Thủ khoa toàn quốc khối D01 đăng ký học ngành kinh doanh Trường Đại học VinUni

10 điểm tiếng Anh, 9,75 điểm Ngữ văn, 9 điểm Toán và những môn còn lại đều trên 9 điểm, Nguyễn Phương Linh, lớp 12A12 THPT chuyên Vĩnh Phúc trở thành thủ khoa toàn quốc khối D01 tổng điểm 28,75.

Bật khóc vì bất ngờ

8h sáng 17.7, Nguyễn Phương Linh vào tra điểm thi tốt nghiệp THPT của mình. Dù trước đó đã áng được số điểm nhưng nhìn vào kết quả các môn, em vẫn vô cùng bất ngờ và vui sướng. Với điểm tổ hợp khối D01 là 28,75 Toán 9, Ngữ văn 9,75, tiếng Anh 10 điểm cùng với các môn Lịch sử 9, Địa lý 9,75 và Giáo dục công dân 9,5, Linh đã vượt qua chính mình trong các đợt thi thử khác. Thời điểm này Linh nghĩ điểm chắc cao trong top trường.  

Nhưng chưa dừng lại ở đó, sau khi biết điểm 30 phút, Phương Linh sốc khi nhận được những tin nhắn mời phỏng vấn từ báo chí và đến lúc này em mới vào trang thông tin của trường và biết mình trở thành thủ khoa khối D01 toàn quốc. 

“Em phải xin phép 10 phút để “hoàn hồn”, sau đó gọi ngay cho mẹ và thút thít báo điểm, mẹ lúc đó cũng rất vui và thoảng thốt, sau cùng là chúc mừng em “chúc mừng con gái yêu của mẹ!”. 

Chia sẻ về kết quả thi xuất sắc của mình, Phương Linh bộc bạch, hầu hết các kỳ thi thử cuối năm em đều đạt trên 27 điểm tổng các môn khối D. Phương Linh cũng nhận định đề thi chính thức không khó hơn đề thi thử. 
“Em đi thi trong tâm thế thoải mái vì biết rằng dù có thế nào mình vẫn cần đối diện với kỳ thi đó thôi, kiến thức vững rồi thì mình giữ tâm lý thoải mái, làm hết sức có thể.”

Chia sẻ với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, Nguyễn Phương Linh bật mí em có niềm đam mê đặc biệt với môn tiếng Anh. 

“Từ 5 tuổi mẹ đã cho em làm quen với tiếng Anh, lên tiểu học tới cấp 2, mẹ cũng thiết kế những lớp học tiếng Anh “đặt hàng”. Ở đây mẹ em đã nhóm em cùng với một số bạn bè và nhờ thầy dạy môn ngoại ngữ này làm sao thiết thực nhất, giao tiếp và vận dụng tự nhiên nhất có thể. Lâu dần em cảm thấy môn tiếng Anh trở thành người bạn của em vậy, luôn thú vị và rất thân thuộc.”

“May mắn nhất với em có lẽ là môn Ngữ văn, mẹ em là giáo viên Văn và cô giáo trên lớp cũng là người có phương pháp dạy rất khoa học. Bởi vậy em như sống trong môi trường văn học 24/24 vậy”, Phương Linh chia sẻ. 

Linh kể lại lớp 10 - 11 chưa bao giờ em được 9 điểm văn. Giai đoạn này, sau mỗi lần kiểm tra về mẹ sẽ đọc lại và giúp em rút kinh nghiệm cho bài viết sau. Mẹ cũng là người kèm văn suốt 4 năm từ khi chuẩn bị thi vào cấp 3 cho Phương Linh.

Ở trường, điều Phương Linh ấn tượng nhất trong cách dạy của cô giáo là đặt ra lộ trình học cho cả lớp, mỗi bạn một cách khác nhau. Cô giáo dạy ăn chắc từng con điểm, đặc biệt chú trọng phần đọc hiểu, dạy kỹ năng cho từng câu đọc hiểu bởi phần này dễ mất điểm. “Cô luôn dặn tụi em làm đến đâu chắc điểm đến đó, không lan man, không dài dòng.” 

