 8 với chủ đề “Kinh nghiệm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND cấp tỉnh”. Đây là lần đầu tiên, Thường trực HĐND các tỉnh của hai khu vực này tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm chung.