Mới có 35 mặt hàng xuất khẩu sang Philippines
Theo Thương vụ Việt Nam, Philippines có quy mô dân số lớn, tính đến năm 2023 đạt khoảng 113 triệu người, đứng thứ 13 thế giới và thứ hai trong ASEAN. GDP hàng năm của nước này đạt khoảng 400 tỷ USD, GDP bình quân đầu người đạt trên 3.500 USD. Do phân hóa xã hội nên người tiêu dùng có sự phân hóa, dẫn tới nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ khá đa dạng.
Hiện, sản xuất của nước này còn yếu, phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu. Năm 2023, nước này xuất khẩu hơn 73 tỷ USD, song nhập khẩu lên tới hơn 120 tỷ USD. Thị trường Philippines không đòi hỏi quá cao hay quá khắt khe trong tiêu thụ các loại sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Do đó, đây thực sự là thị trường rất tiềm năng cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.
Việt Nam nằm trong nhóm 10 đối tác thương mại lớn nhất của Philippines. Năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 7,8 tỷ USD, tương đương với năm 2022, trong đó Việt Nam xuất siêu đạt 2,5 tỷ USD, tăng 4,2% so với năm trước.
Tuy nhiên, hiện mới chỉ có 35 mặt hàng/ngành hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Philippines, bao gồm nông sản, thủy hải sản, bánh kẹo, thức ăn chăn nuôi, xi măng, sắt thép, vật liệu xây dựng, hàng dệt may, máy móc, thiết bị... Trong đó, mặt hàng gạo luôn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam.
Chỉ tính riêng năm 2023, giá trị kim ngạch xuất khẩu gạo sang Philippines đạt 1,75 tỷ USD. Tiếp đến là clanke và xi măng đạt 358,3 triệu USD; các loại máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 352 triệu USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 193,7 triệu USD; thủy sản đạt 133,8 triệu USD; cà phê đạt 152,8 triệu USD; hàng dệt may đạt 125,9 triệu USD…

Giữ vững vị thế số 1 về xuất khẩu gạo
Theo Cơ quan Thương vụ, Philippines là thị trường rất tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam. Để khai thác hiệu quả tiềm năng này trong thời gian tới, các doanh nghiệp cần lưu ý ba mục tiêu và định hướng.
Một là, tiếp tục củng cố và giữ vững vị thế số 1 về xuất khẩu gạo của Việt Nam tại thị trường này.
Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines Phùng Văn Thành phân tích, mặc dù là quốc gia sản xuất nông nghiệp, trong đó có lúa gạo song nhiều năm qua sản xuất của Philippines luôn không đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ. Hàng năm, sản xuất nội địa của nước này đạt khoảng 19 - 20 triệu tấn thóc, tương đương khoảng trên 12,5 triệu tấn gạo. Trong khi đó, nhu cầu thàng năm khoảng trên 15,5 triệu tấn (bao gồm trên 14,5 triệu tấn tiêu thụ và dự trữ tối thiểu bảo đảm lương thực đủ cho 30 ngày khoảng trên một triệu tấn). Vì vậy, hàng năm, nước này phải nhập từ trên 2,5 - 3,5 triệu tấn gạo.
Từ năm 2019, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan trở thành nhà cung ứng quan trọng, chiếm vị thế số 1 xuất khẩu gạo vào thị trường Philippines. Hiện, gạo nhập khẩu từ Việt Nam đã chiếm tới hơn 80% tổng lượng gạo nhập khẩu của nước này.
Tham tán Thương mại Phùng Văn Thành xác nhận, gạo của Việt Nam có lợi thế phẩm cấp, giá phải chăng nên có tính cạnh tranh, phù hợp thị hiếu và có thể đáp ứng với nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, đặc biệt là tầng lớp dân cư đông đảo có thu nhập trung bình và thấp. Bên cạnh đó, nguồn cung ổn định, khoảng cách địa lý thuận tiện trong chuyên chở. Vì thế, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần tiếp tục phát huy lợi thế này.
Hai là, các doanh nghiệp cần mở rộng cơ cấu mặt hàng và gia tăng kim ngạch, giá trị xuất khẩu. Hiện, mới có khoảng 35 mặt hàng/ngành hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Philippines, trong khi còn rất nhiều mặt hàng/ngành hàng có tiềm năng khác.
Bên cạnh đó, trong cơ cấu mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam thì tỷ trọng mặt hàng nông sản lớn, trong khi các ngành hàng khác manh mún, nhỏ lẻ, sản phẩm ít đa dạng. Chưa có sản phẩm, mặt hàng nông sản tươi sống (hoa quả, thịt) nào vào được thị trường Philippines mặc dù nhu cầu tiêu dùng rất lớn. Vì thế, các doanh nghiệp cần lưu ý tới mục tiêu này.
Ba là, cần đẩy mạnh hoạt động quảng bá, tăng cường nhận thức của doanh nghiệp trong nước về tiềm năng thị trường Philippines.
“Đây là thị trường nhiều tiềm năng, tuy nhiên các doanh nghiệp Việt Nam còn ít quan tâm tới thị trường này, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ. Vì vậy, cần đẩy mạnh hoạt động quảng bá, tăng cường nhận thức của doanh nghiệp Việt Nam về tiềm năng thị trường Philippines, qua đó thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường này”, Tham tán Thương mại Phùng Văn Thành nêu ý kiến.