Thúc đẩy hợp tác giáo dục và đào tạo Việt Nam - Australia: Ưu tiên lĩnh vực giáo dục đại học, dạy nghề

Trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Đào tạo và Kỹ năng Australia - ngài Brendan O'Connor nhấn mạnh, những kết nối, hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực giáo dục đại học, dạy nghề sẽ cần ưu tiên trong thời gian tới.

Từ ngày 5-11.3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia, thăm chính thức Australia và thăm chính thức New Zealand. 

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn tham gia đoàn và có nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Đề nghị Đại học RMIT sớm nâng cấp cơ sở vật chất tại Hà Nội

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi tiếp Giáo sư Alec Cameron, Hiệu trưởng Đại học RMIT.

Cùng dự có Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội Nguyễn Trọng Đông.

Thúc đẩy hợp tác giáo dục và đào tạo Việt Nam - Australia: Ưu tiên lĩnh vực giáo dục đại học, dạy nghề -0
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Hiệu trưởng Đại học RMIT
Thúc đẩy hợp tác giáo dục và đào tạo Việt Nam - Australia: Ưu tiên lĩnh vực giáo dục đại học, dạy nghề -0
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn dự Diễn đàn doanh nghiệp doanh nghiệp Việt Nam - Australia và chứng kiến trao ký kết hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước

Tại buổi làm việc, Giáo sư Alec Cameron, Hiệu trưởng Đại học RMIT đã báo cáo kết quả đạt được và một số khó khăn mà chi nhánh RMIT tại Việt Nam gặp phải trong quá trình gần 25 năm RMIT hoạt động tại Việt Nam.

Trao đổi tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao các kết quả đạt được của RMIT Việt Nam, đồng thời khẳng định Bộ GD-ĐT ủng hộ việc phát triển, thành lập thêm các phân hiệu của Đại học RMIT tại Việt Nam. Bộ trưởng đề nghị Đại học RMIT sớm nâng cấp cơ sở vật chất tại Hà Nội để đảm bảo quyền lợi của người học và khẳng định việc đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ đã theo dõi hoạt động của RMIT từ lâu. Thủ tướng cảm ơn Đại học RMIT đã có nhiều đóng góp cho công tác đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh việc có chất lượng tốt về học thuật cũng cần đảm bảo cơ sở vật chất. RMIT Việt Nam cần tuân thủ các quy định pháp luật của Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị các cơ quan liên quan hỗ trợ để Đại học RMIT phát triển. Theo đó, giao Bộ GD-ĐT và Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội hỗ trợ giải quyết các vướng mắc của Đại học RMIT.

Ưu tiên hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học, dạy nghề

Tại Australia, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã có cuộc gặp và trao đổi với Bộ trưởng Bộ Đào tạo và Kỹ năng Australia, ngài Brendan O'Connor.

Chào mừng Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đến thăm Bộ Đào tạo và Kỹ năng Australia trong khuôn khổ tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia, Bộ trưởng Brendan O'Connor khẳng định, đây là bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giáo dục và đào tạo giữa hai nước, là cơ hội tuyệt vời để hai bên hợp tác chặt chẽ hơn nữa về đào tạo.

Thúc đẩy hợp tác giáo dục và đào tạo Việt Nam - Australia: Ưu tiên lĩnh vực giáo dục đại học, dạy nghề -0
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn làm việc với Bộ trưởng Bộ Đào tạo và Kỹ năng Australia, ngài Brendan O'Connor
Thúc đẩy hợp tác giáo dục và đào tạo Việt Nam - Australia: Ưu tiên lĩnh vực giáo dục đại học, dạy nghề -0
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Brendan O'Connor và các thành viên hai bên tại buổi làm việc

Chia sẻ tại cuộc gặp, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy nghề giữa Việt Nam và Australia. Đồng thời cảm ơn sự hỗ trợ của Australia trong việc đào tạo nhân lực cho Việt Nam trong suốt thời gian dài vừa qua.  

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, trong thời điểm hai nước Việt Nam và Australia kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, việc phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác giáo dục, đào tạo và dạy nghề là rất cần thiết và phù hợp.

Riêng trong chuyến đi thăm Australia của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam lần này, việc thúc đẩy hơn nữa hợp tác giáo dục là một trong những nội dung quan trọng.

Trong đó, có các hoạt động cụ thể như Thủ tướng đến thăm Đại học RMIT, dự lễ khánh thành Viện Chính sách Việt Nam - Australia tại Đại học RMIT, tổ chức Diễn đàn hợp tác giáo dục và đào tạo Việt Nam - Australia với nhiều MOU giữa các trường đại học hai bên sẽ được ký kết…

Đồng tình với Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn về định hướng thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đào tạo và dạy nghề, Bộ trưởng Brendan O'Connor đánh giá, sinh viên Việt Nam là cộng đồng rất đông đảo trong cộng đồng sinh viên quốc tế tại Australia và có những đóng góp lớn, không chỉ về kinh tế mà còn tăng cường giao lưu con người với con người. Những kết nối, hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực giáo dục đại học, dạy nghề sẽ cần ưu tiên trong thời gian tới.

Bộ trưởng Brendan O'Connor chia sẻ, Australia đã từng trải qua khó khăn vì thiếu hụt nguồn nhân lực có đủ kỹ năng cần thiết để cung cấp cho thị trường lao động. Do đó, việc hợp tác đào tạo, dạy nghề, kỹ năng sẽ xóa được sự thiếu hụt này và đóng góp nhiều hơn nữa cho phát triển kinh tế của cả hai nước.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, chia sẻ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục là cơ hội tuyệt vời để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, chất lượng giảng viên, chất lượng các hoạt động đào tạo của hai nước”, Bộ trưởng Brendan O'Connor nói, đồng thời khẳng định hợp tác với Việt Nam vô cùng quan trọng với Australia.

