Tranh lụa - chất liệu cũ, biểu cảm mới

Trên thực tế, số lượng tranh lụa ở Việt Nam có phần ít hơn các thể loại tranh khác song luôn được các họa sĩ thể hiện sinh động với những chủ đề mới, biểu cảm mới.

Sơn mài và tranh lụa - hai dòng nghệ thuật truyền thống Việt Nam, đây là tiêu đề bài viết của danh họa Nguyễn Văn Tỵ thuộc tư liệu gia đình họa sĩ lưu giữ. Riêng nói về tranh lụa, bài viết đã phân tích lịch sử, giá trị độc đáo của dòng tranh cũng nhưng tên tuổi các họa sĩ gắn bó, làm nên đặc sắc tranh lụa cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX.

Tranh lụa - chất cũ, hồn mới -0
"Người bán ốc", tranh lụa của Nguyễn Phan Chánh 

Theo quan sát đời sống mỹ thuật cùng thời, họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ nhìn ra “vẽ lụa không phải chỉ có một phong cách. Có thể nói mỗi địa phương, mỗi phường thợ, mỗi giai đoạn lịch sử đều có kiểu thức sáng tạo nghệ thuật riêng trên những nét chung về truyền thống dân tộc…”.

Lịch sử mỹ thuật Việt Nam cuối thế kỷ XIX, công chúng châu Âu đã biết có nghệ thuật vẽ ở Việt Nam qua tranh lụa với những tác phẩm hiện đại của Nguyễn Phan Chánh, Thang Trần Phềnh, Nguyễn Nam Sơn, Tô Ngọc Vân. Trong đó, Nguyễn Phan Chánh là người dày công nghiên cứu và khai phá loại hình tranh lụa hiện đại, với những bức vẽ mang phong vị rất Việt Nam nhưng cũng rất phù hợp quan niệm hội họa hiện đại với những mảng màu đơn giản, ấm áp…

Tranh lụa - chất cũ, hồn mới -0
"Niềm vui", tranh lụa của Mộng Bích

Nối gót đàn anh, các họa sĩ thuộc lớp sau tiếp tục đóng góp thêm kỹ thuật vẽ tranh lụa. Mai Trung Thứ, Lê Phổ, Lê Thị Lựu… là những cái tên góp phần đưa tranh lụa ra toàn cầu, tạo nên tiếng nói độc đáo cho mỹ thuật Việt trên thế giới. Đó là tiếng nói đầy vẻ đẹp Á Đông, gợi nhắc sự tinh tế, khéo léo, kiên trì và mang đến cảm giác trong trẻo, êm dịu, ảo diệu cho người xem.

Ấy thế, cùng với sự phát triển của mỹ thuật hiện đại Việt Nam, nghệ thuật vẽ lụa cũng trải qua giai đoạn thăng trầm, thậm chí bị thoái trào với nguy cơ biến mất. Theo các nghiên cứu, vài năm cuối thập kỷ 1990, tranh lụa trở nên ế ẩm vì người ta phát hiện ra sự thoái hóa của chất liệu. Thị trường tranh lụa dần mất chỗ đứng, tranh lụa vắng mặt nhiều trong các gallery nhưng vẫn len lỏi trong đời sống hội họa. Có những họa sĩ đặc biệt yêu mến, bền bỉ vẽ trên lụa, như Vũ Giáng Hương, Mộng Bích, Vũ Đình Tuấn…

Tranh lụa - chất cũ, hồn mới -0
"Ký ức hiện hữu (01)", tranh lụa của Lưu Chí Hiếu

Vài năm trở lại đây, tranh lụa bỗng như hồi sinh, với nhiều tác phẩm tạo dấu ấn của họa sĩ trẻ. Tranh lụa Việt Nam đương đại mang nhiều nét mới trong cách vẽ cũng như cảm xúc của cá nhân họa sĩ. Vẫn là lụa mềm mại, thuần khiết nhưng cũng đầy mạnh mẽ, quyết liệt, ma mị. Không chỉ là màu sắc, đường nét, hình khối mà ở đó còn là những câu chuyện được khơi gợi từ thẳm sâu trong lụa.

Vì yêu thích chất liệu mềm mại của lụa mà họa sĩ Lưu Chí Hiếu lựa chọn con đường sáng tạo trên dòng tranh truyền thống này và muốn mang đến cho nó những sự khác biệt. “Tranh lụa của các thế hệ họa sĩ trước màu sắc thường nhẹ nhàng, uyển chuyển, còn trong các tác phẩm của mình, tôi mạnh dạn đột phá về màu, nhằm đem đến cho người xem cảm xúc tươi mới và gợi mở suy tư, cảm nhận khác nhau”.

Đã có thời gian sáng tác với nhiều chất liệu khác, nhưng đến với lụa, họa sĩ Nguyễn Đức Toàn bị hấp dẫn bởi sự mỏng manh, trong trẻo của chất liệu này. Khi vẽ, anh không gò ép về mặt kỹ thuật mà tùy tạo hình sử dung kỹ thuật phù hợp nhất để làm nổi bật sự trong suốt và tính ước lệ của chất liệu.

Theo họa sĩ Nguyễn Đức Toàn, tranh lụa mang lại cảm giác ấn tượng khi có sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Những câu chuyện của đời sống đương đại, xúc cảm của họa sĩ được đưa vào tranh lụa một cách tự nhiên, đó là nét mới của tranh lụa.

