Thanh toán không tiền mặt - Tiện ích và hiệu quả

Những năm gần đây, xu hướng thanh toán không tiền mặt (thanh toán bằng thẻ, ví điện tử,...)  rất được ưa chuộng, đưa vào sử dụng rộng rãi vì những tiện ích, hiệu quả mà hình thức này mang lại.

Phổ biến hình thức thanh toán không tiền mặt

Xã hội ngày càng phát triển, hiện đại thì việc thanh toán bằng tiền mặt ngày càng không còn phổ biến. Sử dụng tiền mặt gây bất tiện khi giao dịch với số lượng lớn, độ an toàn không cao cũng như khó khăn, hạn chế trong việc bảo quản.

Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt ra đời đã mang lại nhiều lợi ích với xã hội và các bên tham gia, đặc biệt đối với xã hội và việc phát triển kinh tế đất nước. Tiêu biểu phải kể đến một số lợi ích như: Giảm chi phí in ấn tiền, chi phí vận chuyển, kiểm đếm và bảo quản tiền. Việc hạn chế lượng tiền mặt lưu thông cũng giúp giảm thiểu lạm phát, ổn định lại nền kinh tế quốc dân. Đồng thời thu hút nhiều hơn các khoản tiền nhàn rỗi trong xã hội, tăng nguồn vốn đầu tư, mở rộng sản xuất và đáp ứng được các nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Gen C - -0
Hình thức thanh toán không tiền mặt ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì tính tiện lợi, nhanh chóng

Nhằm thúc đẩy, tuyên truyền người dân sử dụng hình thức tiện ích này, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt từ 2021-2025. Theo đề án này, các ngân hàng sẽ không ngừng đẩy mạnh phát triển kỹ thuật số và mở tài khoản trực tuyến kèm nhiều ưu đãi. Mục tiêu là 80% người tiêu dùng từ 15 tuổi trở lên phải có tài khoản giao dịch và giá trị thanh toán không dùng tiền mặt cao gấp 25 lần GDP tới năm 2025. 

Sau một thời gian triển khai, Đề án đã gặt hái được những kết quả tích cực. Ghi nhận từ hệ thống của Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), giao dịch qua hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử trong năm 2022 tăng 94% về số lượng và 114,6% về giá trị. Còn theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, chỉ trong năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 69,7% về số lượng, 27,5% về giá trị; giao dịch qua Internet tăng tương ứng 48,39% và 32,76%; qua điện thoại di động tăng tương ứng 97,65% và 86,68%; qua QR code tăng tương ứng 56,52% và 111,62% so với cùng kỳ năm 2021; tổng số ví điện tử đã kích hoạt tăng 10,37% so với cuối năm 2021. Trong khi đó, tỷ lệ người dân trưởng thành có tài khoản thanh toán đạt xấp xỉ 66%.

Hình thành Gen C - Thế hệ không tiền mặt 

Vì ngày càng phổ biến nên xu hướng thanh toán bằng tiền mặt đã hình thành thế hệ người dùng có tên gọi Gen C (Cashless Generation - Thế hệ không tiền mặt). Đặc biệt, đối tượng chủ yếu trong thế hệ này đa phần là người trẻ, như các bạn trẻ gen Z (những người được sinh từ năm 1997-2012) và thế hệ Millennials (Gen Y - những người được sinh từ năm 1981 - 1996).

Gen C - -0
Chỉ cần một tấm thẻ hoặc điện thoại di động, giới trẻ đã dễ dàng thanh toán 

Khi được hỏi về lí do lựa chọn hình thức mua sắm trực tuyến không tiền mặt, đa số giới trẻ đều đồng thuận đó là bởi sự hấp dẫn của những tiện ích khi thanh toán kỹ thuật số mang lại, không phải rơi vào trạng thái lo lắng sợ mất như khi cầm giữ tiền mặt, cũng như khoảng cách về địa lý và thời gian.

