Tích hợp kiến thức phòng, chống thiên tai vào chương trình THCS

Hôm nay 21.8 tại thành phố Buôn Mê Thuật (Đắk Lắk), Vụ Cơ sở vật chất (Bộ Giáo dục và Đào tạo) phối hợp với Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) ) tổ chức tập huấn hợp thức phòng, chống thiên tai (PCTT) vào chương trình các môn học, hoạt động giáo dục cho học sinh cấp trung học cơ sở (THCS).

Phát biểu khai mạc, Phó cục trưởng Cục quản lý điều đắp và Phòng, chống thiên tai Nguyễn Văn Tiến cho biết, buổi tập huấn với mục đích hướng dẫn cho cán bộ chuyên nghiệp, cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên khối trường THCS của 5 tỉnh Tây Nguyên cách thức tổ chức triển khai, tích hợp kiến ​​thức phòng, chống thiên tài, bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu vào chương trình các môn học, hoạt động giáo dục cho học sinh THCS.

Hiện nay, Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng của nhiều loại hình thiên tai nhất. Từ đầu năm 2023 đến nay, trên cả nước xảy ra 882 trận thiên tai, 83 người thiệt mạng và mất tích, thiệt hại kinh tế gần 1.300 tỷ đồng trong đó nắng nóng gay gắt và khốc liệt hơn trung bình nhiều năm, đã xuất hiện hiện nhiều đợt nắng nóng kỷ lục so với cùng kỳ từ tháng 5 tại Bắc Bộ và Trung Bộ.

Trong đó tại Tương Dương (Nghệ An) nhiệt độ đạt 44,2 độ C, vượt qua lịch sử ghi nhận trên phạm vi toàn quốc. Gần đây, tại khu vực Tây Nguyên, mưa lớn gây nứt đất ở nhiều điểm.

đưa kiến ​​thức phòng, chống thiên tai vào chương trình THCS -0
Các giáo viên tìm hiểu về kiến ​​thức PCTT bên buổi tập huấn

Và nghiêm trọng nhất vào ngày 30.7 sạt lở tại đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng đã vùi lấp 3 chiến sỹ công an và 1 người dân; sạt lở tại thành phố Đà Lạt rạng sáng ngày 29.6 đã làm 2 người chết, 5 người bị thương; nhiều công trình cơ sở hạ tầng, đường giao thông, hồ chứa bị hư hỏng.

Còn theo đại diện lãnh đạo Vụ Cơ sở vật chất (Bộ Giáo dục và Đào tạo), sau mỗi trận thiên tai đi qua, để lại những đau thương, thiệt hại về tài sản của nhà nước, của nhân dân đặc biệt là những đối tượng dễ bị tổn thương trong đó có trẻ em, học sinh.

Vì vậy, để phần nào giúp gia đình, nhà trường và cộng đồng chủ động ứng phó, hành động sớm trước thiên tai trong đó có hoạt động lấy trẻ em làm trung tâm, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đến năm 2030” tại quyết định số 553/QĐ-TTg.

Trong đó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng kế hoạch lồng ghép, tích hợp  kiến thức phòng, chống thiên tai vào chương trình các môn học, các hoạt động giáo dục trong nhà trường; chỉ đạo tổ chức tập huấn, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên về kiến thức phòng chống thiên tai; phổ biến kỹ năng phòng ngừa, ứng phó thiên tai trong trường học đặc biệt là ở những vùng chịu ảnh hưởng thiên tai, trong đó có khu vực Tây Nguyên.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo hy vọng thông qua lớp tập huấn, đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác PCTT của Sở Giáo dục và Đào tạo; cán bộ quản lý, giáo viên các trường trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến kiến ​​thức PCTT của các trường THCS và Ban tổ chức sẽ cùng trao đổi, thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm mới, sáng tạo tạo để lan tỏa hoạt động cộng đồng, qua đó tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho em học sinh, tạo được sự quan tâm, ủng hộ cấp chính quyền, nhà trường vào công tác phòng chống, ứng phó và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Ý kiến bạn đọc

Giáo dục

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"
Giáo dục

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"

Nhắn nhủ các tân cử nhân trong lễ tốt nghiệp, PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương chia sẻ, trên con đường phía trước, sẽ không ít lần các em cảm thấy hoang mang khi đứng giữa các ngã rẽ. Nhưng các em hãy nhớ rằng, đặc quyền của tuổi trẻ là “thử và sai”. Thành công không đến từ những con đường bằng phẳng, mà là kết quả của nhiều phép thử.

