Vụ nam sinh trường ĐH FPT bị hành hung: Hiệu ứng “người qua đường” và lo ngại về thế hệ thiếu thấu cảm

PGS.TS Trần Thành Nam cho rằng, nhiều bạn trẻ đang quá tải trước áp lực cuộc sống, dường như không có thời gian để suy nghĩ mà chỉ làm việc như một cái máy. Điều này có thể khiến các bạn thiếu đi sự phản ứng nhanh, đúng đắn trước các sự việc.

Vụ việc nam sinh viên năm nhất, trường Đại học FPT bị bạn hành hung ngay tại trường học đang khiến nhiều người bức xúc.

Từ hình ảnh clip ghi lại, sự việc diễn ra ở khu vực cầu thang trường học. Nam sinh bị tấn công thô bạo vào vùng gáy, nhưng không có hành động phản kháng. Trong khi đó, nhiều sinh viên khác đứng xem hoặc vội vã đi qua.

Dưới các đoạn clip được chia sẻ trên mạng xã hội, không ít người bày tỏ sự thất vọng, phê phán nhóm sinh viên chứng kiến vụ việc vì sao không can ngăn hoặc lên tiếng bảo vệ bạn.

Chất liệu bạo lực “bủa vây” khiến trẻ mất đi phản ứng với hành vi bạo lực

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu nhân dân từ góc độ tâm lý học, PGS.TS Trần Thành Nam, chuyên gia tâm lý - Chủ nhiệm Khoa Các khoa học Giáo dục, Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, có một số giả thuyết có thể dẫn tới việc các sinh viên xung quanh không lên tiếng bảo vệ nạn nhân.

Trước hết, cần nhìn nhận rằng chúng ta đang sống trong môi trường mà người trẻ ngày càng tiếp cận nhiều với các chất liệu bạo lực từ cuộc sống hàng ngày, từ môi trường mạng xã hội.

Những chất liệu này “bủa vây” đứa trẻ, sẽ làm trẻ mất đi tính phản ứng đối với các hành vi bạo lực. Việc bày tỏ thái độ, sự khó chấp nhận, khó chịu trước những vụ việc tương tự sẽ ngày càng yếu đi.

“Dường như đây là một hệ lụy của xã hội hiện đại, khi có quá nhiều chất liệu bạo lực đang tồn tại. Tất cả đã làm cùn mòn cảm xúc, thái độ, phản ứng và cùn mòn cả sự thấu cảm giữa những người đứng nhìn và người đang bị bạo lực. Các bạn không đặt mình vào vị trí của người khác, không cảm thấy thấu cảm được”, PGS Nam nhận định.

Vụ nam sinh Trường ĐH FPT bị hành hung: Hiệu ứng “người qua đường” và lo ngại về thế hệ “giống robot” -0
Hình ảnh nam sinh bị hành hung tại khu vực cầu thang trường học, trước sự chứng kiến của nhiều sinh viên (Ảnh cắt từ clip)

Bên cạnh đó, theo PGS Nam, một giả thuyết khác là bản thân các bạn trẻ đang bị quá tải, quá mệt mỏi, quá nhiều áp lực. Các bạn luôn ở trong trạng thái phải làm theo kế hoạch, lúc nào cũng vội vàng, thậm chí dường như không có thời gian để suy nghĩ mà chỉ làm việc như một cái máy.

Stress kéo dài khiến nhiều người mất cân bằng, khả năng phản ứng gần như bị tê liệt. Ví dụ, một người đặt câu hỏi bất ngờ, đôi khi chúng ta cũng không thể phản ứng nhanh chóng. Do đó, các bạn giảm bớt đi sự quan tâm đến người khác, thậm chí không chỉ với bạn bè mà ngay cả với gia đình, người thân của mình.

Cùng một tình huống, nếu xảy ra khi ở trong trạng thái khỏe mạnh, thông thái, vui vẻ, hạnh phúc, chúng ta dễ dàng đưa ra được những phản ứng nhanh chóng, đúng đắn trên các phương diện.

Nhưng khi đang rất stress, căng thẳng, có thể các bạn không phản ứng được như vậy. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, sau bối cảnh đại dịch Covid-19, tỷ lệ học sinh, sinh viên gặp những vấn đề tổn thương sức khỏe tinh thần (như căng thẳng, stress, lo âu, trầm cảm,…) đã cao hơn.

“Tôi lo ngại rằng điều này trở thành xu thế, sẽ khiến một loạt bạn trẻ phản ứng giống như robot về mặt cảm xúc”, ông Nam nói.

Hiệu ứng tâm lý “người qua đường”

Hướng tiếp cận thứ ba, PGS.TS Trần Thành Nam cho rằng, có thể nhiều bạn trẻ đang nóng vội. “Nóng vội” ở đây có nghĩa là họ chỉ nghĩ đến những việc họ phải làm, nghĩ rằng: “Mình đang vội và ở đây có rất đông người, rồi cũng sẽ có người lên tiếng, can ngăn thôi”.

Do đó, họ chỉ đi lướt qua, vừa đi vừa ngoái lại nhìn, nhưng không có hành động can ngăn nào cả. Đây chính là hiệu ứng tâm lý “người qua đường”.

