Làm rõ chủ thể bảo vệ, phát huy di sản văn hóa

Sáng 12.3, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Trong đó nhấn mạnh cần làm rõ chủ thể trong bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa. 

Tại hội nghị, đa số chuyên gia đánh giá cao dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), với 9 chương, 101 điều, tăng 3 chương, 22 điều so với Luật hiện hành. Dự thảo Luật thể hiện trách nhiệm, nghiêm túc, cố gắng của ban soạn thảo.

Các ý kiến tập trung phản biện về những quy định liên quan đến quyền con người trong dự thảo Luật, như quyền hưởng thụ, tiếp cận và sử dụng các di sản văn hóa; quyền sở hữu, quyền tự do kinh doanh, dịch vụ về di sản văn hóa của tổ chức, cá nhân...

Làm rõ chủ thể trong khai thác, bảo vệ và phát huy di sản văn hóa -0
Hội nghị phản biện xã hội đối với dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) ngày 12.3

Cùng với đó là quy định về các loại hình di sản văn hóa vật thể; việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa do Nhà nước quản lý; di sản văn hóa do tư nhân quản lý. Cụ thể, dự thảo Luật định nghĩa "di sản văn hóa bao gồm di sản văn hóa phi vật thể, di sản văn hóa vật thể và di sản tư liệu là sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác ở Việt Nam".

Theo PGS.TS Bùi Xuân Đức, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, hiểu và quy định đối tượng và phạm vi điều chỉnh như vậy chưa đầy đủ và chuẩn xác. Việc coi di sản văn hóa là một loại tài sản, sản phẩm là đúng nhưng chia thành 3 loại, nhất là tách di sản tư liệu thành một loại di sản riêng là chưa đúng, vì di sản tư liệu thực chất cũng là di sản vật thể.

Làm rõ chủ thể trong khai thác, bảo vệ và phát huy di sản văn hóa -0
Chủ tịch Hiệp hội UNESCO TP. Hà Nội Trương Minh Tiến cho rằng sửa đổi Luật Di sản văn hóa lần này phải quy định rõ người đại diện sở hữu di sản văn hóa

Chủ tịch Hiệp hội UNESCO TP. Hà Nội Trương Minh Tiến đặt vấn đề: di sản văn hóa cũng là tài sản, được xác lập quyền sở hữu và có người đại diện quyền sở hữu. Riêng hình thức sở hữu toàn dân về di sản văn hóa, nhất là về di tích (đình, chùa, miếu...) là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh của nhân dân ở các làng, thôn hiện chưa xác định rõ người đại diện. Vì vậy sửa đổi Luật lần này phải quy định rõ người đại diện sở hữu.

Còn theo ý kiến của GS. TS Trần Ngọc Đường, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn dân chủ và pháp luật, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nội dung dự thảo Luật nặng quy định về hoạt động quản lý, bảo vệ di sản văn hóa của các chủ thể sở hữu di sản văn hóa, nhất là của chủ sở hữu di sản văn hóa là Nhà nước, còn nội dung phát huy giá trị di sản văn hóa chưa được quy định rõ. 

Làm rõ chủ thể trong khai thác, bảo vệ và phát huy di sản văn hóa -0
GS. TS Trần Ngọc Đường cho rằng việc phát huy giá trị di sản văn hóa cần được quy định đầy đủ, rõ ràng, minh bạch

Trong khi đó, thực tế nhiều quốc gia có nền công nghiệp văn hóa phát triển đã làm rất tốt việc khai thác, chuyển hóa giá trị di sản thành sản phẩm thương mại mang đậm bản sắc dân tộc, không chỉ phục vụ quyền được hưởng thụ của người dân trong nước mà còn đưa thương hiệu quốc gia ra thế giới. Đặt trong bối cảnh hiện nay, khi Việt Nam hướng tới phát triển nền công nghiệp văn hóa thì việc khuyến khích làm sống lại và phát huy giá trị di sản văn hóa cần được quy định đầy đủ, rõ ràng, minh bạch trong dự thảo Luật này. 

Ngoài ra, theo GS.TS Trần Ngọc Đường, việc bắt tay giữa di sản văn hóa và công nghệ đang thúc đẩy sự hình thành các khái niệm mới về di sản số, di sản phái sinh… nhưng chưa được luật hóa để hình thành chính sách phù hợp, khuyến khích phát triển các sản phẩm số dựa trên di sản.

