Bảo hiểm xe môtô - xe máy

Tránh lãng phí, giảm phiền hà

Với tỷ lệ bồi thường quá thấp, chính sách bảo hiểm đối với xe mô tô, xe máy dường như chỉ đóng vai trò mờ nhạt, không còn thực sự phát huy tác dụng.

Tỷ lệ bồi thường chỉ khoảng 4%

Điều 56, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 quy định một trong những điều kiện của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ là phải có chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Theo đó, chủ xe máy phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự với mức phí bảo hiểm 60.500 đồng hoặc 66.000 đồng nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng, môi trường và an toàn xã hội. Trong trường hợp có thiệt hại về sức khỏe, tính mạng bảo hiểm sẽ chi trả tối đa 150 triệu đồng/người/vụ tai nạn; trường hợp thiệt hại về tài sản sẽ được bảo hiểm chi trả tối đa 50 triệu đồng/vụ tai nạn.

Tại Việt Nam, mô tô, xe gắn máy vẫn là phương tiện vận tải cơ giới chủ yếu và là nguồn gây tai nạn lớn nhất, chiếm 63,48% nguyên nhân gây ra tai nạn. Do đó, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy được triển khai với mục tiêu nhân văn: chẳng may gây tai nạn cho ai đó, bảo hiểm sẽ đền, nhờ vậy người gây tai nạn giảm bớt gánh nặng tài chính, còn nạn nhân có tiền chữa trị... Mục tiêu tốt đẹp là vậy, nhưng nhiều năm nay chính sách bảo hiểm này đang bị người tiêu dùng “quay lưng”.

Anh Nguyễn Xuân Kỳ (huyện Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, anh và người thân nhiều lần đi xe máy xảy ra va chạm giao thông nhưng chưa lần nào làm thủ tục chi trả bảo hiểm. “Tôi thấy thủ tục, giấy tờ chi trả bảo hiểm xe máy rất phức tạp, mất thời gian mà số tiền chi trả cũng chẳng được bao nhiêu nên thường chúng tôi sẽ tự giải quyết với nhau” anh Kỳ chia sẻ.

Chính sách bảo hiểm đối với xe mô tô, xe máy không thực sự phát huy tác dụng

Chính sách bảo hiểm đối với xe mô tô, xe máy không thực sự phát huy tác dụng

Theo số liệu của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2024, tổng doanh thu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự là 736,9 tỷ đồng; ước tính chi phí bồi thường là 28,5 tỷ đồng. Như vậy, tỷ lệ bồi thường khoảng 4%. Có thể thấy, tỷ lệ bồi thường hiện nay ở mức thấp.

Thay đổi để phát huy hiệu quả

Nhiều chuyên gia đã thẳng thắn nhận định rằng, thực tế cho thấy bảo hiểm mô tô, xe máy đóng vai trò rất mờ nhạt trong việc chia sẻ rủi ro khi xảy ra tai nạn, người dân mua bảo hiểm mô tô, xe máy đa số chỉ mang tính “chống chế”. Bởi lẽ, thủ tục hưởng bồi thường bảo hiểm tương đối phức tạp, tốn thời gian, gây khó khăn cho người thụ hưởng song mức bồi thường bảo hiểm lại rất thấp.

Cụ thể, sau khi gặp tai nạn giao thông, chủ xe cơ giới phải thông báo ngay cho doanh nghiệp bảo hiểm, tích cực cứu chữa, hạn chế thiệt hại về người và tài sản; bảo vệ hiện trường tai nạn. Đồng thời, thông báo cho cơ quan công an hoặc chính quyền địa phương. Ngoài ra, chủ xe không được di chuyển, tháo gỡ hoặc sửa chữa tài sản khi chưa có ý kiến chấp thuận của doanh nghiệp bảo hiểm, trừ trường hợp cần thiết để bảo đảm an toàn... Đặc biệt, ngoài bản thông báo tới doanh nghiệp bảo hiểm, với hàng loạt thông tin phải kê khai, chủ xe phải hoàn thành, tập hợp đủ tài liệu quy định trong hồ sơ yêu cầu bồi thường. Đáng chú ý, với các doanh nghiệp bảo hiểm, do đây là bảo hiểm bắt buộc, tất cả chủ xe cơ giới đều có trách nhiệm phải mua nên chất lượng phục vụ khách hàng của các công ty bảo hiểm cũng không được quan tâm đúng mức.

Do đó, các chuyên gia kiến nghị, việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới nên được dựa trên sự tự nguyện của người dân. Nhà nước dần điều chỉnh quy định hiện hành sao cho việc mua bảo hiểm xe máy trở thành hình thức tự nguyện chứ không phải bắt buộc như hiện nay. Bên cạnh đó, nếu việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là tự nguyện cũng sẽ giúp thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các công ty bảo hiểm nhiều hơn.

Còn ngay bây giờ, để tạo niềm tin của người dân việc cần làm ngay là các doanh nghiệp bảo hiểm cần có cơ chế sát sao, kịp thời, khẩn trương hỗ trợ, giải quyết quyền lợi cho chủ xe cơ giới khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra. Đồng thời, Bộ Tài chính phải có giải pháp cải cách thủ tục hành chính trong khâu ghi nhận và bồi thường bảo hiểm; thiết lập đường dây nóng để các chủ xe cơ giới có thể kịp thời phản ánh về việc các doanh nghiệp bảo hiểm từ chối hoặc trì hoãn việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm và có cơ chế xử lý nghiêm khắc, rõ ràng đối với các doanh nghiệp bảo hiểm bị phản ánh.

Bảo hiểm xe mô tô - xe máy vẫn là một trong những giấy tờ quan trọng khi tham gia giao thông

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 73/2024/TT-BCA quy định công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông. Thông tư có hiệu lực từ 1.1.2025.

Trong đó có nội dung Kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông, gồm: giấy phép lái xe; chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, bằng hoặc chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng; chứng nhận đăng ký xe hoặc bản sao chứng nhận đăng ký xe có chứng thực kèm bản gốc giấy tờ xác nhận của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; chứng nhận kiểm định, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại phương tiện giao thông có quy định phải kiểm định); chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, trong đó có bảo hiểm xe máy và giấy tờ cần thiết khác có liên quan theo quy định.

Quốc phòng - An ninh

Tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy lực lượng Công an nhân dân tinh, gọn, mạnh, theo ba cấp để phục vụ Nhân dân tốt hơn
Quốc phòng - An ninh

Tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy lực lượng Công an nhân dân tinh, gọn, mạnh, theo ba cấp để phục vụ Nhân dân tốt hơn

Thực hiện Kết luận số 121-KL/TW ngày 24.1.2025 của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Công an khẩn trương thực hiện sắp xếp mô hình Công an từ 4 cấp thành 3 cấp, tiếp nhận 5 nhiệm vụ mới từ các bộ, ngành. Ngày 18.2.2025, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an Đại tướng Lương Tam Quang đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về vấn đề này. 

Em Đào Thị Kim Đảng là một trong những hoàn cảnh khó khăn đã nhận được sự hỗ trợ thiết thực của Công an xã Phan Lâm
Quốc phòng - An ninh

Đồng lòng bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng cộng đồng phát triển

Không để trẻ em nghèo vì khó khăn mà phải rời xa lớp học, không để thanh niên lầm lỡ đi vào ngõ cụt - đó là tâm niệm của những cán bộ, chiến sĩ Công an xã Phan Lâm (huyện Bắc Bình, Bình Thuận). Với những mô hình thiết thực, lực lượng công an xã đã đồng hành giúp học sinh nghèo vượt khó đến trường và giúp nhiều thanh niên từng sa ngã làm lại cuộc đời, góp phần giữ vững an ninh trật tự và xây dựng cộng đồng phát triển bền vững.

