Xuất khẩu dệt may 2011 - một năm vượt khó

Ngành dệt may là lĩnh vực có kim ngạch xuất khẩu lớn, chiếm đến 17% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Liên tục trong mấy năm trở lại đây, xuất khẩu của của ngành này đã vượt qua dầu khí, chiếm vị trí số 1 về kim ngạch xuất khẩu. Năm 2011, dù gặp khó khăn trong những tháng cuối năm nhưng dệt may vẫn liên tục đạt kim ngạch xuất khẩu cao và chắc chắn vượt đích 13,5 tỷ USD trong năm nay.

Trong năm 2011, doanh nghiệp dệt may gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, lạm phát tăng cao, sức mua và tiêu dùng giảm mạnh; thêm vào đó giá cả nguyên, phụ liệu dệt may liên tục tăng trong các tháng đầu năm, giá cả sinh hoạt, điện nước cũng tăng. Nhưng ngành dệt may vẫn đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD/tháng, liên tục từ khoảng tháng 5, tháng 6 trở lại đây. Hết 11 tháng, toàn ngành đạt kim ngạch xuất khẩu xấp xỉ 13 tỷ USD và ước tính cả năm đạt trên 13,5 tỷ USD. Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đạt giá trị tăng trưởng cao là do các doanh nghiệp trong nước đã thực hiện tốt công tác dự báo, tổ chức hoạt động đầu tư và sản xuất hiệu quả, tạo dựng được niềm tin và mối quan hệ thân thiết với các đối tác, khách hàng. Phó tổng giám đốc Thường trực Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) Lê Tiến Trường cho biết, thành công của xuất khẩu năm 2011 có cả yếu tố chủ quan (tăng sản lượng, phát triển thị trường tốt), và có yếu tố khách quan (đơn giá chung trên thị trường thế giới có sự điều chỉnh tăng).

Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may vào các thị trường Mỹ, EU và Nhật Bản tăng trưởng ổn định. Tính đến hết 10 tháng, kim ngạch xuất khẩu vào Mỹ tăng 14%; vào châu Âu tăng 41%; vào Nhật Bản tăng 52% so với cùng kỳ năm 2010. Một số thị trường nhập khẩu dệt may mới nổi như Hàn Quốc, Đài Loan, Canada cũng góp phần làm tăng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam. Đơn cử như tại Hàn Quốc, kim ngạch xuất khẩu trong 10 tháng đã tăng 128% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 753 triệu USD.

Mặc dù vậy, từ khoảng tháng 9 trở lại đây, đơn đặt hàng dệt may giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước, đơn giá gia công cũng giảm. Giám đốc điều hành Công ty cổ phần may Hồ Gươm Phí Ngọc Trịnh cho rằng, các doanh nghiệp đang bị tác động kép vì thông thường hàng năm vào khoảng quý IV là thời điểm giao mùa của hàng dệt may, ít đơn hàng. Trong khi đó, quý IV.2011 lại có tác động từ khủng hoảng nợ công, khó khăn tài chính… khiến nhu cầu tiêu dùng ở một số thị trường xuất khẩu chính giảm. Đơn hàng dệt may giảm và khách hàng ép giảm giá gia công, đơn giá giảm khoảng 30%, xuống mức từ 1,3-1,4USD/sản phẩm quần âu.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp vẫn phải chấp nhận làm dù hòa vốn, thậm chí lỗ, để duy trì việc làm cho người lao động, duy trì sản xuất, chờ thị trường ấm lên. Tổng giám đốc Công ty cổ phần may Việt Thắng Lê Nguyên Ngọc cho biết, đơn hàng trong quý IV.2011 sang các thị trường xuất khẩu đều giảm sút, trong đó, 30-50%, đơn giá bị ép xuống 10-15%. Hiện nay có hiện tượng khách vẫn đặt nhưng dừng lúc nào không biết, không ổn định như trước, nên tình hình xuất khẩu trong năm 2012 có thể khó khăn hơn năm nay.

Ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu trong năm 2012 là 15 tỷ USD, tăng 10-12% so với năm 2011. Thị trường xuất khẩu chính vẫn là Mỹ, EU và Nhật Bản chiếm 80% tổng kinh ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, theo dự báo thì xuất khẩu mặt hàng này sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức do sự khó khăn về kinh tế vĩ mô, ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới chưa hồi phục, nợ công ở một số nước châu Âu vẫn đang tiếp diễn. Xu hướng giảm giá đơn hàng trong năm tới do giá nguyên vật liệu giảm có thể khiến cho tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường chính (là Mỹ, EU và Nhật Bản) có thể giảm khoảng 10 - 15% so với 2011. Ngoài những khó khăn này, thì các doanh nghiệp còn phải đối mặt với một số thách thức từ kinh tế trong nước còn tiềm ẩn như: lạm phát, chi phí đầu vào như điện, nước, xăng dầu, tiền lương… tiếp tục tăng. Các yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến sản xuất và tăng trưởng của ngành trong năm tới. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn thiếu vốn để sản xuất và vốn để đầu tư mở rộng sản xuất do lãi suất vay cao. Và dù lãi suất cho vay đang được kéo xuống mức 16 - 19%, nhưng không nhiều doanh nghiệp có thể tiếp cận được mức lãi suất này.

Thị trường

ITN
Kinh tế

Giải ngân đầu tư công bắt đầu khởi sắc

Kết thúc tháng 4.2025, cả nước ước giải ngân được 128,5 nghìn tỷ đồng, đạt 14,3% kế hoạch. So với tỷ lệ của 3 tháng đầu năm, tốc độ giải ngân trong tháng 4 đã bắt đầu khởi sắc, bắt kịp tiến độ cùng kỳ năm trước.

Hàng ngàn hộp sữa bột giả mang nhãn hiệu Sure IQ bị cơ quan Công an thu giữ.
Thị trường

Sữa giả và khoảng trống

Một đường dây chuyên sản xuất, tiêu thụ sữa bột giả với quy mô lớn vừa bị lực lượng chức năng triệt phá, gây chấn động dư luận. Theo điều tra ban đầu, nhóm đối tượng đã lợi dụng sự lỏng lẻo trong kiểm soát thị trường, đưa sữa giả đi tiêu thụ tại nhiều địa phương. Rõ ràng, đang có những khoảng trống trong quản lý cần được điều chỉnh để bảo vệ người tiêu dùng.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Tất cả cho dịp lễ

Dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 sắp tới, nhu cầu đi lại và du lịch của người dân dự báo sẽ tăng mạnh. Ngành vận tải và du lịch đã triển khai kế hoạch tăng cường chuyến bay, tàu hỏa, cùng với các hoạt động vui chơi giải trí, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và bảo đảm một kỳ nghỉ lễ an toàn, tiện nghi, ấn tượng.

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới
Thị trường

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới

Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2025 quy tụ nhiều thương hiệu oto lớn đến từ 26 quốc gia. Một trong những thương hiệu được quan tâm nhất tại Triển lãm là OMODA&JAECOO. Tại đây hãng giới sản phẩm NEV gồm hai mẫu hybrid C7 SHS và C5 SHS, cùng mẫu xe điện J5 BEV. Qua đó, OMODA&JAECOO tiếp tục khẳng định tầm nhìn "Born Global, Born NEV" - sinh ra để toàn cầu hóa và tiên phong trong lĩnh vực xe năng lượng mới.

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà
Thị trường

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động khó lường như tăng trưởng toàn cầu chậm lại, rủi ro lạm phát gia tăng do căng thẳng thương mại toàn cầu sau khi Tổng thống Mỹ công bố sắc thuế ở nhiều quốc gia,… thị trường tín dụng Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ ngay trong quý I.2025.

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025
Thị trường

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025

Được sự thống nhất, chấp thuận của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam (Hệ thống KRX), Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã có thông báo chính thức về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới kể từ ngày 5.5.2025.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Ngành điều tăng tốc mở cửa thị trường trước thách thức thuế quan

Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) Bạch Khánh Nhựt cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trong bối cảnh gặp thách thức từ thị trường Mỹ, ngành sẽ tập trung vào ba trụ cột là chất lượng; đa dạng hóa thị trường; và tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường mới.

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025
Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20.4.2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…