Tránh nể nang, đánh giá không sát thực tế

Giám sát việc chấp hành pháp luật trong tuyển dụng, sử dụng và quản lý biên chế sự nghiệp giáo dục trên địa bàn, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị UBND tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn tuyển dụng, quản lý và sử dụng biên chế sự nghiệp giáo dục; chú trọng kiểm tra việc đánh giá, xếp loại cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hàng năm... tránh hình thức, nể nang, đánh giá không sát thực tế.

 Còn tình trạng thừa, thiếu cục bộ

Theo đánh giá của Đoàn giám sát, giai đoạn 2020 - 2022, biên chế ngành giáo dục - đào tạo (GD - ĐT) trên địa bàn cơ bản được quản lý chặt và sử dụng đúng quy định. Việc bố trí phân công nhiệm vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở GD - ĐT được các địa phương, đơn vị bố trí phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và phát huy trình độ chuyên môn... Cùng với đó, công tác biệt phái được thực hiện bảo đảm công bằng, khách quan, công khai, minh bạch, theo nguyên tắc cân đối viên chức từ nơi thừa đến nơi thiếu, nơi thừa nhiều đến nơi thừa ít, nơi thiếu ít sang nơi thiếu nhiều… góp phần quan trọng giải quyết tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ giữa các đơn vị, địa phương.

Đoàn giám sát làm việc với huyện Thạch Hà - ảnh: X. Hoa
Đoàn giám sát làm việc với huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh. Ảnh: X. Hoa

Các thành viên Đoàn giám sát cũng ghi nhận công tác thanh tra, kiểm tra việc tuyển dụng, quản lý, sử dụng biên chế sự nghiệp GD - ĐT được các cấp, các ngành và các địa phương quan tâm thực hiện; qua đó, đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại hạn chế, thiếu sót; yêu cầu các đơn vị kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tồn tại, hạn chế và có giải pháp sắp xếp, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác đối với đội ngũ giáo viên, nhân viên hành chính cho phù hợp…Ngoài ra, giai đoạn 2020 - 2023, Sở Nội vụ đã tiến hành 6 cuộc thanh tra, 3 cuộc kiểm tra về việc tuyển dụng, quản lý, sử dụng biên chế sự nghiệp giáo dục; tiếp 16 lượt công dân...

Tuy nhiên, Đoàn giám sát cũng thẳng thắn chỉ rõ: việc thi tuyển viên chức sự nghiệp giáo dục trên địa bàn hàng năm còn chậm; công tác biệt phái còn nhiều bất cập; một số địa phương, đơn vị không muốn tiếp nhận giáo viên biệt phái do phải bố trí ăn nghỉ cho giáo viên, cùng với tâm lý của giáo viên không phục vụ giảng dạy lâu dài tại nơi đến biệt phái nên hiệu quả không cao… Việc bố trí sắp xếp giáo viên có nơi chưa hợp lý dẫn đến tình trạng thừa, thiếu cục bộ…

Qua làm việc trực tiếp tại một số đơn vị, Đoàn giám sát cũng nhận thấy, việc biên chế hưởng lương ngân sách sự nghiệp GD - ĐT chiếm gần 85% biên chế ngân sách toàn tỉnh, đặt ra yêu cầu về tinh giản biên chế sự nghiệp khối GD - ĐT.  Đáng chú ý, việc tinh giản biên chế tại các đơn vị còn mang tính cơ học, chưa gắn liền với việc phát triển dân số tự nhiên và cơ học hàng năm; thiếu các giải pháp tích cực trong việc xét tinh giản biên chế...

Bảo đảm việc tuyển dụng công khai, minh bạch

Từ thực trạng trên, Đoàn giám sát kiến nghị, Chính phủ ban hành Nghị định quy định cơ chế tự chủ ở một số lĩnh vực (trong đó, có GD - ĐT) tạo hành lang pháp lý để các địa phương đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tự chủ trong các đơn vị sự nghiệp công lập… Bộ GD - ĐT cần kịp thời ban hành Thông tư hướng dẫn vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc thay thế Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV và Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT tạo thuận lợi cho địa phương trong quá trình thực hiện tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức; quan tâm, phối hợp ban hành mã số, tiêu chuẩn của hạng chức danh, thi nâng hạng chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên đã được đào tạo, nâng cao trình độ.

Bộ GD - ĐT cũng cần sớm ban hành Thông tư hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc tối thiểu tại các cơ sở giáo dục phổ thông theo Chương trình phổ thông mới; chỉ đạo tổng kết mô hình trường liên cấp nhằm đánh giá đầy đủ, khách quan về ưu điểm, hạn chế mô hình trường liên cấp, làm cơ sở xây dựng phương hướng sắp xếp tổ chức bộ máy cho giai đoạn tiếp theo; đồng thời, có hướng dẫn, tháo gỡ bất cập về công tác quản lý, sử dụng viên chức trong các trường liên cấp.

