Anh: Trợ giảng xin nghỉ việc, đi làm tại siêu thị vì lương thấp

Hiệu trưởng các trường học ở Anh lo ngại nhiều học sinh sẽ bị ảnh hưởng bởi việc thiếu hụt nguồn nhân lực trong nhà trường.

Nguyên nhân được cho là các trợ giảng phải xin nghỉ vì tiền lương không đủ chi trả cho cuộc sống trong mùa đông sắp tới.

Các hiệu trưởng trên khắp nước Anh cho biết trường học đang thiếu hụt vị trí trợ giảng và các nguồn nhân lực quan trọng khác. Cùng với đó, nhiều giáo viên hỗ trợ cũng đang tìm việc làm thêm tại các siêu thị để kiếm thêm thu nhập vì mức lương của họ “như một trò đùa”.

Anh: Trợ giảng xin nghỉ việc, đi làm tại siêu thị vì lương thấp -0
Ảnh minh họa: Nguồn theguardian.com

Theo báo cáo của các trường học, ngày càng có nhiều trợ giảng xin nghỉ vì không đủ khả năng chi trả cho các hóa đơn năng lượng đắt đỏ và mua thực phẩm trong mùa đông năm nay. Thêm vào đó, các thông báo tuyển dụng cũng không thu hút được người đến xin việc khiến những người lãnh đạo nhà trường lo ngại. Họ cảnh báo điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến học sinh, đặc biệt là những trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt. Hơn nữa, lo lắng đến sinh hoạt phí cũng sẽ khiến giáo viên ngày càng khó tập trung vào việc giảng dạy.

Ông Sam Browne, hiệu trưởng tại trường tiểu học Radnage Church of England ở Buckinghamshire (Anh), cho biết một trong những trợ giảng giỏi nhất của trường đã xin từ chức vào tuần trước trong nước mắt vì cô ấy yêu công việc của mình nhưng không thể kiếm đủ tiền để xoay sở cho cuộc sống.

“Cô ấy có một đứa con đang ở nhà trẻ và vào thời điểm phải trả phí trông trẻ, cô ấy chỉ kiếm được 10 bảng Anh một ngày”, ông nói. "Điều đó trước đây vốn đã rất khó khăn, nhưng bây giờ cô ấy không thể sống sót bằng đồng lương ít ỏi hiện nay".

Ông Browne nói thêm: "Việc trả lương cho các trợ giảng và nhân viên hỗ trợ như là một trò đùa".

Các hiệu trưởng nhận thấy trường học sẽ phải vật lộn để tăng thêm 1.925 bảng Anh tiền lương cho nhân viên hỗ trợ bằng tiền trợ cấp của chính quyền địa phương và chấp nhận sẽ không có thêm tiền hay khoản phí nào cho các hoạt động ngoại khóa vào đầu mùa hè. Nhưng đây chỉ là tạm thời, không phải là một giải pháp lâu dài giải quyết tận gốc vấn đề.

Trường tiểu học Long Furlong ở Abingdon, Oxfordshire, đã tuyển dụng trợ giảng hỗ trợ 1-1 cho trẻ em dễ bị tổn thương, có nhu cầu đặc biệt trong hơn một năm. Họ có hai vị trí tuyển dụng giống nhau và đang đăng tin tuyển lần thứ năm.

Carol Dunne, hiệu trưởng của trường, cho biết: “Tôi vừa đăng lại tin tuyển dụng trên mạng xã hội, bên cạnh một tin tuyển dụng của siêu thị Aldi tại địa phương”. Siêu thị này trả mức lương 11,40 bảng một giờ cho vị trí cần tuyển, còn trường học trả £10 một giờ. Vì vậy, nhiều người chọn công việc trong siêu thị hơn.

Hiệu trưởng Dunne chia sẻ thêm rằng một ứng cử viên tốt đã rút lui gần đây khi cô ấy nhận ra rằng làm việc ở trường còn có mức lương tệ hơn là làm ở chỗ khác.

