"TỰ HÀO HÀNG VIỆT NAM" "TINH HOA HÀNG VIỆT NAM"

TP. Hồ Chí Minh: Xây dựng văn hóa mua sắm, người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Đầu tháng 7.2023, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" năm 2022 nhằm đánh giá tình hình Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19.5.2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới.

Tích cực triển khai cuộc vận động

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. Hồ Chí Minh, năm 2022 thành phố đã phát huy vai trò tiên phong, sáng tạo, gắn Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với chương trình bình ổn thị trường, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, thể hiện tính kịp thời, cần thiết thông qua sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo Nhân dân và doanh nghiệp.

Công tác tuyên truyền về Cuộc vận động đã từng bước làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân. Hàng hóa mang thương hiệu Việt ngày càng được chú trọng hơn về chất lượng, mẫu mã. Các doanh nghiệp đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình đối với lợi ích của người tiêu dùng, mạnh dạn đầu tư, hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, tạo ra sản phẩm chất lượng ngày càng cao với giá cả hợp lý, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Xây dựng văn hóa mua sắm, người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam -0
Gian hàng Việt tại hệ thống MM Mega Market

Tình hình thị trường hàng hóa trên địa bàn Thành phố tương đối ổn định, lượng hàng hóa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng, chất lượng hàng hóa được đảm bảo, giá cả hàng hóa ổn định; công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý thị trường được tập trung; công tác phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia Chương trình Bình ổn thị trường được chú trọng, từ đó hạn chế, kiểm soát được tình trạng đầu cơ, hiện tượng tăng giá đột biến, chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, góp phần bình ổn thị trường.

Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Hồ Chí Minh Trần Kim Yến cho biết, trong bước phát triển mới Ban chỉ đạo tập trung công tác tuyên truyền mạnh mẽ hơn, cách thức tuyên truyền không dừng lại như hiện tại.

Theo đại diện MM Mega Market cho biết, hiện nay tại các hệ thống MM Mega Market hàng Việt Nam chiếm 95%. Bên cạnh đó, hệ thống MM Mega Market đã xây dựng và phát triển gian hàng đặc sản vùng miền nhằm quảng bá đặc sản địa phương cho khách du lịch tại hệ thống 21 siêu thị trên toàn quốc. Đồng thời thiết kế một trang bán sản phẩm OCOP qua hệ thống thương mại điện tử MM Mall dành cho khách hàng chuyên nghiệp.

Ưu tiên sử dụng các thiết bị, nguyên vật liệu và dịch vụ trong nước

Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải cho biết, năm 2023 để Chương trình đạt hiệu quả Ban Chỉ đạo cuộc vận động thành phố tiếp tục Vận động các doanh nghiệp, các nhà sản xuất tích cực tham gia việc truyền thông, quảng bá sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đến người tiêu dùng; đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, đầu tư sản xuất, đổi mới công nghệ; nâng cao năng lực hiệu quả quản lý, điều hành sản xuất hàng hóa thương hiệu Việt Nam có giá trị, chất lượng cao, giá thành hợp lý cùng với chất lượng dịch vụ, bán hàng tốt để mở rộng thị trường, đáp ứng tốt nhu cầu người tiêu dùng.

Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị, kế hoạch về Cuộc vận động. Vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức gương mẫu thực hiện trong tiêu dùng, ưu tiên sử dụng hàng Việt để góp phần xây dựng kinh tế Thành phố và đất nước.

Xây dựng văn hóa mua sắm, người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam -0
Đại biểu tham quan gian hàng trưng bày tại Hội nghị tổng kết thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"  TP. Hồ Chí Minh Ảnh: ITN

Tăng cường phối hợp các cơ quan, đơn vị hữu quan tuyên truyền, nâng cao hiểu biết của Nhân dân về quyền lợi người tiêu dùng thông qua kênh truyền thống (tài liệu, hệ thống truyền thanh, công tác tuyên truyền tại cơ sở) và kênh hiện đại (trang thông tin điện tử, mạng xã hội); vận động Nhân dân không sử dụng hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc; tích cực tham gia đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Thực hiện chọn lựa hàng sản xuất trong nước khi có nhu cầu mua sắm bằng nguồn kinh phí ngân sách nhà nước; vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh của Thành phố khi mua sắm vật tư, đầu tư trang thiết bị để thực hiện các dự án, công trình thì ưu tiên sử dụng các thiết bị, nguyên vật liệu và dịch vụ trong nước đảm bảo chất lượng. Đồng thời, cập nhật, công bố, quảng bá thường xuyên và kịp thời danh mục máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước sản xuất được để phục vụ tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng.

Cùng với đó, tiếp tục thực hiện hiệu quả 5 nhóm giải pháp Chương trình hành động của UBND TP. Hồ Chí Minh phối hợp, triển khai các hoạt động, chương trình, đề án của Thành phố mang tính đa dạng, phong phú, sáng tạo, thiết thực như chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, bình ổn thị trường, kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, chương trình chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu, đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ tạo hiệu ứng lan tỏa, tích cực đến các tỉnh, thành trong cả nước.

Xây dựng các chuỗi thực phẩm an toàn, liên kết chặt chẽ, lưu thông hàng hóa hiệu quả xuyên suốt từ hoạt động nuôi trồng, sản xuất đến hoạt động phân phối nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, giảm chi phí trung gian, giá thành sản phẩm.

Đẩy mạnh tổ chức các hội chợ triển lãm, phiên chợ hàng Việt, bán hàng lưu động tại các quận ven, huyện ngoại thành, các khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp đông công nhân..., nhằm đưa hàng Việt chất lượng đến tay người tiêu dùng. Xây dựng và triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết, góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ người thu nhập thấp mua sắm, thúc đẩy sản xuất. Tăng cường vận động, hướng dẫn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong cung ứng, phân phối hàng hóa, tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận hàng Việt nhanh chóng, thuận tiện...

Đời sống

Thu nhận mẫu ADN từ thân nhân các liệt sĩ
Đời sống

Thu nhận gần 9.000 mẫu AND thân nhân liệt sĩ

Ngày 28.4, tin từ Cục Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự xã hội (C06), Bộ Công an cho biết: Từ 16.4 đến 16.5.2025), C06 phối hợp với Công an các đơn vị địa phương và đơn vị thu mẫu triển khai chương trình thu nhận cho gần 9.000 mẫu ADN của thân nhân liệt sĩ.

Đoàn đại biểu Đảng bộ Vietcombank tổ chức Lễ báo công dâng Bác
Đời sống

Đoàn đại biểu Đảng bộ Vietcombank tổ chức Lễ báo công dâng Bác

Trong chuỗi các sự kiện chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, toàn thể các Đảng viên trong Đảng ủy, Ban lãnh đạo, các Trưởng các Phòng/Ban/Trung tâm tại Trụ sở chính cùng Giám đốc các Chi nhánh, các công ty con trong hệ thống Vietcombank vừa vinh dự tổ chức Lễ báo công dâng Bác.

Đổi mới toàn diện công tác tuyên truyền, tư vấn chính sách
Xã hội

Đổi mới toàn diện công tác tuyên truyền, tư vấn chính sách

Hưởng ứng tinh thần đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác truyền thông chính sách an sinh xã hội trong thời kỳ chuyển đổi số, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch công tác tuyên truyền, giải đáp, tư vấn chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2025. Kế hoạch được xây dựng với nhiều điểm nhấn đổi mới, toàn diện và thiết thực, hướng tới mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, đồng thời lan tỏa sâu rộng các chính sách an sinh xã hội đến mọi tầng lớp nhân dân.

Chi trả sớm lương hưu, trợ cấp tháng 5
Xã hội

Chi trả sớm lương hưu, trợ cấp tháng 5

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025) và ngày Quốc tế Lao động 1.5; đồng thời, thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm chính sách an sinh xã hội cho người dân, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã khẩn trương triển khai kế hoạch chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 5.2025 sớm hơn thường lệ.

Hà Nội rực rỡ chào mừng 50 năm Ngày thống nhất đất nước
Đời sống

Hà Nội rực rỡ chào mừng 50 năm Ngày thống nhất đất nước

Hòa trong không khí hân hoan của cả nước, những ngày này, Thủ đô Hà Nội, “trái tim” của cả nước khoác lên mình màu áo rực rỡ, hào hùng với sắc đỏ của cờ Tổ quốc, những biểu ngữ, khẩu hiệu chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Chị bộ Ban Công tác HĐND và PVTT dâng hương tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Đền Hai Bà Trưng
Xã hội

Chi bộ Ban Công tác Hội đồng Nhân dân và Phóng viên thường trú tổ chức sinh hoạt chuyên đề tại huyện Mê Linh

Ngày 26.4, hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2025), Chi bộ Ban Công tác Hội đồng nhân dân và Phóng viên thường trú (HĐND và PVTT), Báo Đại biểu Nhân dân đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý I, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Hai Bà Trưng, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội.

Nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi gia đình anh Y Luyên Dinh yên tâm phát triển kinh tế
Xã hội

Ngân hàng CSXH Krông Bông "điểm tựa" giúp nông dân giảm nghèo bền vững

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh Đắk Lắk, Krông Bông có tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách thụ hưởng các chương trình tín dụng ưu đãi cao hơn mặt bằng chung. Thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Krông Bông đã phát huy vai trò là “điểm tựa” quan trọng, kịp thời đưa dòng vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng, góp phần hiệu quả trong công tác giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội thông báo mã QR Fanpage "Bảo hiểm thất nghiệp online" hỗ trợ người lao động nộp hồ sơ trên cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ảnh: Thái Yến
Đời sống

Ứng dụng công nghệ thông tin để ngăn chặn trục lợi bảo hiểm thất nghiệp

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã và đang triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ. Trong đó có việc phát hiện và ngăn chặn tình trạng trục lợi bảo hiểm thất nghiệp, góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động và sự bền vững của quỹ.

Các lãnh đạo thực hiện nghi thức phát động. Ảnh: Hải Nguyễn
Xã hội

Tôn vinh người lao động, phát huy vai trò tiên phong trong kỷ nguyên mới

Phát biểu tại lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2025, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình nhấn mạnh, sự kiện là dịp quan trọng để tôn vinh những cống hiến không ngừng nghỉ của người lao động; khẳng định cam kết của Đảng, Nhà nước trong chăm lo đời sống, nâng cao kỹ năng, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của công nhân, góp phần xây dựng lực lượng lao động hiện đại, tiên phong trong thời đại số và phát triển bền vững.
 

Phố đi bộ Nguyễn Huệ rực rỡ sắc màu lịch sử, điểm hút du khách tới check-in dịp 30.4
Xã hội

Phố đi bộ Nguyễn Huệ rực rỡ sắc màu lịch sử, điểm hút du khách tới check-in dịp 30.4

Chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, phố đi bộ Nguyễn Huệ khoác lên mình diện mạo rực rỡ với loạt mô hình mang đậm dấu ấn lịch sử và khát vọng phát triển. Không gian này nhanh chóng trở thành điểm check-in hút khách, thu hút đông đảo người dân và du khách giữa lòng TP. Hồ Chí Minh.

Toàn cảnh chương trình
Đời sống

TV 360 phát động chương trình "Yêu nước theo cách của bạn"

Ngày 25.4, hòa chung không khí hào hùng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025) và 80 năm Quốc khánh Nước CHXHCN Việt Nam (2.9.1945 - 2.9.2025), TV360 - Ứng dụng nội dung số của Tổng Công ty Viễn Thông Viettel chính thức phát động chương trình "Yêu nước theo cách của bạn" với thông điệp: Mỗi người một cách thể hiện, cùng tạo nên bản đồ 360 độ yêu nước đủ đầy, toàn diện và không giới hạn.