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025
Giáo dục

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025

Sáng 5.4, tại Trường THPT Hà Đông (quận Hà Đông, TP Hà Nội), chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của gần 2.000 học sinh đến từ các trường THPT Hà Đông, THPT Ngô Thì Nhậm, THPT Văn Lang cùng đông đảo phụ huynh và thầy cô giáo.

Các đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực triển khai thực hiện nghị quyết 03 của Chính phủ

Ngày 3.4, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị “Triển khai thực hiện nghị quyết 03/NQ-CP ngày 9.1.2025 của Chính phủ” nhằm đưa ra các phương án về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS Đinh Văn Châu; Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Nguyễn Lê Cường.

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018
Giáo dục

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018

Bộ GD-ĐT thừa nhận, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chưa được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, chưa khai thác và sử dụng hết hiệu suất về cơ sở vật chất và định biên giáo viên được giao cho nhà trường. Công văn hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 cần phải thay đổi điều chỉnh.

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp
Giáo dục

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp

Nguyễn Diệu Quỳnh là một trong những sinh viên có thành tích xuất sắc nhất trong đợt xét tốt nghiệp sớm của Trường Đại học Ngoại thương năm 2025, với điểm trung bình gần tuyệt đối 3.98/4.0. Đầu năm 2025, khi chưa chính thức tốt nghiệp, Diệu Quỳnh đã được tuyển dụng làm nhân viên chính thức ở một công ty lớn.

Cùng em đến trường - Cam kết lâu dài cho sự phát triển bền vững
Giáo dục

Cùng em đến trường - Cam kết lâu dài cho sự phát triển bền vững

Sau hơn 4 năm kể từ khi khánh thành và đưa vào hoạt động, Trường THCS Châu Hòa (Bến Tre) đã trở thành biểu tượng tiêu biểu cho sự phát triển giáo dục của địa phương; đồng thời cũng thể hiện rõ nét trách nhiệm xã hội và cam kết lâu dài của Trungnam Group đối với tương lai giáo dục Việt Nam.

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?
Giáo dục

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?

Làm thế nào để xây dựng và nuôi dưỡng một thế hệ thanh niên mạnh mẽ, trí tuệ và văn minh để Việt Nam không ngừng vươn lên, trở thành quốc gia phát triển, biểu tượng của khát vọng, sức mạnh và ý chí dân tộc? Giải pháp nào để nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trẻ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, rèn luyện thể chất, bản lĩnh hội nhập và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của thế hệ trẻ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc? …

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt
Chính trị

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang kiến nghị quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành theo cấp độ đào tạo và theo vùng kinh tế, để đáp ứng nhu cầu chuyên biệt theo từng lĩnh vực khác nhau. Qua đó bảo đảm sự cân bằng, hiệu quả về cơ cấu, số lượng, trình độ lao động theo đặc điểm từng vùng kinh tế.

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi
Giáo dục

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi

Để thu hút giảng viên trình độ cao, các cơ sở giáo dục đại học công lập tại TP. Hồ Chí Minh đang “tung” nhiều chính sách hấp dẫn. Việc này nhằm tăng chất lượng và quy mô đào tạo, đáp ứng theo chuẩn, đồng thời đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn
Giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT giải thích cách quy đổi điểm xét tuyển đại học 2025 đang gây tranh luận

Chiều ngày 3.4, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn đã có cuộc trao đổi với báo chí về cách quy đổi điểm các phương thức xét tuyển đại học năm 2025, đang gây tranh luận trên các diễn đàn như cách tính điểm quy đổi giữa các phương thức tuyển sinh?, nếu có sự chênh lệch trong việc quy đổi điểm với thực lực của thí sinh, Bộ có kế hoạch gì để đánh giá lại chất lượng đầu vào?, độ tin cậy về dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ khi xét tuyển đại học?...