Vụ đến ngân hàng gửi tiết kiệm, khách hàng nhận về "chứng nhận bảo hiểm": Luật sư đề nghị xem xét khởi tố vụ án, điều tra hành vi “Lừa dối khách hàng”

Theo Luật sư Vi Văn Diện, đã đến lúc các cơ quan tố tụng cần xem xét đánh giá đúng đắn tình trạng một số cá nhân, tổ chức có dấu hiệu lợi dụng chủ trương chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước để hưởng lợi bất chính tài sản của người dân, gây nhiễu loạn thị trường, huỷ hoại niềm tin vào một số hoạt động tài chính đúng đắn lành mạnh.

LTS: Sau khi Báo điện tử Đại biểu Nhân dân đăng tải tuyến bài về phản ánh của người dân liên quan đến hoạt động bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng còn nhiều bất cấp, tồn tại đã nhận được nhiều ý kiến đồng tình của độc giả.

Đặc biệt, mới đây Báo Đại biểu Nhân dân đã thông tin về trường hợp của khách hàng trú tại Hà Nội gặp tình trạng tương tự nêu trên, Anh cho rằng mình đã bị lừa mua bảo hiểm nhân thọ khi đến chi nhánh ngân hàng ở Thanh Xuân, TP. Hà Nội để gửi tiền tiết kiệm. Trong khi đó, phản hồi đến Báo Đại biểu Nhân dân, phía ngân hàng này cho rằng đã cho rà soát, kiểm tra và tính đến thời điểm thông tin, ngân hàng chưa có đủ cơ sở để giải quyết phản ánh của khách hàng này. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng cho biết, vụ việc này cũng được phía Công ty bảo hiểm nhân thọ gửi phản hồi chi tiết bằng văn bản tới khách hàng.

Liên quan đến trường hợp của khách hàng, Báo Đại biểu Nhân dân đăng tải quan điểm của Luật Sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội gửi đến Toà soạn để thấy rõ hơn các vấn đề pháp lý của vụ việc nhằm giúp khách hàng bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Đã đến lúc các cơ quan tố tụng cần xem xét đánh giá đúng đắn tình trạng một số cá nhân, tổ chức có dấu hiệu lợi dụng chủ trương chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước để hưởng lợi bất chính tài sản của người dân, gây hỗn loạn xã hội, nhiễu loạn thị trường, huỷ hoại niềm tin vào một số hoạt động tài chính đúng đắn lành mạnh.

Về nguyên tắc, các loại hợp đồng, giao dịch được ký kết giữa các bên phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện thỏa thuận và tự định đoạt giữa các bên, các bên đều thấu hiểu hợp đồng trước khi ký, nhận thức được đầy đủ quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ thì đó là quan hệ dân sự.

Tuy nhiên, vụ việc xảy ra tại Ngân hàng chúng ta có thể thấy rõ dấu hiệu lợi dụng tình trạng thiếu hiểu biết của khách hàng trong quan hệ hợp đồng, dấu hiệu của hành vi gian dối, che dấu thông tin, tư vấn sai lệch, đa nghĩa về hàng hoá dịch vụ, điều đặc biệt là nhân viên tư vấn lại thực hiện các hành vi đó ngay trong chính cơ quan Ngân hàng nên khiến cho khách hàng hiểm nhầm, hiểu sai về dịch vụ vì tin tưởng ở Ngân hàng mà mất cảnh giác, thiếu kiểm soát về nội dung, bản chất của giao dịch, vẫn tin tưởng rằng làm việc tại Ngân hàng thì mục đích ban đầu của mình vẫn được bảo đảm đó là gửi tiết kiệm vừa bảo toàn được tiền gửi lại hưởng lãi cao nhưng thực chất lại trở thành ký hợp đồng bảo hiểm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Từ lâu Bộ luật hình sự cũng đã quy định lừa dối khách hàng là tội phạm, cụ thể tội lừa dối khách hàng được quy định tại điều 170 Bộ luật Hình sự năm 1985 và điều 162 Bộ luật Hình sự 1999 và hiện nay là điều 198 Bộ luật Hình sự 2015.