Làm rõ chủ thể trong khai thác, bảo vệ và phát huy di sản văn hóa -0
TS Lê Thị Minh Lý, Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam cho rằng tinh thần của Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) phải vì di sản, vì sự phát triển của xã hội và vì quyền lợi của người dân

TS. Lê Thị Minh Lý, Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam, góp ý tập trung vào một số điểm mới trong dự thảo Luật, trong đó có quy định sử dụng, khai thác di sản văn hóa phi vật thể là hoạt động lấy một phần nội dung, hình ảnh, thông tin của di sản để tuyên truyền, quảng bá, giáo dục, trình diễn, diễn giải, sáng tạo công nghiệp văn hóa phục vụ phát triển du lịch và phát triển kinh tế - xã hội. TS. Lê Thị Minh Lý cho rằng vấn đề này cần được thể hiện rõ hơn. Việc lấy một phần có phản ánh đúng với di sản, có vi phạm quyền của chủ thể không, ai là người quyết định lấy một phần và sử dụng nó?…

"Hoặc vấn đề sử dụng, khai thác di sản văn hóa như một hình thức biểu diễn nghệ thuật, hợp tác công - tư trong bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa cũng cần được cân nhắc, quy định rõ trong Luật, bởi khi đi vào thực tế sẽ tiềm ẩn nguy cơ bị lạm dụng, làm sai giá trị di sản", TS Lê Thị Minh Lý nhấn mạnh.

Văn hóa

Biến di sản thành “kho vàng, kho bạc”
Văn hóa - Thể thao

Biến di sản thành “kho vàng, kho bạc”

Chứa đựng những giá trị tinh thần sâu sắc của dân tộc, di sản văn hóa phi vật thể dù không có hình hài cụ thể, nhưng lại có thể được chuyển hóa thành tài sản vật chất, thành “kho vàng, kho bạc”. Khi được khai thác, di sản văn hóa phi vật thể sẽ trở thành cảm hứng sáng tạo nên sản phẩm công nghiệp văn hóa.

Chiêm ngưỡng “Bộ sưu tập mũi khoan đá Thác Hai” - bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk
Văn hóa - Thể thao

Chiêm ngưỡng “Bộ sưu tập mũi khoan đá Thác Hai” - bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk

Sáng 22.11, tại Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, UBND tỉnh khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Lắk chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22.11.1904 - 22.11.2024); 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 - 22.12.2024).

Hình ảnh tại triển lãm 3D. ảnh: TTLTI
Văn hóa - Thể thao

Lịch sử Kiên Giang qua hình ảnh và tài liệu lưu trữ

Với hơn 200 tài liệu, bản đồ lần đầu tiên được công bố, triển lãm 3D trực tuyến “Giới thiệu hình ảnh, tài liệu lưu trữ về địa giới hành chính tỉnh Kiên Giang xưa và nay” nhằm lan tỏa giá trị của tài liệu lưu trữ, tạo thuận lợi cho người xem dễ dàng tiếp cận thông tin về địa giới hành chính Kiên Giang qua các thời kỳ.

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa
Văn hóa - Thể thao

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa

Triển lãm "Colors in Bloom - Sắc màu bừng nở" quy tụ các nghệ sĩ: Nguyễn Phương, Minh Đàm, Thanh Hà, Đình Đức, Phương Thảo và Đức Tiến. Đây là không gian để công chúng chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh tế và độc đáo của nghệ thuật màu nước.

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa
Địa phương

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa

Nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống, nhất là các di tích thuộc nền “Văn hóa Hòa Bình”, tỉnh Hòa Bình xác định, phát triển văn hóa sẽ là một trong 5 đột phá chiến lược và sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch, giúp di sản mãi trường tồn và lan tỏa. Từ đó, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Chuyện làng, chuyện phố
Văn hóa

Chuyện làng, chuyện phố

Ngày hội Di sản văn hóa năm 2024 với chủ đề Chuyện làng, chuyện phố sẽ được Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức vào ngày 22 - 23.11.

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật
Văn hóa - Thể thao

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật

Hoạt động sáng tạo của nghệ sĩ thiên về tính cá nhân nhưng cũng rất cần môi trường để cập nhật thông tin, giao lưu sáng tác... Các sự kiện kết nối quốc tế không chỉ tạo cơ hội cho nghệ sĩ trong và ngoài nước được gặp gỡ, học hỏi mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển mỹ thuật Việt Nam.

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao
Văn hóa

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao

Mỗi dịp 20.11, ngày Nhà giáo Việt Nam, ký ức tuổi thơ của tôi lại tràn về với hình ảnh của bố tôi - một người thầy được học trò yêu quý và kính trọng. Những bó hoa tươi thắm, những món quà nhỏ tuy giản dị nhưng đong đầy tình cảm học trò dành tặng thầy, cùng không khí rộn rã của lớp học với lũ học trò "nhất quỷ nhì ma" in sâu trong tâm trí của tôi. Bố tôi vẫn thường nói, nghề giáo không chỉ là dạy chữ, mà là vun đắp tâm hồn, truyền đạt những giá trị làm người, và kết nối với học trò ở những cảm xúc sâu sắc nhất; tôi rất xúc động khi thấy, sau 30 - 40 năm, vẫn có những học trò vượt hàng trăm cây số, quay lại thăm thầy cũ để hàn huyên đủ chuyện - từ gia đình, công việc cho đến những hoài niệm về thời đi học. Những cuộc trò chuyện như thế vượt lên trên mối quan hệ thầy trò thông thường, gắn bó như cha với con, tạo nên một tình nghĩa khó phai mờ.