Phương Linh cũng chia sẻ về kinh nghiệm học môn Toán, em tận dụng tối đa 100% khoảng thời gian ở trên lớp. Bởi đó là kênh mà thầy cô truyền đạt kiến thức trực tiếp cho mình và nếu có gì không hiểu hay vướng mắc, em có thể nhờ thầy cô giải thích luôn thay vì mất thời gian lên mạng tìm hiểu.

Tìm thấy mình ở vai trò phân tích dữ liệu kinh tế

Đối với Phương Linh, gia đình là sự hậu thuẫn quan trọng nhất trên con đường học tập của em. 

“Bước chuyển mình của em có lẽ là bước chân vào trường THPT chuyên Vĩnh Phúc. Ở cấp 2 em bị thu mình lại, cho tới khi lên lớp 10, lúc này bố mẹ đặt em một chế độ nói chuyện trưởng thành hơn, lắng nghe con gái nhiều hơn và thống nhất lộ trình học tập phù hợp. Em cũng tự làm việc với bản thân nhiều hơn rồi học được cách cân bằng.”

Chị Cao Thị Phương Lan chia sẻ gia đình luôn coi trọng việc học trên lớp, gia đình cũng rèn luyện cho con cách "tiêu hoá" kiến thức ngay ở lớp. Từ đó tạo thói quen học để con không bị áp lực bài vở dồn ép.  

Cùng với đó, gia đình cũng lắng nghe mong muốn của con và cùng con đặt ra những kế hoạch nhỏ. “Ví dụ lớp 10 con muốn học đội tuyển, gia đình và con đưa ra lộ trình học, học thế nào, tìm thầy ra sao. Tiếp đó lớp 11 con tiếp tục duy trì đội tuyển và bày tỏ mong muốn thi IELTS, vậy học làm sao để tiết kiệm và hiệu quả nhất gia đình cũng lên kế hoạch và con thi một lần đã đạt 8.0 IELTS. Cho tới lớp 12 sau khi Linh thi Học sinh giỏi xong lại tiếp tục tập trung học để vào được trường đại học con mong muốn”, chị Lan chia sẻ.

Trong suốt ba năm học tại trường THPT chuyên của tỉnh, Phương Linh đã tham gia và giành được 1 giải Nhì, 3 giải Ba tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Em còn đạt 2 Huy chương Bạc thi IOE (Olympic tiếng Anh trên internet) cấp quốc gia. Ngoài ra, nữ sinh còn đạt 8.0 IELTS.

Bạn bè, thầy cô cho biết, Phương Linh là một lớp trưởng trách nhiệm, có khả năng kết nối các bạn và tham gia tổ chức nhiều dự án, hoạt động ngoại khóa, xã hội.

Cô nàng cũng có niềm đam mê nhiếp ảnh và chơi piano nên thường dành thời gian giải trí để tìm hiểu sâu hơn về nhiếp ảnh và học đàn piano.

Với hồ sơ học tập xuất sắc và các hoạt động ngoại khóa ấn tượng, Phương Linh đã nhận được nhiều học bổng từ các trường đại học danh tiếng như Học bổng 75% học phí của Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), Học bổng 50% học phí của Trường Đại học Fulbright, Học bổng 250 triệu đồng từ Trường Đại học Swinburne và Học bổng 70% học phí của Trường Đại học VinUni…

Chia sẻ về ước mơ của mình, Nguyễn Phương Linh thổ lộ, em mong muốn theo đuổi lĩnh vực phân tích dữ liệu kinh tế. 

“Nếu mẹ là “kiến trúc sư” trong việc học thì bố là  hình mẫu lí tưởng của em. Bố lăn lộn trong lĩnh vực kinh doanh rất nhiều năm và cho em các góc nhìn đa chiều về kinh tế. Bố cũng là người truyền cảm hứng cho em tìm hiểu các ngành nghề trong lĩnh vực rộng lớn này. Khi đào sâu tìm hiểu em đã xác định được tiềm năng của mình ở vai trò phân tích dữ liệu kinh tế.”