Claire Pegler, trợ giảng toàn thời gian tại một trường tiểu học ở Gloucestershire, hiện đang làm ca tối và cuối tuần tại siêu thị để kiếm thêm thu nhập trang trải phí sinh hoạt. Cô chia sẻ đang gặp khó khăn và không biết phải làm gì. “Tôi không muốn rời trường học, nhưng tôi đang cân nhắc xem liệu tôi có thể xoay sở tốt hơn với công việc toàn thời gian ở siêu thị hay không".

Hai trong số các đồng nghiệp làm trợ giảng của cô Pegler tại trường sẽ phỏng vấn để làm thêm công việc siêu thị vào tuần tới. Trường của cô đã đăng tin tuyển dụng trợ giảng từ tháng 4 năm ngoái và gần đây đã nhận hai nhân viên học việc vì không có ứng viên đăng ký. “Tôi yêu công việc của mình, nhưng tôi hiểu lý do tại sao mọi người không nộp đơn ứng tuyển”, cô Pegler nói. “Trừ khi vợ hoặc chồng bạn có mức thu nhập tốt, nếu không, lương trợ giảng sẽ không thể chi trả cho cuộc sống.”

Steve Howell, hiệu trưởng tại Trường City of Birmingham, một trường học cho học sinh từ 5 đến 16 tuổi, cho biết: “Cách đây 5 năm, chúng tôi đã đăng tin tuyển dụng 2 trợ giảng và nhận được đơn đăng kí của 150 người. Bây giờ may mắn lắm là được 3 hoặc 4 đơn. Chúng tôi hiện đang cần tuyển 10 trợ giảng nhưng có rất ít người quan tâm”.

Hầu hết các học sinh tại trường của thầy Howell đều có nhu cầu đặc biệt, “không hài lòng và không muốn đến trường” khi các em nhập học. Nhà trường sử dụng số lượng trợ giảng lớn hơn mức trung bình để hỗ trợ học sinh và cho rằng trợ giảng là “mạch máu của trường học”.

“Họ thường là những người mà lũ trẻ tìm đến khi chúng tức giận hoặc khó chịu. Trợ giảng hỗ trợ giảm thiểu các vấn đề hành vi tiêu cực leo thang, để giáo viên có thể tiếp tục giảng dạy”, thầy Howell giải thích thêm.

Cũng như việc không thể tuyển dụng, việc bám trụ nghề của các trợ giảng là một "vấn đề lớn". Lần đầu tiên trong 10 năm lãnh đạo trường học của mình, vị hiệu trưởng này gặp tình huống các trợ giảng không thể tiếp tục làm công việc của mình nữa. Thay vào đó, họ làm việc trong một cửa hàng, siêu thị trả cho họ mức lương cao hơn.

Ông cho biết: “Những người làm việc tận tâm, có kinh nghiệm không thể tự tăng tiền lương của mình lên, trong khi đó hóa đơn sinh hoạt trong gia đình tăng cao. Còn các trường học không thể tuyển dụng nhân viên mới là một thảm họa đối với nền giáo dục".

Người phát ngôn của Bộ Giáo dục Anh bày tỏ: “Chúng tôi biết ơn công việc của tất cả các nhân viên hỗ trợ trong giáo dục và cũng nhận ra rằng các trường học – cũng như xã hội nói chung - đang phải đối mặt với áp lực từ chi phí”.

Chính phủ nước này đang trong quá trình nỗ lực tăng mức tài trợ cho trường học thêm 4 tỷ bảng Anh trong năm nay, cũng như giới hạn các hóa đơn năng lượng phải chi trả cho người dân và nhân viên trong ngành giáo dục.

Nguồn: https://amp.theguardian.com

Giáo dục

Cuốn sách đầu tiên về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục
Giáo dục

Cuốn sách đầu tiên về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

Nằm trong danh sách những cuốn sách hay nhất năm 2024 (tính đến thời điểm này) trên Amazon, “Nền giáo dục mới can đảm” là cuốn sách đầu tiên về cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục, cùng những tác động của nó đối với việc nuôi dạy con cái và cách chúng ta có thể tận dụng sức mạnh này vì những điều tốt đẹp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Thời sự Quốc hội

Luật Nhà giáo: Bảo đảm sự đồng bộ và tương thích với các luật khác

Thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn) về dự án Luật Nhà giáo, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhất trí cần có chính sách đặc thù đối với nhà giáo và phải có ưu đãi đặc biệt để thực hiện những chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, cần bảo đảm sự đồng bộ và phải tương thích giữa Luật Nhà giáo với các luật khác.