Trao đổi với phóng viên, nhiều người trẻ tỏ ra khá hào hứng khi nhắc đến hình thức thanh toán này. Anh Đỗ Hùng (30 tuổi) đánh giá, hình thức thanh toán qua mã QR, thanh toán bằng thẻ, ví điện tử ngày một phổ biến nhờ tính nhanh nhạy, bảo mật và thuận tiện. Thời đại 4.0 hiện nay có rất nhiều app để người dân gửi, nhận và tiết kiệm tiền. Tiện ích hơn nữa, người dân có thể trực tiếp thanh toán cho cửa hàng, trả qua các dịch vụ tiện ích như tiền điện, tiền nước, điện thoại... trực tiếp từ app.

Bạn Minh Anh (20 tuổi) chia sẻ, nếu như trước đây luôn phải mang theo tiền mặt khi đi ăn uống, thì hiện tại ra đường, chỉ cần mang theo một tấm thẻ hay điện thoại di động là đã hoàn tất quá trình thanh toán. "Các cửa hàng, quán cafe, nhà hàng giờ đây đã sắm sửa những thiết bị cần thiết để người tiêu dùng có thể thanh toán bằng nhiều phương thức khác nhau nên rất tiện ích cho cả người bán và người mua" Minh Anh nói.

Không thể phủ nhận những lợi ích mà thanh toán không dùng tiền mặt mang đến cho người dùng và xã hội; đặc biệt là trong vấn đề tiết kiệm thời gian, năng suất cho cả người bán và người mua. Dù có thể nhiều năm nữa, Việt Nam mới tiến tới xã hội phi tiền mặt, nhưng hình thức này hứa hẹn sẽ ngày càng phát triển và được sử dụng rộng rãi trong thời đại công nghệ số hiện nay.

Đời sống

Thu nhận mẫu ADN từ thân nhân các liệt sĩ
Đời sống

Thu nhận gần 9.000 mẫu AND thân nhân liệt sĩ

Ngày 28.4, tin từ Cục Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự xã hội (C06), Bộ Công an cho biết: Từ 16.4 đến 16.5.2025), C06 phối hợp với Công an các đơn vị địa phương và đơn vị thu mẫu triển khai chương trình thu nhận cho gần 9.000 mẫu ADN của thân nhân liệt sĩ.

Đoàn đại biểu Đảng bộ Vietcombank tổ chức Lễ báo công dâng Bác
Đời sống

Đoàn đại biểu Đảng bộ Vietcombank tổ chức Lễ báo công dâng Bác

Trong chuỗi các sự kiện chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, toàn thể các Đảng viên trong Đảng ủy, Ban lãnh đạo, các Trưởng các Phòng/Ban/Trung tâm tại Trụ sở chính cùng Giám đốc các Chi nhánh, các công ty con trong hệ thống Vietcombank vừa vinh dự tổ chức Lễ báo công dâng Bác.

Đổi mới toàn diện công tác tuyên truyền, tư vấn chính sách
Xã hội

Đổi mới toàn diện công tác tuyên truyền, tư vấn chính sách

Hưởng ứng tinh thần đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác truyền thông chính sách an sinh xã hội trong thời kỳ chuyển đổi số, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch công tác tuyên truyền, giải đáp, tư vấn chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2025. Kế hoạch được xây dựng với nhiều điểm nhấn đổi mới, toàn diện và thiết thực, hướng tới mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, đồng thời lan tỏa sâu rộng các chính sách an sinh xã hội đến mọi tầng lớp nhân dân.

Chi trả sớm lương hưu, trợ cấp tháng 5
Xã hội

Chi trả sớm lương hưu, trợ cấp tháng 5

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025) và ngày Quốc tế Lao động 1.5; đồng thời, thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm chính sách an sinh xã hội cho người dân, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã khẩn trương triển khai kế hoạch chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 5.2025 sớm hơn thường lệ.