“Điều 198. Tội lừa dối khách hàng

1. Người nào trong việc mua, bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mà cân, đong, đo, đếm, tính gian hàng hóa, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

b) Thu lợi bất chính từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

d) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”

Trong vụ việc này, theo các thông tin khách hàng cung cấp thể hiện: “Nhân viên tư vấn cho anh rằng, nên tách làm 2 sổ để hưởng lãi suất cao. Cụ thể lãi suất tiết kiệm hiện lúc đó là 7,6% và nếu tách 2 sổ lãi suất sẽ là 9,1%. “Sau khi nghe tư vấn, tôi có nói với nhân viên nếu tách mà không ảnh hưởng gì thì tách cho anh. Lúc đó, nhân viên tư vấn không hề nhắc đến việc mua bảo hiểm hay tách thành sổ bảo hiểm nhân thọ. Tôi nghĩ rằng đó là gửi tiết kiệm thông thường nên tôi đồng ý”.

Môi trường tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên bảo hiểm là làm việc tại hội sở, chi nhánh ngân hàng đã khiến cho người có tiền gửi tiết kiệm đến “Ngân hàng nhưng lại không phải Ngân hàng”, không gian làm việc không có sự phân biệt khu vực làm việc giữa Ngân hàng và Bảo hiểm, tại môi trường đó họ có thể đưa ra các thông tin thiếu trung thực, không đúng đắn, lừa dối, thông tin được người tư vấn cung cấp nhỏ giọt, sắp xếp kỹ càng nhằm làm cho khách hàng hiểu sai lệch về chủ thể, tính chất của đối tượng hoặc nội dung của giao dịch, kết cục đã chốt đơn ký kết Hợp đồng bảo hiểm.

Hành vi tư vấn trên có thể thoả mãn dấu hiệu khách quan của “thủ đoạn gian dối khác” được quy định trong cấu thành tội phạm của tội lừa dối khách hàng theo quy định tại điều 198 Bộ luật hình sự năm 2015. Những nhân viên này có thể đã được được đào tạo bài bản, kỹ càng về cách đặt câu hỏi, dẫn dắt khách hàng, nắm bắt tâm lý để định hướng mong muốn, dụ dỗ, thậm chí lừa gạt khách hàng khi ký vào Hợp đồng bảo hiểm.

Khách hàng đến ngân hàng chỉ có mong muốn gửi tiết kiệm, tuy nhiên do cách bố trí bàn tư vấn bảo hiểm trong trụ sở, chi nhánh của ngân hàng đã thể hiện dấu hiệu chủ đích khiến khách hàng hiểu nhầm đây là hoạt động nhận tiền gửi tiết kiệm của ngân hàng. Với sự sắp xếp, tổ chức như vậy thì chúng ta hoàn toàn có thể nhận định rõ về động cơ, mục đích và cách thức là có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, dùng các thủ đoạn xảo quyệt để lừa dối khách hàng. Thậm chí trong hồ sơ bảo hiểm còn có cả chữ ký giả mạo khách hàng nên nhận định việc gian dối của người nhân viên trong vụ việc này càng được củng cố rõ nét.

Khi bị hiểu sai khách hàng đã ký vào Hợp đồng bảo hiểm, khi ký vào Hợp đồng bảo hiểm thì khách hàng không thể huỷ và lấy lại được tiền. Số tiền nhân viên tư vấn bảo hiểm, công ty bảo hiểm thu lợi được từ khách hàng bị lừa dối, bị hiểu sai nên có dấu hiệu của việc thu lợi bất chính. Theo khoản 1 điều 198 Bộ luật hình sự năm 2015 việc thu lợi bất chính từ 5 triệu đồng đã thoả mãn dấu hiệu khách quan của tội danh này.

Trong vụ việc này cũng như những vụ việc tương tự ở các Ngân hàng, doanh nghiệp Bảo hiểm khác các bị hại cần thiết phải có đơn gửi cơ quan điều tra và các cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền để đề nghị xem xét khởi tố điều tra về tội “lừa dối khách hàng”.

Mặt khác những người được coi là bỗng dưng phát hiện mình trở thành “khách hàng” như thế này có thể khởi kiện để yêu cầu huỷ hợp đồng, tuyên Hợp đồng bảo hiểm vô hiệu do bị lừa dối để yêu cầu trả lại khoản tiền của mình theo quy định tại Điều 127 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Điều 127. Giao dịch dân sự vô hiệu do bị lừa dối, đe dọa, cưỡng ép

Khi một bên tham gia giao dịch dân sự do bị lừa dối hoặc bị đe dọa, cưỡng ép thì có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch dân sự đó là vô hiệu.

