85,35% cơ sở giáo dục đại học đã kiểm định chất lượng giáo dục
Văn hoá chất lượng ngày càng được hình thành và phát triển trong hệ thống giáo dục đại học (GDĐH) của Việt Nam. Năm học 2023-2024 đã có thêm 592 chương trình đào tạo (CTĐT) và 12 cơ sở giáo dục (CSGD) được kiểm định, trong đó số CTĐT kiểm định bằng bộ tiêu chuẩn trong nước là 447 chiếm 75,5%; số CTĐT được kiểm định bằng các bộ tiêu chuẩn nước ngoài là 145 chiếm 24,49 %; số CSGD được kiểm định bằng bộ tiêu chuẩn trong nước là 10 CSGD chiếm 83,3%, kiểm định bằng các bộ tiêu chuẩn nước ngoài là 02 CSGD chiếm 16,7%.
Bộ GD-ĐT cho biết, toàn hệ thống đến thời điểm báo cáo, với 204/239 cơ sở GDĐH đã được kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD), đạt tỷ lệ 85,35% (hiện chỉ còn hơn 30 cơ sở GDĐH chưa thực hiện KĐCL chu kỳ 1); tổng số có 1.855 CTĐT các trình độ của GDĐH đạt KĐCLGD.
Kết quả kiểm định chất lượng đối với CSGD và CTĐT các trình độ của GDĐH trong thời gian qua đã phản ánh sự nỗ lực của cơ sở GDĐH trong việc thực hiện trách nhiệm xây dựng và phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng giáo dục bên trong cơ sở GDĐH phù hợp với sứ mạng, mục tiêu và điều kiện thực tế của CSGD.
Mạng lưới tổ chức kiểm định cũng được củng cố và phát triển. Trong năm 2023-2024, Bộ GD-ĐT đã công nhận hoạt động đối với 04 tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục nước ngoài tại Việt Nam gồm: ACBSP, ABET, THE-ICE, ACQUIN, đưa số lượng các tổ chức KĐCLGD nước ngoài hoạt động ở Việt Nam lên 10 tổ chức cùng với 7 tổ chức KĐCLGD trong nước đang hoạt động đã có nhiều đóng góp vào hoạt động Bảo đảm và KĐCLGD GDĐH và đào tạo bồi dưỡng kiểm định viên.
Bộ GD-ĐT đã tổ chức kỳ sát hạch kiểm định viên (KĐV) cuối năm 2024 cho gần 500 người và cấp thẻ KĐV cho 169 người đạt yêu cầu sát hạch tăng tổng số kiểm định viên có thẻ lên 513 người.
Tín hiệu tốt về việc hội nhập quốc tế của cơ sở GDĐH Việt Nam
Bộ GD-ĐT nhận định, số lượng các trường đại học được xếp hạng bởi các tổ chức uy tín trên thế giới ngày một tăng. Điều đó cho thấy, các cơ sở GDĐH đã ý thức rất rõ trách nhiệm kiểm định và coi đây là hoạt động thường xuyên của nhà trường để nâng cao chất lượng nhà trường và cũng là một tiêu chí để tăng cường hội nhập quốc tế.
Bộ GD-ĐT nhận định, thông qua các hoạt động bảo đảm và KĐCLGD, hệ thống quản trị, quản lý của nhà trường từng bước thay đổi dẫn đến thay đổi hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong, đặc biệt là sự chuyển đổi từ mô hình đào tạo theo năng lực của nhà trường sang đào tạo theo chuẩn đầu ra tiến tới theo năng lực của người học, góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường tính tự chủ và trách nhiệm giải trình với xã hội của cơ sở GDĐH và CĐSP.
Theo Bộ GD-ĐT, mặc dù xếp hạng đại học là tự nguyện và không bắt buộc đối với các trường nhưng qua số lượng các trường tham gia tăng trong thời gian qua, cùng với ngày càng có nhiều trường đăng ký tham gia kiểm định CTĐT và cơ sở GDĐH đối với các tổ chức kiểm định uy tín của nước ngoài cho thấy tín hiệu tốt về việc hội nhập quốc tế của cơ sở GDĐH Việt Nam.
Qua xếp hạng, kiểm định giúp các trường bảo đảm, đối sánh cải tiến chất lượng; cải thiện chất lượng nghiên cứu, định vị được mình đang ở đâu trong bản đồ GDĐH thế giới để phát triển và nâng cao chất lượng là nỗ lực lớn của các cơ sở GDĐH Việt Nam. Đây chính là một trong những tác động tích cực đáng kể từ chính sách tự chủ đại học.