Thúc đẩy hợp tác giáo dục và đào tạo Việt Nam - Australia: Ưu tiên lĩnh vực giáo dục đại học, dạy nghề

Trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Đào tạo và Kỹ năng Australia - ngài Brendan O'Connor nhấn mạnh, những kết nối, hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực giáo dục đại học, dạy nghề sẽ cần ưu tiên trong thời gian tới.

Từ ngày 5-11.3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia, thăm chính thức Australia và thăm chính thức New Zealand. 

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn tham gia đoàn và có nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Đề nghị Đại học RMIT sớm nâng cấp cơ sở vật chất tại Hà Nội

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi tiếp Giáo sư Alec Cameron, Hiệu trưởng Đại học RMIT.

Cùng dự có Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội Nguyễn Trọng Đông.

Thúc đẩy hợp tác giáo dục và đào tạo Việt Nam - Australia: Ưu tiên lĩnh vực giáo dục đại học, dạy nghề -0
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Hiệu trưởng Đại học RMIT
Thúc đẩy hợp tác giáo dục và đào tạo Việt Nam - Australia: Ưu tiên lĩnh vực giáo dục đại học, dạy nghề -0
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn dự Diễn đàn doanh nghiệp doanh nghiệp Việt Nam - Australia và chứng kiến trao ký kết hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước

Tại buổi làm việc, Giáo sư Alec Cameron, Hiệu trưởng Đại học RMIT đã báo cáo kết quả đạt được và một số khó khăn mà chi nhánh RMIT tại Việt Nam gặp phải trong quá trình gần 25 năm RMIT hoạt động tại Việt Nam.

Trao đổi tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao các kết quả đạt được của RMIT Việt Nam, đồng thời khẳng định Bộ GD-ĐT ủng hộ việc phát triển, thành lập thêm các phân hiệu của Đại học RMIT tại Việt Nam. Bộ trưởng đề nghị Đại học RMIT sớm nâng cấp cơ sở vật chất tại Hà Nội để đảm bảo quyền lợi của người học và khẳng định việc đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ đã theo dõi hoạt động của RMIT từ lâu. Thủ tướng cảm ơn Đại học RMIT đã có nhiều đóng góp cho công tác đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh việc có chất lượng tốt về học thuật cũng cần đảm bảo cơ sở vật chất. RMIT Việt Nam cần tuân thủ các quy định pháp luật của Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị các cơ quan liên quan hỗ trợ để Đại học RMIT phát triển. Theo đó, giao Bộ GD-ĐT và Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội hỗ trợ giải quyết các vướng mắc của Đại học RMIT.

Ưu tiên hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học, dạy nghề

Tại Australia, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã có cuộc gặp và trao đổi với Bộ trưởng Bộ Đào tạo và Kỹ năng Australia, ngài Brendan O'Connor.

Chào mừng Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đến thăm Bộ Đào tạo và Kỹ năng Australia trong khuôn khổ tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia, Bộ trưởng Brendan O'Connor khẳng định, đây là bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giáo dục và đào tạo giữa hai nước, là cơ hội tuyệt vời để hai bên hợp tác chặt chẽ hơn nữa về đào tạo.

Thúc đẩy hợp tác giáo dục và đào tạo Việt Nam - Australia: Ưu tiên lĩnh vực giáo dục đại học, dạy nghề -0
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn làm việc với Bộ trưởng Bộ Đào tạo và Kỹ năng Australia, ngài Brendan O'Connor
Thúc đẩy hợp tác giáo dục và đào tạo Việt Nam - Australia: Ưu tiên lĩnh vực giáo dục đại học, dạy nghề -0
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Brendan O'Connor và các thành viên hai bên tại buổi làm việc

Chia sẻ tại cuộc gặp, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy nghề giữa Việt Nam và Australia. Đồng thời cảm ơn sự hỗ trợ của Australia trong việc đào tạo nhân lực cho Việt Nam trong suốt thời gian dài vừa qua.  

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, trong thời điểm hai nước Việt Nam và Australia kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, việc phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác giáo dục, đào tạo và dạy nghề là rất cần thiết và phù hợp.

Riêng trong chuyến đi thăm Australia của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam lần này, việc thúc đẩy hơn nữa hợp tác giáo dục là một trong những nội dung quan trọng.

Trong đó, có các hoạt động cụ thể như Thủ tướng đến thăm Đại học RMIT, dự lễ khánh thành Viện Chính sách Việt Nam - Australia tại Đại học RMIT, tổ chức Diễn đàn hợp tác giáo dục và đào tạo Việt Nam - Australia với nhiều MOU giữa các trường đại học hai bên sẽ được ký kết…

Đồng tình với Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn về định hướng thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đào tạo và dạy nghề, Bộ trưởng Brendan O'Connor đánh giá, sinh viên Việt Nam là cộng đồng rất đông đảo trong cộng đồng sinh viên quốc tế tại Australia và có những đóng góp lớn, không chỉ về kinh tế mà còn tăng cường giao lưu con người với con người. Những kết nối, hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực giáo dục đại học, dạy nghề sẽ cần ưu tiên trong thời gian tới.

Bộ trưởng Brendan O'Connor chia sẻ, Australia đã từng trải qua khó khăn vì thiếu hụt nguồn nhân lực có đủ kỹ năng cần thiết để cung cấp cho thị trường lao động. Do đó, việc hợp tác đào tạo, dạy nghề, kỹ năng sẽ xóa được sự thiếu hụt này và đóng góp nhiều hơn nữa cho phát triển kinh tế của cả hai nước.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, chia sẻ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục là cơ hội tuyệt vời để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, chất lượng giảng viên, chất lượng các hoạt động đào tạo của hai nước”, Bộ trưởng Brendan O'Connor nói, đồng thời khẳng định hợp tác với Việt Nam vô cùng quan trọng với Australia.

Tại cuộc gặp, hai Bộ trưởng cũng đã chia sẻ, trao đổi các đề xuất hợp tác cụ thể như: Khuyến khích có thêm các trường đại học của Australia hợp tác với các trường đại học Việt Nam hoặc mở phân hiệu tại Việt Nam; các trường đại học Australia mở rộng liên kết đào tạo với Việt Nam về các nhóm ngành kỹ thuật, công nghệ, STEM (đây là nhóm nhân lực Việt Nam đang có nhu cầu rất lớn trong thời gian sắp tới); Australia hỗ trợ tiếp nhận và đào tạo giảng viên đại học trình độ tiến sĩ cho Việt Nam; mở rộng thêm chính sách học bổng cho học sinh Việt Nam; đề xuất giai đoạn tiếp theo cho chương trình Aus4Skills,…

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".