Chiến dịch nêu trên nhằm giúp người dùng mạng internet có thể chủ động phòng tránh, ứng phó và cảnh báo trong mọi tình huống liên quan đến vấn đề lừa đảo trực tuyến. Cùng các đơn vị tham gia vào chiến dịch chung bảo vệ cộng đồng là nỗ lực khẳng định cam kết của TikTok trong hành trình xây dựng một môi trường số an toàn, đáng tin cậy để cộng đồng tự do chia sẻ, khám phá nội dung và thể hiện bản thân trên nền tảng.
Mới đây, “Cẩm nang nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” được Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) phát hành đã liệt kê 3 nhóm lừa đảo chính, bao gồm giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác, với 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam như lừa đảo “combo du lịch giá rẻ”, giả mạo trang thông tin điện tử, cơ quan, doanh nghiệp (bảo hiểm xã hội, ngân hàng…), lừa đảo đầu tư chứng khoán/tiền ảo/đa cấp... Các hành vi lừa đảo trên không gian mạng ngày càng được thực hiện tinh vi hơn với nhiều thủ đoạn, hình thức mới mẻ, nhắm đến nhiều nhóm đối tượng nhằm đánh cắp thông tin cá nhân và chiếm đoạt tài sản.
Nhận thức được mức độ nghiêm trọng của các bẫy lừa đảo và tính cấp thiết trong việc tăng cường kiến thức của người dùng về phòng chống lừa đảo trên không gian mạng, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã phát động tuyên truyền về lừa đảo trực tuyến trên toàn quốc. Hưởng ứng “Tháng hành động nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” do Cục An toàn thông tin chủ trì, phối hợp các đơn vị Liên minh tuyên truyền nâng cao nhận thức an toàn thông tin, TikTok và TikTok LIVE triển khai chiến dịch phòng, chống lừa đảo trực tuyến nhằm khuyến khích người dùng cùng tham gia sáng tạo, chia sẻ các video mang tính tuyên truyền và tạo nên làn sóng chung tay đẩy lùi các vấn nạn lừa đảo trong thời đại số hoá. Hấp dẫn hơn, 20 cá nhân có video ấn tượng, tích cực tham gia sẽ được trao tặng chứng nhận và các phiếu quà tặng có tổng giá trị lên tới 100 triệu đồng từ nhà tài trợ ELISE.
Chiến dịch chính thức được phát động từ ngày 17.7 đến 31.7 cùng nhiều hoạt động trên nền tảng TikTok, hứa hẹn mang đến nguồn thông tin hữu ích, góp phần tạo dựng một không gian mạng an toàn tại Việt Nam. Chỉ sau 3 ngày triển khai chiến dịch, đến 20/07/2023, đã có hơn 500 video tái hiện và cảnh báo các hành vi lừa đảo trực tuyến đã được các nhà sáng tạo nội dung TikTok triển khai trên nền tảng nhằm giáo dục người dùng về các phương thức phòng chống lừa đảo trên không gian mạng, thu hút gần 300 triệu lượt xem với hashtag #LuaDaoTrucTuyen.
Không dừng lại ở đó, trong tháng 8/2023, TikTok sẽ kết nối với chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC), các nhà sáng tạo nội dung TikTok, Đại diện của Cục An toàn Thông tin để thực hiện các video và buổi phát trực tiếp trên TikTok LIVE để thảo luận về hiện trạng lừa đảo trên không gian số.
Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc triệt phá các tổ chức lừa đảo mạng, ông Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC), chuyên gia an ninh mạng và là nhà sáng lập của dự án phi lợi nhuận "Chống lừa đảo", sẽ mang đến kiến thức chuyên sâu về hành vi lừa đảo tinh vi của các tội phạm mạng.
Cùng với góc nhìn đa dạng từ các nhà sáng tạo nội dung và các đại diện đến từ Cục An toàn Thông tin, các buổi phát hứa hẹn cung cấp thông tin bổ ích, giúp người dùng nhận diện bẫy lừa đảo và trang bị kỹ năng bảo vệ bản thân trên không gian mạng.
Ông Nguyễn Phú Lương, đại diện Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), chia sẻ: “Tháng hành động tuyên truyền về nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, Cục An toàn thông tin tổ chức tuyên truyền rộng khắp từ Trung Ương đến địa phương, kết hợp giữa các bộ ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp và sự chung tay của cả cộng đồng, phối hợp cùng các cơ quan đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp trên khắp cả nước. Chúng tôi đặt mục tiêu trang bị cho mọi công dân số khả năng tự định vị bẫy lừa đảo, bảo vệ bản thân và gia đình trước những thủ đoạn tinh xảo của tội phạm mạng.
Với sự phối hợp cùng các thành viên Liên minh tuyên truyền nâng cao nhận thức an toàn thông tin, trong đó có TikTok, nhằm tạo ra các hoạt động tuyên truyền đa dạng trong chiến dịch phòng, chống lừa đảo trực tuyến tiếp cận đến nhiều người dân hơn và thành công tuyên truyền, nâng cao cảnh giác của người dân đối với các hành vi lừa đảo trên mạng.”
Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, nhấn mạnh: "Tại TikTok, an toàn cho người dùng luôn được chúng tôi ưu tiên hàng đầu. Với vai trò là nền tảng giải trí đáng tin cậy, TikTok luôn tiên phong trong việc sẵn sàng phối hợp, đồng hành và chung tay cùng các cơ quan nhà nước thực hiện các chiến dịch cộng đồng ý nghĩa. Các nỗ lực được thực hiện liên tục, xuyên suốt với mong muốn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về các vấn đề nhức nhối trong lĩnh vực công nghệ, góp phần trang bị kiến thức cần thiết và cải thiện trải nghiệm của người dùng trên không gian số".