Diễn ra đến hết ngày 14.4, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, 91 Trần Hưng Đạo, VITM Hà Nội 2024 thu hút 55 tỉnh, thành phố; 16 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia với trên 450 gian hàng của trên 700 đơn vị, trong đó có 25% gian hàng quốc tế.
Dự kiến hội chợ sẽ đón trên 3.500 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc cùng với khoảng 80.000 khách Việt Nam và quốc tế đến tham quan mua sắm.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong khẳng định, VITM Hà Nội là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa lớn, thiết thực, được Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề xuất, duy trì tổ chức thường niên.
Với chủ đề “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”, VITM Hà Nội 2024 thể hiện được xu thế phát triển du lịch trong tương lai, là một diễn đàn mở, bao gồm rất nhiều hoạt động chuyên môn. Đây là cơ hội tốt, là nơi gặp gỡ lý tưởng của các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế để tiếp tục củng cố quan hệ đối tác cũng như giao dịch, trao đổi, kết nối các cơ hội kinh doanh hiện tại và trong tương lai.
Thứ trưởng Hồ An Phong cho rằng, thông qua hội chợ, nhiều hợp đồng sẽ được ký kết, tạo đà cho sự phát triển của du lịch Việt Nam, trong khu vực và trên toàn thế giới. Ông cũng đánh giá cao vai trò của Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong việc tạo ra sân chơi chuyên nghiệp này cho các doanh nghiệp du lịch và địa phương nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch và các ngành kinh tế khác.
Tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Phó Trưởng Ban Tổ chức Cao Thị Ngọc Lan cũng thông tin, trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2024 sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị cho khách khi đến các chương trình khuyến mại, vé máy bay giảm giá, phòng khách sạn giá rẻ cùng các sản phẩm OCOP của các vùng miền trong cả nước…
Đặc biệt, VITM Hà Nội 2024 sẽ diễn ra nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, thông qua các hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp; doanh nghiệp với khách du lịch, hoạt động của các cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế.
Điểm nhấn của các sự kiện chuyên ngành tại VITM Hà Nội 2024 là Diễn đàn “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”, cùng trao đổi, thảo luận nhằm nâng cao nhận thức và hành động trong chuyển đổi xanh đối với du lịch Việt Nam.
Tại hội chợ, một số doanh nghiệp tung tour giảm giá hấp dẫn, như Flamingo Redtours giới thiệu tour outbound giảm tới 4 triệu đồng: Seoul - Everland - Nami (5 ngày) bay Vietnam Airlines trọn gói 12.500.000 đồng; Nhật Bản trọn gói 16,9 triệu đồng; Quảng Châu - Sa Loan cổ trấn - Thâm Quyến - Chu Hải (4 ngày) trọn gói 9,99 triệu đồng...
Đối với tour nội địa, chùm tour kích cầu bay Vietnam Airlines được giảm tới 1,3 triệu đồng: Đà Nẵng - Bán đảo Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn (3 ngày) giá 4,25 triệu đồng; Nha Trang - Vịnh San Hô - Vinpearl land (3 ngày) giá 4,79 triệu đồng…
Trong khi đó, Vietravel mang đến Hội chợ 4 bộ sản phẩm phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách với 60 hành trình ưu đãi giảm tới 40%, và bộ sản phẩm hè và lễ 30.4, 1.5.
Tham gia hội chợ, gian hàng của các tỉnh miền Trung và miền Nam thu hút đông du khách. Theo ghi nhận, các đơn vị đều chuẩn bị nhiều sản phẩm có giá hấp dẫn. Điển hình như Công ty lữ hành Vietluxtour giới thiệu hàng trăm tour hè hấp dẫn với các dịch vụ từng phần dành cho khách lẻ, nhóm gia đình và khách đoàn thể, doanh nghiệp. Các sản phẩm tour trong nước có mức giảm ưu đãi từ 1 - 1,5 triệu đồng/khách tùy tuyến...
Tour nước ngoài với các tuyến khởi hành trong quý II - III như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Bali, Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), châu Âu, châu Mỹ… với nhiều tuyến, điểm mới, giảm từ 2 - 3 triệu đồng/khách tùy tuyến.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhấn mạnh: “VITM Hà Nội 2024 không chỉ là hội chợ du lịch quốc tế, mà còn là nơi giao lưu, hợp tác và phát triển bền vững cho ngành du lịch Việt Nam. Hội chợ còn mang ý nghĩa đặc biệt khi 2024 là năm khôi phục toàn diện ngành du lịch sau đại dịch Covid-19, đồng thời đẩy mạnh du lịch quốc tế, xây dựng và định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế”.