PGS Nam phân tích, trong đặc điểm tâm lý đám đông, khi một vụ việc diễn ra ở nơi vắng vẻ, chỉ có một người nhìn thấy, người này sẽ có xu hướng lại gần giúp đỡ nhiều hơn. Tuy nhiên nếu một vụ việc xảy ra ở nơi đông người qua lại, ai cũng nhìn thấy, cùng là người đó lại ít có xu hướng giúp đỡ hơn.

Bởi ai cũng nghĩ rằng “rồi sẽ có người khác giúp”, nên cuối cùng nạn nhân không nhận được sự giúp đỡ.

Vụ nam sinh Trường ĐH FPT bị hành hung: Hiệu ứng “người qua đường” và lo ngại về thế hệ “giống robot” -0
PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học Giáo dục, Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) 

Đặc biệt, PGS Nam nhấn mạnh đến vấn đề thiếu kỹ năng ở các bạn trẻ hiện nay. Theo ông, thế hệ trẻ hiện rất thông minh, biết nhiều kiến thức, giỏi ngoại ngữ nhưng kỹ năng xã hội lại khá kém. Trong vụ việc nam sinh bị hành hung nói trên, có thể một số bạn muốn giúp đỡ nhưng lại không có năng lực, kỹ năng để giúp đỡ.

Bản thân các bạn không có kỹ năng để ứng phó với bạo lực, tức là nếu bị bắt nạt sẽ không biết làm như thế nào và không biết ứng xử ra sao trong tình huống bạn bè bị bạo lực.

“Có khi nhiều bạn nhìn thấy vụ việc, trong lòng cảm thấy rất bất nhẫn, nhưng không biết làm gì cả. Không biết đứng lên nói gì, làm thế nào để vụ việc dừng lại. Ngay cả tình huống chạy đi báo giáo viên, bảo vệ, có khi các bạn lúc đó cũng không nghĩ ra, vì không có kỹ năng xử lý tình huống thực tế.

Chúng ta học lý thuyết rất nhiều, nếu trên lớp được giao đề bài “Khi nhìn thấy một bạn bị bắt nạt cần xử lý như thế nào”, có thể nhiều bạn viết ra được rất tốt. Nhưng trong tình huống thực tế, các bạn lại lúng túng, không biết làm như thế nào để vẫn bảo đảm được sự an toàn của mình, nhưng có thể dừng được hành vi bạo lực này”, PGS Nam nói.

Cần giáo dục trẻ về tinh thần trách nhiệm

PGS.TS Trần Thành Nam nhấn mạnh, hiện nay, dù chúng ta đã ban hành các văn bản đề cập đến giải pháp phòng, chống bạo lực học đường như hệ thống cảnh báo, phòng tâm lý học đường,… tuy nhiên những mô hình này vẫn nghiêng về tính hình thức, việc thực hiện chưa hiệu quả.

Mỗi khi có một vụ việc xảy ra, đa số các nhà trường chỉ “đi sau”, tức là xử lý sau khi vụ việc đã rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Điều này thể hiện rằng, độ phản ứng của các hệ thống còn chậm, các mô hình vẫn nằm trên lý thuyết nhiều hơn, chưa được đưa vào thực tế.

Theo PGS Nam, bên cạnh việc đưa ra các chính sách, chúng ta cần có các mô hình nghiên cứu thực tiễn. Mô hình lý thuyết phải được triển khai vào thực tiễn và được kiểm nghiệm.

Bên cạnh đó, để giảm thiểu những vụ việc tương tự, vấn đề dạy kỹ năng cho học sinh, sinh viên là rất quan trọng.

Việc dạy kỹ năng phải “đến nơi đến chốn”, giúp các em chuyển biến được cả thái độ và hành vi. Hiện nay, nhiều nơi chỉ cho các em học thuộc lòng lý thuyết, nhưng gặp tình huống thực tiễn như bị bạo lực, chứng kiến bạo lực lại không biết bày tỏ thái độ như thế nào. Các em không có kỹ năng để xử lý hay đứng ra ngăn chặn sự việc này.

“Chúng ta có thể giáo dục trẻ thông qua những tiết học, nhưng không phải là tiết học lý thuyết mà học trên thực tiễn. Phải làm thế nào mô hình hóa trong môi trường học tập giống như môi trường thực. Như vậy, cần có những tiết học ở ngoài 4 bức tường của lớp học, trường học, thay vì chỉ gói gọn trong lớp”, PGS Nam nói.

Ông cũng cho rằng, cần có giải pháp hạn chế các hình ảnh, chủ đề, hành động bạo lực diễn ra trong thế giới của trẻ, khiến trẻ mất đi sự phản xạ đúng - sai. Đây là câu chuyện dài, cần có sự chung tay từ nhiều phía như gia đình, nhà trường và cả xã hội.

Đồng thời, cần giáo dục cho trẻ về tinh thần trách nhiệm, hướng tới một thế hệ trẻ biết quan tâm đến những vấn đề xung quanh mình, vấn đề của xã hội, đất nước và có tinh thần cống hiến, biết bày tỏ thái độ, hành động trước các vấn đề thời sự của xã hội.

Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục

Theo GS.TS Thái Văn Thành, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, việc giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đáng ra phải được tiến hành sớm hơn thì sẽ khắc phục được những tồn tại, bất cập và điểm nghẽn lâu nay trong ngành Giáo dục.

Cuốn sách đầu tiên về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục
Giáo dục

Cuốn sách đầu tiên về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

Nằm trong danh sách những cuốn sách hay nhất năm 2024 (tính đến thời điểm này) trên Amazon, “Nền giáo dục mới can đảm” là cuốn sách đầu tiên về cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục, cùng những tác động của nó đối với việc nuôi dạy con cái và cách chúng ta có thể tận dụng sức mạnh này vì những điều tốt đẹp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Thời sự Quốc hội

Luật Nhà giáo: Bảo đảm sự đồng bộ và tương thích với các luật khác

Thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn) về dự án Luật Nhà giáo, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhất trí cần có chính sách đặc thù đối với nhà giáo và phải có ưu đãi đặc biệt để thực hiện những chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, cần bảo đảm sự đồng bộ và phải tương thích giữa Luật Nhà giáo với các luật khác.

Cần phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo
Quốc hội và Cử tri

Cần phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo

Ủng hộ việc ban hành Luật Nhà giáo, tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, các nguyên tắc quản lý phát triển nhà giáo trong dự thảo Luật chưa phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo, do đó, cần rà soát các nội dung này. Trong thiết kế chính sách, đại biểu cũng đề nghị lưu ý bảo đảm nguyên tắc quản lý gián tiếp, không để bất cứ cơ quan nhà nước quản lý trực tiếp xuống giáo viên mà phải thông qua cơ quan trung gian đó là nhà trường, ai chịu trách nhiệm phát triển nhà trường thì người đó mới chịu trách nhiệm phát triển nhà giáo.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Tổ 1 về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11
Thời sự Quốc hội

Tổng Bí thư Tô Lâm: Luật Nhà giáo phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa thầy và trò

Phát biểu tại Tổ 1 (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, trước hết, phải quán triệt rất sâu sắc chiến lược, vị trí xây dựng đất nước của những người thầy. Phải xác định vai trò quan trọng của giáo dục và đặc biệt trong giáo dục đào tạo thì người thầy là chủ thể chính.

Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma tuý cho các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên
Giáo dục

Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma tuý cho các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Ngày 9.11, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Bộ Công an tổ chức Hội nghị tập huấn Bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ giáo viên cốt cán, thành viên của các Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma tuý” và Câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma tuý” các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra giám sát để nâng chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra giám sát để nâng chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, cần sự phối hợp từ phía nhà trường, gia đình và cả xã hội trong tổ chức bữa ăn bán trú. Đây cũng là kênh hữu ích để nâng cao hơn nữa công tác kiểm tra giám sát, nâng cao hơn nữa chất lượng tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh, chăm sóc sức khỏe học sinh.

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An nhìn nhận, việc Bộ GD-ĐT không được quản lý chung về vấn đề biên chế, không được chủ động tuyển giáo viên, phải chờ phân bổ chỉ tiêu từ Bộ Nội vụ và ủy ban nhân dân cấp tỉnh là không phù hợp với điều kiện thực tiễn. Điều này dẫn đến tình trạng có nơi thừa, có nơi thiếu giáo viên; thậm chí ngay trong một trường cũng có tình trạng bộ môn này thừa giáo viên nhưng bộ môn kia lại thiếu.

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên
Giáo dục

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa vừa tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (2014 - 2024). Mục tiêu của Phân hiệu đang hướng tới đạt quy mô đào tạo 2.000 học viên và sinh viên, với ít nhất 5 ngành đại học, đáp ứng đủ điều kiện trở thành một trường đại học thuộc Đại học Y Hà Nội trong tương lai.

Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo
Giáo dục

Chủ động phát triển đội ngũ nhà giáo chất lượng

Theo chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ngày mai (9.11), dự án Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu. Gần 20 năm ấp ủ, hơn 1 năm xây dựng, dự thảo Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.

Câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ tinh anh từ Sedbergh Vietnam - BCIS
Giáo dục

Câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ tinh anh từ Sedbergh Vietnam - BCIS

Kỷ nguyên công nghệ mang đến cho học sinh nhiều lợi thế, không chỉ về khả năng tiếp cận thông tin mà còn là môi trường thuận lợi để theo đuổi đam mê. Nhờ đó, nhiều tài năng trẻ được tìm thấy từ các sân chơi, học bổng từ môi trường giáo dục uy tín khắp cả nước. Điển hình như chương trình Học bổng Tài năng của Sedbergh Vietnam - BCIS, mở ra cơ hội để học sinh Việt Nam trải nghiệm môi trường học tập quốc tế và nuôi dưỡng tài năng.

Giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo: Chính sách đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo
Giáo dục

Giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo: Chính sách đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng, việc giao thẩm quyền cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc xây dựng chiến lược, đề án, kế hoạch phát triển, tổng biên chế đội ngũ nhà giáo là chính sách mang tính đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo.