Tích cực triển khai cuộc vận động
Theo thống kê của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. Hồ Chí Minh, năm 2022 thành phố đã phát huy vai trò tiên phong, sáng tạo, gắn Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với chương trình bình ổn thị trường, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, thể hiện tính kịp thời, cần thiết thông qua sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo Nhân dân và doanh nghiệp.
Công tác tuyên truyền về Cuộc vận động đã từng bước làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân. Hàng hóa mang thương hiệu Việt ngày càng được chú trọng hơn về chất lượng, mẫu mã. Các doanh nghiệp đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình đối với lợi ích của người tiêu dùng, mạnh dạn đầu tư, hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, tạo ra sản phẩm chất lượng ngày càng cao với giá cả hợp lý, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Tình hình thị trường hàng hóa trên địa bàn Thành phố tương đối ổn định, lượng hàng hóa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng, chất lượng hàng hóa được đảm bảo, giá cả hàng hóa ổn định; công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý thị trường được tập trung; công tác phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia Chương trình Bình ổn thị trường được chú trọng, từ đó hạn chế, kiểm soát được tình trạng đầu cơ, hiện tượng tăng giá đột biến, chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, góp phần bình ổn thị trường.
Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Hồ Chí Minh Trần Kim Yến cho biết, trong bước phát triển mới Ban chỉ đạo tập trung công tác tuyên truyền mạnh mẽ hơn, cách thức tuyên truyền không dừng lại như hiện tại.
Theo đại diện MM Mega Market cho biết, hiện nay tại các hệ thống MM Mega Market hàng Việt Nam chiếm 95%. Bên cạnh đó, hệ thống MM Mega Market đã xây dựng và phát triển gian hàng đặc sản vùng miền nhằm quảng bá đặc sản địa phương cho khách du lịch tại hệ thống 21 siêu thị trên toàn quốc. Đồng thời thiết kế một trang bán sản phẩm OCOP qua hệ thống thương mại điện tử MM Mall dành cho khách hàng chuyên nghiệp.
Ưu tiên sử dụng các thiết bị, nguyên vật liệu và dịch vụ trong nước
Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải cho biết, năm 2023 để Chương trình đạt hiệu quả Ban Chỉ đạo cuộc vận động thành phố tiếp tục Vận động các doanh nghiệp, các nhà sản xuất tích cực tham gia việc truyền thông, quảng bá sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đến người tiêu dùng; đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, đầu tư sản xuất, đổi mới công nghệ; nâng cao năng lực hiệu quả quản lý, điều hành sản xuất hàng hóa thương hiệu Việt Nam có giá trị, chất lượng cao, giá thành hợp lý cùng với chất lượng dịch vụ, bán hàng tốt để mở rộng thị trường, đáp ứng tốt nhu cầu người tiêu dùng.
Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị, kế hoạch về Cuộc vận động. Vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức gương mẫu thực hiện trong tiêu dùng, ưu tiên sử dụng hàng Việt để góp phần xây dựng kinh tế Thành phố và đất nước.

Tăng cường phối hợp các cơ quan, đơn vị hữu quan tuyên truyền, nâng cao hiểu biết của Nhân dân về quyền lợi người tiêu dùng thông qua kênh truyền thống (tài liệu, hệ thống truyền thanh, công tác tuyên truyền tại cơ sở) và kênh hiện đại (trang thông tin điện tử, mạng xã hội); vận động Nhân dân không sử dụng hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc; tích cực tham gia đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Thực hiện chọn lựa hàng sản xuất trong nước khi có nhu cầu mua sắm bằng nguồn kinh phí ngân sách nhà nước; vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh của Thành phố khi mua sắm vật tư, đầu tư trang thiết bị để thực hiện các dự án, công trình thì ưu tiên sử dụng các thiết bị, nguyên vật liệu và dịch vụ trong nước đảm bảo chất lượng. Đồng thời, cập nhật, công bố, quảng bá thường xuyên và kịp thời danh mục máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước sản xuất được để phục vụ tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng.
Cùng với đó, tiếp tục thực hiện hiệu quả 5 nhóm giải pháp Chương trình hành động của UBND TP. Hồ Chí Minh phối hợp, triển khai các hoạt động, chương trình, đề án của Thành phố mang tính đa dạng, phong phú, sáng tạo, thiết thực như chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, bình ổn thị trường, kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, chương trình chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu, đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ tạo hiệu ứng lan tỏa, tích cực đến các tỉnh, thành trong cả nước.
Xây dựng các chuỗi thực phẩm an toàn, liên kết chặt chẽ, lưu thông hàng hóa hiệu quả xuyên suốt từ hoạt động nuôi trồng, sản xuất đến hoạt động phân phối nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, giảm chi phí trung gian, giá thành sản phẩm.
Đẩy mạnh tổ chức các hội chợ triển lãm, phiên chợ hàng Việt, bán hàng lưu động tại các quận ven, huyện ngoại thành, các khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp đông công nhân..., nhằm đưa hàng Việt chất lượng đến tay người tiêu dùng. Xây dựng và triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết, góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ người thu nhập thấp mua sắm, thúc đẩy sản xuất. Tăng cường vận động, hướng dẫn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong cung ứng, phân phối hàng hóa, tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận hàng Việt nhanh chóng, thuận tiện...