Tại cuộc gặp, hai Bộ trưởng cũng đã chia sẻ, trao đổi các đề xuất hợp tác cụ thể như: Khuyến khích có thêm các trường đại học của Australia hợp tác với các trường đại học Việt Nam hoặc mở phân hiệu tại Việt Nam; các trường đại học Australia mở rộng liên kết đào tạo với Việt Nam về các nhóm ngành kỹ thuật, công nghệ, STEM (đây là nhóm nhân lực Việt Nam đang có nhu cầu rất lớn trong thời gian sắp tới); Australia hỗ trợ tiếp nhận và đào tạo giảng viên đại học trình độ tiến sĩ cho Việt Nam; mở rộng thêm chính sách học bổng cho học sinh Việt Nam; đề xuất giai đoạn tiếp theo cho chương trình Aus4Skills,…

Ý kiến bạn đọc

Giáo dục

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"
Giáo dục

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"

Nhắn nhủ các tân cử nhân trong lễ tốt nghiệp, PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương chia sẻ, trên con đường phía trước, sẽ không ít lần các em cảm thấy hoang mang khi đứng giữa các ngã rẽ. Nhưng các em hãy nhớ rằng, đặc quyền của tuổi trẻ là “thử và sai”. Thành công không đến từ những con đường bằng phẳng, mà là kết quả của nhiều phép thử.

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025
Giáo dục

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025

Sáng 5.4, tại Trường THPT Hà Đông (quận Hà Đông, TP Hà Nội), chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của gần 2.000 học sinh đến từ các trường THPT Hà Đông, THPT Ngô Thì Nhậm, THPT Văn Lang cùng đông đảo phụ huynh và thầy cô giáo.

Các đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực triển khai thực hiện nghị quyết 03 của Chính phủ

Ngày 3.4, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị “Triển khai thực hiện nghị quyết 03/NQ-CP ngày 9.1.2025 của Chính phủ” nhằm đưa ra các phương án về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS Đinh Văn Châu; Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Nguyễn Lê Cường.

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018
Giáo dục

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018

Bộ GD-ĐT thừa nhận, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chưa được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, chưa khai thác và sử dụng hết hiệu suất về cơ sở vật chất và định biên giáo viên được giao cho nhà trường. Công văn hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 cần phải thay đổi điều chỉnh.

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp
Giáo dục

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp

Nguyễn Diệu Quỳnh là một trong những sinh viên có thành tích xuất sắc nhất trong đợt xét tốt nghiệp sớm của Trường Đại học Ngoại thương năm 2025, với điểm trung bình gần tuyệt đối 3.98/4.0. Đầu năm 2025, khi chưa chính thức tốt nghiệp, Diệu Quỳnh đã được tuyển dụng làm nhân viên chính thức ở một công ty lớn.

Cùng em đến trường - Cam kết lâu dài cho sự phát triển bền vững
Giáo dục

Cùng em đến trường - Cam kết lâu dài cho sự phát triển bền vững

Sau hơn 4 năm kể từ khi khánh thành và đưa vào hoạt động, Trường THCS Châu Hòa (Bến Tre) đã trở thành biểu tượng tiêu biểu cho sự phát triển giáo dục của địa phương; đồng thời cũng thể hiện rõ nét trách nhiệm xã hội và cam kết lâu dài của Trungnam Group đối với tương lai giáo dục Việt Nam.

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?
Giáo dục

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?

Làm thế nào để xây dựng và nuôi dưỡng một thế hệ thanh niên mạnh mẽ, trí tuệ và văn minh để Việt Nam không ngừng vươn lên, trở thành quốc gia phát triển, biểu tượng của khát vọng, sức mạnh và ý chí dân tộc? Giải pháp nào để nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trẻ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, rèn luyện thể chất, bản lĩnh hội nhập và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của thế hệ trẻ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc? …

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt
Chính trị

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang kiến nghị quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành theo cấp độ đào tạo và theo vùng kinh tế, để đáp ứng nhu cầu chuyên biệt theo từng lĩnh vực khác nhau. Qua đó bảo đảm sự cân bằng, hiệu quả về cơ cấu, số lượng, trình độ lao động theo đặc điểm từng vùng kinh tế.

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi
Giáo dục

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi

Để thu hút giảng viên trình độ cao, các cơ sở giáo dục đại học công lập tại TP. Hồ Chí Minh đang “tung” nhiều chính sách hấp dẫn. Việc này nhằm tăng chất lượng và quy mô đào tạo, đáp ứng theo chuẩn, đồng thời đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn
Giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT giải thích cách quy đổi điểm xét tuyển đại học 2025 đang gây tranh luận

Chiều ngày 3.4, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn đã có cuộc trao đổi với báo chí về cách quy đổi điểm các phương thức xét tuyển đại học năm 2025, đang gây tranh luận trên các diễn đàn như cách tính điểm quy đổi giữa các phương thức tuyển sinh?, nếu có sự chênh lệch trong việc quy đổi điểm với thực lực của thí sinh, Bộ có kế hoạch gì để đánh giá lại chất lượng đầu vào?, độ tin cậy về dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ khi xét tuyển đại học?...