Lừa dối trong giao dịch dân sự là hành vi cố ý của một bên hoặc của người thứ ba nhằm làm cho bên kia hiểu sai lệch về chủ thể, tính chất của đối tượng hoặc nội dung của giao dịch dân sự nên đã xác lập giao dịch đó.

“Tôi cho rằng, tôi đã bị lừa tham gia bảo hiểm nhân thọ trong khi tôi không có nhu cầu, không đồng ý và cũng chưa từng ký vào các giấy tờ điện tử. Tôi có yêu cầu trả lại tiền, không tham gia bảo hiểm nữa. Tôi đã gửi kiến nghị này tới trụ sở Bảo hiểm nhân thọ, tôi cũng đã phản ánh về tình trạng tư vấn viên thực hiện không đúng và đề đạt nguyện vọng này với Phó Tổng Giám đốc Công ty”, khách hàng cho biết.

Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, người sử dụng dịch vụ, thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần có những biện pháp xử lý kiên quyết răn đe đối với những đối tượng có hành vi “lừa dối khách hàng” bằng việc khởi tố vụ án để điều tra, với những vụ việc có tính chất mức độ nghiêm trọng cần tiến hành truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Đồng thời, pháp luật cần xem xét mở rộng đối tượng điều chỉnh về chủ thể thực hiện hành vi tội phạm đối với cả pháp nhân thương mại. Bởi thực tế hiện nay, để tối đa lợi nhuận có không ít doanh nghiệp cố tình vi phạm pháp luật. Nhiều hành vi vi phạm pháp luật có tính chất và mức độ nguy hiểm đáng kể cho xã hội, trong đó có các hành vi lừa dối khách hàng do các pháp nhân thực hiện.

Ý kiến bạn đọc

Kinh tế

Ngoài các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, Eximbank còn ưu đãi dịch vụ chuyển tiền quốc tế dành cho khách hàng cá nhân.
Doanh nghiệp

Eximbank đồng hành cùng doanh nghiệp “vượt sóng” kinh tế toàn cầu

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu không ngừng biến động, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức. Sự biến động tỷ giá, lãi suất, chi phí gia tăng - mỗi yếu tố đều có thể tạo ra những rào cản lớn đối với hoạt động kinh doanh.

Toàn cảnh tọa đàm
Kinh tế

Cần lộ trình hợp lý

Tại tọa đàm "Thuế tiêu thụ đặc biệt về ngành nước giải khát" chiều ngày 4.4, có ý kiến cho rằng, trong bối cảnh rủi ro quốc tế gia tăng, nhất là mới đây Hoa Kỳ tuyên bố áp thuế 46% với hàng Việt Nam, để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên, việc tăng thuế cần được cân nhắc kỹ lưỡng tránh làm tăng gánh nặng cho doanh nghiệp.

TS Hiệp
Kinh tế

Hợp tác toàn diện để giảm thiểu tác động

Theo TS. NGUYỄN HOÀNG HIỆP, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, thuế quan thương mại thường dẫn đến các biện pháp trả đũa từ các quốc gia bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Việt Nam nên lựa chọn hợp tác toàn diện nhằm tránh một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng
Kinh tế

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng

Khó khăn từ chính sách thuế quan mới của Mỹ đặt ra thách thức lớn đối với xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) - động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần có giải pháp bù đắp thiếu hụt, kích thích tăng trưởng nội địa để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời
Kinh tế

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời

Một buổi chiều muộn trên một cánh đồng, ông Sáu, một lão nông tri điền, đứng lặng nhìn những bông lúa đang uốn mình theo gió. Năm nay, ruộng nhà ông trúng mùa, giá lúa lại cao. Nhìn từng bao lúa chất đầy trong kho, ông không khỏi nghĩ về những năm tháng gian khó trước đây, khi chuyện mất mùa, sâu bệnh là nỗi lo thường trực. Nhưng rồi một điều kỳ diệu đã thay đổi tất cả.

