Tổ chức lại các điểm mua sắm để người tiêu dùng có thể mua được hàng Việt nhanh chóng

Báo cáo của Bộ Công thương cho thấy, quý III vừa qua, sức mua trong nước suy yếu nên doanh thu nhiều mặt hàng sụt giảm so với cùng kỳ năm 2022. Bên cạnh đó, bức tranh xuất nhập khẩu cũng khá ảm đạm khi tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 10 tháng ước đạt 557,95 tỷ USD, giảm 9,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu giảm 7,1%, nhập khẩu giảm 12,3%.

Đẩy mạnh kết nối cung cầu, đáp ứng nhu cầu khách hàng

Trong thời điểm kinh tế khó khăn, sức mua suy giảm, để tiêu thụ hàng Việt doanh nghiệp cần đẩy mạnh kết nối cung cầu, đáp ứng nhu cầu khách hàng. Hoạt động này giúp doanh nghiệp đổi mới, phát triển sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội hợp tác thúc đẩy bán lẻ phát triển.

Theo đại diện Kế hoạch - Tổng hợp (Cục Công thương địa phương - Bộ Công thương) cho biết hoạt động kết nối, tiêu thụ sản phẩm giữa nhà sản xuất với doanh nghiệp bán lẻ còn lỏng lẻo. Những khó khăn này khiến việc đưa hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam vào các chuỗi hệ thống bán lẻ, siêu thị không hề dễ dàng. Điều này khiến nhiều sản phẩm Việt chất lượng cao “bí” đầu ra, hàng hóa không đến được tay người tiêu dùng.

Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) Lê Việt Nga cho biết, thực tế hoạt động kết nối cung - cầu tiêu thụ sản phẩm thời gian qua cho thấy, doanh nghiệp sản xuất với nhà bán lẻ chưa tìm được tiếng nói chung.

Cụ thể, doanh nghiệp phân phối chưa chủ động tiếp cận với các nguồn hàng ổn định và có chất lượng. Trong khi đó, hộ nông dân do chưa xây dựng được thương hiệu nên khó đáp ứng được tiêu chuẩn của các nhà phân phối về chất lượng, sản lượng nên gặp khó khăn trong quá trình đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối hiện đại một cách bền vững.

Tổ chức lại các điểm mua sắm để người tiêu dùng có thể mua được hàng Việt nhanh chóng -0
 Doanh nghiệp Việt gặp khó khi đưa hàng Việt vào hệ thống bán lẻ, siêu thị. Ảnh: ITN

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu phản ánh, hiện hệ thống phân phối hàng hoá, nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu chưa được quan tâm phát triển đồng bộ. Hệ thống chợ truyền thống đa số là chợ tạm, đã xuống cấp nhưng chưa được đầu tư xây mới, việc chuyển đổi mô hình quản lý còn thấp, nhất là các chợ ở nông thôn, miền núi, vùng cao.

Việc tổ chức các phiên chợ hàng Việt chỉ hướng vào mục đích bán hàng nên chưa tạo được sức lan toả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Bản thân người tiêu dùng chịu ảnh hưởng rất nhiều từ quảng cáo qua thương mại điện tử, trong khi các hình thức quảng cáo này gây nhiễu loạn khiến doanh nghiệp, người tiêu dùng dễ nhầm lẫn về chất lượng, thương hiệu sản phẩm, làm mất niềm tin vào hàng Việt.

Tăng cường quảng bá sản phẩm giúp người tiêu dùng biết nhiều hơn đến hàng Việt

Theo các chuyên gia kinh tế, để lấy được niềm tin của người tiêu dùng, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn trong khâu sản xuất, phân phối hàng hóa, tránh biến động giá. Cùng với đó, cần tổ chức lại các điểm bán hàng để người tiêu dùng có thể mua được sản phẩm nhanh chóng, tiện lợi nhất.

Hiến kế đẩy mạnh kết nối cung cầu trong thời gian tới, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương Vũ Quang Hùng cho rằng, cơ quan nhà nước cần đổi mới công tác xúc tiến thương mại theo hướng hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất xây dựng nhãn hiệu, bao bì, phát triển thương hiệu… phù hợp với xu thế phát triển của thương mại điện tử.

Tổ chức lại các điểm mua sắm để người tiêu dùng có thể mua được hàng Việt nhanh chóng -0
Cần tổ chức lại các điểm mua sắm cho người dân, trong đó chú trọng đến vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa để người tiêu dùng có thể mua được hàng Việt nhanh chóng. Ảnh: Hoài Nam

“Ngành công thương cần phát huy vai trò cầu nối, giới thiệu, liên kết hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp bán lẻ với người sản xuất. Phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại để hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản” - ông Hùng nhấn mạnh.

Trưởng phòng nghiên cứu dự báo thị trường (Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách Công thương) Vương Quang Lượng cho rằng, các doanh nghiệp sản xuất cần chủ động tập trung sản xuất, kinh doanh những sản phẩm, lĩnh vực mà đơn vị có lợi thế. Đồng thời, tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp cùng ngành nghề, lĩnh vực qua đó bổ sung nguồn lực. Ngoài ra, cần đổi mới, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, tìm hiểu chọn kênh phân phối phù hợp theo năng lực đáp ứng.

Giám đốc nghiên cứu hành vi khách hàng, đại diện khu vực phía Bắc tại NielsenIQ Việt Nam Đặng Thúy Hà đề xuất, các nhà phân phối cần tăng cường hoạt động quảng bá sản phẩm để giúp người tiêu dùng biết nhiều hơn đến hàng Việt. Hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất thực hiện đúng các quy định về chất lượng sản phẩm. Đồng thời, chú trọng cung cấp thông tin người tiêu dùng về tình hình nguồn cung hàng hóa, từ đó tạo tâm lý ổn định, xử lý kịp thời các thông tin sai lệch gây tâm lý bất ổn cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, cần tăng cường đẩy mạnh liên kết vùng, từ đó có định hướng phát triển, để không bị mất cân đối, không bị dư cung và khó khăn trong tiêu thụ. Tổ chức lại các điểm mua sắm cho người dân, trong đó chú trọng đến vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa để người tiêu dùng có thể mua được hàng Việt nhanh chóng. Phát triển thương mại điện tử để kích thích nhu cầu tiêu dùng của giới trẻ.

Xã hội

Phố đi bộ quận Hoàn Kiếm trước giờ khai mạc "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình"
Đời sống

Phố đi bộ quận Hoàn Kiếm trước giờ khai mạc "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình"

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954 - 10.10.2024) nhiều hoạt động hoạt động văn hóa, nghệ thuật, triển lãm được tổ chức. Trong đó, Chương trình “Ngày hội Văn hoá vì hoà bình” dự kiến khai mạc vào sáng Chủ nhật, ngày 6.10, tại khu vực hồ Hoàn Kiếm với khoảng 10.000 người tham gia được coi là điểm nhấn ấn tượng của chuỗi sự kiện.

Ống nhựa Hoa Sen xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch cho người dân Bình Định
Xã hội

Ống nhựa Hoa Sen xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch cho người dân Bình Định

Lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Định, 2 nghiệp đoàn SEAFF/SFL của Pháp và cơ quan phát triển Pháp - Việt (CCFV) vừa có buổi tham quan và làm việc tại nhà máy sản xuất nhựa Hoa Sen Bình Định để xem xét đưa các sản phẩm ống nhựa Hoa Sen vào các hệ thống cung cấp nước sạch tại địa phương.

Lắp đặt nhà tạm đầu tiên khu tái định cư làng Nủ từ ngày 15.10
Xã hội

Lắp đặt nhà tạm đầu tiên khu tái định cư làng Nủ từ ngày 15.10

Báo cáo thủ trưởng Bộ Quốc phòng tại Hội nghị giao ban trực tuyến tháng 9.2024 tổ chức hôm nay 3.10, Phó Tư lệnh Binh Đoàn 12 Nguyễn Thế Lực cho biết, theo kế hoạch, ngày 15.10 đơn vị thi công sẽ lắp đặt 4 nhà đầu tiên, quyết tâm ngày 30.11 cơ bản lắp xong 40 ngôi nhà cho khu tái định cư làng Nủ.

Công trường thi công Dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng
Đời sống

Phấn đấu phát điện tổ máy 1 Dự án Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng trong tháng 11

Đây là một trong những mốc tiến độ được Phó Tổng Giám đốc EVN Phạm Hồng Phương đặc biệt nhấn mạnh, khi giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án Điện 2 cùng các nhà thầu tại buổi kiểm tra công tác thi công và chủ trì Hội nghị Giao ban công trường Dự án Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng.

BHXH Việt Nam đã tích hợp, cung cấp 37 DVC trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia.
Xã hội

Số hóa, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính

Với quyết tâm tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến theo chiều sâu, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam lấy việc hoàn thiện dữ liệu làm trung tâm, nền tảng cho hoạt động chuyển đổi số toàn diện. Đây là cơ sở quan trọng để liên thông, chia sẻ, phục vụ công tác quản trị và cải cách thủ tục hành chính (TTHC) toàn ngành.

Cảng nhập than Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân
Xã hội

Bảo đảm cung cấp đủ than cho sản xuất điện năm 2025

Theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), thời gian qua, với sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa EVN với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng Công ty Đông Bắc, các nhà máy nhiệt điện trong EVN đã được bảo đảm đủ nhiên liệu than cho phát điện. Các đơn vị đang tiếp tục đẩy mạnh phối hợp, thống nhất giải pháp để nâng cao chất lượng than, góp phần vận hành ổn định các tổ máy nhiệt điện.

Cải cách hành chính, chuyển đổi số góp phần giảm thời gian giải quyết hồ sơ, bảo đảm công khai, minh bạch.
Xã hội

Bảo hiểm xã hội Tuyên Quang: Cải cách hành chính, chuyển đổi số trên mọi lĩnh vực

Nhằm nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng yêu cầu triển khai chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và tạo sự hài lòng cho doanh nghiệp cũng như người thụ hưởng; BHXH tỉnh Tuyên Quang đã và đang tập trung ưu tiên nguồn lực cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nỗ lực chuyển đổi số trên tất cả lĩnh vực.

Nhiều người cao tuổi vẫn có khả năng lao động và khát vọng cống hiến (ITN)
Đời sống

Thêm chính sách hỗ trợ việc làm cho người cao tuổi

Việc làm cho người cao tuổi, đặc biệt tại các đô thị là vấn đề cấp bách trong bối cảnh Việt Nam nằm trong danh sách 10 quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất. Theo các chuyên gia, chỉ chưa đầy 15 năm nữa, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia có dân số già; tuy nhiên, vẫn có 2/3 số người cao tuổi không được hưởng trợ cấp xã hội phải sống dựa vào con cháu.

Công an huyện Hải Hà sử dụng thiết bị mô phỏng hướng dẫn thanh thiếu niên, học sinh đủ tuổi sử dụng xe máy, xe máy điện tham gia giao thông. Ảnh: Hồng Việt
Xã hội

Huyện Hải Hà: Công tác phổ biến giáo dục pháp luật phát huy được sức mạnh tổng hợp

Là địa phương có nhiều xã ven biển, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới… việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho người dân huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh có vai trò rất quan trọng đối với sự ổn định an ninh trật tự, phát triển kinh tế, xã hội ở địa bàn. Bởi vậy, công tác này luôn được huyện quan tâm.

Một buổi tuyên truyền về BHXH tự nguyện tới người dân do BHXH tỉnh Thái Bình tổ chức. Ảnh: BHXH Thái Bình
Đời sống

Chính sách BHXH tự nguyện: Trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội

Cách đây 6 năm, vào thời điểm cuối năm 2019, toàn tỉnh Thái Bình có 14.795 người tham gia loại hình bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, đến nay là gần 59.000 người, tăng gấp 4 lần. Một bằng chứng sinh động cho thấy chính sách BHXH đã thực sự đi vào cuộc sống, được người dân đón nhận tích cực và ngày càng phát huy vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội.

Ẩm Thực Cao Cấp Tại Nhà Hàng Vi Cá Thai Village
Đời sống

Ẩm Thực Cao Cấp Tại Nhà Hàng Vi Cá Thai Village

Tọa lạc tại trung tâm thành phố, nhà hàng Bào Ngư Vi Cá Thai Village đã trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê ẩm thực cao cấp. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa không gian sang trọng và những món ăn bổ dưỡng cao cấp, Thai Village mang đến cho thực khách trải nghiệm ẩm thực Á Đông hoàn hảo.

Gian hàng Hoa Sen Home tại Đắk Lắk: Nhiều sản phẩm hấp dẫn và trải nghiệm thú vị
Đời sống

Gian hàng Hoa Sen Home tại Đắk Lắk: Nhiều sản phẩm hấp dẫn và trải nghiệm thú vị

Gian hàng trưng bày của hệ thống siêu thị vật liệu xây dựng và nội thất Hoa Sen Home đã khép lại, để lại nhiều kỷ niệm, sự tiếc nuối đối với bà con Đắk Lắk. Với hàng loạt quà tặng hấp dẫn cùng những sản phẩm chất lượng, gian hàng đã thu hút sự quan tâm của đông đảo của khách tham quan, trở thành điểm nhấn nổi bật tại Quảng trường 10-3 (TP. Buôn Ma Thuột).