Theo Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần, UBND tỉnh cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn tuyển dụng, quản lý và sử dụng biên chế sự nghiệp giáo dục; chú trọng kiểm tra việc đánh giá, phân xếp loại cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hàng năm... tránh hình thức, nể nang, đánh giá không sát thực tế… Bên cạnh đó, nâng cao công tác quy hoạch, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục công lập phù hợp với tình hình thực tế. Trong đó quan tâm quy hoạch, phát triển mạng lưới các trường ngoài công lập tại các địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, địa phương phát triển công nghiệp, đô thị.

Cùng với các giải pháp trên, UBND tỉnh cũng cần chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, thị xã ban hành Quy chế điều động, luân chuyển (nếu chưa thực hiện) để thực hiện công khai, khách quan, công bằng… Hàng năm, kịp thời phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng viên chức sự nghiệp GD - ĐT, bảo đảm tuyển dụng giáo viên các cấp học trước khi khai giảng năm học mới; công tác tuyển dụng cần có sự hướng dẫn thống nhất, đồng bộ, phân cấp triệt để, bảo đảm việc tuyển dụng công khai, minh bạch và đạt chất lượng.

Các thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh cũng lưu ý UBND các huyện, thị, thành phố chủ động rà soát cơ cấu, đội ngũ viên chức được giao theo vị trí việc làm; xây dựng dự báo nhu cầu nhân lực ngành để có kế hoạch tuyển dụng, sử dụng phù hợp… Đồng thời, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở GD - ĐT đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ làm công tác quản lý và cán bộ được quy hoạch nguồn; xây dựng lộ trình đào tạo nâng chuẩn giáo viên theo quy định tại Nghị định 71/2020/NĐ-CP ngày 30.6.2020 của Chính phủ; quan tâm công tác khen thưởng, thực hiện chế độ chính sách với đội ngũ giáo viên thuộc thẩm quyền quản lý...

Hội đồng nhân dân

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
Diễn đàn

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

Cả nước đã và đang tập trung cao triển khai quyết liệt các yêu cầu, nhiệm vụ sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã. Trước những nhiệm vụ quan trọng này, đề nghị UBND tỉnh, các cấp, ngành tập trung cao, nỗ lực tối đa thực hiện toàn diện, vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nhất là mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 13,6% theo chỉ đạo của Trung ương.

Khẩn trương, quyết liệt không để gián đoạn hoạt động
Diễn đàn

Khẩn trương, quyết liệt không để gián đoạn hoạt động

Với quyết tâm khẩn trương, quyết liệt không để gián đoạn hoạt động thường xuyên của các đơn vị theo đúng tinh thần của Trung ương, hôm qua, 3.4, HĐND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức Kỳ họp thứ 26 (chuyên đề) để kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, đẩy nhanh thủ tục đầu tư xây dựng nguồn ngân sách nhà nước, thủ tục thu hút đầu tư đối với các dự án ngoài ngân sách nhà nước theo các quy định hiện hành.

Hướng tới nơi tổ chức các sự kiện mang tầm quốc tế
Hội đồng nhân dân

Hướng tới nơi tổ chức các sự kiện mang tầm quốc tế

Dự án Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố Đà Nẵng là công trình trọng điểm, vốn đầu tư lớn, cần hướng đến nhiều mục tiêu sử dụng, không chỉ các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể thao quần chúng để Nhân dân hưởng thụ, mà cần hướng tới là nơi tổ chức các sự kiện mang tầm quốc tế.

Hành động quyết liệt vì quyền lợi của cử tri
Diễn đàn

Hành động quyết liệt vì quyền lợi của cử tri

Những năm gần đây, HĐND tỉnh Tuyên Quang ngày càng khẳng định rõ nét vai trò là cầu nối tin cậy giữa Nhân dân và chính quyền. Bằng tinh thần quyết liệt, theo bám đến cùng, những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri đã và đang được xem xét, giải quyết một cách có trách nhiệm, linh hoạt. Đây cũng chính là nền tảng để HĐND tỉnh tiếp tục làm tốt vai trò đại diện cho Nhân dân, nơi cử tri tin tưởng trao gửi nguyện vọng, tiếng nói của mình.

Bài cuối: "Chìa khóa" ở nơi dân
Diễn đàn

Bài cuối: "Chìa khóa" ở nơi dân

Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: đất nước muốn phát triển, muốn bứt phá phải sắp xếp, tinh gọn. Trong nhiều nhiệm vụ, có hai nhiệm vụ quan trọng là tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống nhân dân. Đây cũng là những mục tiêu xuyên suốt Đảng ta đặt ra trong quá trình sáp nhập cấp xã. Từ chủ trương đến lấy ý kiến, thực hiện sáp nhập và vận hành, suy cho cùng chìa khóa là ở nơi dân.

Bài 2: Bám sát thực tiễn để tham mưu sát, trúng
Diễn đàn

Bài 2: Bám sát thực tiễn để tham mưu sát, trúng

Lê Hồng Hạnh - Trưởng Phòng Tư pháp thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh

Phương án sắp xếp, sáp nhập cấp xã như thế nào hiện đang là mối quan tâm rất lớn từ dư luận, người dân, đặc biệt là cán bộ, công chức. Dù phương án như thế nào chăng nữa thì “xác định rõ các điều kiện bảo đảm để chính quyền cấp xã hoạt động hiệu quả trước, trong và sau khi sắp xếp” là mệnh lệnh, yêu cầu bắt buộc các cấp có thẩm quyền cần quan tâm, bám sát thực tiễn để tham mưu sát, trúng, hướng tới mục tiêu phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của người dân.

