Thích nghi với điều kiện mới

Giữ vai trò động lực tạo sự tăng trưởng cho nền kinh tế, doanh nghiệp là khu vực cảm nhận rõ nhất những tác động từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Thích nghi với điều kiện mới, xem khủng hoảng là cơ hội để kiện toàn lại bộ máy là phương thuốc mà rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam lựa chọn ở thời điểm này...

03-thich-nghi-7109-300.jpg

Điều này rất dễ nhận thấy ở ngành Dệt may Việt Nam. Dù đang phải đối mặt với những khó khăn có thể xem là lớn nhất từ trước tới nay nhưng ngành Dệt may vẫn duy trì được mức tăng trưởng ổn định. Tổng công ty Cổ phần may Việt Tiến được xem là một trong số các doanh nghiệp thành công nhất trong việc tạo dựng được vị trí nhất định. Một trong những chiến lược nổi bật của Việt Tiến là giữ vững và phát triển thị trường trong nước. Thế nên, Việt Tiến vừa là doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu đồng thời cũng là doanh nghiệp chiếm thị phần lớn và duy nhất có hệ thống tiêu thụ rộng khắp cả nước. Ngoài Việt Tiến, thương hiệu dệt may thành công trên thị trường nội địa còn có Legafashion của Công ty Legamex; Sanding của Công ty May Sài Gòn 2; An Phước của Công ty May Nhà Bè; Phước Thịnh, Thái Tuấn...

Đối với ngành chế biến và xuất khẩu thủy sản, ngoài khó khăn do khủng hoảng kinh tế gây ra, các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn từ những vụ kiện chống bán phá giá, vệ sinh an toàn thực phẩm... Trước thực tế này, nhiều doanh nghiệp thủy sản trong nước đã chủ động nghiên cứu, cho ra đời đa dạng sản phẩm phù hợp với thị hiếu tiêu dùng trong nước. Điển hình là Công ty Agifish An Giang, nhờ chú trọng phát triển thị trường nội địa, đến nay, Agifish đã có hơn 60 loại sản phẩm chế biến từ cá tra, cá basa. Thời gian qua, Agifish đã đẩy mạnh sản xuất, cung ứng ra thị trường hơn 100 sản phẩm chế biến từ cá basa qua hệ thống phân phối rộng khắp hơn 50 tỉnh, thành trong cả nước.

Rõ ràng, bản thân doanh nghiệp cũng phải chủ động khắc phục khó khăn, tìm kiếm cơ hội trong khủng hoảng, chứ không ỷ lại các chính sách trợ giúp của Nhà nước. Để học cách “sống chung với lũ”, các chuyên gia cho rằng, điều quan trọng là các doanh nghiệp phải xây dựng chiến lược kinh doanh bài bản, phải nâng cao năng lực thực của doanh nghiệp trên mọi phương diện. Trong bối cảnh như hiện nay, thị trường sẽ khó chấp nhận những sản phẩm và lối đi cũ, vì thế việc nâng cao năng lực quản trị, cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, đổi mới công nghệ phải được ưu tiên hơn cả. Sự liên kết, tương hỗ giữa các doanh nghiệp cần được coi trọng.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, yêu cầu tái cấu trúc doanh nghiệp càng trở nên bức thiết hơn bao giờ hết. Có thể điểm qua một số doanh nghiệp Việt Nam đã thực hiện tái cấu trúc khá thành công, như Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Tổng công ty may Việt Tiến... Quá trình tái cấu trúc đã giúp các doanh nghiệp này tinh giản bộ máy quản lý, tinh thông nghiệp vụ; Chuyển giao công nghệ và phát triển các nhà máy mới tại nhiều tỉnh, thành để thu hút nguồn nhân công tại chỗ, giảm chi phí quản lý và nhiều chi phí khác; Xây dựng thương hiệu phù hợp với từng phân khúc thị trường và hệ thống phân phối. Đáng tiếc, những doanh nghiệp làm được như vậy không nhiều... Thực tế ở Việt Nam những năm qua cho thấy, khá nhiều doanh nghiệp sau cổ phần hóa đều hoạt động không hiệu quả. Nguyên nhân chính là còn mải loay hoay tổ chức lại bộ máy quản lý, không thay đổi sâu sắc và triệt để toàn bộ cơ chế quản lý và hoạt động, dẫn đến việc tái cấu trúc và cổ phần hóa chỉ mang tính hình thức. Có chuyên gia đã ví tình trạng tái cấu trúc doanh nghiệp theo kiểu này giống như người bệnh nặng dùng thuốc giảm đau.