Cần phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo
Quốc hội và Cử tri

Cần phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo

Ủng hộ việc ban hành Luật Nhà giáo, tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, các nguyên tắc quản lý phát triển nhà giáo trong dự thảo Luật chưa phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo, do đó, cần rà soát các nội dung này. Trong thiết kế chính sách, đại biểu cũng đề nghị lưu ý bảo đảm nguyên tắc quản lý gián tiếp, không để bất cứ cơ quan nhà nước quản lý trực tiếp xuống giáo viên mà phải thông qua cơ quan trung gian đó là nhà trường, ai chịu trách nhiệm phát triển nhà trường thì người đó mới chịu trách nhiệm phát triển nhà giáo.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Tổ 1 về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11
Thời sự Quốc hội

Tổng Bí thư Tô Lâm: Luật Nhà giáo phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa thầy và trò

Phát biểu tại Tổ 1 (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, trước hết, phải quán triệt rất sâu sắc chiến lược, vị trí xây dựng đất nước của những người thầy. Phải xác định vai trò quan trọng của giáo dục và đặc biệt trong giáo dục đào tạo thì người thầy là chủ thể chính.

Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma tuý cho các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên
Giáo dục

Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma tuý cho các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Ngày 9.11, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Bộ Công an tổ chức Hội nghị tập huấn Bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ giáo viên cốt cán, thành viên của các Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma tuý” và Câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma tuý” các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra giám sát để nâng chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra giám sát để nâng chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, cần sự phối hợp từ phía nhà trường, gia đình và cả xã hội trong tổ chức bữa ăn bán trú. Đây cũng là kênh hữu ích để nâng cao hơn nữa công tác kiểm tra giám sát, nâng cao hơn nữa chất lượng tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh, chăm sóc sức khỏe học sinh.

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An nhìn nhận, việc Bộ GD-ĐT không được quản lý chung về vấn đề biên chế, không được chủ động tuyển giáo viên, phải chờ phân bổ chỉ tiêu từ Bộ Nội vụ và ủy ban nhân dân cấp tỉnh là không phù hợp với điều kiện thực tiễn. Điều này dẫn đến tình trạng có nơi thừa, có nơi thiếu giáo viên; thậm chí ngay trong một trường cũng có tình trạng bộ môn này thừa giáo viên nhưng bộ môn kia lại thiếu.

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên
Giáo dục

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa vừa tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (2014 - 2024). Mục tiêu của Phân hiệu đang hướng tới đạt quy mô đào tạo 2.000 học viên và sinh viên, với ít nhất 5 ngành đại học, đáp ứng đủ điều kiện trở thành một trường đại học thuộc Đại học Y Hà Nội trong tương lai.

Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo
Giáo dục

Chủ động phát triển đội ngũ nhà giáo chất lượng

Theo chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ngày mai (9.11), dự án Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu. Gần 20 năm ấp ủ, hơn 1 năm xây dựng, dự thảo Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.

Câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ tinh anh từ Sedbergh Vietnam - BCIS
Giáo dục

Câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ tinh anh từ Sedbergh Vietnam - BCIS

Kỷ nguyên công nghệ mang đến cho học sinh nhiều lợi thế, không chỉ về khả năng tiếp cận thông tin mà còn là môi trường thuận lợi để theo đuổi đam mê. Nhờ đó, nhiều tài năng trẻ được tìm thấy từ các sân chơi, học bổng từ môi trường giáo dục uy tín khắp cả nước. Điển hình như chương trình Học bổng Tài năng của Sedbergh Vietnam - BCIS, mở ra cơ hội để học sinh Việt Nam trải nghiệm môi trường học tập quốc tế và nuôi dưỡng tài năng.

Giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo: Chính sách đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo
Giáo dục

Giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo: Chính sách đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng, việc giao thẩm quyền cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc xây dựng chiến lược, đề án, kế hoạch phát triển, tổng biên chế đội ngũ nhà giáo là chính sách mang tính đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo.