Thay vì phát biểu sau khi nhận giải như lẽ thường, Kim đã cám ơn Ban giám khảo và khán giả bằng bài hát truyền thống Hàn Quốc, Arirang. “Đây là bài hát mà người Hàn Quốc hát mỗi khi chúng tôi buồn hoặc cảm thấy cô đơn, thất vọng, và cả khi chúng tôi vui” - đạo diễn Kim Ki Duk giải thích với báo giới sau đó. Khi được hỏi cảm thấy thế nào khi nhận giải thưởng, Kim Ki Duk nâng bức tượng Sư tử Vàng lên và hôn, thay cho câu trả lời.
![]() Đạo diễn Kim Ki Duk với giải Sư tử Vàng |
Như vậy, 11 ngày chiếu phim, phỏng vấn, chụp ảnh, tiệc tùng tại đảo Lido đã hạ màn bằng lễ trao giải hoành tráng. Các nhà phê bình đều đồng ý rằng, danh sách phim mà đạo diễn LHP Alberto Barbera lựa chọn cho LHP Venice 2012 rất tốt, mặc dù báo chí không hài lòng bởi sự vắng mặt các ngôi sao hạng A trên thảm đỏ. “LHP Venice 2012 có thể không ấn tượng bằng các năm trước nhưng nó vẫn rất tuyệt” - nhà phê bình điện ảnh Alessandra Levantesi Kezich nói.
Trước giờ trao giải, các nhà phê bình cũng như báo giới đều dự đoán, cuộc cạnh tranh Sư tử Vàng diễn ra giữa Pieta (Đức Mẹ sầu bi) của đạo diễn Hàn Quốc Kim Ki Duk và The master (Bậc thầy) của đạo diễn từng đoạt giải Oscar Paul Thomas Anderson. Mặc dù khó xem những cảnh bạo lực dã man nhưng Pieta được đánh giá là một câu chuyện hấp dẫn, cảm động về tình mẹ con và cuối cùng đã giành giải thưởng cao nhất của LHP Venice 2012. Sẽ không quá ngạc nhiên nếu biết rằng, Kim Ki Duk chính là tác giả của những tác phẩm nghệ thuật như Xuân, Hạ, Thu Đông rồi lại Xuân, The Isle, Address Unknown, 3-Iron… Kim Ki Duk cũng không phải người lạ với LHP Venice khi ông từng giành giải Đạo diễn xuất sắc năm 2004, với bộ phim Bin-jip (3-Iron).
Pieta xoay quanh nhân vật Kang Do, một gã cho vay nặng lãi hung hãn - hung thần đối với người lao động ở một khu phố nghèo tại Seoul. Hắn sẵn sàng khiến con nợ què quặt nếu không trả tiền đúng hạn. Cho đến ngày một phụ nữ bí ẩn tên là Mi Sun bất ngờ xuất hiện, tự xưng là mẹ của Kang Do, đã bỏ rơi hắn từ khi mới lọt lòng và xin được hắn tha thứ. Không chấp nhận thực tế đó, Kang Do thử thách bà bằng những hành vi vô cùng tàn nhẫn, nhưng tình yêu của người mẹ đã đẩy lùi cái ác bên trong con người Kang Do. Việc nhận mẹ đã làm cho cách đòi nợ của Kang Do bớt hung bạo hơn, thậm chí còn khiến hắn dễ bị trả thù…
Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đánh giá Pieta là một bộ phim đau đớn nhưng lại được xây dựng hết sức khôn ngoan, cho thấy đồng tiền có thể hủy hoại nhân tính thế nào và khiến cho mối quan hệ giữa con người với con người trở nên xấu xa, tồi tệ. Ngoài tình mẹ con, Pieta còn là lời chỉ trích nhắm vào lòng tham, sự thối nát của hệ thống tài chính. Chính đạo diễn Kim Ki Duk cũng khẳng định, bộ phim của ông muốn mô tả nhân tính trong cuộc khủng hoảng sâu sắc của chủ nghĩa tư bản cực đoan và đồng tiền cũng là một nhân vật chính trong phim.
![]() Hadas Yaron nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc |
Ngay sau buổi chiếu ra mắt tại Venice, báo Italy La Repubblica đã viết: Pieta là một bộ phim gây sốc, đã chinh phục hoàn toàn các nhà phê bình cũng như khán giả bởi câu chuyện mạnh mẽ của các nhân vật bị giằng xé giữa sự trả thù và lòng từ bi. Pieta tiếng Italy nghĩa là “đáng thương”, nhưng nó cũng là tên tác phẩm nổi tiếng của Michelangelo, Đức Mẹ Mary bế xác Jesus, vốn đã trở thành một hình ảnh mang tính biểu tượng nghệ thuật trong điêu khắc hay hội họa, gợi lên tình yêu của mẹ dành cho con trai.
Sư tử Bạc dành cho đạo diễn xuất sắc LHP Venice 2012 thuộc về Paul Thomas Anderson với The Master, bộ phim lấy cảm hứng từ người khai sinh giáo phái Scientology - L. Ron Hubbard. Hai tài tử Joaquin Phoenix và Philip Seymour Hoffman chia nhau giải Nam diễn viên xuất sắc với vai diễn trong phim này. Giải Nữ diễn viên xuất sắc được trao cho Hadas Yaron (Israel) - với vai diễn trong phim Fill the Void của đạo diễn Rama Burshtein. Paradise: Faith của nhà làm phim Áo Ulrich Seidl đoạt giải của Ban giám khảo. Giải Kịch bản xuất sắc thuộc về Something in the Air của Olivier Assayas (Pháp)… |