Tới đây, Phương Linh sẽ ưu tiên theo học chuyên ngành Phân tích kinh doanh ở Viện Kinh doanh quản trị, trường Đại học VinUni.

Ý kiến bạn đọc

Giáo dục

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025
Giáo dục

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025

Sáng 5.4, tại Trường THPT Hà Đông (quận Hà Đông, TP Hà Nội), chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của gần 2.000 học sinh đến từ các trường THPT Hà Đông, THPT Ngô Thì Nhậm, THPT Văn Lang cùng đông đảo phụ huynh và thầy cô giáo.

Các đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực triển khai thực hiện nghị quyết 03 của Chính phủ

Ngày 3.4, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị “Triển khai thực hiện nghị quyết 03/NQ-CP ngày 9.1.2025 của Chính phủ” nhằm đưa ra các phương án về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS Đinh Văn Châu; Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Nguyễn Lê Cường.

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018
Giáo dục

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018

Bộ GD-ĐT thừa nhận, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chưa được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, chưa khai thác và sử dụng hết hiệu suất về cơ sở vật chất và định biên giáo viên được giao cho nhà trường. Công văn hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 cần phải thay đổi điều chỉnh.

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp
Giáo dục

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp

Nguyễn Diệu Quỳnh là một trong những sinh viên có thành tích xuất sắc nhất trong đợt xét tốt nghiệp sớm của Trường Đại học Ngoại thương năm 2025, với điểm trung bình gần tuyệt đối 3.98/4.0. Đầu năm 2025, khi chưa chính thức tốt nghiệp, Diệu Quỳnh đã được tuyển dụng làm nhân viên chính thức ở một công ty lớn.

Cùng em đến trường - Cam kết lâu dài cho sự phát triển bền vững
Giáo dục

Cùng em đến trường - Cam kết lâu dài cho sự phát triển bền vững

Sau hơn 4 năm kể từ khi khánh thành và đưa vào hoạt động, Trường THCS Châu Hòa (Bến Tre) đã trở thành biểu tượng tiêu biểu cho sự phát triển giáo dục của địa phương; đồng thời cũng thể hiện rõ nét trách nhiệm xã hội và cam kết lâu dài của Trungnam Group đối với tương lai giáo dục Việt Nam.

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?
Giáo dục

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?

Làm thế nào để xây dựng và nuôi dưỡng một thế hệ thanh niên mạnh mẽ, trí tuệ và văn minh để Việt Nam không ngừng vươn lên, trở thành quốc gia phát triển, biểu tượng của khát vọng, sức mạnh và ý chí dân tộc? Giải pháp nào để nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trẻ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, rèn luyện thể chất, bản lĩnh hội nhập và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của thế hệ trẻ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc? …

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt
Chính trị

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang kiến nghị quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành theo cấp độ đào tạo và theo vùng kinh tế, để đáp ứng nhu cầu chuyên biệt theo từng lĩnh vực khác nhau. Qua đó bảo đảm sự cân bằng, hiệu quả về cơ cấu, số lượng, trình độ lao động theo đặc điểm từng vùng kinh tế.

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi
Giáo dục

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi

Để thu hút giảng viên trình độ cao, các cơ sở giáo dục đại học công lập tại TP. Hồ Chí Minh đang “tung” nhiều chính sách hấp dẫn. Việc này nhằm tăng chất lượng và quy mô đào tạo, đáp ứng theo chuẩn, đồng thời đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn
Giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT giải thích cách quy đổi điểm xét tuyển đại học 2025 đang gây tranh luận

Chiều ngày 3.4, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn đã có cuộc trao đổi với báo chí về cách quy đổi điểm các phương thức xét tuyển đại học năm 2025, đang gây tranh luận trên các diễn đàn như cách tính điểm quy đổi giữa các phương thức tuyển sinh?, nếu có sự chênh lệch trong việc quy đổi điểm với thực lực của thí sinh, Bộ có kế hoạch gì để đánh giá lại chất lượng đầu vào?, độ tin cậy về dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ khi xét tuyển đại học?...