Hà Nội rực rỡ chào mừng 50 năm Ngày thống nhất đất nước
Đời sống

Hà Nội rực rỡ chào mừng 50 năm Ngày thống nhất đất nước

Hòa trong không khí hân hoan của cả nước, những ngày này, Thủ đô Hà Nội, “trái tim” của cả nước khoác lên mình màu áo rực rỡ, hào hùng với sắc đỏ của cờ Tổ quốc, những biểu ngữ, khẩu hiệu chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Chị bộ Ban Công tác HĐND và PVTT dâng hương tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Đền Hai Bà Trưng
Xã hội

Chi bộ Ban Công tác Hội đồng Nhân dân và Phóng viên thường trú tổ chức sinh hoạt chuyên đề tại huyện Mê Linh

Ngày 26.4, hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2025), Chi bộ Ban Công tác Hội đồng nhân dân và Phóng viên thường trú (HĐND và PVTT), Báo Đại biểu Nhân dân đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý I, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Hai Bà Trưng, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội.

Nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi gia đình anh Y Luyên Dinh yên tâm phát triển kinh tế
Xã hội

Ngân hàng CSXH Krông Bông "điểm tựa" giúp nông dân giảm nghèo bền vững

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh Đắk Lắk, Krông Bông có tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách thụ hưởng các chương trình tín dụng ưu đãi cao hơn mặt bằng chung. Thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Krông Bông đã phát huy vai trò là “điểm tựa” quan trọng, kịp thời đưa dòng vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng, góp phần hiệu quả trong công tác giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội thông báo mã QR Fanpage "Bảo hiểm thất nghiệp online" hỗ trợ người lao động nộp hồ sơ trên cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ảnh: Thái Yến
Đời sống

Ứng dụng công nghệ thông tin để ngăn chặn trục lợi bảo hiểm thất nghiệp

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã và đang triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ. Trong đó có việc phát hiện và ngăn chặn tình trạng trục lợi bảo hiểm thất nghiệp, góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động và sự bền vững của quỹ.

Các lãnh đạo thực hiện nghi thức phát động. Ảnh: Hải Nguyễn
Xã hội

Tôn vinh người lao động, phát huy vai trò tiên phong trong kỷ nguyên mới

Phát biểu tại lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2025, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình nhấn mạnh, sự kiện là dịp quan trọng để tôn vinh những cống hiến không ngừng nghỉ của người lao động; khẳng định cam kết của Đảng, Nhà nước trong chăm lo đời sống, nâng cao kỹ năng, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của công nhân, góp phần xây dựng lực lượng lao động hiện đại, tiên phong trong thời đại số và phát triển bền vững.
 

Phố đi bộ Nguyễn Huệ rực rỡ sắc màu lịch sử, điểm hút du khách tới check-in dịp 30.4
Xã hội

Phố đi bộ Nguyễn Huệ rực rỡ sắc màu lịch sử, điểm hút du khách tới check-in dịp 30.4

Chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, phố đi bộ Nguyễn Huệ khoác lên mình diện mạo rực rỡ với loạt mô hình mang đậm dấu ấn lịch sử và khát vọng phát triển. Không gian này nhanh chóng trở thành điểm check-in hút khách, thu hút đông đảo người dân và du khách giữa lòng TP. Hồ Chí Minh.

Toàn cảnh chương trình
Đời sống

TV 360 phát động chương trình "Yêu nước theo cách của bạn"

Ngày 25.4, hòa chung không khí hào hùng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025) và 80 năm Quốc khánh Nước CHXHCN Việt Nam (2.9.1945 - 2.9.2025), TV360 - Ứng dụng nội dung số của Tổng Công ty Viễn Thông Viettel chính thức phát động chương trình "Yêu nước theo cách của bạn" với thông điệp: Mỗi người một cách thể hiện, cùng tạo nên bản đồ 360 độ yêu nước đủ đầy, toàn diện và không giới hạn.