Tranh lụa - chất cũ, hồn mới -0

“Qua lụa, tôi kể câu chuyện về cõi mộng mị của tôi, và về cả thế giới này”, họa sĩ Vũ Đình Tuấn nhiều lần chia sẻ như vậy trong các triển lãm chung, riêng. Qua gần 20 năm thực hành với chất liệu đặc biệt này, anh nhận thấy lụa chính là cốt lõi trong hành trình sáng tác, vì chỉ lụa mới có khả năng truyền tải hiệu quả nhất ý tưởng của anh về những ẩn ức, những bí mật, ngóc ngách cảm xúc…

Nhiều ý kiến cho rằng, lụa rất quen thuộc với người Việt nhưng vẽ lụa và sống được với lụa thì chưa bao giờ là việc dễ dàng. Rất may, tư duy sáng tạo không ngừng của lớp nghệ sĩ đương đại đang kéo lụa trở lại, ngày một sôi động trong đời sống mỹ thuật Việt Nam.

Văn hóa

Biến di sản thành “kho vàng, kho bạc”
Văn hóa - Thể thao

Biến di sản thành “kho vàng, kho bạc”

Chứa đựng những giá trị tinh thần sâu sắc của dân tộc, di sản văn hóa phi vật thể dù không có hình hài cụ thể, nhưng lại có thể được chuyển hóa thành tài sản vật chất, thành “kho vàng, kho bạc”. Khi được khai thác, di sản văn hóa phi vật thể sẽ trở thành cảm hứng sáng tạo nên sản phẩm công nghiệp văn hóa.

Chiêm ngưỡng “Bộ sưu tập mũi khoan đá Thác Hai” - bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk
Văn hóa - Thể thao

Chiêm ngưỡng “Bộ sưu tập mũi khoan đá Thác Hai” - bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk

Sáng 22.11, tại Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, UBND tỉnh khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Lắk chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22.11.1904 - 22.11.2024); 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 - 22.12.2024).

Hình ảnh tại triển lãm 3D. ảnh: TTLTI
Văn hóa - Thể thao

Lịch sử Kiên Giang qua hình ảnh và tài liệu lưu trữ

Với hơn 200 tài liệu, bản đồ lần đầu tiên được công bố, triển lãm 3D trực tuyến “Giới thiệu hình ảnh, tài liệu lưu trữ về địa giới hành chính tỉnh Kiên Giang xưa và nay” nhằm lan tỏa giá trị của tài liệu lưu trữ, tạo thuận lợi cho người xem dễ dàng tiếp cận thông tin về địa giới hành chính Kiên Giang qua các thời kỳ.

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa
Văn hóa - Thể thao

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa

Triển lãm "Colors in Bloom - Sắc màu bừng nở" quy tụ các nghệ sĩ: Nguyễn Phương, Minh Đàm, Thanh Hà, Đình Đức, Phương Thảo và Đức Tiến. Đây là không gian để công chúng chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh tế và độc đáo của nghệ thuật màu nước.

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa
Địa phương

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa

Nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống, nhất là các di tích thuộc nền “Văn hóa Hòa Bình”, tỉnh Hòa Bình xác định, phát triển văn hóa sẽ là một trong 5 đột phá chiến lược và sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch, giúp di sản mãi trường tồn và lan tỏa. Từ đó, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Chuyện làng, chuyện phố
Văn hóa

Chuyện làng, chuyện phố

Ngày hội Di sản văn hóa năm 2024 với chủ đề Chuyện làng, chuyện phố sẽ được Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức vào ngày 22 - 23.11.

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật
Văn hóa - Thể thao

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật

Hoạt động sáng tạo của nghệ sĩ thiên về tính cá nhân nhưng cũng rất cần môi trường để cập nhật thông tin, giao lưu sáng tác... Các sự kiện kết nối quốc tế không chỉ tạo cơ hội cho nghệ sĩ trong và ngoài nước được gặp gỡ, học hỏi mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển mỹ thuật Việt Nam.

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao
Văn hóa

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao

Mỗi dịp 20.11, ngày Nhà giáo Việt Nam, ký ức tuổi thơ của tôi lại tràn về với hình ảnh của bố tôi - một người thầy được học trò yêu quý và kính trọng. Những bó hoa tươi thắm, những món quà nhỏ tuy giản dị nhưng đong đầy tình cảm học trò dành tặng thầy, cùng không khí rộn rã của lớp học với lũ học trò "nhất quỷ nhì ma" in sâu trong tâm trí của tôi. Bố tôi vẫn thường nói, nghề giáo không chỉ là dạy chữ, mà là vun đắp tâm hồn, truyền đạt những giá trị làm người, và kết nối với học trò ở những cảm xúc sâu sắc nhất; tôi rất xúc động khi thấy, sau 30 - 40 năm, vẫn có những học trò vượt hàng trăm cây số, quay lại thăm thầy cũ để hàn huyên đủ chuyện - từ gia đình, công việc cho đến những hoài niệm về thời đi học. Những cuộc trò chuyện như thế vượt lên trên mối quan hệ thầy trò thông thường, gắn bó như cha với con, tạo nên một tình nghĩa khó phai mờ.