Bài 2:

Bình Phước: Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh buông lỏng quản lý, sai phạm hàng loạt

- Thứ Sáu, 03/03/2023, 09:12 - Bản đầy đủ

Qua thanh tra, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước xác định Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh đã buông lỏng quản lý, để xảy ra hàng loạt sai phạm.

 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước chỉ rõ hàng loạt sai phạm tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh

Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TNMT) tỉnh Bình Phước vừa có báo cáo Kết luận thanh tra quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh.

Theo báo cáo, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (CN VPĐKĐĐ) huyện Lộc Ninh có ban hành quy chế làm việc cụ thể, tuy nhiên một số viên chức và người lao động chưa chấp hành tốt nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, để một số người dân tự do ra vào cơ quan, tại bộ phận tác nghiệp hồ sơ, kể cả nơi “không phận sự miễn vào”; nhận hồ sơ không chính chủ nhưng không có giấy ủy quyền; trả kết quả thủ tục hành chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) không đúng quy trình.

Nhiều sai phạm xảy ra tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai huyện Lộc Ninh

Sở TNMT tỉnh Bình Phước nhận thấy, Ban Giám đốc CN VPĐKĐĐ huyện Lộc Ninh chưa có biện pháp quán triệt, nhắc nhở, dẫn đến gây dư luận không tốt và ảnh hưởng xấu đến ngành tài nguyên môi trường; thực hiện luân chuyển, điều động viên chức và người lao động chưa đúng quy định; việc bổ nhiệm các trưởng bộ phận không xin ý kiến của VPĐKĐĐ là vi phạm quy định. 

Thời gian qua, số lượng hồ sơ tăng đột biến, dù thủ tục đơn giản nhưng văn phòng vẫn để quá hạn nhiều, vi phạm điểm I, khoản 40, Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ- CP ngày 6/1/2017 của Chính phủ và trình tự thủ tục hành chính. 

Đối với nội dung dư luận và báo chí phản ánh về tình trạng “cò” làm luật khi người dân đến làm thủ tục đăng ký đất đai và cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Qua xác minh, Sở TNMT xác định có một trường hợp thực hiện việc trả kết quả, nhận tiền phí và lệ phí không đúng nơi quy định (trả kết quả tại sân trụ sở UBND huyện), gây hiểu nhầm trong dư luận.

Người dân gặp khó khăn khi đến làm thủ tục đăng ký đất đai và cấp GCNQSDĐ tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai huyện Lộc Ninh

Với nội dung gây khó khăn, nhũng nhiễu cho người dân khi làm thủ tục đất đai tại bộ phận một cửa, qua kiểm tra một số hồ sơ cho thấy, phiếu nhận và trả kết quả không có chữ ký của người nộp và người nhận kết quả; trả hồ sơ nhưng không có phiếu hướng dẫn. Việc tiếp nhận hồ sơ đo đạc của các công ty đo đạc bên ngoài, không có phiếu tiếp nhận và trả kết quả là vi phạm quy định.

Liên quan đến nội dung phản ánh về việc bà Nguyễn Đỗ Thúy Anh nhận chuyển khoản của người khác vào tài khoản cá nhân, qua kiểm tra cho thấy, bà Nguyễn Đỗ Thúy Anh, kế toán CN VPĐKĐĐ có nhận tiền của người quen chuyển khoản vào tài khoản cá nhân với số tiền hơn 5 tỷ đồng. 

Công an huyện Lộc Ninh đang tiến hành xác minh liên quan đến việc thu, nộp tiền của bà Nguyễn Đỗ Thúy Anh. 

Ngoài ra, Giám đốc CN VPĐKĐĐ bổ nhiệm Trưởng Bộ phận đăng ký và cấp giấy chứng nhận đối với bà Võ Thị Huyền Châu, nhân viên hợp đồng là chưa đúng quy định. 

Ban Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh đã để xảy ra nhiều sai phạm cần phải xem xét kỷ luật

Cũng theo Sở TNMT Bình Phước, tập thể Ban Giám đốc CN VPĐKĐĐ huyện Lộc Ninh đã buông lỏng quản lý để cho viên chức, người lao động trong cơ quan đến mức phải xem xét, kỷ luật.

Qua đó, Sở sẽ có văn bản đề nghị Huyện uỷ Lộc Ninh xem xét kỷ luật về Đảng đối với tổ chức Đảng và các đảng viên có liên quan theo đúng quy định của Đảng. Đồng thời, chỉ đạo thành lập hội đồng kỷ luật của sở để xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể và các cá nhân có liên quan theo đúng quy định. 

Một số nội dung phản ánh khác, tổ xác minh chưa có cơ sở kết luận do Công an huyện Lộc Ninh đang thụ lý, xác minh theo tin tố giác tội phạm. Sau khi có kết luận điều tra của Công an huyện Lộc Ninh, Sở TNMT Bình Phước sẽ tiến hành xử lý đối với các trường hợp có liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

* Báo điện tử Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục giám sát và thông tin kết quả thực thi pháp luật của các cơ quan liên quan đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Văn Dũng

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Quốc hội

©2024. Bản quyền thuộc về Báo Đại biểu Nhân Dân.

Phiên bản AMP