Bài 1: Cần bộ tiêu chí chuẩn rà soát, lựa chọn
Diễn đàn

Bài 1: Cần bộ tiêu chí chuẩn rà soát, lựa chọn

Trong lộ trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy với tinh thần “không bàn lùi, chỉ bàn làm” theo các kết luận của Trung ương, việc sáp nhập để có các xã quy mô lớn hơn về diện tích, dân số sau khi không tổ chức cấp huyện là quyết tâm đúng. Quá trình thực hiện, cần hiểu, nắm rõ thực tiễn để có các giải pháp phù hợp; cần bộ tiêu chí chuẩn rà soát, đánh giá để lựa chọn ra được những cán bộ, công chức vừa hồng, vừa chuyên, sẵn sàng gánh vác nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Công khai kết quả xét nghiệm nước để người dân yên tâm sử dụng
Hội đồng nhân dân

Công khai kết quả xét nghiệm nước để người dân yên tâm sử dụng

Qua giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị khác có chuyên môn tổ chức kiểm tra việc lấy mẫu, xét nghiệm nước tại Công trình cấp nước tập trung nông thôn xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc và công bố, công khai kết quả để người dân yên tâm sử dụng nước. Đồng thời, kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án đấu nối sử dụng nguồn nước mặt của Công ty Cổ phần cấp nước Đồng Nai đối với xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc nói riêng, trên địa bàn tỉnh nói chung.

Bài cuối: Hóa giải thách thức
Hội đồng nhân dân

Bài cuối: Hóa giải thách thức

Trong nhiều thách thức khi thực hiện mô hình không tổ chức cấp huyện và việc đặt lại tên các đơn vị hành chính (ĐVHC) mới nổi lên vấn đề đáng quan tâm, đó là tiêu chuẩn hóa chức danh cán bộ, công chức cấp xã trong điều kiện mới và việc giữ gìn hồn cốt, bản sắc văn hóa và địa danh thuộc địa phương, đô thị từng là một phần của lịch sử hào hùng của dân tộc. Tin tưởng rằng, khi “Dân chúng đồng lòng, việc gì cũng làm được”.

Quản lý chặt phương án phục hồi môi trường sau khai thác
Hội đồng nhân dân

Quản lý chặt phương án phục hồi môi trường sau khai thác

Tìm giải pháp khắc phục bất cập việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn, Đoàn giám sát số 51 HĐND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm tránh thất thoát tài nguyên, thất thu thuế. Có biện pháp kiểm tra, bảo đảm môi trường theo cam kết; quản lý chặt phương án phục hồi môi trường sau khai thác theo đúng quy định…

Quy định chuyển tiếp liên quan đến một số vấn đề quan trọng, cấp bách
Diễn đàn

Quy định chuyển tiếp liên quan đến một số vấn đề quan trọng, cấp bách

Bảo đảm hoạt động của chính quyền địa phương (CQĐP) khi chuyển đổi mô hình chính quyền từ 3 cấp sang 2 cấp liên tục, thông suốt, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn, không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp… Điều 49 dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) quy định những nội dung chuyển tiếp liên quan đến một số vấn đề quan trọng, cấp bách cần ưu tiên giải quyết.

Giải quyết thủ tục hành chính nhanh, đúng thời hạn tại UBND Phường 2, TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng được Nhân dân đánh giá cao về tinh thần làm việc của cán bộ, công chức
Diễn đàn

Bài 3: Vì mục tiêu phát triển, sự hài lòng của người dân

Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, để tổ chức “một chính quyền mạnh mẽ và sáng suốt của Nhân dân”, phải luôn coi trọng bảo đảm tính hợp Hiến, hợp pháp và hợp lòng dân. Người cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của chính quyền địa phương (CQĐP), nhất là cấp xã. “Cấp xã là gần gũi Nhân dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi công việc đều xong xuôi”. Và “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, phải “vì việc mà tìm người chứ không vì người mà đặt việc”.

Bài 1: Đặt nền móng cho một nền hành chính hiện đại
Diễn đàn

Bài 1: Đặt nền móng cho một nền hành chính hiện đại

Để xây dựng nền hành chính nhà nước theo chính thể dân chủ, cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt ra các nguyên tắc khoa học về tổ chức bộ máy và cán bộ, trong đó có nguyên tắc “xây dựng một Nhà nước ít tốn kém” và nguyên tắc “vì việc mà tìm người chứ không vì người mà đặt việc”. Người cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của chính quyền địa phương cấp cơ sở: “Cấp xã là gần gũi Nhân dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi công việc đều xong xuôi”. Đó là những nguyên tắc và triết lý tiên tiến trong tư tưởng Hồ Chí Minh còn nguyên giá trị khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị hiện nay.