Suy thoái kinh tế thế giới có thể là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam nếu doanh nghiệp biết tận dụng khai thác. Trong khủng hoảng, chỉ những doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh thực sự mới có thể tồn tại. Còn những doanh nghiệp lớn nhưng làm ăn không bài bản - là lực cản cho sự thâm nhập thị trường của các doanh nghiệp mới cũng sẽ bị đào thải. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng cửa thì rất có thể các thiết bị máy móc và nhân công lành nghề ở doanh nghiệp đó sẽ trở thành những yếu tố đầu vào cho những doanh nghiệp chớp được cơ hội kinh doanh - điều mà không có khủng hoảng thì doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp mới sẽ khó mà có được. Khủng hoảng cũng là giai đoạn mà doanh nghiệp phải rà soát lại tất cả các bộ phận tổ chức và công đoạn kinh doanh. Bất cứ bộ phận nào, công đoạn nào ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh chung, doanh nghiệp đều phải dũng cảm đổi mới hoặc cắt bỏ.

Thực tế cho thấy, khi kinh tế khó khăn, giới đầu tư quốc tế có xu thế quan tâm nhiều hơn đến các thị trường mới nổi, với hy vọng sức bật của nền kinh tế trẻ sẽ nhanh nhạy hơn. Bên cạnh đó, nhiều nhận định cho rằng, riêng đối với Việt Nam, năm 2008 qua đi cũng là khi giai đoạn tồi tệ nhất của nền kinh tế đã kết thúc. Lý do khiến các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh ở Việt Nam trong vài năm tới chính là triển vọng kinh tế thuận lợi, sự mở cửa thị trường, cải cách sâu rộng phù hợp với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và kết quả tăng trưởng của thị trường trong nước. Ngân hàng Thế giới (WB) cũng đã đưa ra dự báo khá lạc quan về kinh tế Việt Nam: năm 2009, tốc độ tăng trưởng có thể đạt được mức 6%, lạm phát dưới 10%.

Thị trường

ITN
Kinh tế

Giải ngân đầu tư công bắt đầu khởi sắc

Kết thúc tháng 4.2025, cả nước ước giải ngân được 128,5 nghìn tỷ đồng, đạt 14,3% kế hoạch. So với tỷ lệ của 3 tháng đầu năm, tốc độ giải ngân trong tháng 4 đã bắt đầu khởi sắc, bắt kịp tiến độ cùng kỳ năm trước.

Hàng ngàn hộp sữa bột giả mang nhãn hiệu Sure IQ bị cơ quan Công an thu giữ.
Thị trường

Sữa giả và khoảng trống

Một đường dây chuyên sản xuất, tiêu thụ sữa bột giả với quy mô lớn vừa bị lực lượng chức năng triệt phá, gây chấn động dư luận. Theo điều tra ban đầu, nhóm đối tượng đã lợi dụng sự lỏng lẻo trong kiểm soát thị trường, đưa sữa giả đi tiêu thụ tại nhiều địa phương. Rõ ràng, đang có những khoảng trống trong quản lý cần được điều chỉnh để bảo vệ người tiêu dùng.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Tất cả cho dịp lễ

Dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 sắp tới, nhu cầu đi lại và du lịch của người dân dự báo sẽ tăng mạnh. Ngành vận tải và du lịch đã triển khai kế hoạch tăng cường chuyến bay, tàu hỏa, cùng với các hoạt động vui chơi giải trí, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và bảo đảm một kỳ nghỉ lễ an toàn, tiện nghi, ấn tượng.

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới
Thị trường

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới

Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2025 quy tụ nhiều thương hiệu oto lớn đến từ 26 quốc gia. Một trong những thương hiệu được quan tâm nhất tại Triển lãm là OMODA&JAECOO. Tại đây hãng giới sản phẩm NEV gồm hai mẫu hybrid C7 SHS và C5 SHS, cùng mẫu xe điện J5 BEV. Qua đó, OMODA&JAECOO tiếp tục khẳng định tầm nhìn "Born Global, Born NEV" - sinh ra để toàn cầu hóa và tiên phong trong lĩnh vực xe năng lượng mới.

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà
Thị trường

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động khó lường như tăng trưởng toàn cầu chậm lại, rủi ro lạm phát gia tăng do căng thẳng thương mại toàn cầu sau khi Tổng thống Mỹ công bố sắc thuế ở nhiều quốc gia,… thị trường tín dụng Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ ngay trong quý I.2025.

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025
Thị trường

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025

Được sự thống nhất, chấp thuận của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam (Hệ thống KRX), Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã có thông báo chính thức về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới kể từ ngày 5.5.2025.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Ngành điều tăng tốc mở cửa thị trường trước thách thức thuế quan

Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) Bạch Khánh Nhựt cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trong bối cảnh gặp thách thức từ thị trường Mỹ, ngành sẽ tập trung vào ba trụ cột là chất lượng; đa dạng hóa thị trường; và tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường mới.

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025
Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20.4.2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…