Khung trình độ quốc gia là xu hướng phổ biến trong hệ thống giáo dục của nhiều nước trên thế giới hiện nay. Trong khi nhiều quốc gia phát triển đã xây dựng khung trình độ quốc gia (NPF) hơn 1 thập kỷ qua thì hầu hết các quốc gia đang phát triển lại trong quá trình tìm kiếm kinh nghiệm hoặc đang xây dựng NQF. Hiện nay, ở nước ta cũng chưa có một NQF với các đặc trưng giữa các trình độ và định nghĩa một cách khoa học, rõ ràng như NQF đang được áp dụng tại các quốc gia khác.
Việc xây dựng khung trình độ quốc gia và khung trình độ ASEAN nhằm xác định một cách khoa học hệ thống trình độ đào tạo của mỗi nước, góp phần tạo sự thống nhất, hài hòa về tiêu chuẩn trình độ quốc gia và tiêu chuẩn trình độ khu vực, đáp ứng nhu cầu công nhận trình độ giữa các nước, hỗ trợ người lao động hoặc người học nâng cao kiến thức kỹ năng và khả năng chuyển dịch nghề nghiệp, nâng cao hiệu quả hệ thống bảo đảm chất lượng giáo dục đào tạo của các nước, hỗ trợ việc học tập suốt đời cho mọi người.
Dự kiến, Việt Nam sẽ xây dựng khung trình độ quốc gia dựa theo những quy định của khung chương trình, trình độ của các nước ASEAN.
Trường Đại học Quốc tế TP. Hồ Chí Minh bị xử phạt vì nhiều vi phạm trong tuyển sinh
Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, “buộc khắc phục hậu quả” đối với Trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh do nhiều vi phạm trong tuyển sinh.