Các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo
Kinh tế

Sớm triển khai AI vào quy trình xuất khẩu

Tại Hội thảo "Phát triển chuỗi cung ứng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xuất khẩu xuyên biên giới" do LITA Network và Vinexad tổ chức ngày 4.4, các chuyên gia nhấn mạnh, xuất khẩu xuyên biên giới là cơ hội lớn để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường. Để tận dụng tối đa cơ hội này, doanh nghiệp cần bắt tay ứng dụng AI vào quy trình xuất khẩu.

Phó tổng FPT Retail chia sẻ vai trò của phái nữ trong phát triển kinh tế bền vững và chăm sóc sức khỏe cộng đồng
Kinh tế

Phó tổng FPT Retail chia sẻ vai trò của phái nữ trong phát triển kinh tế bền vững và chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Vào ngày 03.04.2025, nhân chuyến thăm của Nhà Vua Philippe và Hoàng hậu Mathilde, Đại sứ quán Bỉ đã tổ chức “Diễn đàn nữ lãnh đạo vì sự đổi mới”. Sự kiện nhằm nhấn mạnh vị thế và ghi nhận những đóng góp của phụ nữ trong phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép
Thị trường

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép

Khi xem xét thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe pick - up chở hàng cabin kép, cần cân nhắc mục đích khuyến khích bà con nông thôn, miền núi dùng sản phẩm này để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói.

Kết thúc năm 2024, ABBANK tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng trong quy mô hoạt động
Tài chính

ABBANK triển khai gói tài trợ thúc đẩy phát triển bền vững ngành điện

Với mong muốn trở thành đối tác tài chính chiến lược đồng hành cùng sự phát triển bền vững của ngành điện Việt Nam, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tiếp tục triển khai và đẩy mạnh gói tài trợ chuỗi cung ứng ngành điện, cung cấp các giải pháp tài chính linh hoạt, tối ưu cho các doanh nghiệp tham gia đấu thầu và thực hiện các gói thầu, dự án, hợp đồng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Hàng loạt vi phạm tại dự án đô thị mới An Vân Dương do BĐS Minh Điền Vital làm chủ đầu tư
Kinh tế

Hàng loạt vi phạm tại dự án đô thị mới An Vân Dương do BĐS Minh Điền Vital làm chủ đầu tư

Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra hàng loạt vi phạm tại Dự án Khu văn phòng và Nhà ở tại Lô LK2, khu A, đô thị mới An Vân Dương, tỉnh Thừa Thiên Huế do Công ty Cổ phần Thủy điện Bình Điền (đổi tên nhà đầu tư thành Công ty Cổ phần Bất động sản Minh Điền Vital) làm chủ đầu tư.

Hải quan thu ngân sách quý I đạt 19,5% dự toán
Tài chính

Hải quan thu ngân sách quý I đạt 19,5% dự toán

Với việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, chống thất thu trong triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, trong quý I.2025, toàn ngành hải quan đã thu đạt 80.205 tỷ đồng, bằng 19,5% dự toán được giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2024.

Dịch vụ Thông báo số dự bằng giọng nói đã chính thức có mặt trên trên ứng dụng của LPBank
Thị trường

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ra mắt Dịch vụ Thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.

Tìm điểm cân bằng trong chính sách thuế cho ngành ô tô
Kinh tế

Tìm điểm cân bằng trong chính sách thuế cho ngành ô tô

“Tìm sai điểm cân bằng, chính sách thuế sẽ không đạt mục tiêu mong muốn”, ông Phan Đức Hiếu, ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính nói trong tọa đàm “Thuế tiêu thụ đặc biệt với xe hybrid và pick-up: Giải pháp nào phù hợp?” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức ngày 3.4. Với tinh thần đó, các diễn giả đã thảo luận về mức thuế và lộ trình áp thuế phù hợp cho hai loại xe này.

AMH
Kinh tế

Phân tích kỹ tác động để ứng phó hiệu quả

Theo PGS.TS. NGUYỄN HỮU HUÂN, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, khó có khả năng Mỹ áp thuế xuất khẩu với hàng hóa Việt Nam tới 46% như công bố của Tổng thống Donald Trump. “Khả năng cao chỉ 20 - 25% song đây vẫn là mức cao, tác động tới kinh tế Việt Nam cả trong trung và dài hạn, đòi hỏi phải phân tích thật kỹ tác động để có giải pháp ứng phó hiệu quả”.