Cảnh giác trước thủ đoạn giả danh Công an hướng dẫn tích hợp điểm giấy phép lái xe
An ninh trật tự

Cảnh giác trước thủ đoạn giả danh Công an hướng dẫn tích hợp điểm giấy phép lái xe

Công an xã Xuân Dương, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị vừa nhận được tin báo của chị L.T.L về việc chị được một phụ nữ tự xưng là cán bộ Công an huyện Thường Xuân gọi điện tư vấn Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1.1.2025 và thông báo sẽ có một cán bộ của phòng kĩ thuật gọi điện hướng dẫn cài đặt tích hợp 12 điểm giấy phép lái xe vào dịch vụ công.

Bị xử phạt vi phạm hành chính vì sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng: sẽ gửi thông báo tới cơ quan, tổ chức?
Tin tức pháp luật

Bị xử phạt vi phạm hành chính vì sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng: sẽ gửi thông báo tới cơ quan, tổ chức?

Xin hỏi, có phải thời gian tới nếu bị xử phạt vi phạm hành chính vì sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng sẽ bị gửi thông báo xử phạt tới cơ quan, tổ chức người vi phạm làm việc, học tập đúng không? – Câu hỏi của bạn Hiếu Lê (Phú Thọ).

Người dân có thể nộp hồ sơ đổi giấy phép lái xe ngay tại địa bàn xã, phường
Xã hội

Người dân có thể nộp hồ sơ đổi giấy phép lái xe ngay tại địa bàn xã, phường

Người dân có thể nộp hồ sơ đổi giấy phép lái xe ngay tại địa bàn xã, phường, thị trấn và có thể đăng ký tham gia sát hạch tại bất cứ địa phương nào trên toàn quốc sau khi tốt nghiệp các khoá đào tạo lái xe, không phụ thuộc vào địa giới hành chính và nơi đào tạo như hiện nay.

Công bố quyết định bổ nhiệm Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang
Quốc phòng - An ninh

Công bố quyết định bổ nhiệm Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang

Sáng 17.2, tại Công an tỉnh Bắc Giang, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì lễ công bố quyết định về việc điều động và bổ nhiệm Đại tá Nguyễn Quang Vinh, Phó Cục trưởng, Thư ký lãnh đạo Bộ Công an đến nhận công tác và giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang.

Cơ quan công an các địa phương tăng cường trấn áp tội phạm trên không gian mạng. (Trong ảnh: Phòng An ninh mạng (Công an TP. Đà Nẵng) kiểm tra máy tính của nghi phạm).
An ninh trật tự

Cảnh giác khi chia sẻ thông tin cá nhân

Ngay sau khi triệt phá thành công chuyên án mua bán dữ liệu cá nhân lớn nhất từ trước đến nay (56 triệu dữ liệu cá nhân), Công an thành phố Huế đã phát đi cảnh báo về thủ đoạn cũng như những hệ lụy do hành vi phạm tội này gây ra.

Xử phạt tài xế điều khiển ô tô khách đi ngược chiều cao tốc Nội Bài - Lào Cai
An ninh trật tự

Xử phạt tài xế điều khiển ô tô khách đi ngược chiều cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Sáng 16.2, đại điện Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) thông tin, đơn vị đã lập biên bản xử phạt tài xế điều khiển ô tô khách đi ngược chiều cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Lực lượng CSGT Bình Thuận tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, tuần tra nghiệp vụ, bảo đảm TTATXH trên địa bàn
Quốc phòng - An ninh

Đạt thành tích trong đợt ra quân đầu năm

Hằng năm, dịp Tết Nguyên đán luôn là thời điểm tình hình an ninh trật tự (ANTT) diễn biễn phức tạp, khi các loại tội phạm gia tăng hoạt động, kéo theo những nguy cơ mất an toàn cho xã hội. Nhận thức rõ điều này, công an tỉnh Bình Thuận đã chủ động triển khai đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT, giữ vững sự bình yên cho Nhân dân.